โปรแกรมสำเร็จรูป
Productivity Application
1.เพื่อให้เข้าใจความสำคัญและประโยชน์ของโปรแกรมสำเร็จรูป
นักศึกษาจะสามารถอธิบายความสำคัญและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้
2.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมประมวลผลคำ เช่น Microsoft Word และ Google Docs ในการจัดทำและตกแต่งเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมตารางคำนวณ นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมตารางคำนวณ เช่น Microsoft Excel และ Google Sheets ในการคำนวณและจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมนำเสนองาน
นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมนำเสนองาน เช่น Microsoft PowerPoint และ Google Slides ในการสร้างสไลด์และนำเสนองานได้อย่างมืออาชีพ
5.เพื่อให้สามารถเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์
นักศึกษาจะสามารถเลือกและใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับงานต่าง ๆ ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลหรือโปรแกรมสร้างกราฟิก
6.เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
นักศึกษาจะสามารถทำงานร่วมกันผ่านโปรแกรมสำเร็จรูปที่สนับสนุนการทำงานแบบทีมและการแก้ไขเอกสารออนไลน์ได้
7.เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการแก้ปัญหาจริง
นักศึกษาจะสามารถนำทักษะที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและดำเนินงานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันและในวิชาชีพได้
นักศึกษาจะสามารถอธิบายความสำคัญและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้
2.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมประมวลผลคำ เช่น Microsoft Word และ Google Docs ในการจัดทำและตกแต่งเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมตารางคำนวณ นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมตารางคำนวณ เช่น Microsoft Excel และ Google Sheets ในการคำนวณและจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.เพื่อให้มีทักษะในการใช้โปรแกรมนำเสนองาน
นักศึกษาจะสามารถใช้โปรแกรมนำเสนองาน เช่น Microsoft PowerPoint และ Google Slides ในการสร้างสไลด์และนำเสนองานได้อย่างมืออาชีพ
5.เพื่อให้สามารถเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์
นักศึกษาจะสามารถเลือกและใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับงานต่าง ๆ ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลหรือโปรแกรมสร้างกราฟิก
6.เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
นักศึกษาจะสามารถทำงานร่วมกันผ่านโปรแกรมสำเร็จรูปที่สนับสนุนการทำงานแบบทีมและการแก้ไขเอกสารออนไลน์ได้
7.เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการแก้ปัญหาจริง
นักศึกษาจะสามารถนำทักษะที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและดำเนินงานต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันและในวิชาชีพได้
การปรับปรุงรายวิชาการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทุก 5 ปีมีความสำคัญ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โปรแกรมต่าง ๆ มีการอัปเดตและพัฒนาอยู่เสมอ หากไม่ปรับปรุงหลักสูตร ผู้เรียนอาจได้เรียนรู้เนื้อหาที่ล้าสมัย ไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันหรือในที่ทำงาน นอกจากนี้ ความต้องการของตลาดแรงงานก็เปลี่ยนแปลงไป เช่น ต้องการทักษะการใช้โปรแกรมออนไลน์ การทำงานร่วมกันผ่านระบบคลาวด์ หรือการนำเสนอข้อมูลอย่างมืออาชีพ ดังนั้น การปรับหลักสูตรจึงช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่ทันสมัย พร้อมต่อการเรียนรู้และการทำงานในโลกยุคดิจิทัล
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ โปรแกรมสำเร็จรูป เช่น โปรแกรมประมวลผลคำเพื่อจัดทำเอกสาร ตกแต่งเอกสาร การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ โปรแกรมนำเสนองาน หรือการใช้โปรแกรมสําเร็จรูปอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์
Study and practice of productivity application such word processing application to create document,decorate document, spreadsheet application, presentation application or another productivity application that nessesary to computer science.
Study and practice of productivity application such word processing application to create document,decorate document, spreadsheet application, presentation application or another productivity application that nessesary to computer science.
-มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
-มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
-มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
-เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
-มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
-เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๑. กำหนดให้นักศึกษาเข้าเรียนและส่งงานต่างๆที่มอบหมายให้ตรงตามเวลาที่กำหนด
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน โดยให้ทำเป็นกลุ่ม
๓. เน้นให้นักศึกษาทำงานที่มอบหมายด้วยตนเอง และไม่นำผลงานของคนอื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเองเพื่อส่งผู้สอน
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน โดยให้ทำเป็นกลุ่ม
๓. เน้นให้นักศึกษาทำงานที่มอบหมายด้วยตนเอง และไม่นำผลงานของคนอื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเองเพื่อส่งผู้สอน
๑. ประเมินความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและส่งงานต่างๆ ของนักศึกษา
๒. ประเมินจากการอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการทำรายงานและโครงงาน
๓. ประเมินจากงานต่างๆ ที่นักศึกษาส่ง
๒. ประเมินจากการอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการทำรายงานและโครงงาน
๓. ประเมินจากงานต่างๆ ที่นักศึกษาส่ง
-มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
-สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
-สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
๑. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติ
๒. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด ซึ่งต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติม
๓. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
๒. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด ซึ่งต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติม
๓. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
๑. สอบข้อเขียน
๒. สอบปฏิบัติ
๓. ประเมินผลโครงงาน
๒. สอบปฏิบัติ
๓. ประเมินผลโครงงาน
-มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
-มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
-มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
๑. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างและฝึกปฏิบัติ โปรแกรมสำเร็จรูป
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
๑. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและแบบฝึกปฏิบัติ
๒. ประเมินผลโครงงาน
๒. ประเมินผลโครงงาน
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
-มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
๑. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และแบบฝึกปฏิบัติ
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
๒. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
๑. ประเมินจากการส่งแบบฝึกหัด รายงาน และแบบฝึกปฏิบัติ
๒. ประเมินผลรายงานและโครงงาน
๒. ประเมินผลรายงานและโครงงาน
-สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
-สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
-สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
1.บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
2. ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
๑. ประเมินผลการทำแบบฝึกปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
๒. การสอบปฏิบัติ
๒. การสอบปฏิบัติ
-สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
-สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
-สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
-สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
-สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
๑.บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
๑. ประเมินผลการทำแบบฝึกปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
๒. การสอบปฏิบัติ
๒. การสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCS110 | โปรแกรมสำเร็จรูป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - เข้าใจหลักการใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำและประวัติความเป็นมาของโปรแกรมสำเร็จรูป | ประเมินจากแบบฝึกหัด | 1-2 | 5% |
2 | สามารถใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำในการจัดการเอกสารแบบต่าง ๆ เช่น การจัดย่อหน้า จัดรูปแบบตัวอักษร การแทรกตาราง การจัดคอลัมน์ | ประเมินจากแบบฝึกหัด และสอบกลางภาค | 3-4 | 30% |
3 | สามารถใช้งานโปรแกรมตารางคำนวณ(Excel) ในการสร้างตารางคำนวณและการใช้สุตรหรือฟังก์ชันต่าง ทางคณิตศาสตร์ได้ | ประเมินจากแบบฝึกหัด และสอบปลายภาค | 5-9 | 40% |
4 | สามารถใช้งานโปรแกรมนำเสนอได้ | ประเมินจากผลงานและ สอบปลายภาค | 10-15 | 20% |
5 | มีความรับผิดชอบในการเรียน | การเข้าเรียนและความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย | 1-15 | 5% |
สไลด์ประกอบการสอน
Microsoft Word:
"Microsoft Word 2019 Step by Step" โดย Joan Lambert (ISBN: 978-1509305978)
"Microsoft Word 2019 Bible" โดย Lisa A. Bucki (ISBN: 978-1119514060)
Google Docs:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Docs" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1081719852)
Microsoft Excel:
"Microsoft Excel 2019 Step by Step" โดย Curtis Frye (ISBN: 978-1509306050)
"Excel 2019 Bible" โดย Michael Alexander, Richard Kusleika, และ John Walkenbach (ISBN: 978-1119514787)
Google Sheets:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Sheets" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1099657453)
Microsoft PowerPoint:
"Microsoft PowerPoint 2019 Step by Step" โดย Joan Lambert (ISBN: 978-1509305985)
"PowerPoint 2019 For Dummies" โดย Doug Lowe (ISBN: 978-1119514220)
Google Slides:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Slides" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1099657460)
"Microsoft Word 2019 Step by Step" โดย Joan Lambert (ISBN: 978-1509305978)
"Microsoft Word 2019 Bible" โดย Lisa A. Bucki (ISBN: 978-1119514060)
Google Docs:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Docs" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1081719852)
Microsoft Excel:
"Microsoft Excel 2019 Step by Step" โดย Curtis Frye (ISBN: 978-1509306050)
"Excel 2019 Bible" โดย Michael Alexander, Richard Kusleika, และ John Walkenbach (ISBN: 978-1119514787)
Google Sheets:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Sheets" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1099657453)
Microsoft PowerPoint:
"Microsoft PowerPoint 2019 Step by Step" โดย Joan Lambert (ISBN: 978-1509305985)
"PowerPoint 2019 For Dummies" โดย Doug Lowe (ISBN: 978-1119514220)
Google Slides:
"The Ridiculously Simple Guide to Google Slides" โดย Scott La Counte (ISBN: 978-1099657460)
หนังสือเรียนและคู่มือ
บทความและแหล่งข้อมูลออนไลน์
Microsoft Office Support:
เว็บไซต์: support.microsoft.com
มีคู่มือและบทความสอนการใช้โปรแกรม Microsoft Word, Excel, และ PowerPoint อย่างละเอียด
Google Workspace Learning Center:
เว็บไซต์: support.google.com/a/users
มีคู่มือการใช้งาน Google Docs, Sheets, และ Slides
วิดีโอและคอร์สออนไลน์
YouTube Channels:
Microsoft Office (Official): Microsoft Office YouTube
Google Workspace (Official): Google Workspace YouTube
Online Learning Platforms:LinkedIn Learning:
คอร์ส: "Learning Microsoft Word 2019", "Excel Essential Training", "PowerPoint Essential Training"
เว็บไซต์: LinkedIn Learning
Udemy:
คอร์ส: "Master Microsoft Word Beginner to Advanced", "Microsoft Excel - Excel from Beginner to Advanced", "PowerPoint 2019/365 - Master PowerPoint Presentation"
เว็บไซต์: Udemy
เอกสารอ้างอิงและบทความเชิงวิชาการ
Journal of Computer Science Education:
มีบทความวิจัยและบทความเชิงวิชาการเกี่ยวกับการสอนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในวิชาการคอมพิวเตอร์
เว็บไซต์: Taylor & Francis Online
เอกสารอื่น ๆ
คู่มือการใช้งานของโปรแกรม:
ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาโปรแกรม เช่น Microsoft และ Google
เอกสารการสอนของสถาบันการศึกษา:
ตรวจสอบและใช้เอกสารการสอนจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่มีการสอนรายวิชาที่คล้ายกัน
บทความและแหล่งข้อมูลออนไลน์
Microsoft Office Support:
เว็บไซต์: support.microsoft.com
มีคู่มือและบทความสอนการใช้โปรแกรม Microsoft Word, Excel, และ PowerPoint อย่างละเอียด
Google Workspace Learning Center:
เว็บไซต์: support.google.com/a/users
มีคู่มือการใช้งาน Google Docs, Sheets, และ Slides
วิดีโอและคอร์สออนไลน์
YouTube Channels:
Microsoft Office (Official): Microsoft Office YouTube
Google Workspace (Official): Google Workspace YouTube
Online Learning Platforms:LinkedIn Learning:
คอร์ส: "Learning Microsoft Word 2019", "Excel Essential Training", "PowerPoint Essential Training"
เว็บไซต์: LinkedIn Learning
Udemy:
คอร์ส: "Master Microsoft Word Beginner to Advanced", "Microsoft Excel - Excel from Beginner to Advanced", "PowerPoint 2019/365 - Master PowerPoint Presentation"
เว็บไซต์: Udemy
เอกสารอ้างอิงและบทความเชิงวิชาการ
Journal of Computer Science Education:
มีบทความวิจัยและบทความเชิงวิชาการเกี่ยวกับการสอนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในวิชาการคอมพิวเตอร์
เว็บไซต์: Taylor & Francis Online
เอกสารอื่น ๆ
คู่มือการใช้งานของโปรแกรม:
ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาโปรแกรม เช่น Microsoft และ Google
เอกสารการสอนของสถาบันการศึกษา:
ตรวจสอบและใช้เอกสารการสอนจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่มีการสอนรายวิชาที่คล้ายกัน
ดำเนินการประเมินรายวิชาผ่านแบบสอบถามออนไลน์หรือแบบฟอร์มประเมินหลังเรียนจบรายวิชา
ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา ความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนการสอน และความสามารถในการนำไปใช้จริง
วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงรายวิชาในรอบถัดไป
ใช้แบบประเมินการสอนจากนักศึกษาเพื่อสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการสอน ความชัดเจนของการอธิบาย และการสนับสนุนการเรียนรู้
อาจมีการสังเกตการสอนโดยเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าภาควิชา เพื่อให้ได้มุมมองจากผู้สอนด้วยกันเอง
นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกับผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน เช่น เพิ่มกิจกรรมกลุ่ม การใช้เทคโนโลยี หรือการเรียนรู้แบบโครงงาน
พัฒนาเอกสารประกอบการสอนให้ทันสมัย และสอดคล้องกับโปรแกรมเวอร์ชันใหม่
เข้าร่วมอบรมหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนรายวิชาอื่นเพื่อพัฒนาทักษะการสอน
ตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างผลการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
ใช้การทวนสอบโดยคณะกรรมการหรือผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อประเมินคุณภาพของข้อสอบ งานที่มอบหมาย และเกณฑ์การให้คะแนน
วิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาในแต่ละรุ่นเพื่อดูแนวโน้มและจุดที่ควรปรับปรุง
จัดประชุมทบทวนรายวิชาหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลจากการประเมินต่าง ๆ
วางแผนการปรับปรุงรายวิชาในรอบถัดไป เช่น การปรับเนื้อหา การเปลี่ยนวิธีการสอน หรือการเพิ่มกิจกรรมเสริม
บันทึกผลการทบทวนและแผนการปรับปรุงไว้ในรายงานประจำปีของหลักสูตร