การติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในและภายนอกอาคาร

Electrical System Installation Inside and Outside Building

เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านการติดตั้งไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้า  เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการป้องกันอุบัติภัยในการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าเครื่องมือ อุปกรณ์ และวัสดุในงานติดตั้งไฟฟ้า มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบสายดิน การต่อสาย การเดินสายไฟฟ้าทั้งภายในอาคาร และภายนอกอาคาร
-    อาจารย์ประจำรายวิชา  โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน   -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา  พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น  มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านการติดตั้งไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้ 
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานการติดตั้งไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม 
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มอบหมายหัวข้องานหรือหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาการติดตั้งไฟฟ้า ที่ต้องการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า จัดเตรียมเอกสารใบปฏิบัติการ ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการทางการติดตั้งไฟฟ้า จัดกลุ่มทำการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า หรือทดลองตรวจสอบเพื่อนำผลที่ได้ไปทำการเปรียบเทียบกับผลทางทฤษฎีที่เกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้า 
สรุปผลการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า และอภิปรายผล  พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำงานการติดตั้งไฟฟ้าไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
วิธีการประเมินผล  1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา  1.3.2   มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้นำมาทำรายงานผลการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม  1.3.3   ประเมินผลการวิเคราะห์ผลงานปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า  1.3.4   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
ความรู้ ที่ต้องได้รับ                มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของการติดตั้งไฟฟ้า ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า หลักการการติดตั้งไฟฟ้า    มาตรฐานการติดตั้งระบบไฟฟ้า  การใช้เครื่องมืองานติดตั้งระบบไฟฟ้า  เครื่องมือวัดไฟฟ้า  การต่อสายไฟฟ้า การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเดินสายไฟฟ้าภายในอาคารและนอกอาคาร  ระบบไฟฉุกเฉิน ระบบเตือนภัย และระบบป้องกันฟ้าผ่า และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้าไฟฟ้า  เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้งการนำไปใช้งาน
สาธิตพร้อมการบรรยายเกี่ยวกับเอกสารการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าและหลักวิธีการ พร้อมจัดกลุ่มปฏิบัติการ  การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการปฏิบัติการ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานผลการปฏิบัติการ  พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า  โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการประเมินผล  2.3.1   ทดสอบโดยการสัมภาษณ์  ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบปฏิบัติ  ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคล  ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ  2.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  และการสรุปพร้อมอภิปรายผลการปฏิบัติ
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา  พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการติดตั้งไฟฟ้า
วิธีการสอน  3.2.1   การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางทฤษฎีการติดตั้งไฟฟ้าที่จะทำการปฏิบัติ 3.2.2   ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ  พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ  3.2.3   ปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด  3.2.4   นักศึกษานำผลงานการปฏิบัติที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางทฤษฎี พร้อมนำมาอภิปรายผล
วิธีการประเมินผล  3.3.1   การสอบปฏิบัติ โดยสังเกต  และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานที่ได้  3.3.2   วัดผลจากการประเมินรายงานการปฏิบัติงาน  การนำเสนอผลงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา  4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน  4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม  4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการสอน  4.2.1   จัดแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติการ  4.2.2   มอบหมายงานการค้นคว้าหลักทฤษฎีทางการติดตั้งไฟฟ้าในหัวข้อที่จะทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล  4.2.3   ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน  4.2.4   การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล  4.3.1   ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้  4.3.2   ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม  4.3.3   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการประลองด้านการติดตั้งไฟฟ้า  5.1.1   ทักษะการคิด การค้นคว้า และการออกแบบงาน และวิธีการปฏิบัติการเพื่อให้ได้ผลงานที่ดี หรือคุณลักษณะต่างๆ ของการติดตั้งไฟฟ้า ที่ดี 5.1.2   พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการประลองทางการติดตั้งไฟฟ้า  5.1.3   พัฒนาทักษะในการต่อวงจรการประลองการติดตั้งไฟฟ้า  5.1.4   พัฒนาทักษะในการใช้การเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ที่ใช้ประกอบในปฏิบัติการ  5.1.5   พัฒนาทักษะปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ  5.1.6   ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า  5.1.7   ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการการติดตั้งไฟฟ้า  5.1.8   ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการในปฏิบัติการการติดตั้งไฟฟ้า
วิธีการสอน  5.2.1   มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า  5.2.2   จัดกลุ่มทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลการปฏิบัติงาน
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน  การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน  และการแก้ไข
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย      6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ  6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า ปฏิบัติตามรูปแบบได้  อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย                    จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้ 
6.2.1    กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้   6.2.2    กำหนดให้นักศึกษาปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย  6.3.1    ประเมินพฤติกรรมการปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า  6.3.2    การประเมินจากการนำเสนองานปฎิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 1 1 1 1 2 2 2 2 2 3 3 3 3 3 4 4 4 4 4 5 5 5 5 5 6 6
1 ENGEE149 การติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในและภายนอกอาคาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน ความพร้อมในการเตรียมเครื่องมือ และเอกสาร ก่อนการปฏิบัติการ ความสนใจในการปฏิบัติการ ตลอดภาคการศึกษา 8 % 7 % 5%
2 ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ ผลงาน การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ การส่งงานตามที่มอบหมาย ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ ุ60%
3 ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ สอบปฏิบัติ สัปดาห์ที่ 16 - 17 20 %
มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย , กฟภ และ กฟน. 
เอกสาร และข้อมูลสำคัญ                 เอกสารคู่มือการติดตั้งไฟฟ้า มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า 
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา  การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์การประเมินการสอน  ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้  2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน  2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา  2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน  หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้  3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน  3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา  ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้  4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร  4.2  ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา  จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้  5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4  5.2   อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีการติดตั้งไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านการติดตั้งไฟฟ้าสมัยใหม่  5.3  มีการเอาใจใสดูแลซ่อมแซม ชุดฝึกปฏิบัติการติดตั้งไฟฟ้าให้มีความพร้อมในการใช้งานอยู่ตลอดเวลา