เทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อุตสาหกรรมพลังงาน

Industrial Energy Crops Production Technology

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของพืชไร่อุตสาหกรรมพลังงานที่สำคัญ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ การปลูก สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการผลิต เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยวและการจัดการผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลผลิต นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตพืชไร่อุตสาหกรรม
เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการผลิตพืชพลังงานและการใช้ประโยชน์เชิงพลังงานทดแทนในปัจจุบัน
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของพืชไร่อุตสาหกรรมพลังงานที่สำคัญ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ การปลูก สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการผลิต เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยวและการจัดการผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลผลิต นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตพืชไร่อุตสาหกรรม
3.1 โดยนักศึกษาสามารถเข้าพบอาจารย์ผู้สอนเพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำได้ทุกวัน เวลา 12.00 - 13.00 น. หรือตามเวลาที่เหมาะสม 3.2 นักศึกษาขอคำปรึกษาและคำแนะนำได้ทาง E-mail:waravut_losuk@rmutl.ac.th เบอร์โทร 094-6258210
- มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ - มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
 
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย - การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) โดยมีการสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมการยกย่องนักศึกษา/บุคคลที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ - กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนสม่ำเสมอ - ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
 
 - ร้อยละ 95 ของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา     - ร้อยละ 95 ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย และที่อาจารย์กำหนด     - ร้อยละ 99 นักศึกษาส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด     - ร้อยละ100 นักศึกษาไม่มีการทุจริตในการสอบ
 
-มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพ  ที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบทั้งหลักการ ทฤษฎี และการ ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง - มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
 
 
 
 
- ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ ทั้งหลักการทางทฤษฎีและประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยเน้นการสอนที่ตั้งคำถาม มีการอภิปรายกลุ่ม บรรยายเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งการกำหนดให้หาความรู้เพิ่มเติมและทำรายงานส่ง - เพิ่มการสอนนอกห้องเรียน โดยศึกษาจากประสบการณ์จริง และฝึกปฏิบัติการในเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจ
1) การนำเสนองาน        - ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย 2) การทดสอบ         - โดยทำการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค 3) สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในชั้นเรียนในการตอบคำถาม 4) การปฏิบัติการตามบทปฏิบัติการ 5) การรายงานผลการปฏิบัติการ
 
- มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม - ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ - แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถ นำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม3.2 วิธีการส
 
- ภาคบรรยายกําหนดหัวข้อให้นักศึกษา ฝึกวิเคราะห์ปัญหา โดยให้ไปค้นคว้าจากเอกสารต่างๆ รวมทั้งการค้นคว้าจากฐาน ข้อมูล แล้วนํามาอภิปรายในห้องเรียน -  ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา จากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว โดยแบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหาหรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้
- ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและกลุ่ม - รายงานกลุ่ม และรายงานบุคคล
- มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม - สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ - วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาอื่นและ บุคคลภายนอก - มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด - กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่ม อย่างชัดเจน
 
- ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน - ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา - ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่ม ทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ - ให้นักศึกษาประเมินนักศึกษาอื่นๆในรายวิชา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
- ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ใน การอ่าน พูด ฟัง และเขียน - การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
- วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง/สถานการณ์เสมือนจริงหรือแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาหรือในการปฏิบัติงานจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ - การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมทั้งการจัดทำรายงานและนำเสนอ
- ประเมินทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงาน - ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน - ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 1 2 3 1 2 1 2
1 BSCAG144 เทคโนโลยีการผลิตพืชไร่อุตสาหกรรมพลังงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา - การเข้าชั้นเรียน - การส่งรายงานตรงเวลา - การแต่งกาย - การปฏิบัติตนที่เหมาะสม - การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ที่ตกลงร่วมกันในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 10 %
2 ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ 1) การทดสอบ - โดยทำการทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค 2) ความถูกต้องและเข้าใจของงานที่ได้รับมอบหมาย 1) การทดสอบ - โดยทำการทดสอบย่อย สัปดาห์ที่ 4, 8 12, 16 2) สอบกลางภาค สัปาดห์ที่ 8 และสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 3) สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในชั้นเรียนในการตอบคำถาม 50 %
3 ความรู้ความเข้าใจ ทักษะทางด้านปัญญา 1) การส่งรายงาน ความถูกต้องของรายงาน เนื้อหาของรายงาน ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ ความหลากหลาย และปริมาณของเอกสารอ้างอิงที่ใช้ในรายงาน 2) การตอบคำถามในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ และสัปดาห์ที่มีการนัดหมายส่งงาน 15 %
4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความสนใจในเนื้อหา การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้สมบูรณ์ ทุกสัปดาห์ 15 %
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนองาน - ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย 16 10 %
Bassam. N. El. 2010. Handbook of bioenergy crop; A complete reference  to species, development and applications. London, Washington DC. USA. Balagopalan C. 2002. Cassava utilization in food, feed and industry. In: Hillocks RJ, Thresh JM, Bellotti AC (eds), Cassava: Biology, Production and Utilization, CABI Publishers, Wellingford, Oxon, United Kingdom, pp 301–318 Choi G., H.W. Kang, S.K. Moon and B.W. Chung. 2010. Continuous ethanol production from cassava through simultaneous saccharification and fermentation by self-flocculating yeast Saccharomyces cerevisiae CHFY0321. Appl Biochem Biotechnol 160:1517–1527 Suksri P, Y. Moriizumu, H. Hondo and Y. Wake. 2007. An introduction of bio-ethanol to Thai economy (I)—A sur- vey on sugarcane and cassava fields. Digital Asia Discussion Paper series, DP07-03 Erie, L.J., O.F. French, D.A. Bucks and K. Harris. 1981. Consumptive use of water by major crops in the south- western United States. USDA. Conservation Research Report No. 29. Phoenix, Ariz. 42 pp
Zulkifli A.R., M. Ropandi, M. Ravi and K.H. Halim. 2006. Gasification technology using palm oil biomass for producer gas production. In: Proceedings of the 2006 National Seminar on Palm Oil Milling, Refining Technology, Quality and Environment, Crowne Plaza Riverside, Kuching, Sarawak, Malaysia, August 14–15, 2006
Quah S.K. and D. Gillies. 1981. Practical experience in production use of biogas. In: Proceedings of National Workshop on Oil Palm By-Product Utilization. Palm Oil Research Institute of Malaysia, Kuala Lumpur, pp 119–125
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอนแบบออนไลน์และแบบผสมผสาน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินหรือจากการสังเกตการณ์สอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชาพืชศาสตร์
มหาวิทยาลัยจัดอบรมวิธีการเตรียมการสอนแบบออนไลน์ โดยใช้โปรแกรม RMUTL EDUCATION และ MICROSOFT TEAMS สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาแล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียนนอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมการประเมินผลการสอนแแบออนไลน์หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนโดยการสุ่มรายวิชาภายในรอบเวลาของหลักสูตร
โดยพิจารณาจากผลประเมินการสอนแบบออนไลน์ และแบบผสมผสาน โดยนักศึกษา,ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของสาขาวิชา,การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอนหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชาเสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอ สาขาวิชา/คณะเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป