การออกแบบสื่อศิลปะบำบัด
Media Art Therapy Design
1. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจแนวคิดพื้นฐานของสื่อศิลปะบำบัด
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบกิจกรรมหรือสื่อที่มีคุณค่าทางจิตใจ
3. เพื่อให้นักศึกษานำทักษะด้านศิลปะและสื่อมาประยุกต์ใช้ในบริบทการเยียวยา
4. เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในตนเองและผู้อื่นผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบกิจกรรมหรือสื่อที่มีคุณค่าทางจิตใจ
3. เพื่อให้นักศึกษานำทักษะด้านศิลปะและสื่อมาประยุกต์ใช้ในบริบทการเยียวยา
4. เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในตนเองและผู้อื่นผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
1. เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการเรียนของนักศึกษาในแต่ละยุคสมัย
2. เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจแนวคิดและกระบวนการออกแบบเพื่อฝึกประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจแนวคิดและกระบวนการออกแบบเพื่อฝึกประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และกระบวนการของการออกแบบ ทดลองและสร้างสื่อบำบัดผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อการบำบัดเยียวยาทางอารมณ์ จิตใจและพฤติกรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้านการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ โดยฝึกปฎิบัติการสร้างสื่อที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในบริบทต่างๆ
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
หลัก - 1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคม
1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้างยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
รอง- 1.3. มีจิตอาสา จิตสํานึกสาธารณะ
1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้างยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
รอง- 1.3. มีจิตอาสา จิตสํานึกสาธารณะ
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สอนความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพในรายวิชาสอน ให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม
หลัก - 2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม
รอง - 2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
รอง - 2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ในการปฎิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา ในด้านต่างๆ คือ
1) การทดสอบย่อย
2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3) ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1) การทดสอบย่อย
2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3) ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
หลัก - 3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหา ได้อย่างสร้างสรรค์
รอง - 3.4. มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
รอง - 3.4. มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา การจัดทำโครงงาน การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
หลัก - 4.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
รอง - 4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
รอง - 4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำ และผู้ตาม การเคารพสิทธิ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรม การแสดงออกในการนำเสนองาน ผลงานกลุ่มในชั้นเรียน และประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
หลัก- 5.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม และนําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล โดยการใช้ตัวเลข เพื่อการจัดการข้อมูล และการนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูล และตัวเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย และการนำเสนอ
หลัก - 6 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตน
มอบหมายโครงงานให้นักศึกษาได้ค้นคว้าข้อมูล สำรวจประเด็นปัญหาและออกแบบสื่อเพื่อหาแนวทางแก้ไข รวมถึงได้มีการประเมินผลงานจากกลุ่มเป้าหมาย
ประเมินจากผลงานสื่อ,กระบวนการออกแบบสื่อที่เป็นไปตามขั้นตอนการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพ และประเมินจากผลตอบรับของกลุ่มเป้าหมาย และการจัดทำรูปเล่มรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคม | 1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้างยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 1.3 มีจิตอาสา จิตสํานึกสาธารณะ | 2.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | 2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม | 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.1 สามารถค้นคว้า รวบรวม และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหา ได้อย่างสร้างสรรค์ | 3.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | 3.4 มีความคิดสร้างสรรค์ และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 4.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 4.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทํางานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 5.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม และนําเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | 6.1 สามารถใช้ทักษะปฏิบัติทางศิลปกรรมศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานตน |
1 | BAACD164 | การออกแบบสื่อศิลปะบำบัด |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 2.2, 3.4, 5.1, 6 | จากการปฎฺิบัติงาน | 1-8 | 30 |
2 | 1.1,1.2, 1.3, 2.2, 2.3, 3.2, 3.4, 4.2, 4.3, 5.1, 6 | จากการลงพื้นที่, สำรวจ, เก็บข้อมูล, ปฎิบัติงานออกแบบสื่อและกิจกรรมสร้างสรรค์ | 10-16 | 30 |
3 | 2.2, 2.3, 3.2, 5.1 | สอบกลางภาค | 9 | 15 |
4 | 2.2, 2.3, 3.2, 5.1 | สอบปลายภาค | 17 | 15 |
Art & Design Research, Eakachat Joneuratana, Ph.D. Design Arts, International program Faculty of Decorative Arts, Silpakorn University, 3rd Edition: 2025
Gillihan, S. J. (2020). Cognitive Behavioral Therapy Made Simple. Bangkok: Nanmeebooks.
SomdetPhraYanavachirodom. (2020). Meditation Instructor Course.
Sucaromana, A. (2016). Resilience quotient: RQ. 4(1), 209-220.
Walaa. (2021). Heal Yourself with Color. London: Welbeck Balance
Gillihan, S. J. (2020). Cognitive Behavioral Therapy Made Simple. Bangkok: Nanmeebooks.
SomdetPhraYanavachirodom. (2020). Meditation Instructor Course.
Sucaromana, A. (2016). Resilience quotient: RQ. 4(1), 209-220.
Walaa. (2021). Heal Yourself with Color. London: Welbeck Balance
Nestor, J. (2021). Breath: The new science of a lost art. UK: Penguin Random house.
Division of Mental Health Promotion and Development Department of Mental Health. (2020). Strong Together. Bangkok: Beyond Publishing.
Hof, W. (2010, December 2). TEDxAmsterdam. Ted Talks. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=L9Cgaa8U4eY
Jahnke, R. (1994). Chi for Therapy. Kanchanaburi: Rungsilp.
Leslie Kaminoff, A. M. (2020). Yoga Anatomy. Bangkok, Thailand: Arrow Multimedia Co.,Ltd.
Mace, C. (2007). Mindfulness in Psychotherapy. Advances in Psychiatric Treatment, 147-153.
Muenchana, R. (2017). Systems and Theories of Buddhist Psychology. Academic MCU Journal, 2(1), 63-78.
Phiutongngam, S., & Cheewaroros, S. (2021). Buddhist Psychology: Concept Theory and Application. PAṆIDHĀNA JOURNAL, 224-252.
Tanakijudomchai, T. (2014). MEDIA DESIGN FOR STRESS MANAGEMENT USING BUDDHIST PSYCHOTHERAPY. Bangkok: Graduate School, Silpakorn University.
Division of Mental Health Promotion and Development Department of Mental Health. (2020). Strong Together. Bangkok: Beyond Publishing.
Hof, W. (2010, December 2). TEDxAmsterdam. Ted Talks. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=L9Cgaa8U4eY
Jahnke, R. (1994). Chi for Therapy. Kanchanaburi: Rungsilp.
Leslie Kaminoff, A. M. (2020). Yoga Anatomy. Bangkok, Thailand: Arrow Multimedia Co.,Ltd.
Mace, C. (2007). Mindfulness in Psychotherapy. Advances in Psychiatric Treatment, 147-153.
Muenchana, R. (2017). Systems and Theories of Buddhist Psychology. Academic MCU Journal, 2(1), 63-78.
Phiutongngam, S., & Cheewaroros, S. (2021). Buddhist Psychology: Concept Theory and Application. PAṆIDHĀNA JOURNAL, 224-252.
Tanakijudomchai, T. (2014). MEDIA DESIGN FOR STRESS MANAGEMENT USING BUDDHIST PSYCHOTHERAPY. Bangkok: Graduate School, Silpakorn University.
Basagoitia, R. (Producer). (2019, May 14). This Is Your Brain on Binaural Beats. Health news. Retrieved from https://www.healthline.com/health-news/your-brain-on-binaural-beats
Bhikkhu, B. (2021). Anapanasati (12nd ed.). Bangkok: Thammasapa.
BudPsymcu (Producer). (2022). Buddhist Psychology. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=f2l-rVgA_XY
Burfeind, K. (Producer). (2021, SEPTEMBER 23). HEALING SOUND FREQUENCIES AND HOW TO USE THEM IN YOUR DAY. ALMEDA. Retrieved from https://almedalabs.com/blogs/almeda-life/healing-sound-frequencies-and-how-to-use-them-in-your-day
CAMERON, P. (Producer). (n.d.). COLOUR PSYCHOLOGY: LEARN THE LANGUAGE. Wallartprint. Retrieved from https://www.wallartprints.com.au/blog/colour-psychology/
Diersing, C. L. (2021). THE EFFECT OF BINAURAL TONES ON EEG WAVEFORMS AND HUMAN COMPUTATIONAL PERFORMANCE. USA: UNIVERSITY OF DAYTON.
Infinite (Producer). (2016, April 12). Wim Hof, “The Iceman”: Climbing Mount Everest In Shorts – Running A Marathon Barefooted & In Shorts In Lappland At -30°C – Staying Immersed In Ice For Over 1 Hour And 13 Minutes (Videos). Infinite Unknown. Retrieved from https://infiniteunknown.net/category/unlimited/
Explorersclub (Producer). (2023). Virtual Breath Class with 10x Guinness World Record Holder & Freediver, Stig Severinsen Plus Breatheology Advanced Online Course. CharityBuzz. Retrieved from https://www.charitybuzz.com/catalog_items/auction-virtual-breath-class-with-10x-guinness-world-2593501
Mahboob, T. (Producer). (2021, July 25). How we breathe has major impacts on our body — James Nestor has recommendations to improve it. The Sunday Magazine. Retrieved from https://www.cbc.ca/radio/sunday/the-sunday-magazine-for-january-17-2021-1.5874646/how-we-breathe-has-major-impacts-on-our-body-james-nestor-has-recommendations-to-improve-it-1.5874681
Rockwood, L. (2018). Change Your Breath, Change Your Life. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=_QTJOAI0UoU
Severinsen, S. (2010). How to Hold Your Breath for 20 Minutes. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=L9c7tkljd3A
Bhikkhu, B. (2021). Anapanasati (12nd ed.). Bangkok: Thammasapa.
BudPsymcu (Producer). (2022). Buddhist Psychology. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=f2l-rVgA_XY
Burfeind, K. (Producer). (2021, SEPTEMBER 23). HEALING SOUND FREQUENCIES AND HOW TO USE THEM IN YOUR DAY. ALMEDA. Retrieved from https://almedalabs.com/blogs/almeda-life/healing-sound-frequencies-and-how-to-use-them-in-your-day
CAMERON, P. (Producer). (n.d.). COLOUR PSYCHOLOGY: LEARN THE LANGUAGE. Wallartprint. Retrieved from https://www.wallartprints.com.au/blog/colour-psychology/
Diersing, C. L. (2021). THE EFFECT OF BINAURAL TONES ON EEG WAVEFORMS AND HUMAN COMPUTATIONAL PERFORMANCE. USA: UNIVERSITY OF DAYTON.
Infinite (Producer). (2016, April 12). Wim Hof, “The Iceman”: Climbing Mount Everest In Shorts – Running A Marathon Barefooted & In Shorts In Lappland At -30°C – Staying Immersed In Ice For Over 1 Hour And 13 Minutes (Videos). Infinite Unknown. Retrieved from https://infiniteunknown.net/category/unlimited/
Explorersclub (Producer). (2023). Virtual Breath Class with 10x Guinness World Record Holder & Freediver, Stig Severinsen Plus Breatheology Advanced Online Course. CharityBuzz. Retrieved from https://www.charitybuzz.com/catalog_items/auction-virtual-breath-class-with-10x-guinness-world-2593501
Mahboob, T. (Producer). (2021, July 25). How we breathe has major impacts on our body — James Nestor has recommendations to improve it. The Sunday Magazine. Retrieved from https://www.cbc.ca/radio/sunday/the-sunday-magazine-for-january-17-2021-1.5874646/how-we-breathe-has-major-impacts-on-our-body-james-nestor-has-recommendations-to-improve-it-1.5874681
Rockwood, L. (2018). Change Your Breath, Change Your Life. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=_QTJOAI0UoU
Severinsen, S. (2010). How to Hold Your Breath for 20 Minutes. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=L9c7tkljd3A
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
- ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
- ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
- ข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่นและการประเมินความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการประกวดต่างๆและบรรยายพิเศษ
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
- ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
- ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
- ข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่นและการประเมินความพึงพอใจจากการเข้าร่วมโครงการประกวดต่างๆและบรรยายพิเศษ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้ (โดยเพื่อนอาจารย์)
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
- ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
- ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
- ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
- ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
- ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
- ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ คาบการสอน
3.2 ประชุม สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการศึกษาของนักศึกษา
- ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินการสอน - บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละ คาบการสอน
3.2 ประชุม สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการศึกษาของนักศึกษา
- ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินการสอน - บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
- การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
- การประเมินโดยกรรมการประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายในภายนอก
- การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
- การประเมินโดยกรรมการประจำหลักสูตร หรือผู้ทรงคุณวุฒิภายในภายนอก
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม /ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้ง พิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษา ต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล ปรับปรุงรายวิชาและวิธีการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป ตามข้อเสนอแนะตามข้อเห็นของนักศึกษา ๑ ดำเนินการทบทวนปรับปรุงรายวิชาในทุก ๕ ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ หรือ ในกรณีที่พบปัญหา มีวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเสริม เพื่อรับประสบการณ์หรือสภาพปัญหาในการทำงานจริง ปรับหัวข้องาน ปฏิบัติที่มอบหมาย หรือปรับหัวข้อในโครงการประกวดภาพถ่ายให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน