ภาษาเบื้องต้น
Introduction to Language
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ที่เน้น ภาษาอังกฤษเป็นหลัก รวมทั้งแขนงอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับภาษาศาสตร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ในระบบที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ และ ทฤษฎีต่างๆที่เกี่ยวกับภาษาศาสตร์ในระบบภาษาอังกฤษ และแขนงต่างๆที่เกี่ยวข้อง
แนวคิดพื้นฐานและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ แขนงของภาษาศาสตร์ และระบบของ ภาษา โดยเน้นภาษาอังกฤษเป็นหลัก
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และและปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่สามารถทำไปใช้ในงานบริการได้
1.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.3 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.4 ให้นักศึกษามีความพร้อมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และการส่งงานให้ตรงต่อเวลา
1.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.3 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.4 ให้นักศึกษามีความพร้อมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และการส่งงานให้ตรงต่อเวลา
1.3.1 การทดสอบความเข้าใจในการสอบกลางภาคและปลายภาค
1.3.2 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.2 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ โดยใช้เทคนิคการสอนหลายรูปแบบ เช่นการ บรรยาย อภิปราย ดูวิดีทัศน์และมอบหมายงาน รวมทั้งทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2.2.3 ให้โอกาสนักศึกษาสอบถามในชั้นเรียน
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ โดยใช้เทคนิคการสอนหลายรูปแบบ เช่นการ บรรยาย อภิปราย ดูวิดีทัศน์และมอบหมายงาน รวมทั้งทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2.2.3 ให้โอกาสนักศึกษาสอบถามในชั้นเรียน
2.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2.3.2 การฝึกปฏิบัติการพูดสนทนาภาษาอังกฤษที่ใช้ในงานบริการ
2.3.3 งานนำเสนอผลงาน
2.3.2 การฝึกปฏิบัติการพูดสนทนาภาษาอังกฤษที่ใช้ในงานบริการ
2.3.3 งานนำเสนอผลงาน
มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนทฤษฎีคู่กับปฏิบัติโดย
3.2.1 ให้นักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษผ่านทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียนโดยเลือกหัวข้อสถานการณ์เอง
3.2.1 ให้นักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษผ่านทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียนโดยเลือกหัวข้อสถานการณ์เอง
3.3.1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยที่ 0-3 | สอบกลางภาค | 9 | 25% |
2 | หน่วยที่ 4-7 | สอบปลายภาค | 17 | 25% |
3 | หน่วยที่ 0-5 | ทดสอบย่อย / แบบฝึกหัด / กิจกรรม / งานมอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | 40% |
4 | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ไม่มี
เอกสารประกอบการสอนวิชาการภาษาเบื้องต้น
Ariyapitipun, S. (2003). Introduction to linguistics (5th ed.). M. Pioneer Intertrade Company, Limited.
Carley, P., Mees, I. M., & Collins, B. S. (2018). English phonetics and pronunciation practice. Routledge.
Crystal, D. (2021). 50 questions about English usage. Cambridge University Press.
Finegan, E. (2014). Language: Its structure and use (7th ed.). Cengage Learning.
Permkasetwit, B. (2015). English phonetics (3rd ed.). Triple Group.
Wayland, R. (2019). Phonetics: A practical introduction. Cambridge University Press.
https://doi.org/10.1017/9781108289849
คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2561). ภาษาศาสตร์เบื้องต้น = Introduction to linguistics (พิมพ์ครั้งที่ 3). มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย.
เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษและภาษาศาสตร์
Carley, P., Mees, I. M., & Collins, B. S. (2018). English phonetics and pronunciation practice. Routledge.
Crystal, D. (2021). 50 questions about English usage. Cambridge University Press.
Finegan, E. (2014). Language: Its structure and use (7th ed.). Cengage Learning.
Permkasetwit, B. (2015). English phonetics (3rd ed.). Triple Group.
Wayland, R. (2019). Phonetics: A practical introduction. Cambridge University Press.
https://doi.org/10.1017/9781108289849
คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2561). ภาษาศาสตร์เบื้องต้น = Introduction to linguistics (พิมพ์ครั้งที่ 3). มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย.
เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษและภาษาศาสตร์
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูล เพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา จากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือ หัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือ หัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและ รายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม ข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จาก รายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม ข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จาก รายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์