ความรู้เบื้องต้นในการรู้จำรูปแบบ
Introduction to Pattern Recognition
1.เข้าใจแนวคิดและวิธีการหลักของการรู้จำรูปแบบ ทั้งแบบสถิติและวากยสัมพันธ์
2.ประยุกต์ใช้การจำแนกประเภทเชิงเส้นและไม่เชิงเส้น เช่น Perceptron, SVM, และ Neural Networks ได้อย่างเหมาะสม
3.สร้าง เลือก และลดมิติของคุณลักษณะข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ
4.ประยุกต์ใช้เทคนิคการจัดกลุ่มและเข้าใจแนวคิดการจำแนกแบบใช้บริบท
5.อธิบายและทำความเข้าใจเทคนิคใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Deep Learning และการประยุกต์ใช้
2.ประยุกต์ใช้การจำแนกประเภทเชิงเส้นและไม่เชิงเส้น เช่น Perceptron, SVM, และ Neural Networks ได้อย่างเหมาะสม
3.สร้าง เลือก และลดมิติของคุณลักษณะข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ
4.ประยุกต์ใช้เทคนิคการจัดกลุ่มและเข้าใจแนวคิดการจำแนกแบบใช้บริบท
5.อธิบายและทำความเข้าใจเทคนิคใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Deep Learning และการประยุกต์ใช้
1.ปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าล่าสุดในสาขาวิชา Pattern Recognition โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Deep Learning
2.พัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติผ่านการใช้เครื่องมือและเทคนิคที่ทันสมัย เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
3.สร้างความพร้อมให้นักศึกษาสามารถรับมือกับความท้าทายและโอกาสในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ Data Science และ Artificial Intelligence
2.พัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติผ่านการใช้เครื่องมือและเทคนิคที่ทันสมัย เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
3.สร้างความพร้อมให้นักศึกษาสามารถรับมือกับความท้าทายและโอกาสในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ Data Science และ Artificial Intelligence
ศึกษาในหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับ การรู้จำรูปแบบทางสถิติ การรู้จำรูปแบบสังเคราะห์ ตัวจำแนกเชิงเส้นและไม่เชิงเส้น การสร้างและเลือกลักษณะเด่น การจำแนกโดยขึ้นกับบริบท การแบ่งกลุ่ม กระบวนทัศน์ใหม่ในการรู้จำรูปแบบ
-อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Ms team หรือ ไลน์กลุ่ม หรือ ทุกๆ ช่องทางที่สื่อสารกับ นศ. ได้
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
หมวดที่ 4
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
หมวดที่ 4
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา โดยใช้การวัดผล ดังนี้
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานหรือสมุดเลคเชอร์ที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากแบบฝึกหัดและโครงการที่นำเสนอ
2.3.5 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.6 ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานหรือสมุดเลคเชอร์ที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.4 ประเมินจากแบบฝึกหัดและโครงการที่นำเสนอ
2.3.5 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.6 ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. มักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | ENGCE408 | ความรู้เบื้องต้นในการรู้จำรูปแบบ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและแบบฝึกหัด | - การเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมในการอภิปราย (2%) - การตอบคำถามในชั้นเรียน (2%) - การทำแบบฝึกหัดท้ายบทที่มอบหมาย (1%) | ทุกสัปดาห์ | 5% |
2 | ใบงานฝึกปฏิบัติ | - ใบงานฝึกปฏิบัติที่ 1-7 (ใบงานละ 4.28%) - ประเมินจากความถูกต้องของคำตอบ, ความเข้าใจในหลักการ, การแสดงวิธีทำ/แนวคิด, และความสมบูรณ์ของงาน - กำหนดส่งตามเวลาที่แจ้งในแต่ละใบงาน | ทุกสัปดาห์ | 30% |
3 | โครงงานย่อย/Project | - การนำเสนอแนวคิด/แผนงาน (5%): ความคิดริเริ่ม, ความเป็นไปได้, ความชัดเจนของปัญหา - ความก้าวหน้าและการทำงาน (10%): การแบ่งงาน, การแก้ปัญหา, ความรับผิดชอบ - ผลลัพธ์ของโครงงาน (5%): ความถูกต้อง, ประสิทธิภาพ, ความสมบูรณ์ - รายงานและนำเสนอ (5%): การสื่อสาร, ความชัดเจนของเนื้อหา, การตอบคำถาม | ทุกสัปดาห์ | 30% |
4 | สอบกลางภาค | - ประเมินความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาช่วงครึ่งแรกของภาคเรียน (สัปดาห์ที่ 1-8) - รูปแบบข้อสอบอาจเป็นปรนัย, อัตนัย, หรือการคำนวณ | สัปดาที่ 9 | 20% |
5 | สอบปลายภาค | - ประเมินความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดของรายวิชา (เน้นเนื้อหาช่วงหลังภาคเรียน สัปดาห์ที่ 10-16) - รูปแบบข้อสอบอาจเป็นปรนัย, อัตนัย, หรือการคำนวณ | สัปดาห์ 17 | 20% |