สัมมนาการบัญชีเชิงบูรณาการ
Integrated in Accounting Seminar
1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถอภิปรายและวิเคราะห์ประเด็นปัจจุบันเกี่ยวกับการบัญชีที่น่าสนใจ รวมถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยศึกษาจากบทความทางวิชาการ วิจัย เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการทางการบัญชีกับเทคโนโลยี นวัตกรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ โดยการทำโครงงาน (Project Based)
1.3 เพื่อฝึกนักศึกษาให้รู้จักทักษะในการเสนอข้อมูลทั้งการเขียนและการนำเสนอด้วยวาจา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถบูรณาการทางการบัญชีกับเทคโนโลยี นวัตกรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ โดยการทำโครงงาน (Project Based)
1.3 เพื่อฝึกนักศึกษาให้รู้จักทักษะในการเสนอข้อมูลทั้งการเขียนและการนำเสนอด้วยวาจา
2.1 เพือให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
2.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรอบรู้ในด้านการบัญชี การเงินและความรู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถบูรณาการและประยุกต์ความรู้กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างเหมาะสมและมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการคิด วิเคราะห์และการปฏิบัติงานทางวิชาชีพบัญชี สามารถใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และมีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ
2.4 เพื่อให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ อดทน มีทักษะทางสังคมและการทำงานเป็นทีม มีจิตสาธารณะ ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
2.5 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีและเทคโนโลยีอื่นที่ทันสมัย และสื่อสารรวมถึงนำเสนอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรอบรู้ในด้านการบัญชี การเงินและความรู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถบูรณาการและประยุกต์ความรู้กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างเหมาะสมและมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการคิด วิเคราะห์และการปฏิบัติงานทางวิชาชีพบัญชี สามารถใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และมีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ
2.4 เพื่อให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ อดทน มีทักษะทางสังคมและการทำงานเป็นทีม มีจิตสาธารณะ ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
2.5 เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีและเทคโนโลยีอื่นที่ทันสมัย และสื่อสารรวมถึงนำเสนอย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษา ค้นคว้า อภิปรายและวิเคราะห์ ประเด็นปัจจุบันเกี่ยวกับการบัญชีที่น่าสนใจ รวมถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา โดยศึกษาจากบทความทางวิชาการ งานวิจัย เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ การบูรณาการทางการบัญชีกับเทคโนโลยี การบูรณาการทางการบัญชีกับเทคโนโลยี นวัตกรรม จรรยาบรรณทางบัญชี โดยการทำโครงงาน (Project Based) ฝึกทักษะการนำเสนอข้อมูลทั้งการเขียน และการนำเสนอด้วยวาจา
5-10 นาทีต่อรายบุคคล หรือ 10-20 นาทีต่อกลุ่ม ต่อสัปดาห์
1) มีความรู้ ความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพ
2) สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3) แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีตวามรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
2) สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3) แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีตวามรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
1) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ในเนื้อหาวิชาเรียน
2) ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3) เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4) การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
2) ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3) เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4) การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1) ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
2) ประเมินการทำทุจริตในการสอบ
3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในชั้นเรียน
2) ประเมินการทำทุจริตในการสอบ
3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในชั้นเรียน
1) มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใชัในการปฏิบัติงาน
2) มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏฺิบัติงาน
3) มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
2) มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏฺิบัติงาน
3) มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
1) ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษะของเนื้อหารายวิชาโดยเน้นแนวคิด หลักการ ทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ เช่น การยกตัวอย่าง การถาม-ตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียน การสอนแบบใช้ การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา
2) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3) การบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3) การบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย โดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1) ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย รายงาน การค้นคว้าและการนำเสนอ
2) การประเมินจากการสอบข้อเขียนแบบบูรณาการด้านวิชาบัญชีต่างๆ ที่ได้ศึกษาตามระดับชั้นการศึกษาที่ผ่านมา
3) การประเมินผลจากการเขียนรายงานของโครงการหรือโครงงาน ที่สะท้อนความคิดของนักศึกษา
2) การประเมินจากการสอบข้อเขียนแบบบูรณาการด้านวิชาบัญชีต่างๆ ที่ได้ศึกษาตามระดับชั้นการศึกษาที่ผ่านมา
3) การประเมินผลจากการเขียนรายงานของโครงการหรือโครงงาน ที่สะท้อนความคิดของนักศึกษา
1) มีทีกษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลการในแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
2) มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3) มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชี และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4) มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผ่านกรณีศึกษา
2) มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3) มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชี และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4) มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผ่านกรณีศึกษา
1) ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น โดยใช้กรณีศึกษา และบทความ
2) พัฒนาความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ ผ่านกรณีศึกษาต่างๆ
3) สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็นให้มาก
2) พัฒนาความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ ผ่านกรณีศึกษาต่างๆ
3) สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษาศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็นให้มาก
1) ประเมินผลจากการแก้โจทย์กรณีศึกษา
2) ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการแสดงความเห็น
3) ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาผ่านกรณีศึกษา บทความทางวิชาการ
2) ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการแสดงความเห็น
3) ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาผ่านกรณีศึกษา บทความทางวิชาการ
1) มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
2) มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพบัญชี
2) มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพบัญชี
1) มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม เช่น การทำโครงงาน การแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษา การค้นคว้าอิสระ มีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกทีม และผลัดกันเป็นผู้นำเสนอ
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีและให้มีการอภิปรายแแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4) การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีและให้มีการอภิปรายแแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4) การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ
1) ประเมินจากรายงานหน้าชั้นเรียน
2) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4) ประเมินจากการทำกิจกรรมโครงการบริการวิชาการ
2) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อนในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4) ประเมินจากการทำกิจกรรมโครงการบริการวิชาการ
1) เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องวัฒนธรรมสากล
2) สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องวัฒนธรรมสากล
1) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน
2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาข้อมูล
3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน
1) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติตต่อสื่อสาร
2) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
4) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
2) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงาน
4) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะปัญญา | 4.ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC157 | สัมมนาการบัญชีเชิงบูรณาการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค | 9 และ 17 | 30% |
2 | 1,2,3,4,5 | กรณีศึกษา การนำเสนอด้วยการเขียน และด้วยวาจา การศึกษาการใช้โครงงานเป็นฐาน | 1-8, 10-16 | 65% |
3 | 1,4 | การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำงาน ความตั้งใจ | ตลอดภาคเรียน | 5% |
- การบัญชีชั้นต้น
- การบัญชีชั้นกลาง 1 (การบัญชีสินทรัพย์)
- การบัญชีชั้นกลาง 2(การบัญชีหนี้สินและส่วนของเจ้าของ)
- การบัญชีชั้นสูง 1-2
- การบัญชีบริหาร/การบัญชีต้นทุน
- การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น
- ระบบสารสนเทศทางการบัญชี
- แนวคิดทางการบัญชีและการรายงานทางการเงิน
- การภาษีอากร
- การตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน
- การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี
- การบัญชีชั้นกลาง 1 (การบัญชีสินทรัพย์)
- การบัญชีชั้นกลาง 2(การบัญชีหนี้สินและส่วนของเจ้าของ)
- การบัญชีชั้นสูง 1-2
- การบัญชีบริหาร/การบัญชีต้นทุน
- การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น
- ระบบสารสนเทศทางการบัญชี
- แนวคิดทางการบัญชีและการรายงานทางการเงิน
- การภาษีอากร
- การตรวจสอบภายในและการควบคุมภายใน
- การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสำหรับการบัญชี
กรณีศึกษาทางบัญชีที่มอบหมายและเอกสารอ่านประกอบ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
- เวปไซต์สภาวิชาชีพบัญชี http://www.fap.or.th
- เวปไซต์นักบัญชี www.nukbunchee.com
- เวปไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
- เวปไซต์วารสารงานวิจัย เช่น http://www.jap.tbs.tu.ac.th/index.php
- เวปไซต์ของธุรกิจประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาค้นคว้าอิสระ
- เวปไซต์งานวิจัย เช่น https://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
- เวปไซต์ห้องสมุด มทร.ล้านนา เพื่อสืบค้นงานวิจัย https://library.rmutl.ac.th/
- ฯลฯ
- เวปไซต์สภาวิชาชีพบัญชี http://www.fap.or.th
- เวปไซต์นักบัญชี www.nukbunchee.com
- เวปไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
- เวปไซต์วารสารงานวิจัย เช่น http://www.jap.tbs.tu.ac.th/index.php
- เวปไซต์ของธุรกิจประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาค้นคว้าอิสระ
- เวปไซต์งานวิจัย เช่น https://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
- เวปไซต์ห้องสมุด มทร.ล้านนา เพื่อสืบค้นงานวิจัย https://library.rmutl.ac.th/
- ฯลฯ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อคิดเห้นของนักศึกษาผ่านกลุ่มไลน์ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนจากอาจารย์ผู้สอน การประเมินตนเอง
2.2 ผลงานของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2.
3.1 ประชุมหาแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอนและนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 ประชุมหาแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างผู้สอนและนักศึกษา
3.2 ปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กรรมการบริหารหลักสูตรและกรรมการสาขาดำเนินการ ดังนี้
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ กรณีศึกษา โครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือหลักสูตร
4.1 การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
4.2 การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
4.3 การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมิน ตาม มคอ. 3/ มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.4 การประเมินข้อสอบ กรณีศึกษา โครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือหลักสูตร
5.1 ผู้สอนดำเนินการนำผลการทวนสอบฯ ไปรายงานใน มคอ.5 และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไป
5.2 หัวหน้าหลักสูตรนำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรในครั้งต่อไป