การบัญชีการเงิน

Financial Accounting

CLO1 ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและปฏิบัติงานบัญชีต่อประเภทธุรกิจ ได้แก่ กิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้าและกิจการอุตสาหกรรม  
CLO2 ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและปฏิบัติงานบัญชีสำหรับรายการที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ  
CLO3 ผู้เรียนสามารถจัดทำรายงานทางการเงินต่อประเภทธุรกิจได้  
CLO4 ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทักษะการบันทึกบัญชีีที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ได้อย่างเหมาะสม  
CLO5 ผู้เรียนสามารถเข้าเรียนตรงเวลาและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายรวมถึงส่งงานตามกำหนดเวลา (่ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม) 
 
2.1 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะการบัญชีที่เหมาะสมกับวิชาชีพ 
2.2 เพื่อให้นักศึกษานำแนวคิดและความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพได้ 
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของการบัญชีต่อประเภทธุรกิจ หลักการเบื้องต้นของการบัญชีทั่วไป และวงจรบัญชี ตลอดจนจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า และกิจการอุตสาหกรรม การบันทึกบัญชีเบื้องต้นเกี่ยวกับเงินสด ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ สินค้าคงเหลือ เงินลงทุน ที่ดินอาคารและอุปกรณ์ สินทรัพย์ไม่มีตัวตน หนี้สินและส่วนของเจ้าของ
7 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- ให้นักศึกษา Self-study
- สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การเข้าเรียน การส่งงาน ความซื่อสัตย์สุจริตต่อการทำแบบฝึกหัดและสอบ
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
- การสอบย่อย และสอบปลายภาค
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะ ทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ Msteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
 
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
- การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายงานกลุ่ม
-การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
-ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (งานกลุ่ม)
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบ การนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ MSteam
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากความถูกต้องของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน (แบบฝึกหัด)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. คุณธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4
1 BACAC111 การบัญชีการเงิน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 CLO1 สอบย่อยครั้งที่ 1 - ความรู้ทั่วไปบทที่ 1 - การวิเคราะห์รายการค้า 2 4+4=8
2 CLO1 สอบย่อยครั้งที่ 2 - สมุดรายวัน แยกประเภท งบทดลอง ธุรกิจบริการ 5 10
3 CLO1 2 3 4 สอบกลางภาค - รายการปรับปรุง - งบกำไรขาดทุน งบฐานะการเงิน ธุรกิจบริการ - ภาษีมูลค่าเพิ่ม - เงินสด เงินฝาก 9 5+10+5+5=25
4 CLO2 4 สอบย่อยครั้งที่ 3 - สินค้า - เงินลงทุน ที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ ลูกหนี้ ตั๋วเงินรับ 14 5+7=12
5 CLO1 2 4 สอบปลายภาค - สินทรัพย์ไม่มีตัวตน - หนี้สิน - ส่วนของเจ้าของ - การบัญชีอุตสาหกรรม 17 5+5+7+8=25
6 CLO1 3 5 รายงาน - การบันทึกรายการค้าและการจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า 10
7 CLO5 การเข้าชั้นเรียน การส่งงาน ทุกสัปดาห์ 5+5=10
1. นิตยา โหราเรือง การบัญชีการเงิน : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2560.
2. ณัฐวุฒิ ทรัพย์สมบัติ. การบัญชีการเงิน= Financial Accounting กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ท้อป, 2562.
1. มนัสชัย กีรติผจญ การบัญชีเบื้องต้น 1 : บริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2545.
2. เชาวลีย์ พงศ์ผาติโรจน์ และดร. วรศักดิ์ ทุมมานนท์ หลักการบัญชี 1 กรุงเทพฯ
3. รศ.สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์ และอ.สมเดช โรจน์คุรีเสถียร การบัญชีขั้นต้น กรุงเทพ สำนักพิมพ์แมค กรอ-ฮิล, 2552.
4. ผศ.ชลลดา ชโลมกลาง การบัญชีขั้นต้น กรุงเทพฯ: บริษัท จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด, 2553.
1. เวปไซด์ สภาพวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
2. เวปไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ www.dbd.go.th
ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้ พิจารณาจากพฤติกรรมและการมส่วนร่วมในชั้นเรียน
นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน  
การทวนข้อสอบและเกณฑ์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้
นำเอาผลการประเมินข้อ 1 และข้อ 2 มาวิเคราะห์และหาแนวพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้