การจัดการธุรกิจเกษตร
Agribusiness Management
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบธุรกิจ ลักษณะการประกอบธุรกิจแนวใหม่ การนำทรัพยากรที่ธุรกิจมีนำมาสร้างความแตกต่างเพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ เตรียมพร้อมการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่
เพื่อฝึกให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจพร้อมสำหรับการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญ บทบาท โครงสร้างของระบบธุรกิจ ห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่คุณค่าโลจิสติกส์ หน่วยงานและสถาบันทางเกษตร หลักการวางแผนและการเขียนแผนธุรกิจเกษตร การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร การจัดการ การบัญชีก่รเงินและการตลาดยุคใหม่
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาผ่าน Line E-mail
3.2 จัดให้นักศึกษาขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ได้ที่ห้องพักอาจารย์สาขาการตลาดและการตลาดดิจิทัล
3.2 จัดให้นักศึกษาขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ได้ที่ห้องพักอาจารย์สาขาการตลาดและการตลาดดิจิทัล
1.ยึดฐานคิดทางศีลธรรม ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา
2.มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2.มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
การบรรยาย
การสังเกตพฤติกรรม
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา
2.สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของศาสตร์
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เรียนไปประยุกต์กับการดำรงชีวิตได้
2.สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของศาสตร์
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เรียนไปประยุกต์กับการดำรงชีวิตได้
1. การบรรยาย
2. การใช้กรณีศึกษา (Case)
1. การสอบข้อเขียน/สอบย่อย
2. การสอบทักษะ
3. การสังเกตพฤติกรรม
1.สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและอย่างมีระบบ
2.สามารถนำความรู้และทักษะในศาสตร์ที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์หรือแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกทางเลือกใหม่ ๆ
2.สามารถนำความรู้และทักษะในศาสตร์ที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์หรือแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกทางเลือกใหม่ ๆ
การบรรยาย
1. การสอบข้อเขียน/สอบย่อย
2. การสอบทักษะ
3. การสอบกลางภาค
4. การสอบปลายภาค
1.สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมองค์กร
2.สามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
3.มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสามารถนำความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
2.สามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
3.มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสามารถนำความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
1. การบรรยาย
2. การอภิปราย
1. การสอบข้อเขียน/สอบย่อย
2. การสอบปากเปล่า
3. การสังเกตพฤติกรรม
1.สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การเขียน และเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ ได้อย่างเหมาะสม
2.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
2.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
3.สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
1. การบรรยาย
2. กรณีศึกษา (Case)
1. การสอบข้อเขียน/สอบย่อย
2. การสอบทักษะ
3. การสังเกตพฤติกรรม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและอย่างมีระบบ | 2.สามารถนำความรู้และทักษะในศาสตร์ที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์หรือแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม | 3.สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกทางเลือกใหม่ ๆ | 1.สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และวัฒนธรรมองค์กร | 2.สามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม | 3.มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสามารถนำความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 4.สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม | 1.สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การเขียน และเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ ได้อย่างเหมาะสม | 2.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม | 3.สามารถแนะนำประเด็นการแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ | 1.ยึดฐานคิดทางศีลธรรม ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา | 2.มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | 3.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 4.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | 1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการของศาสตร์ | 4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เรียนไปประยุกต์กับการดำรงชีวิตได้ |
1 | BSCAG011 | การจัดการธุรกิจเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 2.1.1 2.1.2 2.1.3 2.1.4 3.1.1 3.1.2 3.1.3 | - สอบกลางภาค -สอบปลายภาค | 8 17 | 30% 30% |
2 | 1.1.1 1.1.2 1.1.3 1.1.4 2.1.1 2.1.2 2.1.3 2.1.4 3.1.1 3.1.2 3.1.3 3.1.4 4.1.1 4..12 4.1.3 5.1.1 5.1.2 5.1.2 5.1.3 5.1.4 | - งานที่ได้รับมอบหมาย - รูปแบบรายงาน -นำเสนอผลงาน - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% 10% 10% 10% |
หนังสือ การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่
ผู้แต่ง กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล, ดร. (Kanyarat Teerathanachaiyakun, Dr.) 2562
ผู้แต่ง กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล, ดร. (Kanyarat Teerathanachaiyakun, Dr.) 2562
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
- ผลการสอน
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
- ปรับปรุงการสอนตามผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ตามข้อ 1
- ปรับปรุงการสอนตามรายงานการดำเนินงานของรายวิชา (มคอ. 5)
- ปรับปรุงการสอนตามรายงานการดำเนินงานของรายวิชา (มคอ. 5)
- ทวนสอบโดยคณะกรรมการทวนสอบ
5.1 การดำเนินการทวนสอบ
- มีการแต่งตั้งกรรมการทวนสอบ
- ทวนสอบรายละเอียดใน มคอ. 3 และ มคอ. 5
- ทวนสอบเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอน
- ทวนสอบผลการประเมินจากผู้เรียน
- ทวนสอบโดยสัมภาษณ์นักศึกษา
5.2 การวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
- ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาทุกภาคเรียน ตามผลการทวนสอบ
- มีการแต่งตั้งกรรมการทวนสอบ
- ทวนสอบรายละเอียดใน มคอ. 3 และ มคอ. 5
- ทวนสอบเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอน
- ทวนสอบผลการประเมินจากผู้เรียน
- ทวนสอบโดยสัมภาษณ์นักศึกษา
5.2 การวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
- ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาทุกภาคเรียน ตามผลการทวนสอบ