การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
Business Research and Statistics
1.1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐาน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ ในการปฏิบัติการวิจัยเป็นขั้นตอน ตั้งแต่การเสนอโครงการ การกำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐาน
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการทำวิจัยทางธุรกิจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาที่มาและการเตรียมการวิจัย การดำเนินงานวิจัย การเขียนโครงการและรายงานการวิจัย ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ การวิจัยทางธุรกิจเพื่อพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนและสังคม โดยฝึกปฏิบัติงานวิจจัยในพื้นที่จริง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมมติฐาน
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 4 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1. คุณธรรม จริยธรรม 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) มีความรู้และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
2) สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3) แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม (กิจกรรม จิตพิสัย ความรับผิดชอบในการส่งงานตามเวลา และการเข้าเรียนตรงตามเวลา 10 คะแนน)
1) มีความรู้และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
2) สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3) แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม (กิจกรรม จิตพิสัย ความรับผิดชอบในการส่งงานตามเวลา และการเข้าเรียนตรงตามเวลา 10 คะแนน)
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1) ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
2) ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
2) ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1) มีความรู้และความเข้าใจและมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2) มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน (กิจกรรมให้นักศึกษาทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีในทุกรายวิชาที่สนใจ มาบูรณาการกับความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ ตั้งแต่การเขียนข้อเสนอโครงการ การวิจัย การเขียนองค์ประกอบบทที่ 1-5 ตั้งแต่ชื่อเรื่อง กำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐานการวิจัยและสรุปผลการวิจัยได้อย่างถูกต้องตามหลักสากล 20 คะแนน)
3) มีความรู้ และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ (กิจกรรม การนำเสนอผลการการวิจัยงานจาก 10 คะแนน)
4) มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี (กิจกรรม งานมอบหมายการวิจัยนำมาวิเคราะห์สถิติและนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สอดคล้องกับสมมติฐาน 10 คะแนน)
2) มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน (กิจกรรมให้นักศึกษาทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีในทุกรายวิชาที่สนใจ มาบูรณาการกับความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยทางธุรกิจ ตั้งแต่การเขียนข้อเสนอโครงการ การวิจัย การเขียนองค์ประกอบบทที่ 1-5 ตั้งแต่ชื่อเรื่อง กำหนดวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐานการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมติฐานการวิจัยและสรุปผลการวิจัยได้อย่างถูกต้องตามหลักสากล 20 คะแนน)
3) มีความรู้ และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ (กิจกรรม การนำเสนอผลการการวิจัยงานจาก 10 คะแนน)
4) มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี (กิจกรรม งานมอบหมายการวิจัยนำมาวิเคราะห์สถิติและนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สอดคล้องกับสมมติฐาน 10 คะแนน)
1) ใช้การสอนแบบบรรยาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น สอบถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ
2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
3) ให้ทำงานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ทำวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องดำเนินตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์
2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
3) ให้ทำงานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ทำวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องดำเนินตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์
1) สอบกลางภาค
2) งานที่ได้รับมอบหมาย
2) งานที่ได้รับมอบหมาย
1) มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
2) มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม (กิจกรรมทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของเรื่องที่เลือกมาทำการศึกษา แสวงหาตัวแปร ตัวชี้วัดมาทำการศึกษาวิจัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับกรอบแนวคิด ทฤษฏีที่เลือกมาทำการศึกษานั้นๆ มาสรุป สังเคราะห์ สรุปความออกมาเป็นตารางการทบทวนวรรณกรรม รวมถึงการอ้างอิงในเล่ม รวมถึงบรรณานุกรมได้อย่างถูกต้อง 10 คะแนน)
3) มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการแปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก (กิจกรรมมอบหมายให้ไปทำการศึกษา ทบทวนวรรณกรรมในเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจในวิชาชีพที่มีการปรับเปลี่ยนไป ทั้งที่เป็นหัวข้อที่กำลัง Hot Hit เป็นประเด็นปัญหาในปัจจุบัน มาสร้างเป็นกรอบแนวคิดงานวิจัย และหัวข้องานวิจัยที่น่าสนใจ 20 คะแนน)
4) มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา กิจกรรมให้ทบทวนและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไข (กิจกรรม ประเด็นปัญหาในปัจจุบัน ด้วยหลักการในอดีตจนถึงปัจจุบัน มาสร้างมานำเสนอในงานวิจัยได้อย่างน่าสนใจ 10 คะแนน)
2) มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม (กิจกรรมทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของเรื่องที่เลือกมาทำการศึกษา แสวงหาตัวแปร ตัวชี้วัดมาทำการศึกษาวิจัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับกรอบแนวคิด ทฤษฏีที่เลือกมาทำการศึกษานั้นๆ มาสรุป สังเคราะห์ สรุปความออกมาเป็นตารางการทบทวนวรรณกรรม รวมถึงการอ้างอิงในเล่ม รวมถึงบรรณานุกรมได้อย่างถูกต้อง 10 คะแนน)
3) มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการแปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก (กิจกรรมมอบหมายให้ไปทำการศึกษา ทบทวนวรรณกรรมในเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจในวิชาชีพที่มีการปรับเปลี่ยนไป ทั้งที่เป็นหัวข้อที่กำลัง Hot Hit เป็นประเด็นปัญหาในปัจจุบัน มาสร้างเป็นกรอบแนวคิดงานวิจัย และหัวข้องานวิจัยที่น่าสนใจ 20 คะแนน)
4) มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา กิจกรรมให้ทบทวนและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไข (กิจกรรม ประเด็นปัญหาในปัจจุบัน ด้วยหลักการในอดีตจนถึงปัจจุบัน มาสร้างมานำเสนอในงานวิจัยได้อย่างน่าสนใจ 10 คะแนน)
1) สอนโดยการบรรยายทฤษฎีและการเรียนรู้โดยโครงการ
2) มอบหมายให้นักศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับบัญชีกับธุรกิจ
2) มอบหมายให้นักศึกษาทำวิจัยเกี่ยวกับบัญชีกับธุรกิจ
1) ประเมินผลจากรายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้น รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็น
. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1) มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น กิจกรรม มอบหมายให้นักศึกษาทำงานร่วมกัน ส่งงานมอบหมาย ตามกำหนด หรือให้ผู้เรียนร่วมกิจกรรมในมหาวิทยาลัย 10 คะแนน)
2) มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จ ตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด อย่างมีประสิทธิภาพ (กิจกรรม ความรับผิดชอบส่งงานมอบหมาย ตามกำหนด หรือสังเกตจากการทำงานกลุ่ม 10 คะแนน)
3) มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
(กิจกรรม มอบหมายงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนในการเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือบอกเหตุผลที่เกิดขึ้นตามแต่สถานการณ์ที่นำมาพูดคุย ถกปัญหาทางวิชาชีพในห้องเรียนของกลุ่มของนักศึกษา 5 คะแนน)
1) มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานร่วมกับผู้อื่น กิจกรรม มอบหมายให้นักศึกษาทำงานร่วมกัน ส่งงานมอบหมาย ตามกำหนด หรือให้ผู้เรียนร่วมกิจกรรมในมหาวิทยาลัย 10 คะแนน)
2) มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จ ตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด อย่างมีประสิทธิภาพ (กิจกรรม ความรับผิดชอบส่งงานมอบหมาย ตามกำหนด หรือสังเกตจากการทำงานกลุ่ม 10 คะแนน)
3) มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
(กิจกรรม มอบหมายงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนในการเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือบอกเหตุผลที่เกิดขึ้นตามแต่สถานการณ์ที่นำมาพูดคุย ถกปัญหาทางวิชาชีพในห้องเรียนของกลุ่มของนักศึกษา 5 คะแนน)
1) มอบหมายงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาทางานได้กับผู้อื่นได้
1) ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2) ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
2) ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
1) มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งการใช้ความรู้ ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงาน การควบคุม การประเมินผล และการรายงานผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
2) มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
3) มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม กับสถานการณ์ (กิจกรรม งานมอบหมาย นำความรู้จากแต่ละรายวิชา พร้อมทั้งการจัดคัดเลือกแหล่งข้อมูล เลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูล และแปลความหมาย คำนวณค่าทางสถิติเพื่อการตัดสินใจได้ทำสื่อและเลือกรูปแบบการนำเสนอเหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟังอย่างน่าสนใจ 20 คะแนน)
1) ใช้PowerPoint ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน
2) การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
2) การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
1) ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2) ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2) ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC151 | การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5 | การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน | 8, 17 | 30% |
2 | 2,3,4 | กระบวนการทำงานวิจัย รายงานการวิจัยและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 60% |
3 | 1,2,3,4,5 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
ปรียนันท์ ประยูรศักดิ์ (2551). วิธีวิจัยทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
เว็บไซต์สำนักหอสมุดของสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีผลงานวิจัย
ไม่มี
แบบประเมินอาจารย์ผู้สอน
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
นำผลการประเมินข้อ 2 มาปรับปรุงการเรียนการสอน
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และ เนื้อหารายวิชา