ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์
Special Problems in Plant Science
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษาจะมีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 รู้จักเอา ความรู้พื้นฐานและวิชาชีพทางพืช ทักษะพื้นฐานและทักษะวิชาชีพมาใช้ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตพืชและศึกษา ทดลองทางด้านพืชศาสตร์
1.2 เข้าใจหลักการและวิธีการศึกษาการผลิตพืชและปัญหาทางด้านพืชศาสตร์
1.3 รู้จักดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้วางแผนการศึกษาและทดลอง
1.4 สามารถวิเคราะห์ สรุปผลเพื่อตอบคำถามจากสมมุติฐานที่ตั้งไว้
เพื่อปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและเหมาะสมกับสภาวะกาลปัจจุบัน
การศึกษาวิจัยและค้นคว้าทดลอง เพื่อแก้ปัญหาทางพืชศาสตร์ โดยการเก็บข้อมูล นำมาประมวณผล สรุป เรียบเรียงและนำเสนอผลการศึกษาเป็นเอกสารรายงานตามรูปแบบที่กำหนด
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.1 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00 – 17.00 น. อาคารพืชศาสตร์ 1 โทร 09-07539051
3.2 e-mail; janruangsaw@gmail.com, pattama_ja@rmutl.ac.th ทุกวัน
3.1 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00 – 17.00 น. อาคารพืชศาสตร์ 1 โทร 09-07539051
3.2 e-mail; janruangsaw@gmail.com, pattama_ja@rmutl.ac.th ทุกวัน
1. มีคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณ
1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) เน้นการสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการเรียน
1. การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา เคารพกฎกติกา
2. ความรับผิดชอบในงานมอบหมายและการเข้าสอบ
3. การทำงานเป็นทีม
4. การไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น หรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการอย่างถูกต้อง
1. มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ
2. มีความรอบรู้ สามารถประยุกต์หรือบูรณาการณ์ศาสตร์ได้
2. มีความรอบรู้ สามารถประยุกต์หรือบูรณาการณ์ศาสตร์ได้
1. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) เน้นการแก้ปัญหาโดยอาศัยหลักการทางทฤษฎีและปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2. การทดสอบ/การสอบ 3. การนำเสนองานมอบหมาย แบบปากเปล่า ประกอบสื่อ power point และรายงานฉบับสมบูรณ์
2. การทดสอบ/การสอบ 3. การนำเสนองานมอบหมาย แบบปากเปล่า ประกอบสื่อ power point และรายงานฉบับสมบูรณ์
1. การสังเกตและการถาม-ตอบ
2. รายงานฉบับสมบูรณ์ 3. การนำเสนองานมอบหมาย แบบปากเปล่า ประกอบสื่อ power point
2. รายงานฉบับสมบูรณ์ 3. การนำเสนองานมอบหมาย แบบปากเปล่า ประกอบสื่อ power point
1. สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ
2. สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานความรู้ที่เรียน
3. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการแสวงหาเรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ
ให้นักศึกษากำหนดหัวข้อเพื่อเป็นกรณีศึกษา (Case Studies) ทางการเกษตร ดูกระบวนการวางแผนการดำเนินงาน เก็บข้อมูล วิเคราะห์ผล และเรียบเรียงผลเพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาโดยอาศัยการบูรณาการณ์ความรู้จากหลายวิชา
1. การสังเกต การถาม-ตอบ
2. การนำเสนองานมอบหมาย แบบปากเปล่า ประกอบสื่อ power point และรายงานฉบับสมบูรณ์
1. ภาวะผู้นำ กล้าแสดงออก อดทน หนักแน่น เสียสละ ให้อภัย รับฟังความคิดของผู้อื่น และการปรับตัว
2. จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ มีน้ำใจ ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ต่อส่วนรวม
1. การทำงานเป็นกลุ่ม
2. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
1. การสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออก
2. การถาม-ตอบ
3. การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4. การวางตนกับเพื่อนร่วมงาน
3. การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4. การวางตนกับเพื่อนร่วมงาน
1. มีทักษะการสื่อสาร สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง การพูด และการเขียน เพื่อการสื่อสาร
2. มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสื่อสาร การค้นคว้า และการนำเสนอผลงาน
ให้นักศึกษากำหนดหัวข้อเพื่อเป็นกรณีศึกษา (Case Studies) ทางการเกษตร และนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาโดยอาศัยการบูรณาการณ์ความรู้จากหลายวิชา ร่วมกับการใช้สื่อสารสนเทศ
1. การสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออก
2. ประเมินจากการวางแผนการทดลองและนำข้อมูลวิเคราะห์ทางสถิติ
3. ประเมินจากการเลือกใช้เครื่องมื่อ/เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการสืบค้น-สื่อสาร
4. ประเมินจากเทคนิคการนำเสนองานแบบปากเปล่า ประกอบสื่อ power point และความสามารถในการอธิบายผลการทดลอง
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | BSCAG115 | ปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น ศรัทธาในความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ 2. มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎกติกาของสังคมในชั้นเรียน | 1. การตรงต่อเวลาและ เคารพกฎกติกาในการส่งงาน การแก้ไขงานและการติดตามงาน 2. ความรับผิดชอบในหน้าที่ / สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น | ทุกสัปดาห์ | 10 % |
2 | 1. มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพ ทั้งหลักการ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ 2. มีความรอบรู้ในหลายสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต | 1. การสังเกตและการถาม-ตอบ 2. การสอบโครงร่างปัญหาพิเศษ 3. การนำเสนองานด้วยวาจา และเล่มโครงร่างปัญหาพิเศษ | ทุกสัปดาห์ | 20 % |
3 | 1. สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ 2. สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานความรู้ที่เรียน 3. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการแสวงหาเรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ | การดำเนินการตามโครงการปัญหาพิเศษและเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ | ทุกสัปดาห์ | 40% |
4 | 1. ภาวะผู้นำ กล้าแสดงออก อกทน หนักแน่น เสียสละ ให้อภัย รับฟังความคิดของผู้อื่น และการปรับตัว 2. จิตอาสาและสำนักสาธารณะ มีน้ำใจ ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ต่อส่วนรวม | 1. การสังเกต การถาม-ตอบ 2. การดำเนินการตามโครงการปัญหาพิเศษและเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ 3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ /สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น | ทุกสัปดาห์ | 20% |
5 | 1. มีทักษะการสื่อสาร สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง การพูด และการเขียน เพื่อการสื่อสาร 2. มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสื่อสาร การค้นคว้า และการนำเสนอผลงาน | 1. การสังเกต/การถาม-ตอบ 2. การวางแผนการทดลองและนำข้อมูลวิเคราะห์สถิติ 3. การเลือกเครื่องมือ/เทคโนโลยีสารสนเทศ 4. การนำเสนองานด้วยวาจา, power point และเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ | ทุกสัปดาห์ | 10 % |
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร. มปป. คู่มือปัญหาพิเศษ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้าน. 46 น.
วารสารภาษาไทย เช่น วารสารวิชาการเกษตร, แก่นเกษตร, วารสารทางการเกษตรและเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มก., มช., มข., มอ., มน., มจ., มวล., ม.สุรนารีฯ มจธ., สจล. ฯลฯ
รายงานปัญหาพิเศษทางพืชศาสตร์ ของปีที่ผ่านมา
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชา/หลักสูตร แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการสอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา/หลักสูตร
สาขาวิชา/หลักสูตรฯ กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียน การสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชา/หลักสูตรฯ มีคณะกรรมการการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาและความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยการสุ่มรายวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชา/หลักสูตรฯ มีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของหลักสูตร การรายงานรายวิชา โดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขาวิชา / คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป