วัสดุและวิธีการก่อสร้าง 2
Material and Construction 2
1. อธิบายหลักการ เทคนิค และวิธีการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร
2. อธิบายคุณสมบัติของวัสดุก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ
3. ประสานการออกแบบแข้ากับระบบวิศวกรรมโครงสร้าง และระบบวิศวกรรมอาคาร
4. มีทักษะในการเขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร
2. อธิบายคุณสมบัติของวัสดุก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ
3. ประสานการออกแบบแข้ากับระบบวิศวกรรมโครงสร้าง และระบบวิศวกรรมอาคาร
4. มีทักษะในการเขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร
เพื่อพัฒนาเนื้อหาให้สอดคล้องกับปัจจุบัน
ศึกษาหลักการและเทคนิคกระบวนการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ และวิธีประสานการออกแบบเข้ากับระบบวิศวกรรมโครงสร้าง และวิศวกรรมระบบอาคาร สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร พร้อมฝึกปฏิบัติการเขียนแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรม
1 ชั่วโมง
1. อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม
2. อธิบายหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม และข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ เทคโนโลยีในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม
2. อธิบายหลักการออกแบบทางสถาปัตยกรรม และข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ เทคโนโลยีในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม
1. การบรรยาย อภิปราย
2. Active Learning
2. Active Learning
การสอบกลางภาค และปลายภาค
1. ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม
2. เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม
3. เขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพพณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร
3. เขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพพณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร
- การเขียนแบบและคัดลอกแบบก่อสร้าง สาธิตเทคนิคและวิธีการเขียนแบบ
- Active Learning
- Active Learning
ผลงานการเขียนแบบ
ชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย
ชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย
--
-
-
1. ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา
2. มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย
1. การเข้าเรียน การส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนด การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
2. พฤติกรรมการเขียนแบบและคัดลอกแบบในชั้นเรียน
2. พฤติกรรมการเขียนแบบและคัดลอกแบบในชั้นเรียน
1. คะแนนจิตพิสัย
2. แบบสังเกตและประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
2. แบบสังเกตและประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ความรู้ | 2. ทักษะ | 3. จริยธรรม | 4. ลักษณะบุคคล | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 อธิบายหลักการและทฤษฎีพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม | 1.2 อธิบายและเปรียบเทียบข้อแตกต่างของวิธีการ เครื่องมือ ในการออกแบบและนำเสนอแบบทางสถาปัตยกรรม | 1.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม | 1.4 อธิบายหลักการและกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมในงานออกแบบสถาปัตยกรรม | 1.5 อธิบายคุณสมบัติและคุณค่าของความเป็นผู้ประกอบการ | 2.1 ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการปฏิบัติที่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.2 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการนำเสนอแบบสถาปัตยกรรม | 2.3 วิเคราะห์และจำลองอาคารโดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่่เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม | 2.4 สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 2.5 ผสมผสานหลักการ ทฤษฎี และทักษะทางสถาปัตยกรรมเข้ากับบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม | 3.1 ปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยา-บรรณทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม | 3.2 ให้ความร่วมมือในทีมงานช่วยเหลือชุมชนและสังคม | 3.3 ยอมรับคุณค่าทางความคิด และทรัพย์สินทางปัญญา | 3.4 ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เคารพในสิทธิและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น | 4.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา | 4.2 อธิบายและสื่อสารกับผู้อื่นด้วยความรู้และทักษะทางสถาปัตยกรรม | 4.3 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้ได้ ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย | 4.4 ริเริ่มพัฒนางานสถาปัตยกรรมด้วยการคิดอย่างมีระบบ |
1 | BARAT312 | วัสดุและวิธีการก่อสร้าง 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. หลักการ เทคนิค และกระบวนการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร 2. คุณสมบัติของวัสดุก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ 3. การประสานการออกแบบเข้ากับระบบวิศวกรรมโครงสร้าง และวิศวกรรมระบบอาคาร | สอบทฤษฎี กลางภาค ปลายภาค | 9, 17 | 30% |
2 | การเขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร แบบสถาปัตยกรรม แบบวิศวกรรมโครงสร้าง แบบวิศวกรรมระบบอาคาร | ผลงานการเขียนแบบตลอดภาคการศึกษา | 1-8, 10-16 | 60% |
3 | ลักษณะบุคคล 4.1.1 ปฏิบัติตามวินัยและความรับผิดชอบพื้นฐาน ขยัน อดทน และตรงต่อเวลา 4.1.2 มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อ เนื่อง ใช้ทักษะและความรู้เพื่อให้สามารถเขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและเหล็กรูปพรรณชนิดต่างๆ สำหรับอาคารขนาดพื้นที่ไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร สูงไม่เกิน 15 เมตร | สังเกตพฤตกรรม การเข้าชั้นเรียน การส่งงาน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
จรัญพัฒน์ ภูวนันท์. อาคารสูง. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540
_______________. การก่อสร้างด้วยเหล็ก. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อี.ที.พับลิชชิ่ง, 2543.
เฉลิม สุจริต. วัสดุและการก่อสร้างสถาปัตยกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540.
ชิง, ฟรานซิส ดี.เค., ก่อสร้างอาคารบรรยายด้วยภาพ แปลจาก Building Construction Illustrated โดย ทัต สัจจะวที. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2544.
มาลินี ศรีสุวรรณ, ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบอาคารสาธารณะประเภทต่างๆ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2542.
สิทธิโชค สุนทรโอภาส, เทคโนโลยีอาคาร. กรุงเทพฯ : สกายบุ๊คส์, 2543.
สุภาวดี รัตนมาศ. หลังคาในงานสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : นุยบุ๊คส์, 2543.
Architecture Gallery, Sketch up. (Online). Available: http://www.sketchup.com/product
/gallery.php?gid=89#top (Access date: 13 April 2003).
Angus,MacDonald, J. “Long-span Structures,” Architecture week. (Online). Available: http://www.architectureweek.com/2003/0326/building_1-2.html (Access date: 26 March 2003).
Arcila,Martha,T. Bridges. Spain : Atrium International, 2002.
Bagenal,Philip.and Meades,Jonathan. Great Buildings. UK : Salamander Books, 1990.
Gossel,Peter.and Leuthauser,Gabriele. Architure in the Twentieth Century. Germany : Benedikt Taschen, 1991.
S alvadori,Mario.and Heller,Robert. Structure in Architecture. New Jersey : Prentice-Hall, 1963.
_______________. การก่อสร้างด้วยเหล็ก. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อี.ที.พับลิชชิ่ง, 2543.
เฉลิม สุจริต. วัสดุและการก่อสร้างสถาปัตยกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540.
ชิง, ฟรานซิส ดี.เค., ก่อสร้างอาคารบรรยายด้วยภาพ แปลจาก Building Construction Illustrated โดย ทัต สัจจะวที. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2544.
มาลินี ศรีสุวรรณ, ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบอาคารสาธารณะประเภทต่างๆ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2542.
สิทธิโชค สุนทรโอภาส, เทคโนโลยีอาคาร. กรุงเทพฯ : สกายบุ๊คส์, 2543.
สุภาวดี รัตนมาศ. หลังคาในงานสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : นุยบุ๊คส์, 2543.
Architecture Gallery, Sketch up. (Online). Available: http://www.sketchup.com/product
/gallery.php?gid=89#top (Access date: 13 April 2003).
Angus,MacDonald, J. “Long-span Structures,” Architecture week. (Online). Available: http://www.architectureweek.com/2003/0326/building_1-2.html (Access date: 26 March 2003).
Arcila,Martha,T. Bridges. Spain : Atrium International, 2002.
Bagenal,Philip.and Meades,Jonathan. Great Buildings. UK : Salamander Books, 1990.
Gossel,Peter.and Leuthauser,Gabriele. Architure in the Twentieth Century. Germany : Benedikt Taschen, 1991.
S alvadori,Mario.and Heller,Robert. Structure in Architecture. New Jersey : Prentice-Hall, 1963.
เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา และเว็บไซด์ที่เกี่ยวกับวัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างในท้องตลาด เช่น Wikipedia , Google
1. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. ข้อเสนอแนะผ่านช่องทางการสื่อสารที่อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาให้เป็นช่อง ทางการสื่อสารร่วมกัน
2. ข้อเสนอแนะผ่านช่องทางการสื่อสารที่อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาให้เป็นช่อง ทางการสื่อสารร่วมกัน
1. สังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนและผลงานของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนและผลงานของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ทีมอาจารย์ผู้สอนร่วมกันวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนของอาจารย์และนักศึกษาและปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ จากการสอบถาม นักศึกษา การตรวจผลงานเขียนแบบและการทำ หุ่นจำ ลององค์ประกอบโครงสร้างอาคารของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล การทดสอบย่อย และหลังการประกาศผลคะแนนการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
1. การทวน สอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา โดยคณาจารย์ผู้สอนร่วมกันพิจารณา
2. ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจ จัดให้มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งอาจใช้การตรวจสอบจากผลงาน ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้ คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. การทวน สอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา โดยคณาจารย์ผู้สอนร่วมกันพิจารณา
2. ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจ จัดให้มีการตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งอาจใช้การตรวจสอบจากผลงาน ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้ คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. ปรับปรุงรายวิชาโดยใช้ผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามี มุมมองในเรื่องการประยุกต์ใช้ความรู้ และการแก้ปัญหาที่มาจากประสบการณ์ปฏิบัติวิชาชีพหรือการวิจัยของอาจารย์
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามี มุมมองในเรื่องการประยุกต์ใช้ความรู้ และการแก้ปัญหาที่มาจากประสบการณ์ปฏิบัติวิชาชีพหรือการวิจัยของอาจารย์