สัมมนา 1

Seminar 1

เพื่อให้สามารถจัดเตรียมความพร้อมในการศึกษาผลงานทางวิชาการ เพื่อให้ปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตวัตกรรม หรือ งานที่เกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อให้สามารถอธิบาย วิธีการเขียน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนการดำเนินงานของงานเขียนทางวิชาการได้ เพื่อให้สามารถการทำปริทัศน์วรรณกรรม การอภิปรายและวิจารณ์งานเขียนทางวิชาการ การสรุปและ การย่อความ การเขียนงานทางวิชาการ การคัดลอกผลงานของผู้อื่น การนำเสนอปากเปล่า เพื่อให้มีจริยธรรมในการนำเสนองานทางวิชาการ
เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตวัตกรรม หรือ งานทางวิศวกรรมไฟฟ้า วิธีการเขียนรายงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน การทำปริทัศน์วรรณกรรม การอภิปรายและวิจารณ์งานเขียนทางวิชาการ การสรุปและ การย่อความ การเขียนงานทางวิชาการ การคัดลอกผลงานของผู้อื่น การนำเสนอปากเปล่า
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำปริทัศน์วรรณกรรม การอภิปรายและวิจารณ์งานเขียนทางวิชาการ การสรุปและการย่อความ การเขียนงานทางวิชาการ การคัดลอกผลงานของผู้อื่น การนำเสนอปากเปล่า จริยธรรมในการนำเสนองานทางวิชาการ
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์และหน้าห้องพัก  -   อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้ดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมทั้งอาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชา ต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1    สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม 1.2.2    เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม 1.2.3    ให้ความสำคัญในวินัย ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด 1.2.4    เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 1.2.5    สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม 1.2.6    ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ 1.2.7    ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3.1    ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 1.3.2    ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 1.3.3    ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ 1.3.4    ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา 1.3.5    ประเมิณจากความสามารถในการศึกษางานที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนอ 1.3.6    มีการอ้างอิงเอกสารหรือแหล่งที่มาของหลักการทฤษฎีและแนวคิดที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม  
มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการทำปริทัศน์วรรณกรรม การอภิปรายและวิจารณ์งานเขียนทางวิชาการ การสรุปและการย่อความ การเขียนงานทางวิชาการ การคัดลอกผลงานของผู้อื่น การนำเสนอปากเปล่า จริยธรรมในการนำเสนองานทางวิชาการ
บรรยาย  อภิปราย การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาข้อมูลและบทความที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1    ประเมินจากรายงานความก้าวหน้าโครงงานที่นำเสนอตามระยะเวลาที่กำหนด 2.3.2    ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลและกรณีศึกษา 2.3.3    เมื่อสิ้นสุด ต้องนำเสนอและอธิบายงานวิจัยที่ได้ศึกษามา โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการสอบโครงงานและได้รับอนุมัติโดยหัวหน้าสาขาวิชาฯ  
พัฒนาความคิด วิเคราะห์ เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญญาและสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างเรียนได้อย่างเป็นระบบ และสามารถบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
3.2.1    การมอบหมายงาน/การบ้าน ที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา 3.2.2    การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงาน ทางเอกสาร 3.2.3    การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ  
3.3.1    ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน  3.3.2    ประเมินผลจากการนำเสนอรายงาน 3.3.3    สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา การเลือกใช้วิธีการในแก้ไขปัญหาในงาน/การบ้านที่ได้รับมอบหมาย 
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1    พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 4.1.2    พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานหรือข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.3    พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา 4.1.4    สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  
4.2.1    มอบหมายงานรายกลุ่มหรือรายบุคคล เช่น การค้นคว้าเนื้อหาวิชาในส่วนของงานวิจัยหรือบทความที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ 4.2.2    การนำเสนอรายงานการศึกษาในชั้นเรียน   
4.3.1    ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 4.3.2    ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 4.3.3    ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง  
5.1.1    ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข 5.1.2    พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปล การเขียน จากการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน 5.1.3    พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ผลของรายงาน/การบ้านที่มอบหมายให้ 5.1.4    พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ 5.1.5    พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 5.1.6    พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.1.7    พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาได้ 
5.2.1    มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง  5.2.2    นำเสนอโดยรูปแบบและการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลและนำเสนอรายงานได้อย่างเหมาะสม  
5.3.1    ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม 5.3.2    ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอรายงาน 5.3.3    ประเมินจากการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
3.6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ  3.6.2 มีทักษะในการออกแบบทางวิศวกรรม ซึ่งต้องใช้ทักษะพื้นฐานทางฝีมือและประสบการณ์ การท างาน และฝึกทักษะการวิเคราะห์ปัญหาโดยใช้ความรู้เชิงลึกหรือหลักการทางวิศวกรรม
มอบหมายงาน หรือจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาคิด และ นำเสนอผลงานอย่างสร้างสรรค์
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน  6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน  6.3.3 มีการประเมินผลการท างานในภาคปฏิบัติ 
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2, 1.3, 2.1-2.3, 3.1, 3.2, 4.1-4.4, 5.1-5.3 ผลการสอบและนำเสนองานปากเปล่า 9 และ 17 80%
2 1.2-1.3, 2.1-2.3, 3.1, 3.2, 4.1-4.4, 6.1 การส่งรายงานความก้าวหน้าตามที่ได้รับมอบหมาย การส่งงานและรายงานตามที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 1.3, 4.1-4.4 , 6.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
ใช้บทความทางวิชาการในฐานข้อมูลระดับนานชาติเช่น www.ieee.org
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้ 2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน 2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้ 3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
       2. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 5.1   ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ 5.2   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4