ภาษาอังกฤษสำหรับการบริการ
English for Hospitality
เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษในงานบริการโดยเน้นกลุ่มงานบริการด้านการท่องเที่ยวเป็นหลักได้ รวมทั้งสามารถใช้คำศัพท์, สำนวน สามารถเขียนอีเมลในบริบทของงานบริการ และเพื่อมุ่งให้นักศึกษามีความเข้าใจในสภาวะของงานบริการในปัจจุบันรวมไปถึง การสร้างความเข้าใจในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่จำเป็นในงานบริการ
เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับงานบริการด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งคำศัพท์ของงาน ให้มีความทันสมัยเข้ากับยุคปัจจุบันมากขึ้น และมีการเพิ่มเติมเนื้อหาด้านการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเบื้องต้นในบทเรียนนี้เพื่อให้นักศึกษาตระหนักรู้ เข้าใจ และปฎิบัติตนต่อผู้ที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยปราศจากอัคติ
คำศัพท์ สำนวนภาษา ทักษะฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษสำหรับงานบริการ ในอุตสาหกรรมบริการต่าง ๆ อาทิ ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก อาหารและ เครื่องดื่ม การท่องเที่ยวและการเดินทาง ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการมีความรู้ด้านการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในธุรกิจบริการ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่
ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่สามารถทำไปใช้ในงานบริการได้
1.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.3 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.3 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.3.1 การทดสอบความเข้าใจในการสอบกลางภาคและปลายภาค
1.3.2 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.2 การเข้าเรียนตรงเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจภาษาอังกฤษในงานบริการที่รวมทั้งการใช้ทักษะ ฟัง พูด อ่าน และ เขียน รวมทั้งคำศัพท์และสำนวนที่ใช้กับงานบริการ ส่วนในทางปฏิบัติ เน้นการฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษในสถานการณ์จำลองที่เกี่ยวกับงานบริการต่าง ๆ เขียนอีเมลในงานบริการรวมทั้งให้นักศึกษามีความเข้าใจในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมสำหรับผู้ที่มีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมและ สถานการณ์งานบริเภทบริการในปัจจุบัน
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2.2.3 ให้นักศึกษาฝึกพูดในสถานการณ์จำลองในงานบริการต่างๆ
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
2.2.3 ให้นักศึกษาฝึกพูดในสถานการณ์จำลองในงานบริการต่างๆ
2.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2.3.2 การฝึกปฏิบัติการพูดสนทนาภาษาอังกฤษที่ใช้ในงานบริการ
2.3.3 งานนำเสนอผลงาน
2.3.2 การฝึกปฏิบัติการพูดสนทนาภาษาอังกฤษที่ใช้ในงานบริการ
2.3.3 งานนำเสนอผลงาน
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้สถานการณ์จำลอง ในเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในงานบริการ
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนทฤษฎีคู่กับปฏิบัติโดย
3.2.1 ให้นักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษผ่านทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ในสถานการณ์จำลองที่เกี่ยวกับ งานบริการ
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียนโดยเลือกหัวข้อสถานการณ์เอง
3.2.1 ให้นักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษผ่านทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ในสถานการณ์จำลองที่เกี่ยวกับ งานบริการ
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียนโดยเลือกหัวข้อสถานการณ์เอง
3.3.1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การทำแบบฝึกหัด งานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักการทำงานเป็นทีม โดยการช่วยกันค้นคว้าหาคำตอบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมแบบกลุ่มในชั้นเรียน กระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และช่วยกันระดมสมองในสถานการณ์ต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ในงานบริการ
4.3.1 ให้นักศึกษาประเมินกันเองในกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษา
5.1.1 ค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในงานบริการได้อย่างถูกต้อง
5.1.2 สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบท
5.1.1 ค้นคว้า ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในงานบริการได้อย่างถูกต้อง
5.1.2 สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบท
ประเมินจากผลงานและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา ได้แก่
5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในสอนบทเรียน
5.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
5.2.3 ให้ความรู้เกี่ยวกับระดับภาษา รูปแบบ ของคำศัพท์ รูปประโยคที่ใช้
5.2.4 ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการบทสนทนา, เขียนอีเมล ในสถานการณ์ที่กำหนดให้
5.2.1 สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในสอนบทเรียน
5.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
5.2.3 ให้ความรู้เกี่ยวกับระดับภาษา รูปแบบ ของคำศัพท์ รูปประโยคที่ใช้
5.2.4 ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการบทสนทนา, เขียนอีเมล ในสถานการณ์ที่กำหนดให้
ประเมินจากผลงานและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา ได้แก่
5.3.1 การทดสอบความรู้ด้านภาษาในการสอบกลางภาคและปลายภาค
5.3.2 ผลงานการทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
5.3.3 ผลการทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียน
5.3.1 การทดสอบความรู้ด้านภาษาในการสอบกลางภาคและปลายภาค
5.3.2 ผลงานการทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
5.3.3 ผลการทำงานมอบหมายนอกชั้นเรียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | U2-U3 | Mid-Term Exam | 7 | 20% |
2 | U5-U9 Final Exam | Final Exam | 17 | 20% |
3 | U1, U4 | Two Quizzes | Across the whole semester | 10% |
4 | U2, U5-8 | Two Role-plays | Across the whole semester | 30% |
5 | Extracurricular Activity Activity | Participation in activities | Across the whole semester | 10 % |
6 | - | Class Attendance | Whole semester | 10% |
ไม่มี
เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบริการ
Leong, H., & Pongsadhat, K. (2008). Professional HOTEL English for Thailand: ภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานโรงแรม. Silkworm Books.
LiveABC. (2021). ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการ & การท่องเที่ยว 1 [English for Service & Tourism 1]. NANMEEBOOKS.
LiveABC. (2021). ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการ & การท่องเที่ยว 2 [English for Service & Tourism 2]. NANMEEBOOKS.
เวปไซด์แนะนำ
www.hubspot.com
https://www.wreathmala.com
https://simbaseatrips.com/the-7-buddha-postures/
https://www.phuket101.net/seven-buddha-postures/
LiveABC. (2021). ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการ & การท่องเที่ยว 1 [English for Service & Tourism 1]. NANMEEBOOKS.
LiveABC. (2021). ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการ & การท่องเที่ยว 2 [English for Service & Tourism 2]. NANMEEBOOKS.
เวปไซด์แนะนำ
www.hubspot.com
https://www.wreathmala.com
https://simbaseatrips.com/the-7-buddha-postures/
https://www.phuket101.net/seven-buddha-postures/
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าสาขา/ผู้ที่คณะมอบหมาย
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมระดมสมอง และหาข้อมูล เพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา จากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือ หัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา หรือ หัวหน้าสาขา หรือผู้ที่คณะมอบหมาย
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและ รายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม ข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จาก รายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตาม ข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้จาก รายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของอาจารย์