ออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ

Interior Design of Public Buildings

เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงหลักการใช้ทฤษฎีแนวคิด และกระบวนการออกแบบตกแต่งภายใน การวางผังเครื่องเรือน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารและสถานที่ให้เหมาะสมกับลักษณะและสภาพแวดล้อมภายในของอาคารสาธารณะ เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ในงานออกแบบตกแต่งภายใน การวางผังเครื่องเรือน สัญลักษณ์ มาตราส่วน การเลือกใช้สีและวัสดุตกแต่งอาคารและสถานที่ให้เหมาะสมกับลักษณะและสภาพแวดล้อมภายในของอาคารสาธารณะ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะทำงานปฏิบัติการออกแบบ เขียนแบบ เขียนรายการประกอบแบบ การเขียนทัศนียภาพภายใน (Perspective) อาคารสาธารณะ และการทำแบบจำลอง (Model) ในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ แนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง กฎหมายและเทศบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างอาคาร การเลือกใช้ระบบและอุปกรณ์อาคารที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ของประโยชน์ใช้สอย พร้อมการนำเสนองานด้วยเทคนิคที่เหมาะสม การเขียนทัศนียภาพภายใน (Perspective) และการทำแบบจำลอง (Model) อาคารสาธารณะ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ แนวคิดและกระบวนการออกแบบตกแต่ง กฎหมายและเทศบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างอาคาร การเลือกใช้ระบบและอุปกรณ์อาคารที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ของประโยชน์ใช้สอย พร้อมการนำเสนองานด้วยเทคนิคที่เหมาะสม
Study and practice principles of the interior design of public buildings, concepts and decoration design process, laws and municipal law relating to the building structure, selecting suitable building systems and equipment concerning utilization; presentations with appropriate techniques.
อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Line, Facebook หรือ ทาง Email ของผู้สอน อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความต้องการ 3 ชั่งโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1  ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2  มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.2.1 แจ้งข้อปฏิบัติในกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา ให้ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.2 การส่งแบบฝึกหัด การบ้าน และงานที่มอบหมายให้ตรงเวลา
1.3.1 ตรวจสอบและบันทึกพฤติกรรมการเข้าเรียน
1.3.3 ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
2.1.1  รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.3  มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.1 การบรรยาย อภิปราย ยกตัวอย่าง การคิด วิเคราะห์ ถามตอบในชั้นเรียน
2.1.2 การนำเสนองานออกแบบ รายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มอบหมายให้ค้นคว้าและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.1 ประเมินจากการคิด วิเคราะห์ และการเลือกรูปแบบในการนำเสนองาน
2.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ความถูกต้องจากการฝึกปฏิบัติงาน
3.1.1  สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.4  มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติงาน โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานผ่านทักษะกระบวนการทางการปฏิบัติออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
3.2.2 การนำความรู้มาถ่ายทอดสู่ผู้เรียนด้วยตัวอย่างผลงานการออกแบบตกแต่งภายใน อาคารสาธารณะ เช่น ร้านค้า สำนักงาน โรงแรม พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น
3.3.1 ประเมินผลงาน แนวคิดในการประยุกต์ใช้ โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานผ่านทักษะกระบวนการทางการปฏิบัติออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอผลงานออกแบบ
4.1.1 มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.1.2  มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผล ในงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าแนวทางการออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
4.2.3 การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตัวเอง
4.3.3 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่อการสอนประเภทต่างๆ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยผ่านสื่อ ตัวอย่างผลงานการออกแบบตกแต่งภายอาคารสาธารณะ
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้อง การอธิบาย และการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการวิเคราะห์ทักษะเชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
6.1.1  มีทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
6.2.1 สอนแนวคิด กระบวนการ หลักการออกแบบตกแต่งภายใน และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
6.2.2 กำหนดโจทย์การปฏิบัติงาน โดยเน้นฝึกปฏิบัติงานออกแบบและเขียนแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
6.2.3 ฝึกฝนเทคนิควิธีการ ทักษะต่างๆ เพื่อค้นคว้าหาแนวทางการออกแบบและเขียนแบบ ในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
6.2.4 พัฒนาทักษะในการนำเสนอ และสร้างสรรค์ผลงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารอาคารสาธารณะ
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายและประมวลผลการปฏิบัติงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
6.3.2 ประเมินผลจากหลักการออกแบบตกแต่งภายในที่ถูกต้อง
6.3.3 ประเมินผลจากการสร้างสรรค์ คุณภาพของผลงานและภาพรวมการปฏิบัติงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 6.1
1 BAAID175 ออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา 1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ 4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ 1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่ความเข้าใจกระบวนการออกแบบ 2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลกิจกรรมถาม-ตอบ สมาชิกในห้อง 3. ประเมินจากการงานในชั่วโมงที่ให้ฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา 9 17 15% 15%
3 ทักษะทางปัญญา 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง ตลอดภาคการศึกษา 10%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 2. ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ 3. ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา ตลอดภาคการศึกษา 5%
5 ทักษะการวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 1. ประเมินจากงานที่มอบหมายให้ และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี 2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย ตลอดภาคการศึกษา 5%
6 ทักษะพิสัย 1. ผลงานของนักศึกษาในรายสัปดาห์ 2. สอบกลางภาคและปลายภาค 3. วัดผลจากการประเมิน การนำเสนองานที่มอบหมายให้ ความถูกต้องของข้อมูล ภาพประกอบ 4. สังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรมถาม - ตอบ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในห้อง ตลอดภาคการศึกษา 40%
หนังสือภาษาไทย 
1. กฤษฎา อินทรสถิตย์, รองศาสตราจารย์. การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน.กรุงเทพมหานคร: วี.พริ้นท์ (1991) จำกัด, 2546.
2. กิติ สินธุเสก, รองศาสตราจารย์. การออกแบบภายในขั้นพื้นฐาน หลักการพิจารณาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
3. ชวลิต ดาบแก้ว. การเขียนแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2532.
4. นภาพรรณ สุทธะพินทุ. ปฏิบัติการออกแบบตกแต่งภายใน 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2540.
5. ภัทราวดี ศิริวรรณ. ความรู้พื้นฐานงานออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 2. ปทุมธานี: บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด, 2555.
6. วัฒนะ จูฑะวิภาต, ศาสตราจารย์กิตติคุณ. ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายใน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: จูนพับลิชชิ่ง จำกัด, 2559.
 
หนังสือภาษาต่างประเทศ
7. Ernst Neufert and Peter Neufert. Architects' Data. 3rd Edition. United States of America: John Wiley-Blackwell, 2002.
8. Joseph De Chiara, Julius Panero and Martin Zelnik. Time-Saver Standards for Interior Design and Space Planning. International Edition. New York: Mcgraw-Hill, 1992.
9. Julius Panero and Martin Zelnik. Human Dimension and Interior Space: a source book of design reference standards. New York: Whitney Library of Design, 1979.
10. Tomris Tangaz. The Interior Design Course. London: GPS Group, 2018.
เอกสารประกอบการสอนรายวิชา
เวปไซด์ ที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบตกแต่งภายในอาคารสาธารณะ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดั้งนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน โดยแต่งตั้งกรรมการประเมินของหลักสูตรและคณะ
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมิน ประสิทธิภาพของรายวิชา นอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับฝึกอบรมกลยุทธ์พัฒนาการเรียนการสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมหาแนวทางแก้ไข
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของหลักสูตรและคณะ การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์ในการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอหลักสูตร/คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป