ออกแบบสถาปัตยกรรม 2
Architectural Design 2
1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการออกแบบสถาปัตยกรรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการและแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อให้นักศึกษา
1.3 เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ วิธีการก่อสร้างที่สามารถแก้ปัญหาและเหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง
1.4 เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจ วิธีการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบงานสถาปัตยกรรมรวมถึงศึกษาตัวอย่างหลักการ แนวคิด และวิธีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1.5 เพื่อให้นักศึกษา มีทักษะในการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดเล็กประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม อาคารสำนักงาน ที่มีประโยชน์ใช้สอยประเภทอื่นร่วม การออกแบบโครงสร้าง และงานระบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างสมเหตุสมผล
1.6 เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบพื้นฐานโดยเข้าเรียน และส่งงานตรงต่อเวลา มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะและสร้างเสริมความรู้เพื่อนำไปออกแบบงานสถาปัตยกรรมให้ได้ผลงานตามที่คาดหมาย
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการและแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อให้นักศึกษา
1.3 เข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ วิธีการก่อสร้างที่สามารถแก้ปัญหาและเหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง
1.4 เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้ความเข้าใจ วิธีการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบงานสถาปัตยกรรมรวมถึงศึกษาตัวอย่างหลักการ แนวคิด และวิธีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1.5 เพื่อให้นักศึกษา มีทักษะในการออกแบบอาคารสาธารณะขนาดเล็กประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม อาคารสำนักงาน ที่มีประโยชน์ใช้สอยประเภทอื่นร่วม การออกแบบโครงสร้าง และงานระบบที่เกี่ยวข้องได้อย่างสมเหตุสมผล
1.6 เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบพื้นฐานโดยเข้าเรียน และส่งงานตรงต่อเวลา มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะและสร้างเสริมความรู้เพื่อนำไปออกแบบงานสถาปัตยกรรมให้ได้ผลงานตามที่คาดหมาย
เพื่อให้การศึกษาที่ทันสมัย ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบพื้นที่ พักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมของผู้ใช้ตามเงื่อนไขของที่ตั้ง กฎหมาย สภาพแวดล้อม กำหนดองค์ประกอบและประโยชน์ใช้สอยทางสถาปัตยกรรม โครงสร้างและงานระบบอาคาร ขนาดกลาง สุนทรียภาพ การแสดงแบบทางสถาปัตยกรรม การศึกษานอกห้องเรียนและศึกษาดูงานนอกสถานที่
6 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์
1) อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับหลักการออกแบบพื้นที่ พักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
2) อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการหรือเครื่องมือ ในการออกแบบและนำเสนอแบบทางสถาปัตยกรรมที่เป็นอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
3) ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน และเลือกใช้วิธีการ หรือเครื่องมือ ในการนำเสนอแบบอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
4) วิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ ที่ตั้งโครงการเพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรม
5) จำลองอาคารอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลางโดยใช้เทคโนโลยีและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสถาปัตยกรรม
2) อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการหรือเครื่องมือ ในการออกแบบและนำเสนอแบบทางสถาปัตยกรรมที่เป็นอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
3) ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐาน และเลือกใช้วิธีการ หรือเครื่องมือ ในการนำเสนอแบบอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
4) วิเคราะห์ข้อมูลประโยชน์ใช้สอย ทางสัญจร รูปลักษณ์ของโครงการ ที่ตั้งโครงการเพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรม
5) จำลองอาคารอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลางโดยใช้เทคโนโลยีและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสถาปัตยกรรม
1) สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2) การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
3) วิเคราะห์กรณีศึกษา
4) การใช้กรณีศึกษา การออกแบบสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
5) การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทเนื้อหา
6) การเรียนการสอนที่เน้นการเลือกใช้เครื่องมือเพื่อการออกแบบและสื่อสาร
7) เน้นการฝึกปฏิบัติงานโดยมีโครงการเป็นฐาน
2) การสอนแบบเชิงรุก (Active Learning)
3) วิเคราะห์กรณีศึกษา
4) การใช้กรณีศึกษา การออกแบบสร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
5) การใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทเนื้อหา
6) การเรียนการสอนที่เน้นการเลือกใช้เครื่องมือเพื่อการออกแบบและสื่อสาร
7) เน้นการฝึกปฏิบัติงานโดยมีโครงการเป็นฐาน
1) ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ความรู้และความเข้าใจของผู้เรียนจากผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรม
2) ประเมินจากคุณภาพผลงานของผู้เรียน
3) ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผล
4) ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
2) ประเมินจากคุณภาพผลงานของผู้เรียน
3) ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผล
4) ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
1) อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและบริบทโดยรอบทั้งในด้านสังคมและสภาพที่ตั้ง ที่ส่งผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและบริบทโดยรอบทั้งในด้านสังคมและสภาพที่ตั้ง ที่ส่งผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและบริบทโดยรอบทั้งในด้านสังคมและสภาพที่ตั้ง ที่ส่งผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
1) สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2) วิเคราะห์กรณีศึกษา
3) การเรียนการสอนที่เน้นการเลือกใช้เครื่องมือเพื่อการออกแบบและสื่อสาร
4) เน้นการฝึกปฏิบัติงานโดยมีโครงการเป็นฐาน
2) วิเคราะห์กรณีศึกษา
3) การเรียนการสอนที่เน้นการเลือกใช้เครื่องมือเพื่อการออกแบบและสื่อสาร
4) เน้นการฝึกปฏิบัติงานโดยมีโครงการเป็นฐาน
1) ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายผลการศึกษาบทความและข้อมูลตามหัวข้อที่มอบหมาย
2) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
3) ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
2) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
3) ความถูกต้องสมบูรณ์ของงานที่มอบหมาย
1) เลือกใช้กฎหมายและข้อบังคับที่มีความเกี่ยวข้องกับอาคารพักอาศัยหรืออาคารสาธารณะ พื้นที่สำนักงานที่เป็นอาคารขนาดกลาง
2) ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
3) ออกแบบสถาปัตยกรรมได้โดยคำนึงถึงคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
2) ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
3) ออกแบบสถาปัตยกรรมได้โดยคำนึงถึงคุณค่าทางความคิดและทรัพย์สินทางปัญญา
1) สอนแบบบรรยายร่วมกับการอภิปราย
2) ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
3) สอดแทรกและส่งเสริมมาตรฐานและจริยธรรมทางวิชาชีพระหว่างการเรียนการสอน
4) การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน
5) สร้างบรรยากาศของการเคารพและการยอมรับซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
6) การปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
7) สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษย์สัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม
2) ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
3) สอดแทรกและส่งเสริมมาตรฐานและจริยธรรมทางวิชาชีพระหว่างการเรียนการสอน
4) การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน
5) สร้างบรรยากาศของการเคารพและการยอมรับซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
6) การปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
7) สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษย์สัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม
1) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
2) ประเมินจากผลงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมในรายวิชา
3) ประเมินจากผลงานประเด็นการประยุกต์ใช้กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพ
4) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน
2) ประเมินจากผลงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมในรายวิชา
3) ประเมินจากผลงานประเด็นการประยุกต์ใช้กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพ
4) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน
1) วิเคราะห์และจัดเตรียมโครงการทางสถาปัตยกรรม
2) ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
2) ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม
1) การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน
1) ประเมินจากลักษณะงานที่ได้รับผิดชอบ
2) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
2) ผลปฏิบัติในงานหรือสถานการณ์ที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BARAT102 | ออกแบบสถาปัตยกรรม 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าห้องเรียน การตรงต่อเวลา การส่งงาน และมีความรับผิดชอบต่อจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | ตลอดการเรียน | 10% |
2 | ความรู้ | สอบทฤษฎี และมีการบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับงานที่ได้รับมอบหมายได้ | 9, 17 | 30% |
3 | ทักษะทางปัญญา | สอบปฏิบัติ และทักษะในการประยุกต์ความรู้ พร้อมทั้งนําความรู้ ความคิด มาใช้ในงานออกแบบได้อย่างมีระบบ | ตลอดการเรียน | 50% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - | - | - |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบและนําเสนองาน | ตลอดการเรียน | 5% |
6 | ด้านทักษะพิสัย | เก็บคะแนนจากการ pin up กระบวนการออกแบบ | ตลอดการเรียน | 5% |
1.1 อรศิริ ปาณินท์ 2538 กระบวนการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ปทุมธานี:สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต
1.2 อรศิริ ปาณินท์ 2538 มนุษย์กับการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรังสิต
1.3 อรศิริ ปาณินท์ 2538 ที่ว่างทางสถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต
1.4 ผุสดี ทิพทัส 2540 เกณฑ์การออกแบบทางสถาปัตยกรรม กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1.5 บัณฑิต จุลาสัย 2544 จุด เส้น ระนาบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1.6 เลอสม สถาปgตานนท์ 2544 บ้านและการออกแบบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
1.7 ศักดา ประสานไทย 2549 วัสดุและการออกแบบ กรุงเทพฯ:สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิaโดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 ปรับกลยุทธ์การสอน เพิ่มการศึกษาดูงาน และส่งเสริมการประกวดแบบ