การศึกษาค้นคว้าอิสระ

Independent Studies

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการค้นคว้าวิจัย การวิเคราะห์-สังเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานเป็นภาษาอังกฤษ และมีทักษะในการนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษ
เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้หลักการค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลในเรื่องที่นักศึกษาสนใจ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการศึกษา และมีทักษะในการนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษ
การค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป และอภิปรายข้อมูลอย่างเป็นระบบ ในหัวข้อที่สนใจ ภายใต้การแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบการเขียนรายงาน และการพูดปากเปล่า
Researching, collecting, analyzing, synthesizing, concluding and discussing data systematically on specific topics of interest under the guidance of advisors, and using information technology and communication to research, analyze data, and present results of the study in both written and oral reports
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
(3) มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(5) มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
(1) สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
(2) จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(3) สร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจรรยาวิชาการและวิชาชีพ
(4) ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(2) บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
(3) การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน
(4) ประเมินผลงานโดยตรวจสอบการคัดลอกผลงานการเขียนทางวิชาการ
(5) สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง
(6) ตีความ วิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์
(7) ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้
(1) จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
(2) จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติ
(3) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียน
(4) ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้า หาความรู้ และการเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ
(1) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอเชิงวิชาการของนักศึกษา
(2) การสังเกตจากการอภิปรายกลุ่มและแสดงความคิดเห็น
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ
(1) มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าในหัวข้อที่สนใจ เพื่อมานำเสนอและถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้น
(2) ระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่ทำการศึกษา
(1) ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฏิบัติของนักศึกษา    
(2) ประเมินและติดตามกระบวนการปฏิบัติงาน
(3) การอภิปรายกลุ่มและการนำเสนอ
(4) การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมชั้นเรียน
(1) มีความสามารถทำงานเป็นทีม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
(1) สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชา
(2) จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มในรายวิชา มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน  (Collabolative learning) โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
(1) การสังเกตพฤติกรรมและบทบาทของนักศึกษาในกระบวนการกลุ่ม
(2) ประเมินและติดตามกระบวนการเรียนรู้
(3) การประเมินตนเอง และการประเมินโดยเพื่อน
(1) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพ อย่างถูกต้อง
(2) นำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม
(1) สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
(2) มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษา รวบรวมแ วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล ตลอดจนการนำเสนองานและการทำรายงาน
(3) ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และทำงานด้านภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม 
(4) แนะนำแหล่งเรียนรู้ออนไลน์และนอกห้องเรียนเพื่อเสริมทักษะภาษา ตัวเลข และเทคโนดลยีสารสนเทศ ตามความสนใจและความต้องการของนักศึกษา
การประเมินผลงาน รายงาน และการนำเสนองาน
(3) ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์มาใช้ในการปฏิบัติงานในระดับสากล
(1) สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มในการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง คุณสมบัติและแนวปฏิบัติที่ดีในจรรยาบรรณวิชาชีพในรายวิชา
(2) แนะนำแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองออนไลน์
ประเมินและติดตามกระบวนการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะในการปฏิบัติงาน
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BOAEC176 การศึกษาค้นคว้าอิสระ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การส่งงานตามกำหนด 1-17 10%
2 การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 1-17 10%
3 การนำเสนอผลการศึกษาด้วยวาจา 10,17 35%
4 เล่มรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับสมบูรณ์ 17 45%
เอกสารประกอบการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ
ยุทธพงษ์ กัยวรรณ์. 2543. พื้นฐานการวิจัย. กรุงเทพฯ: สุรีวิยาสาสน์. ระพินทร์ โพธิ์ศรี. 2549. สถิติเพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Jordan, R. R. 1999. Academic Writing Course: Study Skills in English. Essex: Pearson Education Limited. Zemach, D. E. and Rumisek, L. A. 2003. College Writing: From  Paragraph to Essay. Oxford: Macmillan Publishers Limited.
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้ 
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
1.2 แบบประเมินผู้สอน 
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้ 
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย 
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้ 
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้ 
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชาหรือหัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย 
4.2 คณาจารย์ในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจจากผลงานของนักศึกษา
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยมีการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4