การทดสอบซอฟต์แวร์
Software Testing
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และระเบียบวิธีในการทดสอบซอฟต์แวร์ ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบ วางแผน และดำเนินกระบวนการทดสอบซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพของซอฟต์แวร์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้และมาตรฐานสากล
นักศึกษาที่เรียนรายวิชานี้จะสามารถ:
1 .อธิบายความหมาย ความสำคัญ และบทบาทของการทดสอบซอฟต์แวร์ในวงจรชีวิตการพัฒนาซอฟต์แวร์
2. เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคนิคและระดับของการทดสอบซอฟต์แวร์ได้อย่างเหมาะสม
3. ออกแบบกรณีทดสอบโดยใช้เทคนิคทั้งเชิงฟังก์ชันและโครงสร้าง (Black-box และ White-box Testing)
4. วางแผนและบริหารจัดการกระบวนการทดสอบอย่างเป็นระบบ
5. ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการทดสอบ และวิเคราะห์ข้อบกพร่องเพื่อปรับปรุงคุณภาพซอฟต์แวร์
1 .อธิบายความหมาย ความสำคัญ และบทบาทของการทดสอบซอฟต์แวร์ในวงจรชีวิตการพัฒนาซอฟต์แวร์
2. เข้าใจและสามารถเลือกใช้เทคนิคและระดับของการทดสอบซอฟต์แวร์ได้อย่างเหมาะสม
3. ออกแบบกรณีทดสอบโดยใช้เทคนิคทั้งเชิงฟังก์ชันและโครงสร้าง (Black-box และ White-box Testing)
4. วางแผนและบริหารจัดการกระบวนการทดสอบอย่างเป็นระบบ
5. ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการทดสอบ และวิเคราะห์ข้อบกพร่องเพื่อปรับปรุงคุณภาพซอฟต์แวร์
เพื่อพัฒนารายวิชาให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ในปัจจุบัน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ ทักษะ และเจตคติของนักศึกษาในด้านการทดสอบซอฟต์แวร์อย่างเป็นระบบ รวมถึงการบูรณาการเครื่องมือและเทคนิคใหม่ ๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จริง เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาในการประกอบวิชาชีพสายพัฒนาซอฟต์แวร์และการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ โดยมีเป้าหมายการปรับปรุงดังนี้:
1. ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และครอบคลุมแนวโน้มใหม่ ๆ ในด้าน Software Testing และ DevOps
2. ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการผ่านการใช้เครื่องมือที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม
3. เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เช่น การทำงานกลุ่ม การจำลองสถานการณ์ และการนำเสนอ
4. เชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ ออกแบบ และประเมินกระบวนการทดสอบ
5. ส่งเสริมจริยธรรมทางวิชาชีพในการทำงานด้านการทดสอบและประกันคุณภาพซอฟต์แวร์
1. ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย และครอบคลุมแนวโน้มใหม่ ๆ ในด้าน Software Testing และ DevOps
2. ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการผ่านการใช้เครื่องมือที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม
3. เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เช่น การทำงานกลุ่ม การจำลองสถานการณ์ และการนำเสนอ
4. เชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ ออกแบบ และประเมินกระบวนการทดสอบ
5. ส่งเสริมจริยธรรมทางวิชาชีพในการทำงานด้านการทดสอบและประกันคุณภาพซอฟต์แวร์
ศึกษาหลักการ แนวคิด และกระบวนการในการทดสอบซอฟต์แวร์อย่างเป็นระบบ การวางแผนการทดสอบ การออกแบบกรณีทดสอบ การเลือกใช้เทคนิคการทดสอบแบบกล่องดำ กล่องขาว และกล่องเทา ระดับของการทดสอบซอฟต์แวร์ การตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อบกพร่อง การใช้เครื่องมือในการทดสอบ การจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ ตลอดจนการประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มคุณภาพและความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์
อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งกำหนดการ ประกาศเวลาให้คำปรึกษาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ ในทุกวันพุธของทุกสัปดาห์
หรือสามารถสอบถามผ่านกลุ่มปิดในเครือข่ายสังคมออนไลน์ในแพลตฟอร์ม ได้แก่ Facebook และ Line ของกลุ่มวิชาในภาคการศึกษานั้นๆ
หรือสามารถสอบถามผ่านกลุ่มปิดในเครือข่ายสังคมออนไลน์ในแพลตฟอร์ม ได้แก่ Facebook และ Line ของกลุ่มวิชาในภาคการศึกษานั้นๆ
1. ความซื่อสัตย์สุจริตในการเรียน การทำแบบฝึกหัด และการสอบ
2. ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและต่อกลุ่ม
3. การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีคุณธรรม
4. การใช้เครื่องมือหรือข้อมูลในการทดสอบซอฟต์แวร์อย่างถูกต้อง ไม่ละเมิดสิทธิหรือทรัพย์สินทางปัญญา
2. ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและต่อกลุ่ม
3. การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีคุณธรรม
4. การใช้เครื่องมือหรือข้อมูลในการทดสอบซอฟต์แวร์อย่างถูกต้อง ไม่ละเมิดสิทธิหรือทรัพย์สินทางปัญญา
1. การบูรณาการคุณธรรม จริยธรรมในทุกกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น กำหนดกติกาในงานกลุ่มและการส่งงานให้ตรงเวลา
2. การอภิปรายกรณีศึกษาเกี่ยวกับจริยธรรมในวิชาชีพซอฟต์แวร์
3. การสะท้อนความคิดเห็น (Reflection) หลังการเรียนรู้เพื่อให้ตระหนักรู้ถึงบทบาทของคุณธรรมในการปฏิบัติงานจริง
4. การส่งเสริมให้นักศึกษาทำงานกลุ่มร่วมกันโดยเน้นบทบาท ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส
2. การอภิปรายกรณีศึกษาเกี่ยวกับจริยธรรมในวิชาชีพซอฟต์แวร์
3. การสะท้อนความคิดเห็น (Reflection) หลังการเรียนรู้เพื่อให้ตระหนักรู้ถึงบทบาทของคุณธรรมในการปฏิบัติงานจริง
4. การส่งเสริมให้นักศึกษาทำงานกลุ่มร่วมกันโดยเน้นบทบาท ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส
1. ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมและการแสดงออกทางความคิดอย่างสุจริต
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงานและการทำงานกลุ่มอย่างสม่ำเสมอ
3. แบบประเมินตนเอง (Self-assessment) และแบบประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer assessment)
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงานและการทำงานกลุ่มอย่างสม่ำเสมอ
3. แบบประเมินตนเอง (Self-assessment) และแบบประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer assessment)
1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิด บทบาท และความสำคัญของการทดสอบซอฟต์แวร์ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์
2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทดสอบแบบต่าง ๆ เช่น Black-box, White-box และ Gray-box
3.ความรู้เกี่ยวกับระดับการทดสอบ ได้แก่ Unit Test, Integration Test, System Test, และ Acceptance Test
4. ความเข้าใจในกระบวนการวางแผนการทดสอบ การออกแบบกรณีทดสอบ การวิเคราะห์ข้อบกพร่อง และการใช้เครื่องมือช่วยในการทดสอบ
5. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพซอฟต์แวร์และการวิเคราะห์ข้อบกพร่องเพื่อปรับปรุงซอฟต์แวร์
2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทดสอบแบบต่าง ๆ เช่น Black-box, White-box และ Gray-box
3.ความรู้เกี่ยวกับระดับการทดสอบ ได้แก่ Unit Test, Integration Test, System Test, และ Acceptance Test
4. ความเข้าใจในกระบวนการวางแผนการทดสอบ การออกแบบกรณีทดสอบ การวิเคราะห์ข้อบกพร่อง และการใช้เครื่องมือช่วยในการทดสอบ
5. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพซอฟต์แวร์และการวิเคราะห์ข้อบกพร่องเพื่อปรับปรุงซอฟต์แวร์
1. การบรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เพื่อเชื่อมโยงทฤษฎีกับสถานการณ์จริงในอุตสาหกรรม
2. การสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย เช่น คลิปวิดีโอและแอนิเมชัน เพื่ออธิบายเทคนิคการทดสอบ
3. การมอบหมายงานให้นักศึกษาทดลองใช้เทคนิคการทดสอบกับซอฟต์แวร์จำลอง
4. การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์สถานการณ์จริงและเลือกเทคนิคการทดสอบที่เหมาะสม
5. การเชิญผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมาบรรยายพิเศษเพื่อเสริมองค์ความรู้จากภาคปฏิบัติจริง
2. การสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย เช่น คลิปวิดีโอและแอนิเมชัน เพื่ออธิบายเทคนิคการทดสอบ
3. การมอบหมายงานให้นักศึกษาทดลองใช้เทคนิคการทดสอบกับซอฟต์แวร์จำลอง
4. การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกวิเคราะห์สถานการณ์จริงและเลือกเทคนิคการทดสอบที่เหมาะสม
5. การเชิญผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมาบรรยายพิเศษเพื่อเสริมองค์ความรู้จากภาคปฏิบัติจริง
1. การสอบย่อยและสอบกลางภาค/ปลายภาค เพื่อตรวจสอบความเข้าใจในเนื้อหา
2. การประเมินจากรายงานและแบบฝึกหัดที่นักศึกษาออกแบบและดำเนินการทดสอบจริง
3. การประเมินจากโครงงานย่อยหรือโปรเจกต์การทดสอบซอฟต์แวร์
4. การตอบคำถามในชั้นเรียนหรือกิจกรรมระดมสมอง (Brainstorming) เพื่อประเมินความเข้าใจเชิงลึก
5. แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน (Pre-test/Post-test) เพื่อตรวจสอบพัฒนาการด้านความรู้ของนักศึกษา
2. การประเมินจากรายงานและแบบฝึกหัดที่นักศึกษาออกแบบและดำเนินการทดสอบจริง
3. การประเมินจากโครงงานย่อยหรือโปรเจกต์การทดสอบซอฟต์แวร์
4. การตอบคำถามในชั้นเรียนหรือกิจกรรมระดมสมอง (Brainstorming) เพื่อประเมินความเข้าใจเชิงลึก
5. แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน (Pre-test/Post-test) เพื่อตรวจสอบพัฒนาการด้านความรู้ของนักศึกษา
1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของการทดสอบซอฟต์แวร์และบทบาทในการพัฒนาซอฟต์แวร์
2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทดสอบแบบต่าง ๆ เช่น การทดสอบแบบกล่องดำ (Black-box Testing), การทดสอบแบบกล่องขาว (White-box Testing) และการทดสอบแบบกล่องเทา (Gray-box Testing)
3. ความรู้ในการออกแบบกรณีทดสอบและการวิเคราะห์ผลการทดสอบเพื่อหาข้อบกพร่องในซอฟต์แวร์
4. ความรู้ในการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการทดสอบซอฟต์แวร์
2. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทดสอบแบบต่าง ๆ เช่น การทดสอบแบบกล่องดำ (Black-box Testing), การทดสอบแบบกล่องขาว (White-box Testing) และการทดสอบแบบกล่องเทา (Gray-box Testing)
3. ความรู้ในการออกแบบกรณีทดสอบและการวิเคราะห์ผลการทดสอบเพื่อหาข้อบกพร่องในซอฟต์แวร์
4. ความรู้ในการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการทดสอบซอฟต์แวร์
1. การบรรยายและการอธิบายเนื้อหาทางทฤษฎีเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการทดสอบซอฟต์แวร์
2. การใช้กรณีศึกษา (Case Study) เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสวิเคราะห์ปัญหาและหาวิธีการทดสอบในสถานการณ์จริง
3. การสอนผ่านการทำโครงงานกลุ่มที่ต้องออกแบบกรณีทดสอบและดำเนินการทดสอบซอฟต์แวร์จริง
4. การใช้สื่อการสอนออนไลน์ เช่น วิดีโอ หรือซอฟต์แวร์จำลอง เพื่อฝึกปฏิบัติการทดสอบในสภาพแวดล้อมเสมือน
5. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับผลการทดสอบซอฟต์แวร์และข้อบกพร่องที่พบ
2. การใช้กรณีศึกษา (Case Study) เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสวิเคราะห์ปัญหาและหาวิธีการทดสอบในสถานการณ์จริง
3. การสอนผ่านการทำโครงงานกลุ่มที่ต้องออกแบบกรณีทดสอบและดำเนินการทดสอบซอฟต์แวร์จริง
4. การใช้สื่อการสอนออนไลน์ เช่น วิดีโอ หรือซอฟต์แวร์จำลอง เพื่อฝึกปฏิบัติการทดสอบในสภาพแวดล้อมเสมือน
5. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับผลการทดสอบซอฟต์แวร์และข้อบกพร่องที่พบ
1. การประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและโครงงานกลุ่มที่ต้องออกแบบกรณีทดสอบและนำเสนอผลการทดสอบ
2. การประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค ซึ่งจะวัดความเข้าใจในทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เทคนิคการทดสอบ
3. การใช้การประเมินผลเชิงวิเคราะห์ (Analytical Assessment) เช่น การให้คำแนะนำหรือการวิเคราะห์กรณีศึกษาในชั้นเรียน
4. การประเมินจากการสะท้อนผล (Reflection) ของนักศึกษาหลังการเรียนการสอนในแต่ละสัปดาห์
5. การประเมินจากการอภิปรายในกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและการทดสอบในสถานการณ์จริง
2. การประเมินจากการสอบกลางภาคและปลายภาค ซึ่งจะวัดความเข้าใจในทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เทคนิคการทดสอบ
3. การใช้การประเมินผลเชิงวิเคราะห์ (Analytical Assessment) เช่น การให้คำแนะนำหรือการวิเคราะห์กรณีศึกษาในชั้นเรียน
4. การประเมินจากการสะท้อนผล (Reflection) ของนักศึกษาหลังการเรียนการสอนในแต่ละสัปดาห์
5. การประเมินจากการอภิปรายในกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและการทดสอบในสถานการณ์จริง
1. ความสำคัญของการทำงานร่วมกันในทีมและการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
2. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งในกลุ่มและระหว่างบุคคล
3. วิธีการจัดการความขัดแย้งและการทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
4. การรับผิดชอบต่อการกระทำและการตัดสินใจในการทำงานกลุ่ม
5. การจัดการเวลาและการแบ่งปันหน้าที่ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
2. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งในกลุ่มและระหว่างบุคคล
3. วิธีการจัดการความขัดแย้งและการทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
4. การรับผิดชอบต่อการกระทำและการตัดสินใจในการทำงานกลุ่ม
5. การจัดการเวลาและการแบ่งปันหน้าที่ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
1. การส่งเสริมกิจกรรมกลุ่มที่ต้องใช้การสื่อสารและการทำงานร่วมกัน เช่น การทำโครงงานกลุ่มและการอภิปรายกรณีศึกษา
2. การฝึกฝนทักษะการสื่อสารที่ดีผ่านการฝึกปฏิบัติและการนำเสนอผลงานร่วมกันในกลุ่ม
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จำเป็นต้องมีการเจรจาต่อรองและการแก้ไขข้อขัดแย้งในทีม
4. การใช้กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง เช่น การทำงานในทีมพัฒนาซอฟต์แวร์
2. การฝึกฝนทักษะการสื่อสารที่ดีผ่านการฝึกปฏิบัติและการนำเสนอผลงานร่วมกันในกลุ่ม
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จำเป็นต้องมีการเจรจาต่อรองและการแก้ไขข้อขัดแย้งในทีม
4. การใช้กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง เช่น การทำงานในทีมพัฒนาซอฟต์แวร์
1. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม การแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ และความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. ประเมินจากการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานร่วมกัน รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อการมอบหมายงานในทีม
3. แบบประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer assessment) เพื่อประเมินพฤติกรรมการทำงานร่วมกันในกลุ่ม
4. การสะท้อนความคิดเห็นจากนักศึกษาเกี่ยวกับการทำงานในกลุ่มและการรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลงานร่วมกัน รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อการมอบหมายงานในทีม
3. แบบประเมินจากเพื่อนร่วมกลุ่ม (Peer assessment) เพื่อประเมินพฤติกรรมการทำงานร่วมกันในกลุ่ม
4. การสะท้อนความคิดเห็นจากนักศึกษาเกี่ยวกับการทำงานในกลุ่มและการรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
1. ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือทางสถิติและเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการทดสอบซอฟต์แวร์ (เช่น Python, Excel)
2. ความสามารถในการอ่านและตีความผลการทดสอบอย่างมีวิจารณญาณ
3. ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น การใช้เครื่องมืออัตโนมัติในการทดสอบ (Test Automation Tools)
2. ความสามารถในการอ่านและตีความผลการทดสอบอย่างมีวิจารณญาณ
3. ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น การใช้เครื่องมืออัตโนมัติในการทดสอบ (Test Automation Tools)
1. การใช้สื่อการสอนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การสอนผ่านการใช้ซอฟต์แวร์ในการทดสอบซอฟต์แวร์ หรือการทำ workshop ให้กับนักศึกษา
2. การมอบหมายงานหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น การเขียนรายงานเกี่ยวกับผลการทดสอบหรือการนำเสนอผลการวิเคราะห์
3. การสอนทักษะการสื่อสารผ่านการทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทดสอบซอฟต์แวร์ให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้เชี่ยวชาญ
4. การฝึกปฏิบัติการใช้งานเครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น การใช้เครื่องมือทดสอบอัตโนมัติ (Test Automation Tools) และการใช้ซอฟต์แวร์สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
2. การมอบหมายงานหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น การเขียนรายงานเกี่ยวกับผลการทดสอบหรือการนำเสนอผลการวิเคราะห์
3. การสอนทักษะการสื่อสารผ่านการทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทดสอบซอฟต์แวร์ให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือผู้เชี่ยวชาญ
4. การฝึกปฏิบัติการใช้งานเครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น การใช้เครื่องมือทดสอบอัตโนมัติ (Test Automation Tools) และการใช้ซอฟต์แวร์สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
1. การประเมินจากการทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลและการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น การวิเคราะห์ผลจากการทดสอบและการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่ชัดเจน
2. การประเมินจากการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลการวิเคราะห์ที่สะท้อนถึงความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีในการทำงานร่วมกัน
3. การประเมินจากรายงานการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทดสอบซอฟต์แวร์ รวมถึงความสามารถในการตีความผลการทดสอบและนำเสนอข้อเสนอแนะในการพัฒนาซอฟต์แวร์
4. การประเมินจากการสอบปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือทดสอบและการวิเคราะห์ผลการทดสอบ
2. การประเมินจากการทำงานกลุ่มและการนำเสนอผลการวิเคราะห์ที่สะท้อนถึงความสามารถในการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีในการทำงานร่วมกัน
3. การประเมินจากรายงานการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทดสอบซอฟต์แวร์ รวมถึงความสามารถในการตีความผลการทดสอบและนำเสนอข้อเสนอแนะในการพัฒนาซอฟต์แวร์
4. การประเมินจากการสอบปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือทดสอบและการวิเคราะห์ผลการทดสอบ
1. ความสามารถในการออกแบบและดำเนินการทดสอบซอฟต์แวร์โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น Black-box Testing, White-box Testing และ Gray-box Testing
2. ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์ในทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ จนถึงการดำเนินการและการทบทวนผล
3. ทักษะการใช้เครื่องมือทดสอบซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทดสอบระบบซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์และเสนอแนวทางการแก้ไข
2. ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์ในทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ จนถึงการดำเนินการและการทบทวนผล
3. ทักษะการใช้เครื่องมือทดสอบซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทดสอบระบบซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์และเสนอแนวทางการแก้ไข
1. การสอนในห้องเรียนจะเน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ โดยอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ในการทดสอบซอฟต์แวร์ พร้อมกับตัวอย่างจริงจากโครงการและกรณีศึกษา
2. การฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการผ่านการใช้เครื่องมือในการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น Selenium, JUnit หรือเครื่องมืออื่น ๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม
3. การทำงานกลุ่มเพื่อให้เห็นการประยุกต์ใช้ทักษะในการทดสอบซอฟต์แวร์ร่วมกับเพื่อนนักศึกษา การอภิปรายร่วมกัน และการแก้ปัญหาในการทดสอบซอฟต์แวร์
4. การให้คำแนะนำจากอาจารย์ผ่านการรีวิวงานที่นักศึกษาทำและการสนับสนุนในกระบวนการวางแผนการทดสอบและการดำเนินการทดสอบ
2. การฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการผ่านการใช้เครื่องมือในการทดสอบซอฟต์แวร์ เช่น Selenium, JUnit หรือเครื่องมืออื่น ๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม
3. การทำงานกลุ่มเพื่อให้เห็นการประยุกต์ใช้ทักษะในการทดสอบซอฟต์แวร์ร่วมกับเพื่อนนักศึกษา การอภิปรายร่วมกัน และการแก้ปัญหาในการทดสอบซอฟต์แวร์
4. การให้คำแนะนำจากอาจารย์ผ่านการรีวิวงานที่นักศึกษาทำและการสนับสนุนในกระบวนการวางแผนการทดสอบและการดำเนินการทดสอบ
1. การประเมินจากผลการทดสอบและการแก้ปัญหาจากการทำแบบฝึกหัดและโครงการที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย
2. การประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การร่วมอภิปราย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำงานกลุ่ม
3. การประเมินจากการนำเสนอผลการทดสอบซอฟต์แวร์ที่นักศึกษาทำในลักษณะการนำเสนอโครงการ (Project Presentation)
4. การประเมินจากผลงานที่ส่งมอบ เช่น รายงานการทดสอบที่รวมทั้งการวิเคราะห์และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงซอฟต์แวร์
2. การประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การร่วมอภิปราย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำงานกลุ่ม
3. การประเมินจากการนำเสนอผลการทดสอบซอฟต์แวร์ที่นักศึกษาทำในลักษณะการนำเสนอโครงการ (Project Presentation)
4. การประเมินจากผลงานที่ส่งมอบ เช่น รายงานการทดสอบที่รวมทั้งการวิเคราะห์และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงซอฟต์แวร์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCS311 | การทดสอบซอฟต์แวร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 | การเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา | ตลาดภาคการศึกษา | 5 |
2 | 1.2, 4.4, 5.1, 5.4 | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็น ประเมินจากพฤติกรรมขณะทำกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5 |
3 | 2.1, 2.3, 2.7, 3.4 | การสอบกลางภาค และ การสอบปลายภาค | 8 และ 16 | 60 |
4 | 4.4, 5.1, 5.4 | ผลงานที่ได้รับมอบหมาย | 5, 9 | 20 |
5 | 2.1, 2.3, 2.7 | การสอบย่อย | 5, 6, 8, 13, 16 | 10 |
1. Myers, Glenford J., Corey Sandler, and Tom Badgett. The Art of Software Testing. Wiley, 2011.
2. Paul Ammann, Jeff Offutt. Introduction to Software Testing. Cambridge University Press, 2016.
3. IEEE Std 829-2008. Standard for Software and System Test Documentation
2. Paul Ammann, Jeff Offutt. Introduction to Software Testing. Cambridge University Press, 2016.
3. IEEE Std 829-2008. Standard for Software and System Test Documentation
1. Software Testing: Principles and Practice (1st Edition) โดย Ramesh Gopalaswamy และ Srinivasan Desikan
2. Foundations of Software Testing: ISTQB Certification โดย Rex Black, Erik van Veenendaal และ Dorothy Graham
3. Software Testing: A Craftsman's Approach โดย Paul C. Jorgensen
2. Foundations of Software Testing: ISTQB Certification โดย Rex Black, Erik van Veenendaal และ Dorothy Graham
3. Software Testing: A Craftsman's Approach โดย Paul C. Jorgensen
1. IEEE Software Engineering Standards: มาตรฐานและกรอบการทำงานด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบซอฟต์แวร์
2. ISTQB (International Software Testing Qualifications Board): เอกสารจาก ISTQB ที่เป็นแนวทางการทดสอบซอฟต์แวร์และความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้อง
3. ISO/IEC/IEEE 29119: มาตรฐานการทดสอบซอฟต์แวร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
2. ISTQB (International Software Testing Qualifications Board): เอกสารจาก ISTQB ที่เป็นแนวทางการทดสอบซอฟต์แวร์และความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้อง
3. ISO/IEC/IEEE 29119: มาตรฐานการทดสอบซอฟต์แวร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
1.1 การประเมินจากแบบสอบถาม (Surveys and Questionnaires)
รายละเอียด: การให้คะแนนผ่านแบบสอบถามที่นักศึกษาจะตอบเกี่ยวกับการสอน วิธีการสอนและการจัดการรายวิชา เพื่อวัดความพึงพอใจและความคิดเห็นของนักศึกษาต่อวิธีการสอน เทคนิคการเรียนรู้และเนื้อหาที่เรียน
1.2 การประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา (Learning Outcomes Assessment)
รายละเอียด: การประเมินผลที่นักศึกษาได้รับจากการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา โดยใช้ผลการสอบหรือการประเมินภาคปฏิบัติ เช่น การทำโครงงาน การนำเสนอผลงาน หรือการทดสอบภาคปฏิบัติ
1.3 การประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรม (Class Participation Assessment)
รายละเอียด: การประเมินจากการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในกิจกรรมต่าง ๆ ในห้องเรียน เช่น การอภิปรายกลุ่ม การตั้งคำถาม หรือการให้ข้อเสนอแนะ
1.4 การประเมินจากการทบทวนและข้อเสนอแนะหลังการเรียนการสอน (Post-Course Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินหลังจากจบรายวิชาแล้วเพื่อวัดผลลัพธ์จากการเรียนรู้ของนักศึกษาตลอดทั้งภาคการศึกษา โดยเน้นไปที่การประเมินประสิทธิภาพของการเรียนการสอนและการพัฒนาทักษะที่นักศึกษาได้รับ
1.5 การประเมินจากการพัฒนาและการปรับปรุงการเรียนการสอน
รายละเอียด: การใช้ข้อมูลจากการประเมินทั้งหมดเพื่อปรับปรุงการสอนในรายวิชาต่อไป โดยอาจารย์จะนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในครั้งถัดไป
รายละเอียด: การให้คะแนนผ่านแบบสอบถามที่นักศึกษาจะตอบเกี่ยวกับการสอน วิธีการสอนและการจัดการรายวิชา เพื่อวัดความพึงพอใจและความคิดเห็นของนักศึกษาต่อวิธีการสอน เทคนิคการเรียนรู้และเนื้อหาที่เรียน
1.2 การประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา (Learning Outcomes Assessment)
รายละเอียด: การประเมินผลที่นักศึกษาได้รับจากการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา โดยใช้ผลการสอบหรือการประเมินภาคปฏิบัติ เช่น การทำโครงงาน การนำเสนอผลงาน หรือการทดสอบภาคปฏิบัติ
1.3 การประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรม (Class Participation Assessment)
รายละเอียด: การประเมินจากการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในกิจกรรมต่าง ๆ ในห้องเรียน เช่น การอภิปรายกลุ่ม การตั้งคำถาม หรือการให้ข้อเสนอแนะ
1.4 การประเมินจากการทบทวนและข้อเสนอแนะหลังการเรียนการสอน (Post-Course Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินหลังจากจบรายวิชาแล้วเพื่อวัดผลลัพธ์จากการเรียนรู้ของนักศึกษาตลอดทั้งภาคการศึกษา โดยเน้นไปที่การประเมินประสิทธิภาพของการเรียนการสอนและการพัฒนาทักษะที่นักศึกษาได้รับ
1.5 การประเมินจากการพัฒนาและการปรับปรุงการเรียนการสอน
รายละเอียด: การใช้ข้อมูลจากการประเมินทั้งหมดเพื่อปรับปรุงการสอนในรายวิชาต่อไป โดยอาจารย์จะนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในครั้งถัดไป
2.1 การประเมินจากผลการเรียนของนักศึกษา (Student Learning Outcomes Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินผลการเรียนของนักศึกษาจากการสอบหรือกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น การทดสอบกลางภาคและปลายภาค การทำโครงงาน การนำเสนอ หรือการทดสอบภาคปฏิบัติ เพื่อวัดความเข้าใจและทักษะที่นักศึกษาได้รับ
2.2 การประเมินจากความคิดเห็นของนักศึกษา (Student Feedback)
รายละเอียด: การใช้แบบสอบถามหรือแบบฟอร์มการประเมินที่นักศึกษากรอกเพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์ เช่น ความชัดเจนในการอธิบายเนื้อหา วิธีการสอนที่ใช้ และประสิทธิภาพของการสอน
2.3 การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา (Observational Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินการสอนโดยการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การมีส่วนร่วมในการอภิปราย การตั้งคำถาม และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.4 การประเมินจากการใช้สื่อการสอน (Teaching Materials Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินความเหมาะสมและประสิทธิภาพของสื่อการสอนที่ใช้ เช่น หนังสือเรียน, สไลด์การสอน, หรือสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ที่ใช้ในรายวิชา
2.5 การประเมินจากการประยุกต์ใช้เทคนิคการสอนใหม่ ๆ (Innovative Teaching Techniques Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินวิธีการสอนที่ใช้เทคนิคใหม่ ๆ ที่อาจจะไม่เคยมีการใช้มาก่อน เช่น การเรียนการสอนแบบพลิกชั้นเรียน (Flipped Classroom), การใช้เกมการศึกษา หรือการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน
รายละเอียด: การประเมินผลการเรียนของนักศึกษาจากการสอบหรือกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น การทดสอบกลางภาคและปลายภาค การทำโครงงาน การนำเสนอ หรือการทดสอบภาคปฏิบัติ เพื่อวัดความเข้าใจและทักษะที่นักศึกษาได้รับ
2.2 การประเมินจากความคิดเห็นของนักศึกษา (Student Feedback)
รายละเอียด: การใช้แบบสอบถามหรือแบบฟอร์มการประเมินที่นักศึกษากรอกเพื่อให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์ เช่น ความชัดเจนในการอธิบายเนื้อหา วิธีการสอนที่ใช้ และประสิทธิภาพของการสอน
2.3 การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา (Observational Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินการสอนโดยการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในห้องเรียน เช่น การมีส่วนร่วมในการอภิปราย การตั้งคำถาม และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
2.4 การประเมินจากการใช้สื่อการสอน (Teaching Materials Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินความเหมาะสมและประสิทธิภาพของสื่อการสอนที่ใช้ เช่น หนังสือเรียน, สไลด์การสอน, หรือสื่อดิจิทัลต่าง ๆ ที่ใช้ในรายวิชา
2.5 การประเมินจากการประยุกต์ใช้เทคนิคการสอนใหม่ ๆ (Innovative Teaching Techniques Evaluation)
รายละเอียด: การประเมินวิธีการสอนที่ใช้เทคนิคใหม่ ๆ ที่อาจจะไม่เคยมีการใช้มาก่อน เช่น การเรียนการสอนแบบพลิกชั้นเรียน (Flipped Classroom), การใช้เกมการศึกษา หรือการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน
3.1 การวิเคราะห์ผลการประเมินจากนักศึกษา
การประเมิน: เมื่อได้รับข้อมูลจากการประเมินจากนักศึกษา เช่น แบบสอบถาม, ข้อเสนอแนะ, หรือผลการสอบ
การปรับปรุง: อาจารย์ควรนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อค้นหาจุดแข็งและจุดอ่อนในกระบวนการเรียนการสอน ตัวอย่างเช่น ถ้าผลการสอบหรือผลการเรียนของนักศึกษาต่ำลง อาจจะต้องพิจารณาวิธีการสอนหรือเนื้อหาวิชาที่อาจไม่เข้าใจง่ายหรือไม่ตรงกับความต้องการของนักศึกษา
การดำเนินการ: ปรับปรุงเนื้อหาหรือวิธีการสอน เช่น การใช้กรณีศึกษาหรือการสาธิตมากขึ้น หรือปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะสมกับนักศึกษามากขึ้น
3.2. การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนตามผลการเรียนรู้
การประเมิน: การติดตามผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากกิจกรรมหรือการสอบ
การปรับปรุง: หากพบว่านักศึกษาไม่สามารถทำความเข้าใจเนื้อหาบางส่วนได้ดี อาจารย์อาจจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอน เช่น การใช้การเรียนการสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา เช่น การทำกิจกรรมกลุ่ม, การอภิปราย, หรือการนำเสนอ
การดำเนินการ: การใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอนแบบพลิกชั้นเรียน (Flipped Classroom), การใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น วิดีโอหรือเกมการศึกษา เพื่อให้เนื้อหาน่าสนใจและเข้าใจง่ายขึ้น
3.3. การพัฒนาเนื้อหาวิชาที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
การประเมิน: การตรวจสอบว่าเนื้อหาวิชาที่สอนเป็นไปตามเป้าหมายการเรียนรู้ของรายวิชาและทันสมัย
การปรับปรุง: การปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแนวโน้มปัจจุบันในสาขาวิชา และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
การดำเนินการ: อาจารย์อาจจะต้องอัพเดตเนื้อหาให้ทันสมัยขึ้น เช่น การเพิ่มกรณีศึกษาล่าสุด การใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
3.4. การพัฒนาทักษะการสอนของอาจารย์
การประเมิน: การรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษาหรือเพื่อนร่วมงานเพื่อระบุจุดแข็งและจุดอ่อนในการสอน
การปรับปรุง: การพัฒนาทักษะการสอนอย่างต่อเนื่อง โดยการเข้าร่วมอบรมหรือสัมมนาเกี่ยวกับเทคนิคการสอนใหม่ ๆ หรือการศึกษาหลักสูตรการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การดำเนินการ: การฝึกฝนการใช้เทคนิคใหม่ ๆ เช่น การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์, การใช้คำถามที่กระตุ้นการคิด, หรือการใช้เทคโนโลยีในการช่วยสอน
3.5. การพัฒนาเครื่องมือการสอน
การประเมิน: การตรวจสอบว่าเครื่องมือที่ใช้ในการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน, ซอฟต์แวร์ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาได้หรือไม่
การปรับปรุง: การพัฒนาเครื่องมือการสอนให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีและความต้องการของนักศึกษา เช่น การสร้างเนื้อหาดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ หรือการใช้เครื่องมือในการจัดการการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
การดำเนินการ: การใช้เครื่องมือการสอนใหม่ ๆ เช่น การใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์, การสร้างคอนเทนต์แบบอินเทอร์แอคทีฟ, หรือการใช้งานเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้
3.6. การเรียนรู้จากประสบการณ์ของนักศึกษาและอาจารย์
การประเมิน: การสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักศึกษาและอาจารย์หลังจากการสอนเสร็จสิ้น โดยการทำการพูดคุยหรือการสัมภาษณ์
การปรับปรุง: การใช้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักศึกษาในการปรับปรุงการสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยอาจารย์สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการหรือกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เกิดประโยชน์
การดำเนินการ: การทำการทบทวนและปรับแผนการสอนใหม่ในครั้งถัดไปให้ดีขึ้นตามข้อเสนอแนะที่ได้รับ
3.7. การติดตามผลการสอนและพัฒนาการเรียนรู้ในระยะยาว
การประเมิน: การติดตามผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในระยะยาว หลังจากจบรายวิชา เช่น การสอบถามเกี่ยวกับการใช้ความรู้ในชีวิตการทำงาน หรือการวิจัยในภายหลัง
การปรับปรุง: การเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลลัพธ์ระยะยาวเพื่อนำมาพัฒนาวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การดำเนินการ: การทำการศึกษาในระยะยาวหรือการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาในระยะยาว
การประเมิน: เมื่อได้รับข้อมูลจากการประเมินจากนักศึกษา เช่น แบบสอบถาม, ข้อเสนอแนะ, หรือผลการสอบ
การปรับปรุง: อาจารย์ควรนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อค้นหาจุดแข็งและจุดอ่อนในกระบวนการเรียนการสอน ตัวอย่างเช่น ถ้าผลการสอบหรือผลการเรียนของนักศึกษาต่ำลง อาจจะต้องพิจารณาวิธีการสอนหรือเนื้อหาวิชาที่อาจไม่เข้าใจง่ายหรือไม่ตรงกับความต้องการของนักศึกษา
การดำเนินการ: ปรับปรุงเนื้อหาหรือวิธีการสอน เช่น การใช้กรณีศึกษาหรือการสาธิตมากขึ้น หรือปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะสมกับนักศึกษามากขึ้น
3.2. การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนตามผลการเรียนรู้
การประเมิน: การติดตามผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากกิจกรรมหรือการสอบ
การปรับปรุง: หากพบว่านักศึกษาไม่สามารถทำความเข้าใจเนื้อหาบางส่วนได้ดี อาจารย์อาจจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอน เช่น การใช้การเรียนการสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา เช่น การทำกิจกรรมกลุ่ม, การอภิปราย, หรือการนำเสนอ
การดำเนินการ: การใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอนแบบพลิกชั้นเรียน (Flipped Classroom), การใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น วิดีโอหรือเกมการศึกษา เพื่อให้เนื้อหาน่าสนใจและเข้าใจง่ายขึ้น
3.3. การพัฒนาเนื้อหาวิชาที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
การประเมิน: การตรวจสอบว่าเนื้อหาวิชาที่สอนเป็นไปตามเป้าหมายการเรียนรู้ของรายวิชาและทันสมัย
การปรับปรุง: การปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแนวโน้มปัจจุบันในสาขาวิชา และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
การดำเนินการ: อาจารย์อาจจะต้องอัพเดตเนื้อหาให้ทันสมัยขึ้น เช่น การเพิ่มกรณีศึกษาล่าสุด การใช้เครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
3.4. การพัฒนาทักษะการสอนของอาจารย์
การประเมิน: การรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษาหรือเพื่อนร่วมงานเพื่อระบุจุดแข็งและจุดอ่อนในการสอน
การปรับปรุง: การพัฒนาทักษะการสอนอย่างต่อเนื่อง โดยการเข้าร่วมอบรมหรือสัมมนาเกี่ยวกับเทคนิคการสอนใหม่ ๆ หรือการศึกษาหลักสูตรการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การดำเนินการ: การฝึกฝนการใช้เทคนิคใหม่ ๆ เช่น การสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์, การใช้คำถามที่กระตุ้นการคิด, หรือการใช้เทคโนโลยีในการช่วยสอน
3.5. การพัฒนาเครื่องมือการสอน
การประเมิน: การตรวจสอบว่าเครื่องมือที่ใช้ในการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน, ซอฟต์แวร์ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาได้หรือไม่
การปรับปรุง: การพัฒนาเครื่องมือการสอนให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีและความต้องการของนักศึกษา เช่น การสร้างเนื้อหาดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ หรือการใช้เครื่องมือในการจัดการการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
การดำเนินการ: การใช้เครื่องมือการสอนใหม่ ๆ เช่น การใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์, การสร้างคอนเทนต์แบบอินเทอร์แอคทีฟ, หรือการใช้งานเครื่องมือในการประเมินผลการเรียนรู้
3.6. การเรียนรู้จากประสบการณ์ของนักศึกษาและอาจารย์
การประเมิน: การสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักศึกษาและอาจารย์หลังจากการสอนเสร็จสิ้น โดยการทำการพูดคุยหรือการสัมภาษณ์
การปรับปรุง: การใช้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนักศึกษาในการปรับปรุงการสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยอาจารย์สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการหรือกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เกิดประโยชน์
การดำเนินการ: การทำการทบทวนและปรับแผนการสอนใหม่ในครั้งถัดไปให้ดีขึ้นตามข้อเสนอแนะที่ได้รับ
3.7. การติดตามผลการสอนและพัฒนาการเรียนรู้ในระยะยาว
การประเมิน: การติดตามผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในระยะยาว หลังจากจบรายวิชา เช่น การสอบถามเกี่ยวกับการใช้ความรู้ในชีวิตการทำงาน หรือการวิจัยในภายหลัง
การปรับปรุง: การเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลลัพธ์ระยะยาวเพื่อนำมาพัฒนาวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การดำเนินการ: การทำการศึกษาในระยะยาวหรือการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาในระยะยาว
4. 1. การทบทวนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของรายวิชา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเริ่มจากการตรวจสอบว่าวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในเอกสารประมวลรายวิชา (Course Syllabus) ได้รับการบรรลุผลหรือไม่ โดยอาจารย์ต้องตรวจสอบว่าผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษานั้นตรงกับความคาดหวังที่ตั้งไว้
กิจกรรม: การวิเคราะห์ผลการสอบ การประเมินจากการทำโครงการ หรือการประเมินจากการทดสอบต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในระหว่างรายวิชา
4.2. การประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสามารถทำได้ผ่านการใช้เครื่องมือประเมินต่าง ๆ เช่น การสอบกลางภาคและปลายภาค การตรวจสอบผลการทำโครงการ การอภิปราย หรือการประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในคำอธิบายรายวิชา
กิจกรรม: การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการประเมินรูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอบหรือการทำแบบฝึกหัด และการสอบถามนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าใจเนื้อหาวิชา
4.3. การเปรียบเทียบกับมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด
การทวนสอบมาตรฐานจะต้องเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ที่ได้รับจากการประเมินกับมาตรฐานที่ตั้งไว้ในหลักสูตรหรือข้อกำหนดของสถาบันการศึกษา เช่น เปอร์เซ็นต์ของนักศึกษาที่สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด หรือเกณฑ์การประเมินตามระดับคะแนนที่ต้องการ
กิจกรรม: การเปรียบเทียบคะแนนสอบของนักศึกษากับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น จำนวนผู้สอบผ่านในแต่ละระดับคะแนน หรือการประเมินจากการทำงานกลุ่ม
4.4. การปรับปรุงการเรียนการสอน
หากผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาไม่ตรงกับมาตรฐานที่ตั้งไว้ การทวนสอบจะช่วยให้สามารถระบุปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เช่น เนื้อหาที่ไม่เข้าใจง่าย, วิธีการสอนที่ไม่เหมาะสม, หรือการประเมินที่ไม่ครอบคลุม
กิจกรรม: การปรับปรุงวิธีการสอนตามข้อมูลที่ได้จากการทวนสอบ เช่น การเปลี่ยนแปลงวิธีการอธิบายเนื้อหาหรือเพิ่มกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เพื่อช่วยให้นักศึกษาเข้าใจได้ดีขึ้น
4.5. การรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ยังรวมถึงการรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษาผ่านการสัมภาษณ์, การสำรวจความคิดเห็น, หรือการพูดคุยกลุ่ม เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับความเข้าใจและประสบการณ์ของนักศึกษาต่อการเรียนการสอน
กิจกรรม: การใช้แบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์นักศึกษาเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการสอน, ความยากง่ายของเนื้อหา, และวิธีการประเมินผล
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเริ่มจากการตรวจสอบว่าวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ในเอกสารประมวลรายวิชา (Course Syllabus) ได้รับการบรรลุผลหรือไม่ โดยอาจารย์ต้องตรวจสอบว่าผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษานั้นตรงกับความคาดหวังที่ตั้งไว้
กิจกรรม: การวิเคราะห์ผลการสอบ การประเมินจากการทำโครงการ หรือการประเมินจากการทดสอบต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในระหว่างรายวิชา
4.2. การประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสามารถทำได้ผ่านการใช้เครื่องมือประเมินต่าง ๆ เช่น การสอบกลางภาคและปลายภาค การตรวจสอบผลการทำโครงการ การอภิปราย หรือการประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในคำอธิบายรายวิชา
กิจกรรม: การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการประเมินรูปแบบต่าง ๆ เช่น การสอบหรือการทำแบบฝึกหัด และการสอบถามนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าใจเนื้อหาวิชา
4.3. การเปรียบเทียบกับมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด
การทวนสอบมาตรฐานจะต้องเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ที่ได้รับจากการประเมินกับมาตรฐานที่ตั้งไว้ในหลักสูตรหรือข้อกำหนดของสถาบันการศึกษา เช่น เปอร์เซ็นต์ของนักศึกษาที่สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด หรือเกณฑ์การประเมินตามระดับคะแนนที่ต้องการ
กิจกรรม: การเปรียบเทียบคะแนนสอบของนักศึกษากับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น จำนวนผู้สอบผ่านในแต่ละระดับคะแนน หรือการประเมินจากการทำงานกลุ่ม
4.4. การปรับปรุงการเรียนการสอน
หากผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาไม่ตรงกับมาตรฐานที่ตั้งไว้ การทวนสอบจะช่วยให้สามารถระบุปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เช่น เนื้อหาที่ไม่เข้าใจง่าย, วิธีการสอนที่ไม่เหมาะสม, หรือการประเมินที่ไม่ครอบคลุม
กิจกรรม: การปรับปรุงวิธีการสอนตามข้อมูลที่ได้จากการทวนสอบ เช่น การเปลี่ยนแปลงวิธีการอธิบายเนื้อหาหรือเพิ่มกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เพื่อช่วยให้นักศึกษาเข้าใจได้ดีขึ้น
4.5. การรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ยังรวมถึงการรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษาผ่านการสัมภาษณ์, การสำรวจความคิดเห็น, หรือการพูดคุยกลุ่ม เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับความเข้าใจและประสบการณ์ของนักศึกษาต่อการเรียนการสอน
กิจกรรม: การใช้แบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์นักศึกษาเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการสอน, ความยากง่ายของเนื้อหา, และวิธีการประเมินผล
5.1. การทบทวนผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
การประเมินผลการเรียนรู้: การประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเป็นขั้นตอนแรกในการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา การประเมินนี้รวมถึงการวิเคราะห์คะแนนการสอบ, การทำโครงการ, ผลการอภิปราย และการประเมินต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของนักศึกษา
การติดตามการบรรลุผลการเรียนรู้: เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักศึกษากับมาตรฐานที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และตรวจสอบว่าได้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือไม่
การรวบรวมข้อมูล: ใช้ข้อมูลจากการประเมินต่าง ๆ เช่น แบบสอบถามการประเมินการเรียนการสอนจากนักศึกษา, ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค, การประเมินจากกิจกรรมกลุ่ม หรือการทำงานเป็นทีม
5.2. การรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา
การสำรวจความคิดเห็น: การรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา, วิธีการสอนที่ใช้, สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
การสัมภาษณ์หรือกลุ่มสนทนา: การสัมภาษณ์นักศึกษาเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนการสอนเพื่อปรับปรุงแนวทางการสอนให้เหมาะสมกับนักศึกษามากขึ้น
5.3. การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน
การวิเคราะห์จุดแข็ง: การระบุสิ่งที่ทำได้ดีในรายวิชา เช่น สื่อการสอนที่มีคุณภาพ, เทคนิคการสอนที่ได้ผลดี, และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยเพิ่มความเข้าใจ
การระบุจุดอ่อน: การหาและวิเคราะห์ปัญหาหรือสิ่งที่ต้องปรับปรุง เช่น การที่นักศึกษาไม่สามารถบรรลุเป้าหมายบางข้อในรายวิชา หรือการที่วิธีการสอนบางวิธีไม่ได้ผล
5.4 การพัฒนาเครื่องมือการเรียนการสอน
การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน: พัฒนาและปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน เช่น การใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์, วิดีโอการสอน, หรือการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
การเพิ่มเครื่องมือและกิจกรรมใหม่ ๆ: อาจารย์สามารถเพิ่มกิจกรรมที่กระตุ้นการคิดอย่างเชิงรุก เช่น การใช้กรณีศึกษาหรือโครงการที่มีความท้าทาย เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียน
5.5 การพัฒนาความรู้และทักษะการสอนของอาจารย์
การพัฒนาและอบรม: อาจารย์ควรเข้าร่วมการอบรมหรือสัมมนาเกี่ยวกับการพัฒนาเทคนิคการสอนและการใช้เครื่องมือการเรียนรู้ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการสอน
การร่วมมือกับเพื่อนร่วมงาน: การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการสอนกับอาจารย์ท่านอื่น ๆ จะช่วยให้สามารถปรับปรุงแนวทางการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
การประเมินผลการเรียนรู้: การประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเป็นขั้นตอนแรกในการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา การประเมินนี้รวมถึงการวิเคราะห์คะแนนการสอบ, การทำโครงการ, ผลการอภิปราย และการประเมินต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของนักศึกษา
การติดตามการบรรลุผลการเรียนรู้: เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักศึกษากับมาตรฐานที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และตรวจสอบว่าได้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือไม่
การรวบรวมข้อมูล: ใช้ข้อมูลจากการประเมินต่าง ๆ เช่น แบบสอบถามการประเมินการเรียนการสอนจากนักศึกษา, ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค, การประเมินจากกิจกรรมกลุ่ม หรือการทำงานเป็นทีม
5.2. การรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา
การสำรวจความคิดเห็น: การรับข้อเสนอแนะจากนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา, วิธีการสอนที่ใช้, สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
การสัมภาษณ์หรือกลุ่มสนทนา: การสัมภาษณ์นักศึกษาเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเรียนการสอนเพื่อปรับปรุงแนวทางการสอนให้เหมาะสมกับนักศึกษามากขึ้น
5.3. การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน
การวิเคราะห์จุดแข็ง: การระบุสิ่งที่ทำได้ดีในรายวิชา เช่น สื่อการสอนที่มีคุณภาพ, เทคนิคการสอนที่ได้ผลดี, และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยเพิ่มความเข้าใจ
การระบุจุดอ่อน: การหาและวิเคราะห์ปัญหาหรือสิ่งที่ต้องปรับปรุง เช่น การที่นักศึกษาไม่สามารถบรรลุเป้าหมายบางข้อในรายวิชา หรือการที่วิธีการสอนบางวิธีไม่ได้ผล
5.4 การพัฒนาเครื่องมือการเรียนการสอน
การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน: พัฒนาและปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน เช่น การใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์, วิดีโอการสอน, หรือการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
การเพิ่มเครื่องมือและกิจกรรมใหม่ ๆ: อาจารย์สามารถเพิ่มกิจกรรมที่กระตุ้นการคิดอย่างเชิงรุก เช่น การใช้กรณีศึกษาหรือโครงการที่มีความท้าทาย เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียน
5.5 การพัฒนาความรู้และทักษะการสอนของอาจารย์
การพัฒนาและอบรม: อาจารย์ควรเข้าร่วมการอบรมหรือสัมมนาเกี่ยวกับการพัฒนาเทคนิคการสอนและการใช้เครื่องมือการเรียนรู้ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการสอน
การร่วมมือกับเพื่อนร่วมงาน: การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการสอนกับอาจารย์ท่านอื่น ๆ จะช่วยให้สามารถปรับปรุงแนวทางการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น