ปัจจัยด้านการตลาดกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

Marketing Factors for Packaging Design

กลวิธีแบบแผนทางการตลาด แนวโน้มทางการตลาด แรงผลักดันจากลูกค้า การเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย ส่วนประสมทางการตลาด และการพัฒนาแบบสำรวจทางการคลาด เพื่อสรุปแนวคิดก่อนการออกแบบ
1. เข้าใจหลักการและแผนงานทางการตลาด
2. รู้ปัจจัยกำหนดกลไกลทางการตลาด
3. เข้าใจปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
กลวิธีแบบแผนทางการตลาด แนวโน้มทางการตลาด แรงผลักดันจากลูกค้า การเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย ส่วนประสมทางการตลาด และการพัฒนาแบบสำรวจทางการคลาด เพื่อสรุปแนวคิดก่อนการออกแบบ
จัดเวลาให้คำปรึกษาเฉพาะรายกลุ่มหรือรายบุคคล ตามความเหมาะสม
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม สามารถทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1   การเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1. รู้หลักการและแนวโน้มทางการตลาด
2. รู้ปัจจัยกำหนดกลไกลทางการตลาด
3 . เข้าใจปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์
1. บรรยาย
2. มอบหมายงาน และให้มีการนำเสนอรายงาน
3. การศึกษาดูงานสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง
1. ประเมินจากงานปฏิบัติและการนำเสนองานที่มอบหมาย
2. มีการประเมินผลความรู้ด้วยการสอบภาคทฤษฎี
1. สามารถคิด และวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้ตามหลักการที่
1. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2. อภิปรายกลุ่ม ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
1. ผลการนำเสนอและรายงานที่มอบหมาย
1. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย
2. มีความคิด กล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออก
3. สามารถปฏิบัติตนรับผิดชอบงานและมีส่วนร่วมในการช่วยงานที่มอบหมาย
1. จัดกิจกรรมกลุ่ม ให้ศึกษาข้อมูล
2. ปลูกฝังให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และยอบรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และทำงานของตนเต็มความสามารถ
1. การสอบกลางภาคและปลายภาคการศึกษา
2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมายและการนำเสนอผลงาน
3. ประเมินจากงานที่มอบหมาย
4. การทำงานครบถ้วนตรงตามที่มอบหมาย ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด     
1. ทักษะความรู้พื้นฐานด้านแผนการตลาดและการบริหารการตลาด
2. การวิเคราะห์สถานการณ์การตลาด
3. ทักษะด้านการตลาดเพื่อใช้กำหนดงานด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์
1. บรรยายภาคทฤษฎี
2. ศึกษางานกับสถานประกอบการผลิตภัณฑ์
1. ประเมินจากการนำเสนองาน
2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
3. ประเมินจากคะแนนสอบภาคทฤษฎี
1. มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
3. มีการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย
1. สร้างเจตนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน
2. ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อรายวิชาที่ศึกษา
1. งานที่มอบหมาย
2. ผลการสอบภาคทฤษฎี
3. สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออก
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ รอบรู้ในศาสตร์ศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีความรูด้านศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ มีความคิดสร้างสรรค์และปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่ามีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานและการนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม มีทักษะการปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงาน
1 BAAPD114 ปัจจัยด้านการตลาดกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม คุณธรรม จริยธรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8, 17 60%
3 ทักษะทางปัญญา วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ 13, 14 10%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ กิจกรรมกลุ่ม การอภิปราย การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด 1, 3, 4, 5, 6, 16 10%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดทำรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี การสืบค้นข้อมูลโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี 2, 7, 10, 12 10%
                 - การบริหารการตลาดยุคใหม่.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ, ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2552.
- การบริหารผลิตภัณฑ์และราคา. สุทธยา สมสุข, พ.ศ.2556.
- การตลาดเพื่อความยั่งยืน. นธกฤต วันต๊ะเมล์. โรงพิมพ์แห่งมหาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พ.ศ.2561.
- การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา. อดุลย์ จาตุรงคกุล. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, พ.ศ.2551.
- พฤติกรรมผู้บริโภค. ชูชัย สมิทธิไกร. ซีเอ็ดยูเคชั่น, พิมพ์ครั้งที่ 7 พ.ศ.2562.
- องค์ประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ จาก http://prasittichaidba4.blogspot.com/2013/03/blog-post_23.html วันค้นคืน 12 มิถุนายน 2566
- การตลาดแบบตรงประเด็นโดยใช้กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์แบบสัมผัสได้ว่าสินค้ามีคุณภาพพรีเมียม จาก https://www.wisdompak.com/บทความ/การตลาดแบบตรงประเด็นโด/วันคืนค้น 11 มิ.ย. 66
- บรรจุภัณฑ์ เครื่องมือการตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขาย https://www.bkkpaperbox.com/content/12060/บรรจุภัณฑ์-เครื่องมือการตลาดที่ช่วยเพิ่มยอดขาย วันคืนค้น 11 มิ.ย.2566
- ปิดการขายด้วยบรรจุภัณฑ์ที่โดนใจ จาก https://www.bangkokbanksme.com/en/packaging-design-techniques-suitable-consumers วันคืนค้น 10 มิ.ย. 66
– วิธีการทำแบบสำรวจการตลาด จาก https//th.wikihow.com/ทำแบบสำรวจการตลาด (วันค้นคืน 13 เม.ย. 2566)
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2   ผลการเรียนของนักศึกษา
3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2   การหาข้อมูลโดยการสัมภาษณ์
1  การทวนสอบจากคะแนนผลงานของนักศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ