การทดสอบสิ่งทอ
Textile Testing
รู้ความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ เข้าใจหลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ เข้าใจมาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มีทักษะในการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนการทดสอบสิ่งทอ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรออกแบบสิ่งทอ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ หลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ วิธีการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ วิธีการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ หลักการและข้อกำหนดของการทดสอบสิ่งทอ วิธีการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ วิธีการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และเคมี
- นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามความต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. อธิบายความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ
2. มอบหมายงานทดสอบสิ่งทอทั้งที่เป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว
3. กำหนดเวลาในการส่งงาน
4. อภิปรายกลุ่ม
1. จากการซักถามในชั้นเรียน
2. จากการสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน
3. จากการเข้าชั้นเรียนการการส่งงาน
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางทฤฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามาถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย สาธิต มอบหมายงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย สาธิต มอบหมายงาน ส่งผลงานที่ได้รับมอบหมาย
จากผลงานที่มอบหมาย
1. มีมนุษยสัมพันะ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่งยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สาธิต มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ให้นักศึกษาอภิปรายผลการทดสอบ
จากการสังเกตุและจากผลงานที่มอบหมาย
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนะนำแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูล แนะนำวิธีการนำเสนอผลงาน
จากผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง | สามารสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน |
1 | BAATJ130 | การทดสอบสิ่งทอ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม - มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | การสังเกตุ | 1, 2, 3 | 3 |
2 | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | สังเกตุการปฏิบัติงานของนักศึกษา | 3-8, 10-16 | 5 |
3 | มีวินัย ขยัย อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | จากการเข้าชั้นเรียนและความตรงต่อเวลาในการส่งงาน | 1-8, 10-16 | 7 |
4 | ด้านความรู้ : มีความรู้ความเข้าใจทั้งทางทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื่อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการควารู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สอบกลางภาคและปลายภาค | 9, 17 | 15 |
5 | ทักษาะทางปัญญา : มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชิาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | จากผลการปฏิบัติงาน | 1-8, 10-16 | 10 |
6 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอละความรับผิดชอบ - มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทที่ดี | จากการสังเกตุ | 1-2 | 5 |
6 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอละความรับผิดชอบ : - มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทที่ดีในสังคม | จากการสังเกตุ | 1-2 | 5 |
8 | - สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม - สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม - สามารถสืบค้น ด้วยเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม - สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | จากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนและการถามตอบ | 1-2, 16 | 5 |
9 | ทักษะพิสัย : สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางของตนตามที่ได้รับมอบหมาย | จากปลการปฏิบัติงาน | 1-8, 10-16 | 45 |
1. มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด. 2541. วิทยาศาสตร์สิ่งทอเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : หอรัตนชัย
การพิมพ์.
2. รัตนพล มงคลรัตนาสิทธิ์. 2549. วิธีการทดสอบความคงทนของสีบนวัสดุสิ่งทอตามมาตรฐาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3. อัจฉราพร ไศละสูต. 2539. ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ.
4. A R Horrocks and S C Anand. 2000. HANDBOOK OF TECHNICAL TEXTILES. New York : Woodhead Publishing Limited, Cambridge England.
5. Billie J. Collier and Helen H. Epps. 1999. Textile Testing and Analysis. New Jersey : United States of America.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการทดสอบสิ่งทอ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบสิ่งทอ
1. การปะเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
2. การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
3. แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
2. การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
3. แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
1. ผลงานของนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา