การติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในและภายนอกอาคาร
Electrical System Installation Inside and Outside Building
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านการติดตั้งไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการป้องกันอุบัติภัยในการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าเครื่องมือ อุปกรณ์ และวัสดุในงานติดตั้งไฟฟ้า มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบสายดิน การต่อสาย การเดินสายไฟฟ้าทั้งภายในอาคาร และภายนอกอาคาร
- อาจารย์ประจำรายวิชา โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านการติดตั้งไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานการติดตั้งไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานการติดตั้งไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มอบหมายหัวข้องานหรือหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาการติดตั้งไฟฟ้า ที่ต้องการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า จัดเตรียมเอกสารใบปฏิบัติการ ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการทางการติดตั้งไฟฟ้า จัดกลุ่มทำการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า หรือทดลองตรวจสอบเพื่อนำผลที่ได้ไปทำการเปรียบเทียบกับผลทางทฤษฎีที่เกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้า
สรุปผลการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า และอภิปรายผล พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำงานการติดตั้งไฟฟ้าไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
สรุปผลการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า และอภิปรายผล พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำงานการติดตั้งไฟฟ้าไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้นำมาทำรายงานผลการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์ผลงานปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของการติดตั้งไฟฟ้า ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า หลักการการติดตั้งไฟฟ้า มาตรฐานการติดตั้งระบบไฟฟ้า การใช้เครื่องมืองานติดตั้งระบบไฟฟ้า เครื่องมือวัดไฟฟ้า การต่อสายไฟฟ้า การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเดินสายไฟฟ้าภายในอาคารและนอกอาคาร ระบบไฟฉุกเฉิน ระบบเตือนภัย และระบบป้องกันฟ้าผ่า และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้าไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
สาธิตพร้อมการบรรยายเกี่ยวกับเอกสารการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าและหลักวิธีการ พร้อมจัดกลุ่มปฏิบัติการ การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการปฏิบัติการ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานผลการปฏิบัติการ พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบปฏิบัติ ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคล ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผลการปฏิบัติ
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้า
วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางทฤษฎีการติดตั้งไฟฟ้าที่จะทำการปฏิบัติ
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลงานการปฏิบัติที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางทฤษฎี พร้อมนำมาอภิปรายผล
วิธีการประเมินผล
3.3.1 การสอบปฏิบัติ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานการปฏิบัติงาน การนำเสนอผลงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการสอน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติการ
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักทฤษฎีทางการติดตั้งไฟฟ้าในหัวข้อที่จะทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการประลองด้านการติดตั้งไฟฟ้า
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า และการออกแบบงาน และวิธีการปฏิบัติการเพื่อให้ได้ผลงานที่ดี หรือคุณลักษณะต่างๆ ของการติดตั้งไฟฟ้า ที่ดี
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการประลองทางการติดตั้งไฟฟ้า
5.1.3 พัฒนาทักษะในการต่อวงจรการประลองการติดตั้งไฟฟ้า
5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้การเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ที่ใช้ประกอบในปฏิบัติการ
5.1.5 พัฒนาทักษะปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.6 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
5.1.7 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการการติดตั้งไฟฟ้า
5.1.8 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการในปฏิบัติการการติดตั้งไฟฟ้า
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
5.2.2 จัดกลุ่มทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติงาน
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน และการแก้ไข
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า ปฏิบัติตามรูปแบบได้
อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้ 6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้ 6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 6 | 6 |
1 | ENGEE149 | การติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในและภายนอกอาคาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน ความพร้อมในการเตรียมเครื่องมือ และเอกสาร ก่อนการปฏิบัติการ ความสนใจในการปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 8 % 7 % 5% |
2 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | ผลงาน การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | ุ60% |
3 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | สอบปฏิบัติ | สัปดาห์ที่ 16 - 17 | 20 % |
มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย , กฟภ และ กฟน.
เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
เอกสารคู่มือการติดตั้งไฟฟ้า มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีการติดตั้งไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านการติดตั้งไฟฟ้าสมัยใหม่
5.3 มีการเอาใจใสดูแลซ่อมแซม ชุดฝึกปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าให้มีความพร้อมในการใช้งานอยู่ตลอดเวลา