โภชนศาสตร์สัตว์

Animal Nutrition

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1.1 พัฒนากำลังคนที่มีความรู้ด้านโภชนศาสตร์สัตว์และทักษะที่เกี่ยวข้อง 1.2 เสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพเพื่อสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการด้านการอาหารสัตว์ หรืออาชีพที่เกี่ยวข้อง
เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการปรับปรุงของหลักสูตร และกระตุ้นให้นักศึกษามีการพัฒนาการกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความหมาย และความสำคัญด้านโภชนศาสตร์สัตว์ โภชนะชนิดต่างๆ ในอาหารสัตว์ การย่อยอาหาร การดูดซึม และเมตาโบลิซึมโภชนะแต่ละชนิด ความต้องการโภชนะของสัตว์เลี้ยง การประเมิน และวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนะในอาหารสัตว์
– จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยเฉพาะในวันจันทร์ เวลา 15.00-16.00 น. ณ ห้องพักอาจารย์ อาคารสาขาวิชาสัตวศาสตร์ ตึก 12 ชั้น 1 ห้อง 12-101 โทรศัพท์มือถือ 08-3973-0651 – นักศึกษาสามารถติดต่อได้ทาง e-mail address: arthit.pan@rmutl.ac.th
(1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม (2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) (2) การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving) (3) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) (4) การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning) (5) การสอนโดยใช้เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share) (6) การสอนฝึกปฏิบัติการ (Learning by doing) (7) การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
(1) การเขียนบันทึก (2) การสังเกต (3) การสัมภาษณ์ (4) การส่งรายงาน
(1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา (2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(1) กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) (2) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) (3) การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion)
(1) งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง (2) ข้อสอบอัตนัย (3) ข้อสอบปรนัย (4) การนำเสนองาน (5) รายงานบทปฏิบัติการ
(1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ (2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
(1) กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) (2) การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด (Concept Mapping) (3) การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion)
(1) งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง (2) ข้อสอบอัตนัย (3) ข้อสอบปรนัย (4) การนำเสนองาน (5) รายงานบทปฏิบัติการ
(1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี (2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ (3) สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม (4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(1) การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small-Group Discussion) (2) การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole-Class Discussion) (3) การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
(1) การนำเสนองาน (2) การสังเกต (3) การตอบคำถาม
(1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) ใช้ Power point/Visualizer (2) มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต (3) การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล (4) การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (5) การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
(1) การนำเสนองาน (2) การสังเกต (3) การตอบคำถาม
(1) สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง (2) สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ (3) สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
(1) ปฏิบัติภาคสนามในฟาร์มฝึกงานนักศึกษา (ฟาร์มโคนม-โคเนื้อ) สาขาวิชาสัตวศาสตร์
(1) การนำเสนองาน (2) การสังเกต (3) การตอบคำถาม (4) รายงานบทปฏิบัติการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 3 1 2 1 2 1 2 1
1 BSCAG208 โภชนศาสตร์สัตว์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 5%
2 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 2.1, 2.3, 3.1, 3.2, 4.1, 4.2, 4.3, 4.4 การสอบกลางภาค/การสอบย่อย 9 35%
3 2.2, 5.1, 5.2, 5.3 การปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ/การจัดทำรายงาน/การนำเสนองาน 1-17 25%
4 2.1, 2.3, 3.1, 3.2, 4.4 การสอบปลายภาค 18 35%
สุนทร วิทยาคุณ. 2548. โภชนศาสตร์สัตว์ จิตวัฒนาการพิมพ์ ลำปาง, 208 น.
Galyean, M.L. 2010. Laboratory procedures in animal nutrition research. Department of Animal and Food Sciences, Texas Tech University, Texas, 189 p.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรม ทั้งในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้ง โดยสาขาวิชาจากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการ ประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนด ทุกสาขาการศึกษา สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหาทำวิจัยในชั้นเรียน อย่างน้อยสาขาการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชา เพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษา และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบ และความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบ และระดับคะแนนของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของสาขาวิชา ภายในกรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมิน การสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของสาขาวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอนหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนา ปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป