การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี
Software Package and Technology for Accounting
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชี 1.2 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถใช้งานของโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทที่เป็นประโยชน์สำหรับงานทางด้านบัญชีโดยเฉพาะโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชีได้ 1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถนำกรณีศึกษาจากรายการค้าของธุรกิจประเภทต่างๆ มาบันทึกลงในโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านบัญชีได้ รวมถึงสามารถจัดทำรายงานข้อมูลทางการเงินจากกรณีศึกษาต่างๆ ได้ 1.4 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น หลักการพื้นฐานของระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการนำระบบการบริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กรมาใช้ 1.5 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้งานด้านบัญชีกับระบบการบริหารทรัพยากรองค์กรและศึกษาตัวอย่างจากธุรกิจได้
2.1 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ 2.2 เพื่อให้นักศึกษานำแนวคิดและความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพได้
ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี การปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำบัญชี การบันทึกข้อมูลทางบัญชีในระบบบัญชีต่างๆ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย ระบบสินค้าคงคลัง ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป รายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆ หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทการวางแผนทรัพยากรองค์กร การประยุกต์ใช้ซอฟแวร์อื่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่เพื่อสนับสนุนงานบัญชี เครื่องมือและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประยุกต์ใช้กับการบัญชี
อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาผ่าน Line ได้ตลอดเวลา อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1. มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ 1.1.2. มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบัน และสังคม 1.1.3. สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม 1.1.4. มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
สังเกตการปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย และของชั้นเรียน เช่น การแต่งกาย การลาเรียน มารยาทในการติดต่อสื่อสาร การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทุจริตในการทำงานเดี่ยว การจัดทำรายงาน และการสอบ รวมถึงการตรงต่อเวลาทั้งในการมาเรียนและส่งงาน
ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นในเชิงคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพจากการอภิปรายของนักศึกษา ประเมินจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนก่อนการสอนทุกสัปดาห์ การประเมินผลการสอบกลางภาค โดยทดสอบความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี การติดตามการส่งรายงานเป็นช่วงเวลาที่กำหนดให้ และการตรวจเครื่องแต่งกายของนักศึกษา
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบัญชี - แนวคิดและวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ ได้แก่ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการจัดทำบัญชี โปรแกรมพื้นฐานทั่วไป เช่น MS Office เป็นต้น โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี เช่น Express for Windows 2.1.2. มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชีโดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม - มีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชี ได้แก่ การใช้งานคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) เป็นต้น 2.1.3.มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ - สามารถเข้าใจ และดำเนินการตามกระบวนการจัดทำบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ขั้นต้นไปจนถึงการจัดทำงบการเงินเพื่อเสนอต่อบุคคลภายนอกได้
2.2.1. บรรยาย ยกตัวอย่าง และถาม – ตอบในชั้นเรียน 2.2.2. กรณีศึกษา 2.2.3. รายงานกลุ่ม 2.2.4. ให้นักศึกษาส่งงานด้วยรูปแบบต่างๆ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) และ การส่งงานโดยใช้ cloud Computing
2.3.1 การตอบคำถามในชั้นเรียน 2.3.2 ผลงานจากการทำกรณีศึกษา การรายงาน(งานกลุ่ม) 2.3.3 การทดสอบย่อย การสอบปลายภาค 2.3.4 คุณภาพของงานที่มอบหมาย
3.1.1 สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่างๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง - สามารถสืบค้นข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เน็ตและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อการใช้ในการวิเคราะห์ และการทำรายงานกลุ่มได้ เช่น การหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ รายงานทางการเงินของกิจการได้ เป็นต้น 3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ - สามารถจัดทำรายงานโดยใช้โปรแกรมอย่างเหมาะสม 3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน - สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผล เกี่ยวกับข้อมูลของกิจการ และนำเสนอได้
3.2.1 การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม – ตอบในชั้นเรียน 3.2.2 การอภิปรายเกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมาย 3.2.3 การนำเสนอรายงาน (งานกลุ่ม)
3.3.1 ประเมินผลการจัดทำรายงาน 3.3.2 ประเมินจากการแก้ไขปัญหาที่พบและสามารถจัดส่งงานตามที่กำหนดได้
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน 4.1.4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 มอบหมายงานและกรณีศึกษา และกำหนดวัน เวลา วิธี การส่งงานให้ชัดเจน 4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มให้นักศึกษาทำทำร่วมกันในชั้นเรียน หรือนอกชั้นเรียน เช่น การสถานประกอบการต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะในการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นและความสามารถในการสื่อสาร ถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการให้แก่บุคคลอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4.3.1 ประเมินจากการส่งงาน 4.3.2 ประเมินจากการให้สมาชิกในกลุ่มทำการประเมินกันเอง และการสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นรายกลุ่ม
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมตามงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.1 มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและพัฒนาความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น เช่น การค้นคว้าด้วยตนเองทางสื่อออนไลน์ หรือการจัดทำและนำเสนอโดยการใช้ PowerPoint หรือเทคโนโลยีอื่น 5.2.2 จัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.1 ประเมินผลงานจากสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้รูปแบบที่เหมาะสมและทันสมัย 5.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและการอภิปรายผล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. |
1 | BACAC156 | การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | ทดสอบกลางภาคเรียน ทดสอบปลายภาคเรียน | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | 30 30 |
2 | 2,3,4,5 | สอบปฏิบัติครั้งที่ 1 (กำหนดบริษัท และการตั้งค่าโปรแกรม/การบันทึกรายการค้า และการออกรายงานที่เกี่ยวข้อง) | สัปดาห์ที่ 16 | 20 |
3 | 1,2,3,4,5 | งานที่มอบหมายในระหว่างเรียน งานกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 10 |
4 | 1,2,3,4,5 | การเข้าชั้นเรียน, การปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน, การแต่งการ และพฤติกรรมในห้องเรียนและนอกห้องเรียน | สุ่มรายสัปดาห์ | 10 |
-โปรแกรม Odoo -โปรแกรม Sap -โปรแกรม Peak - โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี Express for Windows (Demo) - ผศ.ดร.อุเทน เลานำทา การประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 15)
- บริษัท เอ็กซ์เพรสซอฟท์แวร์กรุ๊ป จำกัด.คู่มือโปรแกรมสำเร็จรูป Express For Windows.กรุงเทพฯ. - คู่มือการใช้งานโปรแกรมบัญชีออนไลน์ PEAK https://peakaccount.com/blog
Web ไทย 1) สภาวิชาชีพบัญชี www.fap.or.th 2) กรมสรรพากร www.rd.go.th 3) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ www.sec.or.th 4) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th 5) ธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th 6) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ www.dbd.go.th Web ต่างประเทศ 1. International Accounting Standards Board www.iasb.org 3. The International Federation Of Accountants www.ifac.org 4. U.S. Securities Exchange Commission www.sec.gov
1.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและผู้เรียนรายกลุ่ม 1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และกิจกรรมสะท้อนคิด 1.3 การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค 1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์ 2.1 ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์ 2.2 ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน 2.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน และกิจกรรมสะท้อนคิด 2.4 ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน 2.5 การทดสอบประเมินผลการเรียนรู้
เน้นให้นักศึกษาสามารถฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างทักษะทางวิชาชีพ โดยการสอบถามนักศึกษาถึง การเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
4.1 มีการตรวจงานเดี่ยวและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง 4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
5.1 นำข้อมูลที่ได้ผลจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในรายวิชา การประเมินผู้สอนและนำผลการสอนมาใช้พัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไปให้ดีขึ้น 5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี 5.3 ฝ่ายวิชาการเป็นผู้นำเสนอข้อสอบและการตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา