ออกแบบสถาปัตยกรรม 2

Architectural Design 2

1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการออกแบบสถาปัตยกรรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการและแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อให้นักศึกษา
1.3 เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย  ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ  วิธีการก่อสร้างที่สามารถแก้ปัญหาและเหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง
1.4 เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจ  วิธีการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบงานสถาปัตยกรรมรวมถึงศึกษาตัวอย่างหลักการ  แนวคิด และวิธีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1.5 เพื่อให้นักศึกษา มีทักษะในการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดเล็กประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม  อาคารสำนักงาน ที่มีประโยชน์ใช้สอยประเภทอื่นร่วม การออกแบบโครงสร้าง  และงานระบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างสมเหตุสมผล
1.6 เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบพื้นฐานโดยเข้าเรียน และส่งงานตรงต่อเวลา มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะและสร้างเสริมความรู้เพื่อนำไปออกแบบงานสถาปัตยกรรมให้ได้ผลงานตามที่คาดหมาย
เพื่อให้การศึกษาที่ทันสมัย ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบพื้นที่ พักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมของผู้ใช้ตามเงื่อนไขของที่ตั้ง กฎหมาย สภาพแวดล้อม กำหนดองค์ประกอบและประโยชน์ใช้สอยทางสถาปัตยกรรม โครงสร้างและงานระบบอาคาร ขนาดกลาง สุนทรียภาพ การแสดงแบบทางสถาปัตยกรรม การศึกษานอกห้องเรียนและศึกษาดูงานนอกสถานที่
6 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์
1) อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับหลักการออกแบบพื้นที่ พักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
2) อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการหรือเครื่องมือ ในการออกแบบและนำเสนอแบบทางสถาปัตยกรรมที่เป็นอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
3) ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน และเลือกใช้วิธีการ หรือเครื่องมือ ในการนำเสนอแบบอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
4) วิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย  ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ  ที่ตั้งโครงการเพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรม
5) จำลองอาคารอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลางโดยใช้เทคโนโลยีและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสถาปัตยกรรม
1) สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2) การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
3) วิเคราะห์กรณีศึกษา
4) การใช้กรณีศึกษา การออกแบบสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
5) การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทเนื้อหา
6) การเรียนการสอนที่เน้นการเลือกใช้เครื่องมือเพื่อการออกแบบและสื่อสาร
7) เน้นการฝึกปฏิบัติงานโดยมีโครงการเป็นฐาน
1) ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และความเข้าใจของผู้เรียนจากผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรม
2) ประเมินจากคุณภาพผลงานของผู้เรียน
3) ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผล
4) ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
1) อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและบริบทโดยรอบทั้งในด้านสังคมและสภาพที่ตั้ง ที่ส่งผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและบริบทโดยรอบทั้งในด้านสังคมและสภาพที่ตั้ง ที่ส่งผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1) สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2) วิเคราะห์กรณีศึกษา
3) การเรียนการสอนที่เน้นการเลือกใช้เครื่องมือเพื่อการออกแบบและสื่อสาร
4) เน้นการฝึกปฏิบัติงานโดยมีโครงการเป็นฐาน
1) ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
2) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
3) ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
1) เลือกใช้กฎหมายและข้อบังคับที่มีความเกี่ยวข้องกับอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
2) ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
3) ออกแบบสถาปัตยกรรมได้โดยคำนึงถึงคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
1) สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2) ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
3) สอดแทรกและส่งเสริมมาตรฐานและจริยธรรมทางวิชาชีพระหว่างการเรียนการสอน
4) การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน
5) สร้างบรรยากาศของการเคารพและการยอมรับซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
6) การปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
7) สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษย์สัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม
1) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
2) ประเมินจากผลงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมในรายวิชา
3) ประเมินจากผลงานประเด็นการประยุกต์ใช้กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพ
4) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน
1) วิเคราะห์และจัดเตรียมโครงการทางสถาปัตยกรรม
2) ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
1) การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน
1) ประเมินจากลักษณะงานที่ได้รับผิดชอบ
2) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ความรู้ 2. ทักษะ 3. จริยธรรม 4. ลักษณะบุคคล
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4
1 BARAT102 ออกแบบสถาปัตยกรรม 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าห้องเรียน การตรงต่อเวลา การส่งงาน และมีความรับผิดชอบต่อจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ตลอดการเรียน 10%
2 ความรู้ สอบทฤษฎี และมีการบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับงานที่ได้รับมอบหมายได้ 9, 17 30%
3 ทักษะทางปัญญา สอบปฏิบัติ และทักษะในการประยุกต์ความรู้ พร้อมทั้งนําความรู้ ความคิด มาใช้ในงานออกแบบได้อย่างมีระบบ ตลอดการเรียน 50%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ - - -
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบและนําเสนองาน ตลอดการเรียน 5%
6 ด้านทักษะพิสัย เก็บคะแนนจากการ pin up กระบวนการออกแบบ ตลอดการเรียน 5%
1.1 อรศิริ ปาณินท์ 2538 กระบวนการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ปทุมธานี:สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต 1.2 อรศิริ ปาณินท์ 2538 มนุษย์กับการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต 1.3 อรศิริ ปาณินท์ 2538 ที่ว่างทางสถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต 1.4 ผุสดี ทิพทัส 2540 เกณฑ์การออกแบบทางสถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1.5 บัณฑิต จุลาสัย 2544 จุด เส้น ระนาบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1.6 เลอสม สถาปgตานนท์ 2544 บ้านและการออกแบบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1.7 ศักดา ประสานไทย 2549 วัสดุและการออกแบบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้  
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิaโดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ 5.3 ปรับกลยุทธ์การสอน เพิ่มการศึกษาดูงาน และส่งเสริมการประกวดแบบ