สัมมนาประเด็นปัจจุบันทางการตลาด
Seminar in Current Marketing Issues
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสัมมนาทางการตลาด สามารถวิเคราะห์ประเด็นปัญหาทางการตลาดในปัจจุบัน สามารถปฏิบัติการทางด้านการตลาด และสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางการตลาดเพื่อแก้ไขปัญหาทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และคาดการณ์ยาก
เพื่อให้นักศึกษา
เข้าใจประเด็นปัจจุบันในตลาดดิจิทัล วิเคราะห์แนวโน้มและผลกระทบต่อกลยุทธ์การตลาด พัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์และนำไปใช้ในสถานการณ์จริง
เข้าใจประเด็นปัจจุบันในตลาดดิจิทัล วิเคราะห์แนวโน้มและผลกระทบต่อกลยุทธ์การตลาด พัฒนาทักษะในการคิดวิเคราะห์และนำไปใช้ในสถานการณ์จริง
การนำเสนอและอภิปรายประเด็นปัญหาปัจจุบันในหัวข้อทางการตลาดที่น่าสนใจ การนำความรู้ทางการตลาดมาวิเคราะห์ หาคำตอบ และแก้ไขปัญหาทางการตลาด เช่น ทฤษฏี แนวคิด และเทคโนโลยี เช่น ทฏษฏี แนวคิด และเทคโนโลยีทางการตลาด กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการทางการตลาด และความคิดสร้างสรรค์ แนวโน้มทางการตลาดที่เหมาะสมกับบริบทของสภาพแวดล้อม เป็นต้น การฝึกปฏิบัติในการแสดงความคิดเห็นและกระบวนการตัดสินใจทางด้านต่างๆของการตลาด และการสร้างความเข้าใจในบทบาทของการตลาดต่อองค์กรธุรกิจและความสัมพันธ์กับหน้าที่ทางธุรกิจอื่นๆเน้นการทำงานเป็นทีม
2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและต้องการของผู้เรียน
1.1.1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยแสดงตามความรับผิดชอบหลัก และความรับผิดชอบรองดังนี้ 1 มีความพอเพียง มีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม 2. มีความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ 3. มีความเคารพต่อกฏระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 กลยุทธ์การสอน มีการจัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม มีการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา รวมทั้งปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงเวลา ส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย และอธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน มีการมอบหมายงานกลุ่ม เน้นการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกกลุ่ม เน้นความมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็น รวมถึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
1.1.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ 1. ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชา ที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ 2. ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม 3. ประเมินจากการเข้าเรียนตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 4. สังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่มและความมีส่วนร่วมในการนำเสอนผลงาน 5. ปริมาณการทำทุจริตในการสอบ
ผลการเรียนรู้ ตามความรับผิดชอบหลัก และความรับผิดชอบรองมีดังนี้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน 2. มีความรู็ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฏี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชาและเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆและเรียนรู้จากสถาณการณ์จริง โดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมถึงการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง นอกจากนั้นยังใช้การเรียนการสอนหลากหลายรููปแบบโดยให้ความรู้ทางทฤษฏีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง นอกจากนั้นยังใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง นอกจากนั้นยังใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฏี ควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
การสอบปลายภาคเรียน การจัดงานสัมนา พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบผลจากการอ่าน ค้นคว้า และนำเสนอ ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา ตามความรับผิดชอบหลักและความรับผิดชอบรองดังนี้ 1. คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป 2. สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่ง เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจและการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตัวเอง
1. จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน 2. กรณีศึกษาทางการจัดการโครงงานงานวิจัยและกำหนดให้นักศึกษาวางแผนการทำงานเป็นทีม 3. การศึกษาค้นคว้าและรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน 4. การมอบหมายงานการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง 5. จัดให้ในรายวิชามีกิจกรรมที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
ประเมินจากการนำเสนอโครงงานรายงานผลการวิจัยอภิปรายกรณีศึกษาและประเมินจากการทดสอบโดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหาอธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา รวมถึงประเมินผลจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลแและความรับผิดชอบ มีดังนี้ มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่างๆทั้งในบทบาทของผู้นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
1. ใช้การสอนที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม 3. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป 4. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา 5. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน
1. การสอบปลายภาคเพื่อวัดผลการบูรณาการความรู้ทั้งหมดเพื่อนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาทางการตลาดประเด็นปัจจุบัน 2. ประเมินจากพฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา 3. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดดยอาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน 4. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstroming)
1. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการเครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ 2. สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร 2. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 3. ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูงและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้องและให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล 4. ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจจากข้อมูลบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข 5. บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟท์แวร์หรือสื่อต่างๆมากที่สุด
1. การสอบปลายภาค 2. ผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม 3. ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 4. ประเมินจากการสรุปและอภิปรายงาน/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลขซึ่งได้รับมอบหมายร่วมกัน
นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือ สถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม 2. จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 3. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การปฏิบัติการ การควบคุมผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเกินการคาดหมาย
1. พฤติกรรมที่แสดงออก ในการเข้าร่วมกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักถึงคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. การนำเสนอผลการจัดงานสัมมนา โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่างๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถเสนอแนะการแก้ไขปัญหาของการสัมมนาให้กับรุ่นต่อไปได้อย่างน่าสนใจและนำไปปรับใช้ได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(Hands-on) | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BBABA640 | สัมมนาประเด็นปัจจุบันทางการตลาด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2.2.2.4,2.2.2.1 | การสอบปลายภาค(ประมวลความรู้)) | 17 | 20% |
2 | 2.2.2.2.4,2.2.2.3.3,2.2.2.3.1,2.2.2.4.3 | การนำเสนอ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | 3-11 | 40% |
3 | 2.2.2.6.1,2.2.2.4.3,2.2.2.5.2,2.2.2.5.3 | การเป็นทีมจัดสัมมนา | 16 | 40% |
Kotler, P. & Keller, K. L. (2016). Marketing Management (15th ed.). Pearson หนังสือที่ครอบคลุมทฤษฎีและแนวทางการตลาดสมัยใหม่
Chaffey, D. & Ellis-Chadwick, F. (2019). Digital Marketing (7th ed.). Pearson Education Limited. เน้นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและเครื่องมือที่สำคัญ
Ryan, D. (2016). Understanding Digital Marketing: Marketing Strategies for Engaging the Digital Generation. Kogan Page.หนังสือที่ช่วยให้เข้าใจการตลาดในยุคดิจิทัล
Solomon, M. R. (2017). Consumer Behavior: Buying, Having, and Being (12th ed.). Pearson. สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคและวิธีการตลาดที่ตอบสนองความต้องการ
Jain, S. C. (2016). Marketing Planning and Strategy (8th ed.). Cengage Learning. คู่มือเกี่ยวกับการวางแผนและกลยุทธ์การตลาด
Armstrong, G. & Kotler, P. (2017). Marketing: An Introduction (13th ed.). Pearson. แนวทางพื้นฐานสำหรับการตลาดในทุกๆ ด้าน
Pulizzi, J. & Barrett, N. (2019). Killing Marketing: How Innovative Businesses Are Turning Marketing Cost into Profit. McGraw-Hill Education.วิเคราะห์แนวทางใหม่ในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ
Kumar, V. & Reinartz, W. (2016). Creating Enduring Customer Value. Journal of Marketing, 80(6), 36-68. บทความเชิงวิชาการเกี่ยวกับการสร้างค่าสำหรับลูกค้า
McCarthy, E. J. & Perreault, W. D. (2017). Basic Marketing: A Marketing Strategy Planning Approach (19th ed.). McGraw-Hill Education. แนะนำแนวทางพื้นฐานในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด
Sashi, C. M. (2012). Customer Engagement: A Competitive Advantage. Journal of Customer Engagement, 1(1), 1-16. บทความที่กล่าวถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของลูกค้า
Chaffey, D. & Ellis-Chadwick, F. (2019). Digital Marketing (7th ed.). Pearson Education Limited. เน้นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและเครื่องมือที่สำคัญ
Ryan, D. (2016). Understanding Digital Marketing: Marketing Strategies for Engaging the Digital Generation. Kogan Page.หนังสือที่ช่วยให้เข้าใจการตลาดในยุคดิจิทัล
Solomon, M. R. (2017). Consumer Behavior: Buying, Having, and Being (12th ed.). Pearson. สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคและวิธีการตลาดที่ตอบสนองความต้องการ
Jain, S. C. (2016). Marketing Planning and Strategy (8th ed.). Cengage Learning. คู่มือเกี่ยวกับการวางแผนและกลยุทธ์การตลาด
Armstrong, G. & Kotler, P. (2017). Marketing: An Introduction (13th ed.). Pearson. แนวทางพื้นฐานสำหรับการตลาดในทุกๆ ด้าน
Pulizzi, J. & Barrett, N. (2019). Killing Marketing: How Innovative Businesses Are Turning Marketing Cost into Profit. McGraw-Hill Education.วิเคราะห์แนวทางใหม่ในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ
Kumar, V. & Reinartz, W. (2016). Creating Enduring Customer Value. Journal of Marketing, 80(6), 36-68. บทความเชิงวิชาการเกี่ยวกับการสร้างค่าสำหรับลูกค้า
McCarthy, E. J. & Perreault, W. D. (2017). Basic Marketing: A Marketing Strategy Planning Approach (19th ed.). McGraw-Hill Education. แนะนำแนวทางพื้นฐานในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด
Sashi, C. M. (2012). Customer Engagement: A Competitive Advantage. Journal of Customer Engagement, 1(1), 1-16. บทความที่กล่าวถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของลูกค้า
Brandage online
Martec FB page
Brandbuffet online
Marketeer online
www. การตลาดวันละตอน.com , การตลาดวันละตอน FB page
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ วารสาร นิตยสาร บทความหรืองานวิจัยต่าง ๆ ทางการตลาด และ เว็บไซด์ทางธุรกิจ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็นของนักศึกษาหลังจากการนำเสนอโครงการ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้กำหนดไว้โดยผู้สอน 2.2 การประเมินผลตนเอง จากกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งโดยผู้สอน 2.3 การประเมินตนเองจากผลการเรียนของนักศึกษา โดยพิจารณาจากคะแนนสอบ รายงานหรือโครงงานที่ได้รับมอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Knowledge management) ร่วมกันระหว่างผู้สอนในรายวิชานี้ เพื่อการพัฒนาการเรียน การสอน 3.2 การพัฒนาองค์ความรู้ด้วยการอบรมสัมมนาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบกลางภาคและปลายภาค และหลังจากการตัดเกรดผลการเรียนในรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบจากการออกข้อสอบ การให้คะแนนสอบ หรืองานที่มอบหมาย และรวมถึงการให้คะแนนพฤติกรรมโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างการเข้าเรียนและการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 รายงานผลทวนสอบและข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา 5.2 นำผลการทวนสอบฯไปรายงานใน มคอ .5 เพื่อทำการปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป