การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ
Feasibility Study of Enterprise Investment and Value Creation
1. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการลงทุน การจัดหาและการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดทำรายงาน การตรวจสอบผลกระทบจากปัจจัยภายในและภายนอกต่อการลงทุน
2. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การผลิต การบริการ และการเงินที่จะลงทุน สำหรับการประเมินกิจการเพื่อตัดสินใจลงทุน
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการพิจารณาผลตอบแทนและความเสี่ยงของการลงทุน การติดตามและการควบคุมการลงทุน และผลกระทบต่อการลงทุนของกิจการในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนทางการเงินของกิจการและสร้างมูลค่าให้กิจการ
2. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การผลิต การบริการ และการเงินที่จะลงทุน สำหรับการประเมินกิจการเพื่อตัดสินใจลงทุน
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการพิจารณาผลตอบแทนและความเสี่ยงของการลงทุน การติดตามและการควบคุมการลงทุน และผลกระทบต่อการลงทุนของกิจการในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนทางการเงินของกิจการและสร้างมูลค่าให้กิจการ
เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการจัดการธุรกิจ
ความหมายและวัตถุประสงค์ของการลงทุน ประเภทการลงทุน การวางแผนการลงทุน การจัดหาและการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดทำรายงาน การตรวจสอบผลกระทบจากปัจจัยภายในและภายนอกต่อการลงทุน การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การผลิต การบริการ และการเงินที่จะลงทุน การวิเคราะห์ความเสี่ยงของการลงทุน การประเมินกิจการเพื่อตัดสินใจลงทุน โดยพิจารณาผลตอบแทนและความเสี่ยงของการลงทุน การติดตามและการควบคุมการลงทุน การนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ในการประเมินการลงทุนของกิจการ ความสัมพันธ์ของการตัดสินใจทางการเงินและผลกระทบต่อการลงทุนของกิจการในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนทางการเงินของกิจการและสร้างมูลค่าให้กิจการ
1 ชั่วโมง ในช่วงวันพุธ ระหว่างเวลา 15.00-16.00 น.
มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อ
สอดแทรก หลักจริยธรรม คุณธรรม ความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม สิ่งแวดล้อม ความขยัน อดทน และอื่น ๆ
สังเกต ถามตอบเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
บรรยาย ยกตัวอย่าง และมอบหมายแบบฝึกหัด ให้ฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ตามเหตุการณ์ปัจจุบัน
ตรวจความถูกต้องจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ
สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
มอบหมายงานให้ฝึกวิเคราะห์และตัดสินใจ เกี่ยวกับทางเลือกและผลกระทบด้านต่างๆ
ตรวจความถูกต้องจากงานมอบหมาย และแบบทดสอบ
มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อเพิ่มทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในส่วนงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการทำงานและการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ในกลุ่ม
สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
บรรยาย ยกตัวอย่าง และมอบหมายแบบฝึกหัด ให้ฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ในการตัดสินใจเชิงธุรกิจและชีวิตประจำวัน
ตรวจความถูกต้องจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ
สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง หรือ ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมบริการวิชาการของอาจารย์ผู้สอน และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาและการพัฒนา
ตรวจสอบจากความเป็นไปได้จากแนวทางในการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง | สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ | มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง | สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน | สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง |
1 | BBABA248 | การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยเรียนที่ 1-5 | - ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - ตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษาและงานมอบหมาย - สังเกตความรับผิดชอบจากการนำเสนอผลงานและตอบคำถามของนักศึกษา | 1-7 และ 9-16 | 30 |
2 | หน่วยเรียนที่ 1-2 | ทดสอบกลางภาค | 8 | 30 |
3 | หน่วยเรียนที่ 3-5 | ทดสอบปลายภาค | 17 | 30 |
4 | คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ | - การเข้าเรียนประเมินผลจากการเช็คชื่อเข้าเรียน - การแต่งกายประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การทำงานร่วมกับผู้อื่น ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา - จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน | 1-17 | 10 |
สุพรรัตน์ ทองฟัก.เอกสารประกอบการสอน รายวิชา การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก. 2568.
เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ ของสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน
การวิเคราะห์โครงการลงทุน
การสร้างมูลค่าให้กิจการ
การวิเคราะห์โครงการลงทุน
การสร้างมูลค่าให้กิจการ
กำหนดให้นักศึกษาประเมินผลเมื่อสิ้นภาคการศึกษา
กำหนดให้ประเมินการสอนตาม มคอ.3 โดยรายงานผลใน มคอ.5 เมื่อสิ้นภาคการศึกษา
ปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นปัจจุบัน
กำหนดให้ทวนสอบโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
กำหนดให้ดำเนินการโดยอาจารย์ผู้สอนทุกภาคการศึกษา