แอนิเมชัน

Animation

เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด ทฤษฎี และประวัติความเป็นมาของงานแอนิเมชัน รวมถึงสามารถจำแนกประเภทของแอนิเมชัน, พัฒนาทักษะการวาดการ์ตูน การออกแบบตัวละคร สิ่งของ และฉากสำหรับงานแอนิเมชัน, เสริมสร้างความรู้และทักษะในการใช้หลักการและเทคนิคการสร้างงานแอนิเมชันทั้งในรูปแบบสองมิติและสามมิติ, ฝึกปฏิบัติการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยใช้ซอฟต์แวร์ด้านแอนิเมชันอย่างมีประสิทธิภาพ และ ส่งเสริมการผลิตสื่อแอนิเมชันอย่างมีคุณภาพควบคู่กับการยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
1. ปรับปรุงเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแอนิเมชันในยุคปัจจุบัน
2. พัฒนาและใช้เทคโนโลยีการสอนที่ทันสมัย เช่น การใช้แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ และเครื่องมือการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เข้ากับความต้องการของนักเรียน
3. สร้างช่องทางสื่อสารที่เปิดกว้างให้นักศึกษาและผู้สอนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
4. สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางด้านเทคนิคและทักษะการแก้ปัญหา
5. ปรับปรุงกิจกรรมการประเมินผลและการให้คำแนะนำเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนและให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ แนวคิดและทฤษฎีแอนิเมชัน ประวัติความเป็นมาการผลิตอนิเมชัน  ประเภทของอนิเมชัน การวาดการ์ตูนพื้นฐาน การออกแบบตัวละครการ์ตูน งานออกแบบสิ่งของและฉากหลักการและเทคนิคการสร้างงานอนิเมชัน หลายมิติ และการปฏิบัติการสร้างภาพเคลื่อนไหว การใช้โปรแกรมสำหรับงานด้านอนิเมชัน เพื่อนำไปในการผลิตสื่อได้อย่างมีคุณภาพภายใต้ ความมีคุณธรรมจริยธรรม   
3.1
3.2 Facebook messenger, Line 
3.3 Email : pattarapon.wit@rmutl.ac.th
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 
2. มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับ Animation ในปัจจุบัน
2. อภิปรายกลุ่ม/ทำงานเดี่ยว/กลุ่ม หรือส่วนตัวส่งเป็นชิ้นงาน
3. นำเสนองานสื่อที่แสดงข้อมูลที่อธิบายได้เพื่อเป็นชิ้นงาน
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงหลักการการส้ราง Animation ประกอบ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาจาก Animation ที่นักศึกษาเขียนตามการใช้งานจริง
4. ประเมินผลงานการพัฒนาชิ้นงานหน้าห้องเรียนและให้สมาชิกสอบถามและแนะนำ
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 
2. สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา
5. รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
8. สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย  อภิปราย ฝึกปฏิบัติ การนำเสนอใบงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาจากงานมอบหมายหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปเป็นชิ้นงานและนำเสนอ
1. เน้นเรียนรู้เเละมอบหมายงานในคาบเรียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางปฏิบัติงานและทฤษฏีเนื้อหา
2. ประเมิน และนำเสนอผลงานจากการใช้ software สำหรับการสร้าง Animation ที่นักศึกษาค้นคว้าและสร้างเอง หรือมีโจทย์
4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
1 การมอบให้นักศึกษาพัฒนาชิ้นงานตามบทเรียนต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาจากการที่นักศึกษาได้ค้นคว้าเอง และนำเสนอผลงานของตนเอง
2 อภิปรายลักษณะงาน
3 วิเคราะห์กรณีศึกษา  ในการนำเทคโนโลยีอย่างที่เหมาะสม
4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติและการปฏิบัติงานของนักศึกษาโดยออกในรูปแบบผลงานนักศึกษาที่ได้ปฏิบัติจริง
1. สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่เกี่ยวกับชิ้นงานที่สั่งเป็นส่วนประกอบ 
2. วัดผลจากการประเมินงานชิ้นงาน  การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาระหว่างปฏิบัติงาน
4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่างๆนี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการกสร้างตัวงาน 2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การทำใบงาน และวิเคราะห์โจทย์นำมาพัฒนาชิ้นงานได้  3. การนำเสนอผลงานโปรแกรมที่ใช้และชิ้นงาน
1. ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานของนักศึกษา 2. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
3. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียนเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และสร้างชิ้นงานตามแนวคิดมาเป็นรูปแบบผลงานซอฟต์แวร์  และทำรายงานรูปเล่มรวบรวมผลงานโดยเน้นการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2. นำเสนอผลงานที่เกี่ยวกับ Animation ที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน ผลงาน  และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีนำเสนอตามผลงานในลักษณะงานของนักศึกษา
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย  วิธีการตอบ และชิ้นงานที่นักศึกษาส่ง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต 1.2 มีวินัยตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม 1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหา 2.5 รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง 2.8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม 4.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวมพร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม 4.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่างๆนี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน 5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียนเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม 5.4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
1 BSCCT212 แอนิเมชัน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.7, 2.1, 5.1 สอบกลางภาค 9 30
2 1.1, 1.7, 2.1, 5.1 สอบปลายภาค 17 30
3 2.1, 2.2, 2.5, 2.8, 4.4, 4.5, 4.6, 5.1, 5.3, 5.4 พิจารณาจากผลงานของนักศึกษา การนำเสนอรายงาน 1-16 30
4 1.1, 1.2, 1.5, 3.4, 4.6, 5.1, 5.3 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ 1-16 10
Dr.Pilailuck Panphattarasap (2565) เอกสารประกอบการสอนวิชา Adavnced Animation for Computer Game
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้อง 
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้สอนและผู้เรียน,แบบประเมินผู้สอน,แบบประเมินรายวิชา,พิจารณาจากชิ้นงานนักศึกษา
ผลการสอบ,การประเมินผู้สอนและผลการประเมินรายวิชาของผู้เรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 อาจารย์ผู้สอนจึงทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา 
อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชาเพื่อวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับปีการศึกษาถัดไป