การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ

Feasibility Study of Enterprise Investment and Value Creation

1. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการลงทุน การจัดหาและการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดทำรายงาน การตรวจสอบผลกระทบจากปัจจัยภายในและภายนอกต่อการลงทุน
2. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การผลิต การบริการ และการเงินที่จะลงทุน สำหรับการประเมินกิจการเพื่อตัดสินใจลงทุน
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการพิจารณาผลตอบแทนและความเสี่ยงของการลงทุน การติดตามและการควบคุมการลงทุน และผลกระทบต่อการลงทุนของกิจการในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนทางการเงินของกิจการและสร้างมูลค่าให้กิจการ
เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต วิชาเอกการจัดการธุรกิจ 
ความหมายและวัตถุประสงค์ของการลงทุน ประเภทการลงทุน การวางแผนการลงทุน การจัดหาและการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดทำรายงาน การตรวจสอบผลกระทบจากปัจจัยภายในและภายนอกต่อการลงทุน การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การผลิต การบริการ และการเงินที่จะลงทุน การวิเคราะห์ความเสี่ยงของการลงทุน การประเมินกิจการเพื่อตัดสินใจลงทุน โดยพิจารณาผลตอบแทนและความเสี่ยงของการลงทุน การติดตามและการควบคุมการลงทุน การนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ในการประเมินการลงทุนของกิจการ ความสัมพันธ์ของการตัดสินใจทางการเงินและผลกระทบต่อการลงทุนของกิจการในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนทางการเงินของกิจการและสร้างมูลค่าให้กิจการ
1 ชั่วโมง ในช่วงวันพุธ ระหว่างเวลา 15.00-16.00 น.
มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อ
สอดแทรก หลักจริยธรรม คุณธรรม ความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม สิ่งแวดล้อม ความขยัน อดทน และอื่น ๆ 
สังเกต ถามตอบเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
บรรยาย ยกตัวอย่าง และมอบหมายแบบฝึกหัด ให้ฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ตามเหตุการณ์ปัจจุบัน
ตรวจความถูกต้องจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ
สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ
มอบหมายงานให้ฝึกวิเคราะห์และตัดสินใจ เกี่ยวกับทางเลือกและผลกระทบด้านต่างๆ
ตรวจความถูกต้องจากงานมอบหมาย และแบบทดสอบ 
มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อเพิ่มทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในส่วนงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการทำงานและการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ในกลุ่ม 
สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน
บรรยาย ยกตัวอย่าง และมอบหมายแบบฝึกหัด ให้ฝึกประยุกต์ใช้ความรู้ในการตัดสินใจเชิงธุรกิจและชีวิตประจำวัน
ตรวจความถูกต้องจากแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ
สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง หรือ ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมบริการวิชาการของอาจารย์ผู้สอน และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาและการพัฒนา
ตรวจสอบจากความเป็นไปได้จากแนวทางในการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้านมีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
1 BBABA248 การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยเรียนที่ 1-5 - ตรวจความถูกต้องของแบบฝึกหัดและกรณีศึกษา - ตรวจการนำเสนอเนื้อหาและแนวความคิดในกรณีศึกษาและงานมอบหมาย - สังเกตความรับผิดชอบจากการนำเสนอผลงานและตอบคำถามของนักศึกษา 1-7 และ 9-16 30
2 หน่วยเรียนที่ 1-2 ทดสอบกลางภาค 8 30
3 หน่วยเรียนที่ 3-5 ทดสอบปลายภาค 17 30
4 คุณธรรม จริยธรรม และการเคารพกฎระเบียบ - การเข้าเรียนประเมินผลจากการเช็คชื่อเข้าเรียน - การแต่งกายประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การทำงานร่วมกับผู้อื่น ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน -การส่งงาน ประเมินผลจากการส่งงานตามกำหนดเวลา - จรรยาบรรณ ประเมินผลจากการสังเกตโดยผู้สอน 1-17 10
สุพรรัตน์  ทองฟัก.เอกสารประกอบการสอน รายวิชา การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก. 2568.
เอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและสร้างมูลค่าให้กิจการ ของสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน
การวิเคราะห์โครงการลงทุน
การสร้างมูลค่าให้กิจการ
กำหนดให้นักศึกษาประเมินผลเมื่อสิ้นภาคการศึกษา 
กำหนดให้ประเมินการสอนตาม มคอ.3 โดยรายงานผลใน มคอ.5 เมื่อสิ้นภาคการศึกษา
ปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นปัจจุบัน
กำหนดให้ทวนสอบโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
กำหนดให้ดำเนินการโดยอาจารย์ผู้สอนทุกภาคการศึกษา