มนุษยสัมพันธ์
Human Relations
1. เข้าใจเนื้อหาและทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชามนุษยสัมพันธ์
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น รวมถึงมีสามารถในการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่นได้
3. เข้าใจสถานการณ์ในการปฏิบัติงาน และมีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตาม
4. เข้าใจการสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน
6. เห็นคุณค่า และตระหนักในความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น รวมถึงมีสามารถในการปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่นได้
3. เข้าใจสถานการณ์ในการปฏิบัติงาน และมีมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน ทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตาม
4. เข้าใจการสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน
6. เห็นคุณค่า และตระหนักในความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ เป็นการเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในสังคม ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและทำงานเป็นทีมได้ดียิ่งขึ้น
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ การศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มนุษยสัมพันธ์กับความเป็นผู้นำ การบริหารความขัดแย้ง การติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว อีเมลล์หรือช่องทางติดต่อทางออนไลน์ของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัว อีเมลล์หรือช่องทางติดต่อทางออนไลน์ของอาจารย์ผู้สอน
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น และทราบหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและแนวคิดตามหลักพุทธศาสนา ทำให้สามารถปรับตน ปรับใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของบุคคลทั่วไป โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. ตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
พัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น และทราบหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและแนวคิดตามหลักพุทธศาสนา ทำให้สามารถปรับตน ปรับใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของบุคคลทั่วไป โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. ตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
บรรยายพร้อมซักถาม
อภิปรายกลุ่ม
รายงานกลุ่ม/นำเสนอผลงาน
วิพากษ์
กรณีศึกษา
ฝึกปฏิบัติ
- ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
- ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
1. ประเมินจากผลการวิเคราะห์บทความและกรณีศึกษาที่มอบหมายรวมทั้งการทำกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. การส่งงานตรงเวลา
4. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
3. การส่งงานตรงเวลา
4. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ มีความสามารถในการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ทั้งในฐานะของผู้นำและผู้ตาม มีความสามารถในการบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการทำงานร่วมกันได้ มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ มีความสามารถในการนำความรู้ทางทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มีความสามารถในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ทั้งในฐานะของผู้นำและผู้ตาม มีความสามารถในการบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการทำงานร่วมกันได้ มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บรรยายการเรียนรู้จากการทำงาน การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ การฝึกปฏิบัติ ตามหัวข้อที่เรียน พร้อมทั้งใช้สื่อจาก www , Clips และสื่อ IT อื่น ๆ โดยเน้นการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- การวิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- การวิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
การสอนวิชามนุษยสัมพันธ์ จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการหรืออย่างแยบคาย มีความคิดเชิงวิพากษ์ หาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ก่อนที่จะเชื่อหรือปฏิบัติสิ่งใด มีการฝึกเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชามนุษยสัมพันธ์ จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการหรืออย่างแยบคาย มีความคิดเชิงวิพากษ์ หาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ก่อนที่จะเชื่อหรือปฏิบัติสิ่งใด มีการฝึกเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงาน โดยส่งผลการค้นคว้าก่อน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point หรือรูปแบบอื่นๆ ตามยุคสมัยปัจจุบัน
- ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
- ใช้กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
- ใช้กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- ผลการค้นคว้ามีความถูกต้องตาม เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- ผลการค้นคว้ามีความถูกต้องตาม เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 กำหนดปฏิทินช่วงเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่องมาปรับแก้
4.2.5 วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
4.2.2 กำหนดปฏิทินช่วงเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่องมาปรับแก้
4.2.5 วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
4.3.1 ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 แบบฝึกหัด
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 แบบฝึกหัด
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจากเว็บไซค์ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์, เทปเสียง, โทรทัศน์
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ clips
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ clips
5.3.1 พิจารณาจากการทำไฟล์เพื่อนำเสนอผลงาน
5.3.2 พิจารณาจากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3 พิจารณาจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ
5.3.2 พิจารณาจากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3 พิจารณาจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การส่งงานตามที่มอบหมาย ทำคลิปวิดีโอ การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ การเข้าร่วมกิจกรรมและการฝึกปฏิบัติ การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์ภาพยนตร์ วิเคราะห์ข่าว ทดสอบย่อย ใบงาน | การทำใบงาน คลิปวิดีโอ กิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอ | 1-17 | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9 สัดส่วน 20% สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 สัดส่วน 20% กิจกรรมตลอดทั้งภาคเรียน สัดส่วน 50% จิตพิสัย สัดส่วน 10% |
วิมล เหมือนคิด. มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543. นพมาศ ธีรเวคิน. ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2545.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางมนุษยสัมพันธ์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีวิธีการดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่ม
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่ม
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำโครงการนอกชั้นเรียน
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำโครงการนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 4 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม
5.1 วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 4 ปี
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม