การผลิตโคเนื้อและกระบือ
Beef Cattle and Buffalo Production
วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและประโยชน์ของการเลี้ยงโคเนื้อและกระบือ 1.2 นักศึกษาสามารถคัดเลือกพันธุ์โคเนื้อและกระบือที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงในประเทศไทยได้ 1.3 นักศึกษาสามารถจัดการด้านอาหารในระยะต่างๆ ของโคเนื้อและกระบือได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 1.4 นักศึกษามีความเข้าใจการจัดการระบบโรงเรือนที่เหมาะสมของโคเนื้อและกระบือ 1.5 นักศึกษาสามารถอธิบายสรีรวิทยาและจัดการวางแผนการผสมพันธุ์ระบบสืบพันธุ์ของโคเนื้อและกระบือได้ 1.6 นักศึกษาสามารถป้องกันโรคและการสุขาภิบาลสัตว์ การจัดการระเบียบละบันทึกต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 1.7 นักศึกษาสามารถจัดการด้านการตลาด- การจำหน่ายโคเนื้อ -กระบือได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1.8 นักศึกษามีความเข้าใจมาตรฐานฟาร์ม -เทคโนโลยีเกี่ยวกับการผลิตโคเนื้อ-กระบือที่เป็นประโยชน์ต่อการปศุสัตว์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
1.1 นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญและประโยชน์ของการเลี้ยงโคเนื้อและกระบือ 1.2 นักศึกษาสามารถคัดเลือกพันธุ์โคเนื้อและกระบือที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงในประเทศไทยได้ 1.3 นักศึกษาสามารถจัดการด้านอาหารในระยะต่างๆ ของโคเนื้อและกระบือได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 1.4 นักศึกษามีความเข้าใจการจัดการระบบโรงเรือนที่เหมาะสมของโคเนื้อและกระบือ 1.5 นักศึกษาสามารถอธิบายสรีรวิทยาและจัดการวางแผนการผสมพันธุ์ระบบสืบพันธุ์ของโคเนื้อและกระบือได้ 1.6 นักศึกษาสามารถป้องกันโรคและการสุขาภิบาลสัตว์ การจัดการระเบียบละบันทึกต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 1.7 นักศึกษาสามารถจัดการด้านการตลาด- การจำหน่ายโคเนื้อ -กระบือได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1.8 นักศึกษามีความเข้าใจมาตรฐานฟาร์ม -เทคโนโลยีเกี่ยวกับการผลิตโคเนื้อ-กระบือที่เป็นประโยชน์ต่อการปศุสัตว์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับ การปรับปรุงของหลักสูตร และกระตุ้นให้นักศึกษามีการพัฒนาการกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ความสำคัญและประโยชน์ของการเลี้ยงโคเนื้อ-กระบือ พันธุ์โคเนื้อ กระบือ หลักและวิธีการคัดเลือกและการผสมพันธุ์ระบบการจัดการฟาร์มโคเนื้อ โรงเรือนและอุปกรณ์ อาหารและการให้อาหาร การจัดการฝูงสัตว์ โรคและการสุขาภิบาลสัตว์ระเบียบบันทึกต่างๆ การตลาดและการจำหน่าย กรณีศึกษาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการผลิตโคเนื้อ-กระบือ
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิด และแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มี ความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น ในสังคมอย่างสันติ
1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของ สังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของ สังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- กำหนดหลักเกณฑ์การเข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- การบรรยายและยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- การยกย่องนักศึกษาที่ประพฤติตนดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
- ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- การอ้างอิงบทความวิชาการจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาใช้เพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของงานนั้น
- ประเมินการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตามกำหนด และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา ตรงต่อเวลา มีวินัยและความสามัคคีในการทำกิจกรรม
- รายงาน หรืองานที่นำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทางวิชาการถูกต้อง
2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจในสาขาวิชาชีพสัตวศาสตร์ ที่เรียนเป็นระบบทั้งหลักการ ทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชา และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชา และสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
- การบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษา การคิด วิเคราะห์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
- การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการคำนวณและวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิต
- นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม วิเคราะห์กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
- ประเมินผลจากรายงาน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills)
3.1 ความสามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบหมายถึง มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม 3.2 สามารถคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรม หรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ 3.3 ใฝ่รู้ และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ และรู้จักเทคนิควิธี และกระบวนการในการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.1 ความสามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบหมายถึง มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม 3.2 สามารถคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรม หรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ 3.3 ใฝ่รู้ และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ และรู้จักเทคนิควิธี และกระบวนการในการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
- ฝึกให้วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษาของฟาร์มที่นักศึกษาฝึกงานภายนอก โดยเปรียบเทียบกับความรู้ทางวิชาการจากเอกสารการปศุสัตว์ต่างๆ
- ทดสอบโดยข้อเขียน และสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
- ดูจากรายงาน การนำเสนอรายงานและการมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดเห็นในชั้นเรียน
4.1 ภาวะผู้นำ หมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นขอลผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4,2 มีจิตอาสา และสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งเวดล้อม และสาธารณะสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
- ให้นักศึกษาทำงานวิเคราะห์กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอ
- การสังเกตและประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานราย ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมและประเมินการทำงาน มารยาททางสังคมที่ดี การทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ การอ่าน พูด ฟัง เละเขียน
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นองค์ความรู้จากเอกสาร หรือข้อมูลผ่านทางเครือข่ายสารสนเทศ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- มีการนำเสนองานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปที่เหมาะสมกับลักษณะงานต่อชั้นเรียน พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาที่ถูกต้อง ชัดเจนและกระชับ
- ประเมินจากภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียนที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลข กราฟหรือตารางด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปที่เหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.2, 2.1.2, 3.1.1, 3.1.2, 3.1.3, 4.1.1, 4.1.2, 5.1.1, 5.1.2 | ผลงาน /รายงาน/การทำงานกลุ่ม/การศึกษาอิสระ | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | ความรู้ | การสอบกลางภาคและปลายภาค | 9 และ 17 | 40% และ 40% |
3 | จิตพิสัย | นำเสนอรายงานโดยนักศึกษา พฤติกรรมต่างๆ เช่น การร่วมอภิปราย การตอบคำถาม การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบ ความกระตือรือร้น เป็นต้น | ทุกสัปดาห์ | 5% |
Battaglia, R.A. 1998. Handbook of Livestock Management. 2nd ed. Prentice Hall, New Jersey. 589 p.
Ensiminger, M.E. and R.C. Perry. 1997. Beef Cattle Science. 7th ed. Interstate Publishers, Inc., Illinois, 1104 p.
Ensiminger, M.E. and R.C. Perry. 1997. Beef Cattle Science. 7th ed. Interstate Publishers, Inc., Illinois, 1104 p.
รักษิณา สัตย์ชาพงษ์ มนัสนันท์ กองแก้ว ปริภาคย์ เรืองเทพ ชานนท์ เอื้อเฟื้อ บุุษรินทร์ ปิ่นทอง มนัชญา วงศ์ศรี กรรณิการ์ บุตรคำ ปรารถนา สุทาวัน. 2564. คู่มือส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ-กระบือ: โคต้นน้ำ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ กรุงเทพฯ 18 น.
เว็บไซด์จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ
1. สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคนและเป็นกลุ่ม
2. การใช้แบบประเมินการเรียนการสอนช่วงกลางภาคเรียน
3. การรับฟังความคิดเห็น
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. ทดสอบวัด ผลการเรียนของนักศึกษาระหว่างเรียน
3. การตรวจงานที่มอบหมาย
ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินของนักศึกษา
1. ระหว่างเรียนสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
2. หลังจากส่งผลการเรียนแล้วสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาโดยวิธีการสัมภาษณ์
นำผลการประเมินมาปรับปรุงวิธีการสอน เนื้อหาและประสิทธิภาพรายวิชา