วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง

High Voltage Engineering

1) เข้าใจเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าแรงดันสูง และแรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง และ แรงดันทดสอบ อุปกรณ์
2) เข้าใจการสร้างแรงดันสูงเพื่อทดสอบแรงดันสูงกระแสสลับ กระแสตรงและแรงดันอิมพัลส์
3) เข้าใจเทคนิคการวัดแรงดันสูงกระแสสลับ แรงดันสูงกระแสตรง และแรงดันอิมพัลส์ กระแสอิมพัลส์
4) เข้าใจสนามไฟฟ้าความเครียดสนามไฟฟ้า และเทคนิคการฉนวน สนามไฟฟ้าในวัสดุเนื้อสารชนิด เดียวกัน และต่างชนิดกัน
5) เข้าใจการเบรกดาวน์ในฉนวนก๊าซ กระบวนการไอออไนเซชั่น และอาร์คทางไฟฟ้า
6) เข้าใจเทคนิคการฉนวนชนิดของแข็ง และฉนวนชนิดของเหลว
7) เพื่อเทคนิคการทดสอบแรงดันสูง และเทคนิคการทดสอบอุปกรณ์ทางไฟฟ้าแรงสูง
8) เข้าใจแรงดันเกินเนื่องจากฟ้าผ่า และการป้องกันฟ้าผ่า
9) ตระหนักถึงความสำคัญของ วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในศึกษาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าแรงดันสูง และแรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง การสร้างไฟฟ้าแรงสูงเพื่อทดสอบ เทคนิคการวัดไฟฟ้าแรงสูง ความเครียดสนามไฟฟ้า และเทคนิคการฉนวน การเบรคดาวน์ในก๊าซ ฉนวนเหลว ฉนวนแข็ง เทคนิคการทดสอบแรงดันสูง การประสานสัมพันธ์ทางฉนวนในระบบไฟฟ้า แรงดันเกินเนื่องจากฟ้าผ่า การป้องกันฟ้าผ่า
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าแรงสูง แรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง การสร้างแรงดันสูง สำหรับการทดสอบ เทคนิคการวัดไฟฟ้าแรงดันสูง ความเครียดสนามไฟฟ้าและ เทคนิคการฉนวน การเบรกดาวน์ในแก๊ส ไดอิเล็กตริกของเหลวและของแข็ง เทคนิค การทดสอบด้านไฟฟ้าแรงสูง ฟ้าผ่าและการป้องกัน การจัดความสัมพันธ์ฉนวน
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
-ให้นักศึกษาแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ในทุกการเรียนการสอน
-ให้งานอย่างสม่ำเสมอและสอดคล้องกับเนื้อหา เพื่อฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาโจทย์
- สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม โดยการพูดคุยเน้นความรับผิดชอบต่องาน วินัย จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่
ประเมินผลจากพฤติกรรมที่มีส่วนร่วมในชั้นเรียน เช่น การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การแสดง ความเห็น การรับฟัง เป็นต้น
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดระยะเวลา และการร่วมกิจกรรม
- เวลาในการเข้าชั้นเรียนแต่ละสัปดาห์
มีความรู้ ความเข้าใจระบบไฟฟ้าแรงสูงรูปแบบต่าง ๆ สามารถหาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของระบบได้ และสามารถการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการนำความรู้ทางวิศวกรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
บรรยายทฤษฎีอธิบายพร้อมตัวอย่างการคำนวณของแต่ละบท และให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการ ทำโจทย์ปัญหาในชั้นเรียนหลังการสอนแต่ละบท และสามารถซักถามข้อสงสัย วิเคราะห์เนื้อหาที่เรียน
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบปรนัยและอัตนัยที่เน้นการคิดวิเคราะห์
- การบ้านที่กำหนดให้จากแบบฝึกหัดท้ายบท
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา ความสามารถในการคิดและวิเคราะห์เหตุผลอย่างเป็นระบบ ความสามารถในการประยุกต์ความรู้ ที่ได้ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ
ให้นักศึกษาสามารถซักถามบทเรียน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจก่อนที่ทำโจทย์ท้ายบท
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการคิดคำนวณและประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา
- นักศึกษาต้องส่งงานหรือการบ้านตรงที่ได้มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด คำนวณ วิเคราะห์โจทย์ตัวอย่างในชั้นเรียน
- ประเมินจาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา พัฒนาทักษะในการคิด วิเคราะห์โจทย์และการคำนวณที่ใช้พื้นฐานและสมมติฐานทางทฤษฎีได้ อย่างถูกต้อง
กำหนดให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน เพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจและฝึกทักษะการคิด คำนวณ และแก้ปัญหาโจทย์
ตรวจสอบการบ้านที่มอบหมาย
ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยคุณธรรมและจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอมีคุณธรรม และจริยธรรม มีวินัยซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลาเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6.2.1. สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานภายในและภายนอก
6.2.2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดเน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง
การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลาสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฏระเบียบ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
สำรวย สังข์สะอาด,“วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง”,ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,พ.ศ.2528 ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2561.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยภาควิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา  แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษา  ภาควิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน  และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมอาจารย์ทั้งภาควิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา  โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของภาควิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าภาควิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป