มนุษยสัมพันธ์

Human Relations

1. เข้าใจเนื้อหาและทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชามนุษยสัมพันธ์
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น รวมถึงมีสามารถในการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่นได้
3. เข้าใจสถานการณ์ในการปฏิบัติงาน และมีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตาม
4. เข้าใจการสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน
6. เห็นคุณค่า และตระหนักในความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์  เป็นการเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในสังคม ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและทำงานเป็นทีมได้ดียิ่งขึ้น
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ การศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มนุษยสัมพันธ์กับความเป็นผู้นำ การบริหารความขัดแย้ง การติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการ)
-  แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
-  แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว อีเมลล์หรือช่องทางติดต่อทางออนไลน์ของอาจารย์ผู้สอน
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
     พัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น และทราบหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและแนวคิดตามหลักพุทธศาสนา ทำให้สามารถปรับตน ปรับใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของบุคคลทั่วไป โดยมีคุณสมบัติดังนี้              
1. ตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น             
2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
 5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  
บรรยายพร้อมซักถาม อภิปรายกลุ่ม รายงานกลุ่ม/นำเสนอผลงาน วิพากษ์ กรณีศึกษา ฝึกปฏิบัติ

-  ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
1. ประเมินจากผลการวิเคราะห์บทความและกรณีศึกษาที่มอบหมายรวมทั้งการทำกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. การส่งงานตรงเวลา
4. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.  ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)

มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ มีความสามารถในการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ทั้งในฐานะของผู้นำและผู้ตาม มีความสามารถในการบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการทำงานร่วมกันได้ มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บรรยายการเรียนรู้จากการทำงาน การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม  การวิเคราะห์  การฝึกปฏิบัติ   ตามหัวข้อที่เรียน พร้อมทั้งใช้สื่อจาก  www ,  Clips  และสื่อ IT  อื่น ๆ โดยเน้นการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
-  การนำเสนอในชั้นเรียน
-  การวิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
-  การตอบคำถามในชั้นเรียน
- พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3.  ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
 การสอนวิชามนุษยสัมพันธ์ จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง   เข้าใจผู้อื่น   รู้จักคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการหรืออย่างแยบคาย  มีความคิดเชิงวิพากษ์ หาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ก่อนที่จะเชื่อหรือปฏิบัติสิ่งใด  มีการฝึกเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม  โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทย                
3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ 
3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
-  ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงาน โดยส่งผลการค้นคว้าก่อน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point หรือรูปแบบอื่นๆ ตามยุคสมัยปัจจุบัน
-  ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
-  ใช้กรณีศึกษา
-  การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
-  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
-  วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
-  การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
-  ผลการค้นคว้ามีความถูกต้องตาม เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.  ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
      4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
      4.1.2   มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      4.1.3   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
      4.1.4   สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
                    -  พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
                    -  พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
                    -  พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.2.1   จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2   กำหนดปฏิทินช่วงเวลานำเสนอ
4.2.3   ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4  ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่องมาปรับแก้
4.2.5  วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
4.3.1  ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2  ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4  แบบฝึกหัด
5.  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical  Analysis, Communication  and Information Technology Skills)
 5.1.1  พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ
5.1.2  พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ  โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.2.1  ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจากเว็บไซค์ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์, เทปเสียง, โทรทัศน์   
5.2.2   การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point  และ/หรือ clips
5.3.1   พิจารณาจากการทำไฟล์เพื่อนำเสนอผลงาน  
5.3.2   พิจารณาจากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3   พิจารณาจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การส่งงานตามที่มอบหมาย ทำคลิปวิดีโอ การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ การเข้าร่วมกิจกรรมและการฝึกปฏิบัติ การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์ภาพยนตร์ วิเคราะห์ข่าว ทดสอบย่อย ใบงาน การทำใบงาน คลิปวิดีโอ กิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอ 1-17 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 สัดส่วน 20% สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 สัดส่วน 20% กิจกรรมตลอดทั้งภาคเรียน สัดส่วน 50% จิตพิสัย สัดส่วน 10%
วิมล  เหมือนคิด.  มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.  นพมาศ  ธีรเวคิน.  ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2545. 
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางมนุษยสัมพันธ์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
   1.1  นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
        1.2  นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีวิธีการดังนี้
   2.1  สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่ม
   2.2  สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
   2.3  ประเมินจากผลการนำเสนอ
   2.4  ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
   3.1  แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
   3.2  ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
  3.3  ทำโครงการนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1  วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 4 ปี
5.2  เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3  ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม