แนวความคิดเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรมเบื้องต้น
Basic of Architectural Design Concept
1. อธิบายหลักการ ความหมายการออกแบสถาปัตยกรรม และแนวความคิดการออกแบบสถาปัตยกรรม
2. ระบุเกณฑ์ในการออกแบบสถาปัตยกรรม
3. อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมในแต่ละแนวความคิด
4. อธิบายความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
5. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
6. การวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม และ ประโยชน์ใช้สอย
7. อธิบายหลักการของการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงนวัตกรรมในการกำหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม
8. วิเคราะห์และวิพากษ์สถาปัตยกรรมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
9. ใช้เครื่องมือเชิงแนวความคิด เพื่อการวิเคราะห์แนวความคิดและงานออกแบบสถาปัตยกรรม
10. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
11. ยอมรับในแนวความคิดการออกแบบ คุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
2. ระบุเกณฑ์ในการออกแบบสถาปัตยกรรม
3. อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมในแต่ละแนวความคิด
4. อธิบายความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
5. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
6. การวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม และ ประโยชน์ใช้สอย
7. อธิบายหลักการของการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงนวัตกรรมในการกำหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม
8. วิเคราะห์และวิพากษ์สถาปัตยกรรมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
9. ใช้เครื่องมือเชิงแนวความคิด เพื่อการวิเคราะห์แนวความคิดและงานออกแบบสถาปัตยกรรม
10. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
11. ยอมรับในแนวความคิดการออกแบบ คุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
วิชานี้เปิดเป็นครั้งแรก ยังไม่วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
ศึกษาหลักการและแนวความคิดการออกแบบสถาปัตยกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม ปัจจัยและประเด็นต่าง ๆที่ส่งผลต่อการออกแบบรูปทรงและที่ว่าง ความคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงนวัตกรรม การทดลองใช้เครื่องมือเชิงแนวความคิด เพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม
ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนเป็นครั้งคราว
1. อธิบายหลักการ ความหมายการออกแบสถาปัตยกรรม และแนวความคิดการออกแบบสถาปัตยกรรม
2. ระบุเกณฑ์ในการออกแบบสถาปัตยกรรม
3. อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมในแต่ละแนวความคิด
4. อธิบายความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
5. อธิบายหลักการของการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงนวัตกรรมในการกำหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม
2. ระบุเกณฑ์ในการออกแบบสถาปัตยกรรม
3. อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมในแต่ละแนวความคิด
4. อธิบายความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
5. อธิบายหลักการของการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงนวัตกรรมในการกำหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม
1. การสอนแบบบรรยายนำเสนอตัวอย่าง และการอภิปรายในชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์สังเคราะห์และสรุปข้อมูล
3. การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์สังเคราะห์และสรุปข้อมูล
3. การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
1. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมนุษย์ ที่ว่าง สถาปัตยกรรม และบริบทแวดล้อม
2. การวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม และ ประโยชน์ใช้สอย
3. วิเคราะห์และวิพากษ์สถาปัตยกรรมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
4. ใช้เครื่องมือเชิงแนวความคิด เพื่อการวิเคราะห์แนวความคิดและงานออกแบบสถาปัตยกรรม
2. การวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม และ ประโยชน์ใช้สอย
3. วิเคราะห์และวิพากษ์สถาปัตยกรรมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
4. ใช้เครื่องมือเชิงแนวความคิด เพื่อการวิเคราะห์แนวความคิดและงานออกแบบสถาปัตยกรรม
1. สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2. สอนให้ผู้เรียนได้ใช้การเปรียบเทียบอุปมาอุปไมย และพยายามเข้าใจความคิดรวบยอดใหม่ ความคิดเห็น หลักการ หรือทฤษฎี
3. มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงานและนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
4. ใช้แผนที่มโนทัศน์
5. วิเคราะห์กรณีศึกษา
2. สอนให้ผู้เรียนได้ใช้การเปรียบเทียบอุปมาอุปไมย และพยายามเข้าใจความคิดรวบยอดใหม่ ความคิดเห็น หลักการ หรือทฤษฎี
3. มอบหมายให้ค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำเป็นรายงานและนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
4. ใช้แผนที่มโนทัศน์
5. วิเคราะห์กรณีศึกษา
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
3. ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
4. ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
3. ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
4. ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
1. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
2. ยอมรับในแนวความคิดการออกแบบ คุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
2. ยอมรับในแนวความคิดการออกแบบ คุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง
2.สร้างบรรยากาศของการเคารพและการยอมรับซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
3. การวิพากษ์ในชั้นเรียน (Class Discussion)
4. การเรียนแบบร่วมมือ
2.สร้างบรรยากาศของการเคารพและการยอมรับซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
3. การวิพากษ์ในชั้นเรียน (Class Discussion)
4. การเรียนแบบร่วมมือ
1. ประเมินจากการส่งงานตามกำหนด
2. คะแนนจิตพิสัย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำกิจกรรมและการสอบ
4. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียน
5. ประเมินจากการมีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. คะแนนจิตพิสัย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำกิจกรรมและการสอบ
4. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียน
5. ประเมินจากการมีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1. ให้ความช่วยเหลือ ประสานความร่วมมือ และมีทักษะในการสื่อสารกับผู้อื่น
1. กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาและสถานการณ์จำลอง
1. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ (Knowledge) | 2. ทักษะ (Skills) | 3. จริยธรรม (Ethics) | 4. ลักษณะบุคคล (Character) | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม | 1.2 อธิบายหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม และข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ เทคโนโลยีในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม | 1.4 อธิบายหลักการ และกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม | 1.5 อธิบายหลักการ ช้อบังคับ กฎหมาย จรรยาบรรณทางวิชาชีพและคุณสมบัติของสถาปนิกผู้ประกอบการ | 2.1 ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.2 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 2.3 วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.4 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 2.5 ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 3.1 เลือกใช้กฎหมายและข้อบังคับทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม | 3.2 ให้ความร่วมมือในทีมงาน ช่วยเหลือชุมชนและสังคม | 3.3 ยอมรับคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา | 3.4 ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น | 4.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | 4.2 อธิบายและสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความรู้และทักษะทางสถาปัตยกรรม | 4.3 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | 4.4 ริเริ่มพัฒนางานสถาปัตยกรรมด้วยการคิดอย่างมีระบบ |
1 | BARAT113 | แนวความคิดเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรมเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ (Knowledge) | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | ตามกำหนดมหาวิทยาลัยฯ | 50% |
2 | ทักษะ (Skills) | - ผลงานการออกแบบ | ตลอดปีการศึกษา | 20% |
3 | จริยธรรม (Ethics) | - เคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความคิดเห็น | ตลอดปีการศึกษา | 10% |
4 | ลักษณะบุคคล (Character) | - ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน | ตลอดปีการศึกษา | 20% |
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
มีกลยุทธ์การประเมิน ดังนี้
-โดยการสอบถาม สนทนา ท้ายคาบเรียน
- พัฒนาการผลงานของนักศึกษาในแต่ละสัปดาห์
PLO 1 ออกแบบและนําเสนอแบบทางสถาปัตยกรรมบนหลักการ วิธีการ และเทคโนโลยี
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
PLO 2 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมบนความเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมายสถานการณ์ที่มอบหมาย
3. ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
PLO 3 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมโดยใช้หลักการ และกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
3. ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
4. ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
PLO 4 ปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมตามมาตรฐานและจริยธรรมทางวิชาชีพ
1. ประเมินจากการส่งงานตามกำหนด
2. คะแนนจิตพิสัย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำกิจกรรมและการสอบ
4. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียน
5. ประเมินจากการมีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
PLO 5 มีคุณสมบัติของสถาปนิกผู้ประกอบการ
1. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
PLO 2 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมบนความเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมายสถานการณ์ที่มอบหมาย
3. ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
PLO 3 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมโดยใช้หลักการ และกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2. ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
3. ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
4. ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
PLO 4 ปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมตามมาตรฐานและจริยธรรมทางวิชาชีพ
1. ประเมินจากการส่งงานตามกำหนด
2. คะแนนจิตพิสัย
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำกิจกรรมและการสอบ
4. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียน
5. ประเมินจากการมีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
PLO 5 มีคุณสมบัติของสถาปนิกผู้ประกอบการ
1. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน
ยังไม่มี เพราะเป็นวิชาเปิดใหม่
มีการทวนสอบ ดังนี้
- ทวนสอบจากการประเมินผลการเรียน (เกรด) ของนักศึกษา
- ทวนสอบจากกการสอบถามและสัมภาษณ์นักศึกษา โดยการสุ่มหรือในกรณีที่ผลคะแนนไม่ปกติ
- ทวนสอบจากการประเมินผลการเรียน (เกรด) ของนักศึกษา
- ทวนสอบจากกการสอบถามและสัมภาษณ์นักศึกษา โดยการสุ่มหรือในกรณีที่ผลคะแนนไม่ปกติ
ดำเนินการดังนี้
- ปรับปรุงแผนการสอนและวิธีการสอนจากคอมเมนต์ของนักศึกษาเป็นประจำทุกปี
- ปรับวิธีการสอน เนื้อหาการเรียนรู้ ให้เป็นปัจจุบันเป็นประจำทุกปี
- ปรับปรุงแผนการสอนและวิธีการสอนจากคอมเมนต์ของนักศึกษาเป็นประจำทุกปี
- ปรับวิธีการสอน เนื้อหาการเรียนรู้ ให้เป็นปัจจุบันเป็นประจำทุกปี