ระบบปฏิบัติการ
Operating Systems
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการและแนวคิดพื้นฐานของระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สามารถวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการ รวมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบได้
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักการและแนวคิดพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ รวมถึงการทำงานของ process management, memory management, file system และ I/O management ตลอดจนบทบาทหน้าที่ของระบบปฏิบัติการในการจัดการทรัพยากรของระบบคอมพิวเตอร์
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการ ในด้านต่างๆ เช่น scheduling algorithms, synchronization, deadlock prevention และ virtual memory management รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบระบบปฏิบัติการประเภทต่างๆ ได้
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ ในการพัฒนาโปรแกรมและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานระบบปฏิบัติการ รวมถึงการเขียนโปรแกรมแบบ concurrent programming และการใช้ system calls
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการ ในด้านต่างๆ เช่น scheduling algorithms, synchronization, deadlock prevention และ virtual memory management รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบระบบปฏิบัติการประเภทต่างๆ ได้
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ ในการพัฒนาโปรแกรมและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานระบบปฏิบัติการ รวมถึงการเขียนโปรแกรมแบบ concurrent programming และการใช้ system calls
เรียนรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชนิดของระบบปฏิบัติการลองคอมพิวเตอร์ การแบ่งปันทรัพยากร การจัดการหน่วยประมวลผลการจัดการโครงสร้างและหทรด การจัดการหน่วยความจำ การจัดการอุปกรณ์ การแบ่งความจำและชุดคำสั่งเปลี่ยนและบันทึกใน หน่วยความจำเสมือน ขั้นตอนของการจัดความสำคัญการประเมินผลการทำงาน ปัญหาการติดตาม การบ้องกันแหล่งทรัพยากรความมั่นคงและปลอดภัยของทรัพยากร และการศึกษากรณีต่างๆ
1 ชั่วโมง - การปฏิบัติการ Linux Commands และ Shell Scripting, การเขียนโปรแกรม Process Management ด้วย C/C++, การจำลองอัลกอริทึม CPU Scheduling (FCFS, SJF, Round Robin), การศึกษา Memory Management Techniques, และการใช้งาน File System Operations
มีวินัย ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
เคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์
มีจรรยาบรรณในการใช้ระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
เน้นย้ำเรื่องความซื่อสัตย์ในการทำงานและการสอบ
สอดแทรกเรื่องจรรยาบรรณทางวิชาชีพในการบรรยาย
ให้ตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของการกระทำที่ไม่ถูกต้อง
สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนและการส่งงาน
ประเมินความซื่อสัตย์ในการสอบและการทำงาน
ประเมินการเคารพกฎระเบียบของห้องปฏิบัติการ
หลักการและแนวคิดพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ
โครงสร้างและองค์ประกอบของระบบปฏิบัติการต่างๆ
อัลกอริทึมการจัดการทรัพยากรระบบ (CPU, Memory, I/O)
หลักการทำงานของ Virtual Memory และการจัดการไฟล์
ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยและการป้องกันระบบ
บรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
ยกตัวอย่างและกรณีศึกษาจากระบบจริง
มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเอกสารและแหล่งข้อมูลออนไลน์
จัดอภิปรายกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
สอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
ประเมินจากรายงานการปฏิบัติการ
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
สามารถคิดวิเคราะห์และเปรียบเทียบประสิทธิภาพของอัลกอริทึมต่างๆ
สามารถวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม
สามารถคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล
สามารถประยุกต์ความรู้ไปแก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่
ให้แก้ปัญหาและกรณีศึกษาที่หลากหลาย
ฝึกการวิเคราะห์ algorithm complexity
จัดกิจกรรมการอภิปรایและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
มอบหมายโครงงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์
ประเมินจากการแก้ปัญหาในข้อสอบ
ประเมินจากการนำเสนอแนวคิดและเหตุผล
ประเมินจากผลงานโครงงานและกระบวนการคิด
สามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี
สามารถสื่อสารและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
มีความรับผิดชอบต่อผลงานของตนเองและทีม
จัดกิจกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
มอบหมายโครงงานที่ต้องแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
ฝึกการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
จัดกิจกรรม peer review และการให้ feedback
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนอและการตอบคำถาม
ประเมินจากผลงานกลุ่มและการแบ่งหน้าที่
ใช้การประเมินระหว่างเพื่อน (peer evaluation)
สามารถวิเคราะห์และคำนวณประสิทธิภาพของระบบ
สามารถใช้เครื่องมือซอฟต์แวร์ในการจำลองและทดสอบ
สามารถสื่อสารทางเทคนิคได้อย่างชัดเจน
สามารถค้นหาและใช้ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
ฝึกการคำนวณและวิเคราะห์ performance metrics
สอนการใช้เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง
ฝึกการเขียนรายงานทางเทคนิค
สอนการใช้ระบบปฏิบัติการ Linux/Unix
ประเมินจากการคำนวณและการวิเคราะห์ในข้อสอบ
ประเมินจากคุณภาพของรายงานการปฏิบัติการ
ประเมินจากการใช้เครื่องมือในการปฏิบัติการ
ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
มีทักษะในการใช้คำสั่งระบบปฏิบัติการ
สามารถติดตั้งและกำหนดค่าระบบปฏิบัติการพื้นฐาน
มีทักษะในการแก้ไขปัญหาระบบเบื้องต้น
สามารถใช้เครื่องมือในการติดตามและวิเคราะห์ระบบ
จัดการปฏิบัติการแบบ hands-on
ให้ฝึกใช้คำสั่งและเครื่องมือต่างๆ
มอบหมายงานที่ต้องปฏิบัติจริง
สาธิตและให้ฝึกทำตาม
ประเมินจากการปฏิบัติในห้องแลป
ประเมินจากผลงานการปฏิบัติการ
สอบปฏิบัติ (practical test)
ประเมินจากความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | ENGCE125 | ระบบปฏิบัติการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | จากคะแนนสอบกลางภาค | 9 | 30% |
2 | สอบปลายภาค | จากคะแนนสอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | ใบงาน/การบ้านที่ได้รับมอบหมาย | การทำใบงาน/การบ้าน การวิเคราะห์สรุปใบงาน | ตลอดสัปดาห์ที่มีการมอบหมายใบงาน | 30% |
4 | ความร่วมมือในการเข้าชั้นเรียน | การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน | ตลอดสัปดาห์ที่มีการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียนทั้ง online และ onsite | 10% |
ตำราหลัก
Silberschatz, A., Galvin, P. B., & Gagne, G. (2018). Operating System Concepts (10th ed.). John Wiley & Sons. Tanenbaum, A. S., & Bos, H. (2014). Modern Operating Systems (4th ed.). Pearson.
Silberschatz, A., Galvin, P. B., & Gagne, G. (2018). Operating System Concepts (10th ed.). John Wiley & Sons. Tanenbaum, A. S., & Bos, H. (2014). Modern Operating Systems (4th ed.). Pearson.
ตำราประกอบ
Stallings, W. (2017). Operating Systems: Internals and Design Principles (9th ed.). Pearson. Love, R. (2013). Linux System Programming (2nd ed.). O'Reilly Media.
Stallings, W. (2017). Operating Systems: Internals and Design Principles (9th ed.). Pearson. Love, R. (2013). Linux System Programming (2nd ed.). O'Reilly Media.
เอกสารอ้างอิงออนไลน์
The Linux Documentation Project (https://tldp.org/) Operating Systems Course Materials (MIT OpenCourseWare)
The Linux Documentation Project (https://tldp.org/) Operating Systems Course Materials (MIT OpenCourseWare)
วิธีการประเมิน:
การประเมินรายวิชาออนไลน์ผ่านระบบของมหาวิทยาลัย การสำรวจความคิดเห็นแบบไม่เปิดเผยชื่อ (Anonymous Survey) การสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group) กับนักศึกษาตัวแทน การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ประเด็นการประเมิน:
ความชัดเจนของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ความเหมาะสมของเนื้อหาและระดับความยาก ประสิทธิภาพของวิธีการสอน ความเหมาะสมของการวัดและประเมินผล ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวม
ช่วงเวลาการประเมิน:
กลางภาคการศึกษา (สัปดาห์ที่ 8) สิ้นสุดภาคการศึกษา (สัปดาห์ที่ 16)
การประเมินรายวิชาออนไลน์ผ่านระบบของมหาวิทยาลัย การสำรวจความคิดเห็นแบบไม่เปิดเผยชื่อ (Anonymous Survey) การสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group) กับนักศึกษาตัวแทน การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ประเด็นการประเมิน:
ความชัดเจนของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ความเหมาะสมของเนื้อหาและระดับความยาก ประสิทธิภาพของวิธีการสอน ความเหมาะสมของการวัดและประเมินผล ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวม
ช่วงเวลาการประเมิน:
กลางภาคการศึกษา (สัปดาห์ที่ 8) สิ้นสุดภาคการศึกษา (สัปดาห์ที่ 16)
การประเมินโดยนักศึกษา:
แบบประเมินความพึงพอใจต่อผู้สอน การประเมินทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้ การประเมินการเตรียมตัวและความพร้อมในการสอน
การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ:
การสังเกตการสอนในชั้นเรียน (Peer Review) การประเมินแผนการสอนและเอกสารประกอบการสอน การประเมินนวัตกรรมการสอนและการใช้เทคโนโลยี
การประเมินตนเอง:
การสะท้อนการสอนหลังแต่ละบทเรียน การวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา การบันทึกข้อมูลการปรับปรุงการสอน
แบบประเมินความพึงพอใจต่อผู้สอน การประเมินทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้ การประเมินการเตรียมตัวและความพร้อมในการสอน
การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ:
การสังเกตการสอนในชั้นเรียน (Peer Review) การประเมินแผนการสอนและเอกสารประกอบการสอน การประเมินนวัตกรรมการสอนและการใช้เทคโนโลยี
การประเมินตนเอง:
การสะท้อนการสอนหลังแต่ละบทเรียน การวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา การบันทึกข้อมูลการปรับปรุงการสอน
จากผลการประเมินของนักศึกษา:
ปรับปรุงวิธีการสอนให้เหมาะสมกับรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษา เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติและกรณีศึกษา ปรับปรุงเอกสารและสื่อการสอนให้ทันสมัย พัฒนาทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้
จากผลการประเมินผลการเรียนรู้:
วิเคราะห์จุดอ่อนของนักศึกษาและเพิ่มกิจกรรมเสริม ปรับปรุงแบบทดสอบให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เพิ่มการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ที่สร้างสรรค์ จัดทำแนวทางการศึกษาเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาที่ต้องการความช่วยเหลือ
การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง:
เข้าร่วมอบรมการพัฒนาการเรียนการสอน ศึกษาเทคนิคการสอนใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับอาจารย์ผู้สอนท่านอื่น ติดตามแนวโน้มและการพัฒนาในสาขาวิชา
ปรับปรุงวิธีการสอนให้เหมาะสมกับรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษา เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติและกรณีศึกษา ปรับปรุงเอกสารและสื่อการสอนให้ทันสมัย พัฒนาทักษะการสื่อสารและการถ่ายทอดความรู้
จากผลการประเมินผลการเรียนรู้:
วิเคราะห์จุดอ่อนของนักศึกษาและเพิ่มกิจกรรมเสริม ปรับปรุงแบบทดสอบให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เพิ่มการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ที่สร้างสรรค์ จัดทำแนวทางการศึกษาเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาที่ต้องการความช่วยเหลือ
การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง:
เข้าร่วมอบรมการพัฒนาการเรียนการสอน ศึกษาเทคนิคการสอนใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับอาจารย์ผู้สอนท่านอื่น ติดตามแนวโน้มและการพัฒนาในสาขาวิชา
การทบทวนผลการเรียนรู้:
วิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาในแต่ละภาคเรียน เปรียบเทียบผลการเรียนรู้กับมาตรฐานที่กำหนด ติดตามการพัฒนาทักษะของนักศึกษาตลอดการเรียน ประเมินความสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ของหลักสูตร
เครื่องมือในการทบทวน:
การวิเคราะห์คะแนนสอบและงานที่มอบหมาย การสัมภาษณ์นักศึกษาและบัณฑิต การติดตามผลงานของนักศึกษาหลังจบรายวิชา การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
ความถี่ในการทบทวน:
ทุกสิ้นภาคการศึกษา ประเมินผลรวมทุกปีการศึกษา ทบทวนใหม่ทุก 3 ปี หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ
วิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาในแต่ละภาคเรียน เปรียบเทียบผลการเรียนรู้กับมาตรฐานที่กำหนด ติดตามการพัฒนาทักษะของนักศึกษาตลอดการเรียน ประเมินความสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ของหลักสูตร
เครื่องมือในการทบทวน:
การวิเคราะห์คะแนนสอบและงานที่มอบหมาย การสัมภาษณ์นักศึกษาและบัณฑิต การติดตามผลงานของนักศึกษาหลังจบรายวิชา การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
ความถี่ในการทบทวน:
ทุกสิ้นภาคการศึกษา ประเมินผลรวมทุกปีการศึกษา ทบทวนใหม่ทุก 3 ปี หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ
ระบบประกันคุณภาพภายใน:
การประเมินตนเองตามเกณฑ์ AUN-QA การตรวจสอบโดยคณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน
การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง:
อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ในสาขาวิชา นักศึกษาและบัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญภายนอกและที่ปรึกษาวิชาการ
กระบวนการปรับปรุง:
การวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินทุกระดับ การจัดทำแผนการปรับปรุงที่ชัดเจนและวัดผลได้ การนำแผนไปปฏิบัติและติดตามผล การประเมินผลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
เครื่องมือสนับสนุน:
ระบบฐานข้อมูลนักศึกษาและผลการเรียน ระบบการประเมินออนไลน์ ระบบการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล แพลตฟอร์มการสื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้
ตัวชี้วัดความสำเร็จ:
ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลการเรียนรู้ตามที่คาดหวัง ≥ 80% ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรายวิชา ≥ 3.5 จาก 5.0 ร้อยละของการนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุง ≥ 80% จำนวนนวัตกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ≥ 1 รายการ/ปี
การประเมินตนเองตามเกณฑ์ AUN-QA การตรวจสอบโดยคณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน
การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง:
อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ในสาขาวิชา นักศึกษาและบัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญภายนอกและที่ปรึกษาวิชาการ
กระบวนการปรับปรุง:
การวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินทุกระดับ การจัดทำแผนการปรับปรุงที่ชัดเจนและวัดผลได้ การนำแผนไปปฏิบัติและติดตามผล การประเมินผลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
เครื่องมือสนับสนุน:
ระบบฐานข้อมูลนักศึกษาและผลการเรียน ระบบการประเมินออนไลน์ ระบบการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล แพลตฟอร์มการสื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้
ตัวชี้วัดความสำเร็จ:
ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลการเรียนรู้ตามที่คาดหวัง ≥ 80% ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรายวิชา ≥ 3.5 จาก 5.0 ร้อยละของการนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุง ≥ 80% จำนวนนวัตกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ≥ 1 รายการ/ปี