การทดสอบสิ่งทอ

Textile Testing

รู้ความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ เข้าใจหลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ เข้าใจมาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มีทักษะในการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนการทดสอบสิ่งทอ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรออกแบบสิ่งทอ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ หลักการและระเบียบของการทดสอบสิ่งทอ วิธีการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ วิธีการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และทางเคมี มีจิตสำนึกในหน้าที่และซื่อตรงต่อกระบวนการทดสอบสิ่งทอ
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ หลักการและข้อกำหนดของการทดสอบสิ่งทอ วิธีการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดสอบสิ่งทอ มาตรฐานการทดสอบสิ่งทอ วิธีการทดสอบสิ่งทอตามมาตรฐานทางฟิสิกส์และเคมี
- นักศึกษาสามารถเข้าพบและขอคำปรึกษาได้นอกเวลาเรียนตามความต้องการ - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
 
1. อธิบายความสำคัญของการทดสอบสิ่งทอ 2. มอบหมายงานทดสอบสิ่งทอทั้งที่เป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว 3. กำหนดเวลาในการส่งงาน 4. อภิปรายกลุ่ม
1. จากการซักถามในชั้นเรียน 2. จากการสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน 3. จากการเข้าชั้นเรียนการการส่งงาน
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางทฤฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2. สามาถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย สาธิต มอบหมายงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย สาธิต มอบหมายงาน ส่งผลงานที่ได้รับมอบหมาย 
 จากผลงานที่มอบหมาย
1. มีมนุษยสัมพันะ์และมารยาทสังคมที่ดี 2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่งยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สาธิต มอบหมายงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ให้นักศึกษาอภิปรายผลการทดสอบ
จากการสังเกตุและจากผลงานที่มอบหมาย
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนะนำแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูล แนะนำวิธีการนำเสนอผลงาน
 จากผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง สามารสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไปตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานของตน
1 BAATJ130 การทดสอบสิ่งทอ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม - มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม การสังเกตุ 1, 2, 3 3
2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ สังเกตุการปฏิบัติงานของนักศึกษา 3-8, 10-16 5
3 มีวินัย ขยัย อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม จากการเข้าชั้นเรียนและความตรงต่อเวลาในการส่งงาน 1-8, 10-16 7
4 ด้านความรู้ : มีความรู้ความเข้าใจทั้งทางทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื่อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการควารู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สอบกลางภาคและปลายภาค 9, 17 15
5 ทักษาะทางปัญญา : มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชิาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ จากผลการปฏิบัติงาน 1-8, 10-16 10
6 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอละความรับผิดชอบ - มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทที่ดี จากการสังเกตุ 1-2 5
6 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอละความรับผิดชอบ : - มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทที่ดีในสังคม จากการสังเกตุ 1-2 5
8 - สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม - สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม - สามารถสืบค้น ด้วยเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม - สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนและการถามตอบ 1-2, 16 5
9 ทักษะพิสัย : สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางของตนตามที่ได้รับมอบหมาย จากปลการปฏิบัติงาน 1-8, 10-16 45
1. มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด. 2541. วิทยาศาสตร์สิ่งทอเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : หอรัตนชัย การพิมพ์. 2. รัตนพล มงคลรัตนาสิทธิ์. 2549. วิธีการทดสอบความคงทนของสีบนวัสดุสิ่งทอตามมาตรฐาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 3. อัจฉราพร ไศละสูต. 2539. ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ. 4. A R Horrocks and S C Anand. 2000. HANDBOOK OF TECHNICAL TEXTILES. New York : Woodhead Publishing Limited, Cambridge England. 5. Billie J. Collier and Helen H. Epps. 1999. Textile Testing and Analysis. New Jersey : United States of America.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ด้านการทดสอบสิ่งทอ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบสิ่งทอ
1. การปะเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้
2. การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
3. แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหดของมหาวิทยาลัย
1. ผลงานของนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
3. การทดสอบผลการเรียนรู้
1. ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
2. หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
1. การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย 2. การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 2. การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา