โปรแกรมสำเร็จรูป

Productivity Application

1.เพื่อให้เข้าใจความสำคัญและประโยชน์ของโปรแกรมสำเร็จรูป
นักศึกษาจะสามารถอธิบายความสำคัญและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้
2.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมประมวลผลคำ เช่น Microsoft Word และ Google Docs ในการจัดทำและตกแต่งเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมตารางคำนวณ นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมตารางคำนวณ เช่น Microsoft Excel และ Google Sheets ในการคำนวณและจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมนำเสนองาน
นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมนำเสนองาน เช่น Microsoft PowerPoint และ Google Slides ในการสร้างสไลด์และนำเสนองานได้อย่างมืออาชีพ
5.เพื่อให้สามารถเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์
นักศึกษาจะสามารถเลือกและใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับงานต่าง ๆ ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลหรือโปรแกรมสร้างกราฟิก
6.เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
นักศึกษาจะสามารถทำงานร่วมกันผ่านโปรแกรมสำเร็จรูปที่สนับสนุนการทำงานแบบทีมและการแก้ไขเอกสารออนไลน์ได้
7.เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการแก้ปัญหาจริง
นักศึกษาจะสามารถนำทักษะที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและดำเนินงานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันและในวิชาชีพได้
การปรับปรุงรายวิชาการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทุก 5 ปีมีความสำคัญ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โปรแกรมต่าง ๆ มีการอัปเดตและพัฒนาอยู่เสมอ หากไม่ปรับปรุงหลักสูตร ผู้เรียนอาจได้เรียนรู้เนื้อหาที่ล้าสมัย ไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันหรือในที่ทำงาน นอกจากนี้ ความต้องการของตลาดแรงงานก็เปลี่ยนแปลงไป เช่น ต้องการทักษะการใช้โปรแกรมออนไลน์ การทำงานร่วมกันผ่านระบบคลาวด์ หรือการนำเสนอข้อมูลอย่างมืออาชีพ ดังนั้น การปรับหลักสูตรจึงช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่ทันสมัย พร้อมต่อการเรียนรู้และการทำงานในโลกยุคดิจิทัล
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ โปรแกรมสำเร็จรูป  เช่น  โปรแกรมประมวลผลคำเพื่อจัดทำเอกสาร  ตกแต่งเอกสาร การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ   โปรแกรมนำเสนองาน  หรือการใช้โปรแกรมสําเร็จรูปอื่น ๆ  ที่จำเป็นสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ 
Study and practice of productivity application such word processing application to create document,decorate document, spreadsheet application, presentation application or another productivity application that nessesary to computer science. 
 
-มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
-มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
-มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
-เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑. กำหนดให้นักศึกษาเข้าเรียนและส่งงานต่างๆที่มอบหมายให้ตรงตามเวลาที่กำหนด
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน โดยให้ทำเป็นกลุ่ม
๓. เน้นให้นักศึกษาทำงานที่มอบหมายด้วยตนเอง และไม่นำผลงานของคนอื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเองเพื่อส่งผู้สอน
๑. ประเมินความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและส่งงานต่างๆ ของนักศึกษา
๒. ประเมินจากการอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการทำรายงานและโครงงาน
๓. ประเมินจากงานต่างๆ ที่นักศึกษาส่ง
-มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
-สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
๑. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติ
๒. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด ซึ่งต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติม
๓. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
๑. สอบข้อเขียน
๒. สอบปฏิบัติ
๓. ประเมินผลโครงงาน
-มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
-มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
๑. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างและฝึกปฏิบัติ โปรแกรมสำเร็จรูป
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
๑. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและแบบฝึกปฏิบัติ
๒. ประเมินผลโครงงาน
 
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
-มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
๑. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และแบบฝึกปฏิบัติ
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
๑. ประเมินจากการส่งแบบฝึกหัด รายงาน และแบบฝึกปฏิบัติ
๒. ประเมินผลรายงานและโครงงาน
-สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
-สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
1.บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. ใช้  Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
๑. ประเมินผลการทำแบบฝึกปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
๒. การสอบปฏิบัติ
-สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
-สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
-สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
๑.บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
๑. ประเมินผลการทำแบบฝึกปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
๒. การสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4
1 BSCCS110 โปรแกรมสำเร็จรูป
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 - เข้าใจหลักการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำและประวัติความเป็นมาของโปรแกรมสำเร็จรูป ประเมินจากแบบฝึกหัด 1-2 5%
2 สามารถใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำในการจัดการเอกสารแบบต่าง ๆ เช่น การจัดย่อหน้า จัดรูปแบบตัวอักษร การแทรกตาราง การจัดคอลัมน์ ประเมินจากแบบฝึกหัด และสอบกลางภาค 3-4 30%
3 สามารถใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ(Excel) ในการสร้างตารางคำนวณและการใช้สุตรหรือฟังก์ชันต่าง ทางคณิตศาสตร์ได้ ประเมินจากแบบฝึกหัด และสอบปลายภาค 5-9 40%
4 สามารถใช้งานโปรแกรมนำเสนอได้ ประเมินจากผลงานและ สอบปลายภาค 10-15 20%
5 มีความรับผิดชอบในการเรียน การเข้าเรียนและความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย 1-15 5%
สไลด์ประกอบการสอน
Microsoft Word:
"Microsoft Word 2019 Step by Step" โดย Joan Lambert (ISBN: 978-1509305978)
"Microsoft Word 2019 Bible" โดย Lisa A. Bucki (ISBN: 978-1119514060)
Google Docs:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Docs" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1081719852)
Microsoft Excel:
"Microsoft Excel 2019 Step by Step" โดย Curtis Frye (ISBN: 978-1509306050)
"Excel 2019 Bible" โดย Michael Alexander, Richard Kusleika, และ John Walkenbach (ISBN: 978-1119514787)
Google Sheets:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Sheets" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1099657453)
Microsoft PowerPoint:
"Microsoft PowerPoint 2019 Step by Step" โดย Joan Lambert (ISBN: 978-1509305985)
"PowerPoint 2019 For Dummies" โดย Doug Lowe (ISBN: 978-1119514220)
Google Slides:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Slides" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1099657460)
หนังสือเรียนและคู่มือ
บทความและแหล่งข้อมูลออนไลน์
Microsoft Office Support:
เว็บไซต์: support.microsoft.com
มีคู่มือและบทความสอนการใช้โปรแกรม Microsoft Word, Excel, และ PowerPoint อย่างละเอียด
Google Workspace Learning Center:
เว็บไซต์: support.google.com/a/users
มีคู่มือการใช้งาน Google Docs, Sheets, และ Slides
วิดีโอและคอร์สออนไลน์
YouTube Channels:
Microsoft Office (Official): Microsoft Office YouTube
Google Workspace (Official): Google Workspace YouTube
Online Learning Platforms:LinkedIn Learning:
คอร์ส: "Learning Microsoft Word 2019", "Excel Essential Training", "PowerPoint Essential Training"
เว็บไซต์: LinkedIn Learning
Udemy:
คอร์ส: "Master Microsoft Word Beginner to Advanced", "Microsoft Excel - Excel from Beginner to Advanced", "PowerPoint 2019/365 - Master PowerPoint Presentation"
เว็บไซต์: Udemy
เอกสารอ้างอิงและบทความเชิงวิชาการ
Journal of Computer Science Education:
มีบทความวิจัยและบทความเชิงวิชาการเกี่ยวกับการสอนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในวิชาการคอมพิวเตอร์
เว็บไซต์: Taylor & Francis Online
เอกสารอื่น ๆ
คู่มือการใช้งานของโปรแกรม:
ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาโปรแกรม เช่น Microsoft และ Google
เอกสารการสอนของสถาบันการศึกษา:
ตรวจสอบและใช้เอกสารการสอนจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่มีการสอนรายวิชาที่คล้ายกัน
ดำเนินการประเมินรายวิชาผ่านแบบสอบถามออนไลน์หรือแบบฟอร์มประเมินหลังเรียนจบรายวิชา ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา ความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนการสอน และความสามารถในการนำไปใช้จริง วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงรายวิชาในรอบถัดไป
ใช้แบบประเมินการสอนจากนักศึกษาเพื่อสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการสอน ความชัดเจนของการอธิบาย และการสนับสนุนการเรียนรู้ อาจมีการสังเกตการสอนโดยเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าภาควิชา เพื่อให้ได้มุมมองจากผู้สอนด้วยกันเอง นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกับผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน เช่น เพิ่มกิจกรรมกลุ่ม การใช้เทคโนโลยี หรือการเรียนรู้แบบโครงงาน พัฒนาเอกสารประกอบการสอนให้ทันสมัย และสอดคล้องกับโปรแกรมเวอร์ชันใหม่ เข้าร่วมอบรมหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนรายวิชาอื่นเพื่อพัฒนาทักษะการสอน
ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างผลการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ใช้การทวนสอบโดยคณะกรรมการหรือผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อประเมินคุณภาพของข้อสอบ งานที่มอบหมาย และเกณฑ์การให้คะแนน วิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาในแต่ละรุ่นเพื่อดูแนวโน้มและจุดที่ควรปรับปรุง
จัดประชุมทบทวนรายวิชาหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลจากการประเมินต่าง ๆ วางแผนการปรับปรุงรายวิชาในรอบถัดไป เช่น การปรับเนื้อหา การเปลี่ยนวิธีการสอน หรือการเพิ่มกิจกรรมเสริม บันทึกผลการทบทวนและแผนการปรับปรุงไว้ในรายงานประจำปีของหลักสูตร