ระบบรองรับและส่งกำลัง

Suspension and Transmission Systems

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับระบบส่งกําลังในยานยนต์ ระบบบังคับเลี้ยว มุมล้อ ระบบรองรับน้ำหนัก ระบบเบรก และการกระจายแรงบิดในระบบขับเคลื่อน
เพื่อให้นักศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ ระบบส่งกำลังในยานยนต์ ระบบคลัทช์ เกียร์ เพลาขับ เฟืองท้าย เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเรื่องระบบบังคับเลี้ยว มุมล้อ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับระบบรองรับน้ำหนัก สปริง แหนบ โซ๊คอัพ ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม เพื่อให้เข้าใจระบบเบรก ล้อและยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ และการกระจายแรงบิดในระบบขับเคลื่อน
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับระบบส่งกำลังในยานยนต์ ระบบคลัทช์ เกียร์ เพลาขับ เฟืองท้าย ระบบบังคับเลี้ยว มุมล้อ ระบบรองรับน้ำหนัก สปริง แหนบ โซ๊คอัพ ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม ระบบเบรก ล้อและยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ และการกระจายแรงบิดในระบบขับเคลื่อน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
1.1.3 มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียน และส่งงานที่มอบหมายตามกำหนดเวลา
1.2.2 ชี้แจงวิธีการปฏิบัติในการเรียนการสอน และกฎระเบียบข้อบังคับ
1.2.3 บรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับระบบเครื่องล่างและส่งกําลังในยานยนต์
1.2.4 มอบหมายงานประจำวิชา ค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และรายงาน
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3.2 การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
1.3.3 การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การเข้าชั้นเรียน
1.3.5 การรแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบส่งกําลังในยานยนต์ ระบบบังคับเลี้ยว มุมล้อ ระบบรองรับน้ำหนัก ระบบเบรก และการกระจายแรงบิดในระบบขับเคลื่อน
2.2.1 บรรยาย อภิบาย ยกตัวอย่าง 
2.2 2 ฝึกปฏิบัติและแก้ไขข้อบกพร่อง ตามใบงานมี่ได้รับมอบหมาย
2.2.3 มีกิจกรรม ประเด็นปัญหาเพื่อการถาม –ตอบในระหว่างการเรียนการสอน
2.3.1 ทดสอบกลางภาคปฏิบัติ และสอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นวัด โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการงานของระบบเครื่องล่างและส่งกําลังในยานยนต์ที่มีใช้งานอยู่จริง
2.3.2 ประเมินผลจากการปฏิบัติงาน
2.3.3 นำเสนอสรุปผลจากรายงานที่มอบหมาย และการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
3.2.1 แบ่งกลุ่มปฏิบัติตามใบงาน
3.2.2 เขียนใบงานและอภิปรายการปฏิบัติตามกลุ่ม
3.2.3  วิเคราะห์สรุปผลของใบงาน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค(ภาคปฏิบัติ)  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการงานของระบบเครื่องล่างและส่งกําลังในยานยนต์ที่มีใช้งานอยู่จริง
3.3.2 วัดผลประเมินผลจากผลการปฏิบัติ
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 แบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามใบงาน
4.2.2 อภิปรายสรุปผลการทดลอง
4.3.1   สังเกตการทำงานเป็นกลุ่มของนักศึกษา
4.3.2  ประเมินจากแบบทดสอบในคาบเรียน  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง 
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ
5.1.2 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติตามใบงาน
5.2.1 บรรยายความรู้เบื้องต้นที่จะใช้ในการปฏิบัติตามใบงาน
5.2.2 สาธิตวิธีใช้เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติตามใบงานให้นักศึกษาดู
5.3.1 ประเมินจากใบงานการปฏิบัติ
5.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ปฏิบัติตามใบงานที่ได้รับมอบหมาย
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล การนำส่งผลงาน
6.3.1 ตรวจผลการสอบกลางภาคปฏิบัติและสอบปลายภาค
6.3.2  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการแก้ไขปัญหารวมถึงการทางานกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทาง ปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อ สาร และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2
1 ENGAE007 ระบบรองรับและส่งกำลัง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.3.1,3.3.1 สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน 8,16 20%]20%
2 2.3.1,3.3.2,6.3.1,6.3.2 การฝึกปฏิบัติ จากใบงาน ตลอดภาคการศึกษา 50%
3 1.3.1 การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ตลอดภาคการศึกษา 10%
1.1 คู่มือปฏิบัติงานใบงานวิชาระบบรองรับและส่งกำลังยานยนต์ หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
1.2 อัมพร, เกษม, คำนึง, บุญทัน, เครื่องล่างรถยนต์, หจก.ทวดอ่ำ กรุ๊ป
1.3 อัมพร, เกษม, คำนึง, บุญทัน, ระบบส่งกำลังรถยนต์, หจก.ทวดอ่ำ กรุ๊ป
ไม่มี
3.1 เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
3.2 เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เกี่ยวกับระบบรองรับและส่งกำลังยานยนต์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ
ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ