วงจรดิจิทัลและการออกแบบลอจิก
Digital Circuits and Logic Design
เข้าใจพื้นฐานระบบจำนวนและรหัส ลอจิกเกต ดิจิทัลไอซี และการเชื่อมต่อลอจิกเกต
เข้าใจหลักการการลดรูปสมการลอจิก พีชคณิตบูลีน
เข้าใจหลักการออกแบบวงจรคอมไบเนชัน วงจรเข้ารหัสและถอดรหัส วงจรมัลติเพล็กซ์
เข้าใจหลักการออกแบบฟลิปฟลอป การออกแบบวงจรซีเควนเชียล วงจรนับ
เข้าใจหลักการออกแบบวงจรเลื่อนข้อมูล และวงจรแปลงสัญญาณระหว่างแอนะล็อกกับดิจิทัล
ศึกษาเกี่ยวกับระบบตัวเลขและรหัส พีชคณิตบูลีน การลดทอนฟังก์ชันลอจิก การออกแบบวงจรลอจิกคอมไบเนชัน การออกแบบวงจรซีเควนเชียล หน่วยคำนวณและลอจิกด้านคณิตศาสตร์ในระบบดิจิทัล การแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นแอนะล็อก และแอนะล็อกเป็นดิจิทัล การประยุกต์ใช้วงจรดิจิทัลในงานอุตสาหกรรม อุปกรณ์ดิจิทัลสมัยใหม่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับระบบตัวเลขและรหัส พีชคณิตบูลีน การลดทอนฟังก์ชันลอจิก การออกแบบวงจรลอจิกคอมไบเนชัน การออกแบบวงจรซีเควนเชียล หน่วยคำนวณและลอจิกด้านคณิตศาสตร์ในระบบดิจิทัล การแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นแอนะล็อก และแอนะล็อกเป็นดิจิทัล การประยุกต์ใช้วงจรดิจิทัลในงานอุตสาหกรรม อุปกรณ์ดิจิทัลสมัยใหม่
Study and practice of code and numbers, Boolean algebra, attenuation function logic, the design of combinational logic circuit, the design of sequential logic circuits, calculation and digital logic, digital to analog conversion and analog to digital conversion, application of digital circuits in industrial applications, and modern digital equipment.
Study and practice of code and numbers, Boolean algebra, attenuation function logic, the design of combinational logic circuit, the design of sequential logic circuits, calculation and digital logic, digital to analog conversion and analog to digital conversion, application of digital circuits in industrial applications, and modern digital equipment.
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ตามคุณสมบัติหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ที่ศึกษาทั้งความรับผิดชอบหลักและความรับผิดชอบรอง ดังนี้
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.3 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.3 เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
สอบหรือลอกการบ้าน จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องการทำความดี การทำประโยชน์แก่ส่วนรวม การเสียสละ ดังนี้
1.2.1 วัฒนธรรมองค์กรในการเข้าชั้นเรียนให้ลงชื่อลงเวลาในแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
1.2.2 วัฒนธรรมองค์กรในการแต่งกายตามระเบียบ
1.2.3 การรับผิดชอบงานกลุ่ม และการอ้างอิงแหล่งที่มา
1.2.4 การซื่อสัตย์ในการสอบ
1.2.5 การซื่อสัตย์ในการบ้าน และงานที่มอบหมาย
1.2.6 การจัดกิจกรรมทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ จิตอาสา
1.2.1 วัฒนธรรมองค์กรในการเข้าชั้นเรียนให้ลงชื่อลงเวลาในแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
1.2.2 วัฒนธรรมองค์กรในการแต่งกายตามระเบียบ
1.2.3 การรับผิดชอบงานกลุ่ม และการอ้างอิงแหล่งที่มา
1.2.4 การซื่อสัตย์ในการสอบ
1.2.5 การซื่อสัตย์ในการบ้าน และงานที่มอบหมาย
1.2.6 การจัดกิจกรรมทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ จิตอาสา
1.3.1 จำนวนการลงเวลาในแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
1.3.2 จำนวนครั้งในการแต่งกายตามระเบียบในแต่ละการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 จำนวนครั้งในการส่งงานกลุ่มและคุณภาพของผลงาน
1.3.4 การรับแจ้งจากกรรมการคุมสอบ
1.3.5 การรับแจ้งและการตรวจสอบจากระบบการส่งการบ้าน และการส่งงานที่มอบหมาย
1.3.6 จำนวนกิจกรรมที่เข้าร่วมทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ จิตอาสา หรือการรับแจ้งจากส่วนงานอื่น ๆ
1.3.2 จำนวนครั้งในการแต่งกายตามระเบียบในแต่ละการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 จำนวนครั้งในการส่งงานกลุ่มและคุณภาพของผลงาน
1.3.4 การรับแจ้งจากกรรมการคุมสอบ
1.3.5 การรับแจ้งและการตรวจสอบจากระบบการส่งการบ้าน และการส่งงานที่มอบหมาย
1.3.6 จำนวนกิจกรรมที่เข้าร่วมทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ จิตอาสา หรือการรับแจ้งจากส่วนงานอื่น ๆ
นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทางวิศวกรรมพื้นฐาน เพื่อการประยุกต์ใช้งานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี โดยสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และสามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ อันได้แก่
2.1.1 ระบบตัวเลขและรหัส
2.1.2 พีชคณิตบูลีน การลดทอนฟังก์ชันลอจิก
2.1.3 การออกแบบวงจรลอจิกคอมไบเนชัน
2.1.4 การออกแบบวงจรซีเควนเชียล
2.1.5 หน่วยคำนวณและลอจิกด้านคณิตศาสตร์ในระบบดิจิทัล
2.1.6 การแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นแอนะล็อก และแอนะล็อกเป็นดิจิทัล
2.1.7 การประยุกต์ใช้วงจรดิจิทัลในงานอุตสาหกรรม
2.1.8 อุปกรณ์ดิจิทัลสมัยใหม่
2.1.1 ระบบตัวเลขและรหัส
2.1.2 พีชคณิตบูลีน การลดทอนฟังก์ชันลอจิก
2.1.3 การออกแบบวงจรลอจิกคอมไบเนชัน
2.1.4 การออกแบบวงจรซีเควนเชียล
2.1.5 หน่วยคำนวณและลอจิกด้านคณิตศาสตร์ในระบบดิจิทัล
2.1.6 การแปลงสัญญาณดิจิทัลเป็นแอนะล็อก และแอนะล็อกเป็นดิจิทัล
2.1.7 การประยุกต์ใช้วงจรดิจิทัลในงานอุตสาหกรรม
2.1.8 อุปกรณ์ดิจิทัลสมัยใหม่
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางภาคทฤษฎี และประยุกต์ทางภาคปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง ด้วยการบรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอบนพื้นฐานของการศึกษาจากปัญหาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อาทิ
2.2.1 แบบทดสอบย่อยและเฉลยก่อนการเรียนรู้เพื่อทราบพื้นฐานความรู้ในการแก้ปัญหา
2.2.2 การบรรยายโดยการนำหลักการทางภาคทฤษฎีเข้าไปจัดการปัญหา
2.2.3 การบรรยายการเชื่อมโยงทางภาคทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติ
2.2.4 การสอบกลางภาคเรียนเน้นหลักการทางทฤษฎี
2.2.5 การสอบปลายภาคเรียนเน้นหลักการทางทฤษฎี
2.2.6 โครงการแข่งขันเป็นทีมสำหรับการประยุกต์ทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมจริง
2.2.7 ค้นคว้าบทความ และนำเสนอองค์ความรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีรายบุคคล
2.2.1 แบบทดสอบย่อยและเฉลยก่อนการเรียนรู้เพื่อทราบพื้นฐานความรู้ในการแก้ปัญหา
2.2.2 การบรรยายโดยการนำหลักการทางภาคทฤษฎีเข้าไปจัดการปัญหา
2.2.3 การบรรยายการเชื่อมโยงทางภาคทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติ
2.2.4 การสอบกลางภาคเรียนเน้นหลักการทางทฤษฎี
2.2.5 การสอบปลายภาคเรียนเน้นหลักการทางทฤษฎี
2.2.6 โครงการแข่งขันเป็นทีมสำหรับการประยุกต์ทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมจริง
2.2.7 ค้นคว้าบทความ และนำเสนอองค์ความรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีรายบุคคล
2.3.1 ผลการทดสอบย่อย
2.3.2 ผลการสอบกลางภาค
2.3.3 ผลการสอบปลายภาค
2.3.4 ผลงานโครงการ และผลการแข่งขัน
2.3.5 คุณภาพข้อมูลและการนำเสนอผลการค้นคว้า
2.3.2 ผลการสอบกลางภาค
2.3.3 ผลการสอบปลายภาค
2.3.4 ผลงานโครงการ และผลการแข่งขัน
2.3.5 คุณภาพข้อมูลและการนำเสนอผลการค้นคว้า
นักศึกษาต้องสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพได้โดยพึ่งตนเองได้ ควบคู่กับการมีคุณธรรม จริยธรรม สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ มีทักษะการคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มา หาสาเหตุของปัญหา และแนวคิดวิธีการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ดังนี้
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ มีการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ มีการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.3 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2.1 อภิปรายกลุ่มโครงการแข่งขัน
3.2.2 อภิปรายรายบุคคลการนำเสนอองค์ความรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
3.2.2 อภิปรายรายบุคคลการนำเสนอองค์ความรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
3.3.1 วัดผลจากการประเมินผลงานโครงการแข่งขัน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการนำเสนอผลงาน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินสถานการณ์ในการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินการนำเสนอผลงาน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินสถานการณ์ในการแก้ไขปัญหา
นักศึกษาต้องสามารถปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มคนต่าง ๆ โดยมีคุณสมบัติดังนี้
4.1.1 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.3 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.1 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.3 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 กิจกรรมทำงานกลุ่มจัดทำโครงการแข่งขัน
4.2.2 มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.2.3 อภิปรายกลุ่มโดยส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.2 มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบให้สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.2.3 อภิปรายกลุ่มโดยส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.3.1 ประเมินจากความสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้
4.3.2 ประเมินจากภาวะผู้นำ และผู้ตามที่ดีจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
4.3.3 ประเมินจากการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
4.3.4 ประเมินจากกิจกรรมการแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ
4.3.2 ประเมินจากภาวะผู้นำ และผู้ตามที่ดีจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
4.3.3 ประเมินจากการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
4.3.4 ประเมินจากกิจกรรมการแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ
นักศึกษาต้องมีทักษะต่างๆ ดังนี้
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานจัดทำสื่อโฆษณาเชิญชวนรับชมการแข่งขัน
5.2.2 สนับสนุนการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ ช่วยในการวางแผนการทำงานโครงการ
5.2.3 มอบหมายให้เขียนโครงการ วางแผนโครงการ การประเมินผลสำเร็จของโครงการ
5.2.4 มอบหมายให้มีการนำเสนอสรุปผลแต่ละด้านของโครงการในรูปแบบต่างๆ
5.2.2 สนับสนุนการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ ช่วยในการวางแผนการทำงานโครงการ
5.2.3 มอบหมายให้เขียนโครงการ วางแผนโครงการ การประเมินผลสำเร็จของโครงการ
5.2.4 มอบหมายให้มีการนำเสนอสรุปผลแต่ละด้านของโครงการในรูปแบบต่างๆ
5.3.1 วัดผลจากรายงานสรุปตัวเลขผลงานโครงการแข่งขัน
5.3.2 วัดผลจากการให้ความสำคัญการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล และกิตติกรรมประกาศ
5.3.2 วัดผลจากการให้ความสำคัญการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล และกิตติกรรมประกาศ
นักศึกษาต้องมีทักษะในการวางแผน ออกแบบ ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข ดังนี้
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากรายวิชา สามารถวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังนี้
6.2.1 ฝึกให้มีทักษะในการบริหารจัดสรรเวลา และทรัพยากรสำหรับการดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.2 ทำงานกลุ่มใหญ่ มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ และร่วมมือกันทำงานเป็นอย่างดี
6.2.1 ฝึกให้มีทักษะในการบริหารจัดสรรเวลา และทรัพยากรสำหรับการดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2.2 ทำงานกลุ่มใหญ่ มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ และร่วมมือกันทำงานเป็นอย่างดี
6.3.1 วัดผลจากการจัดสรระยะเวลาในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม
6.3.2 วัดผลจากการประเมินคุณภาพในอภิปรายและการนำเสนอสรุปผลงาน
6.3.3 วัดผลจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดต่างๆ และนำเสนอแนวทางแก้ไข
6.3.4 วัดผลจากการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติและการแก้ปัญหา
6.3.2 วัดผลจากการประเมินคุณภาพในอภิปรายและการนำเสนอสรุปผลงาน
6.3.3 วัดผลจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดต่างๆ และนำเสนอแนวทางแก้ไข
6.3.4 วัดผลจากการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติและการแก้ปัญหา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม | จัดกิจกรรมส่งเสริมทั้งการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้าน ส่งเสริมให้รางวัลคุณธรรม จริยธรรม | เน้นการทำแบบทดสอบ การสอบ | จัดโครงการแข่งขัน การนำเสนอผลงาน การค้นคว้าบทความ | จัดกิจกรรมฝึกรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ สรุปประเด็นปัญหา และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้ | จัดกิจกรรมทำงานกลุ่ม ฝึกการปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มคนต่าง ๆ วางแผนและรับผิดชอบ รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีจิตสำนึกความรับผิดชอบ | มอบหมายงานจัดทำสื่อโฆษณา เขียนโครงการ และฝึกการนำเสนอสรุปผล | ฝึกให้มีทักษะในการบริหารจัดสรรเวลา และทรัพยากร | มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ และร่วมมือกันทำงาน |
1 | ENGEE161 | วงจรดิจิทัลและการออกแบบลอจิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1 ถึงบทที่ 12 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4,9,16,18 | 10%,25%,10%,25% |
2 | โครงการเบื้องต้น และการนำเสนอ | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | กิจกรรมส่วนรวม คุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรมองค์กร | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- ศิษฏ์ชฎา นอยฮ็อฟฟ์, งานชิ้นแรก The First Work, Online: https://www.mebmarket.com/ebook-56788-งานชิ้นแรก-The-First-Work, 2560, 109 หน้า
- ศิษฏ์ชฎา นอยฮ็อฟฟ์, การออกแบบดิจิตอลลอจิกผ่านบอร์ด DE0 (Digital Logic Design via DE0 Board), Online: https://www.mebmarket.com/?action=book_details&book_id=56977, 2560, 247 หน้า
- ศิษฏ์ชฎา นอยฮ็อฟฟ์, การจำลองการทำงานดิจิตอลลอจิกผ่านบอร์ด DE0 (Digital Logic Simulation via DE0 Board), Online: https://www.mebmarket.com/?action=book_details&book_id=56787, 2560, 361 หน้า
- วัชรินทร์ เคารพ, เรียนรู้และเข้าใจ CPLD XC95108: บริษัท อีทีที จำกัด 2546, 248 หน้า
- ทรงยศ นาคอริยกุลม การวิเคราะห์และออกแบบวงจรดิจิทัล: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2560, 358 หน้า
- ชม กิ้มปาน, ดิจิตอลอิเล็คทรอนิคส์ และการออกแบบทางตรรก: บริษัท อีเลคทรอนิคส์ เวิลด์ จำกัด, 250 หน้า
- สมาร์ทเลิร์นนิ่ง, ออกแบบวงจรดิจิตอลและการประยุกต์ใช้งาน17 กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนสามัญสมาร์ทเลิร์นนิ่ง 2553, 425 หน้า
- ฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท แอนนาดิจิท กรุ๊ป จำกัด, การทดลองดิจิตอล 1 (DT-1Plus) กรุงเทพฯ: ANA-DIGIT R&D LABORATORY 2554, 341 หน้า
- มงคล ทองสงคราม, ทฤษฎีดิจิตอล 17กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด วี.เจ. พริ้นติ้ง 2543, 290 หน้า
- ณรงค์ ทองฉิม และเจริญ วงษ์ชุ่มเย็น, ออกแบบไอซีดิจิตอลด้วย FPGA และ CPLD ภาคปฏิบัติ โดยใช้ภาษา VHDL ซอฟต์แวร์ทูล ISE WebPACK: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) 2552, 440 หน้า
- ศิษฏ์ชฎา นอยฮ็อฟฟ์, การออกแบบดิจิตอลลอจิกผ่านบอร์ด DE0 (Digital Logic Design via DE0 Board), Online: https://www.mebmarket.com/?action=book_details&book_id=56977, 2560, 247 หน้า
- ศิษฏ์ชฎา นอยฮ็อฟฟ์, การจำลองการทำงานดิจิตอลลอจิกผ่านบอร์ด DE0 (Digital Logic Simulation via DE0 Board), Online: https://www.mebmarket.com/?action=book_details&book_id=56787, 2560, 361 หน้า
- วัชรินทร์ เคารพ, เรียนรู้และเข้าใจ CPLD XC95108: บริษัท อีทีที จำกัด 2546, 248 หน้า
- ทรงยศ นาคอริยกุลม การวิเคราะห์และออกแบบวงจรดิจิทัล: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2560, 358 หน้า
- ชม กิ้มปาน, ดิจิตอลอิเล็คทรอนิคส์ และการออกแบบทางตรรก: บริษัท อีเลคทรอนิคส์ เวิลด์ จำกัด, 250 หน้า
- สมาร์ทเลิร์นนิ่ง, ออกแบบวงจรดิจิตอลและการประยุกต์ใช้งาน17 กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนสามัญสมาร์ทเลิร์นนิ่ง 2553, 425 หน้า
- ฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท แอนนาดิจิท กรุ๊ป จำกัด, การทดลองดิจิตอล 1 (DT-1Plus) กรุงเทพฯ: ANA-DIGIT R&D LABORATORY 2554, 341 หน้า
- มงคล ทองสงคราม, ทฤษฎีดิจิตอล 17กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด วี.เจ. พริ้นติ้ง 2543, 290 หน้า
- ณรงค์ ทองฉิม และเจริญ วงษ์ชุ่มเย็น, ออกแบบไอซีดิจิตอลด้วย FPGA และ CPLD ภาคปฏิบัติ โดยใช้ภาษา VHDL ซอฟต์แวร์ทูล ISE WebPACK: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) 2552, 440 หน้า
- ศิษฏ์ชฎา อ่ำเทศ, เอกสารประกอบการสอน วิชา CPE-211 การออกแบบดิจิตอลลอจิก (Digital Logic Design), คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, 401 หน้า
- ปณิฐิ แสนจิตร, ปฏิบัติการออกแบบวงจรดิจิตอลด้วย CPLD, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง, 296 หน้า
- ปณิฐิ แสนจิตร, ปฏิบัติการออกแบบวงจรดิจิตอลด้วย CPLD, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง, 296 หน้า
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัย
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัย
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ