การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล
Basic Mechanical Engineering Training
1.1 ฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือช่างเทคนิคพื้นฐานและเครื่องมือวัด
1.2 ฝึกปฏิบัติการยึดด้วยสลักเกลียว
1.3 ฝึกปฏิบัติการเจาะและการกลึงชิ้นงาน
1.4 ฝึกปฏิบัติการทำเกลียวนอกและเกลียวใน
1.5 ฝึกปฏิบัติการเชื่อมชิ้นงาน
1.6 ฝึกปฏิบัติการตรวจสอบและการบำรุงรักษาลวดสลิง โซ่ รอก
1.7 ฝึกการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและชีวอนามัย
1.2 ฝึกปฏิบัติการยึดด้วยสลักเกลียว
1.3 ฝึกปฏิบัติการเจาะและการกลึงชิ้นงาน
1.4 ฝึกปฏิบัติการทำเกลียวนอกและเกลียวใน
1.5 ฝึกปฏิบัติการเชื่อมชิ้นงาน
1.6 ฝึกปฏิบัติการตรวจสอบและการบำรุงรักษาลวดสลิง โซ่ รอก
1.7 ฝึกการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและชีวอนามัย
เพื่อฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือช่างเทคนิคพื้นฐานและเครื่องมือวัด การยึดด้วยสลักเกลียว การเจาะและการกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน การเชื่อมชิ้นงาน การตรวจสอบและการบำรุงรักษาลวดสลิง โซ่ รอก และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและชีวอนามัย
ฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือช่างเทคนิคพื้นฐานและเครื่องมือวัด การยึดด้วยสลักเกลียว การเจาะและการกลึงชิ้นงาน การทำเกลียวนอกและเกลียวใน การเชื่อมชิ้นงาน การตรวจสอบและการบำรุงรักษาลวดสลิง โซ่ รอก และการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและชีวอนามัย
อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจบทบาททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังและสิ่งแวดล้อม
1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจบทบาททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.2.1 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 การบันทึกเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการส่งงาน ตลอดจนการปฏิบัติที่ขัดต่อระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 การบันทึกเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการส่งงาน ตลอดจนการปฏิบัติที่ขัดต่อระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.3.1 ประเมินจากการสังเกตการแต่งกาย คุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ การซื่อสัตย์สุจริต
1.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตของงานและการตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
1.3.2 ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตของงานและการตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลัการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
2.3.1 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2.1 ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ
3.3.1 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การอภิปรายกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการอภิปรายกลุ่ม นำเสนอรายงานกลุ่ม และการร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใชเครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.1.5 สามารถใชเครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การนำเสนอโครงงาน โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
5.3.2 ประเมินจากความสามารถในการอภิปราย การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.2 ประเมินจากความสามารถในการอภิปราย การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 ทบทวนความรู้ที่เกี่ยวข้อง
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการ
6.2.3 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.4 ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการ
6.2.3 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.4 ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานในภาคปฏิบัติ
6.3.2 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | 1.1.4 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังและสิ่งแวดล้อม | 1.1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจบทบาททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน | 2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลัการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | 2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม | 2.1.5 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | 3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | 4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | 4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | 4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม | 5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์ | 5.1.5 สามารถใชเครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้ | 6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | ENGME169 | การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องกล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การตรงต่อเวลา และการฝึกความเป็นระเบียบ มีวินัยในตนเอง การแต่งกาย ความตั้งใจในการปฏิบัติงาน | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเสนอแนวความคิดและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน | 1-17 | 20 |
2 | ทักษะการปฏิบัติงาน การใช้เครื่องมือ และการบำรุงรักษาเบื้องต้น รวมถึงการฝึกความอดทน และมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบในการทำงาน อย่างถูกต้อง เหมาะสม | การส่งงานปฏิบัติตามลำดับขั้นของใบงาน | 1-17 | 60 |
3 | การเตรียมความพร้อม และฝึกการสืบค้นองค์ความรู้จากห้องสมุด สื่อออนไลน์ ความรับผิดชอบต่องานที่รับมอบหมายเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มศักยภาพ และเตรียมความพร้อมในการเรียนแต่ละหัวข้อของสัปดาห์ | งานที่ได้รับมอบหมาย | 1-17 | 10 |
4 | ทักษะการปฏิบัติงาน การอ่านเครื่องมือวัด | ปฏิบัติการอ่านเครื่องมือวัดขนาดชิ้นงาน | 1-17 | 10 |
1.1 สงวนศิลป์ ภูหนองโอง , จรูญ พรมสุทธิ์ , อำนาจ ทองแสน. งานฝึกฝีมือ. นนทบุรี : บริษัท ศูนย์หนังสือ เมืองไทย จำกัด
1.2 อำพล ซื่อตรง ,รองศาสตราจารย์วันชัย จันทรวงศ์ ,อาจารย์ดีเตอร์ ชิปเปิร์ท. งานฝึกฝีมือ. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.3 อนันต์ วงศ์กระจ่าง. ทฤษฎีงานฝึกฝีมือ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ศรีสยาม
1.4 ธัญญลักษณ์ ก้องสมุท. ปฏิบัติงานฝึกฝีมือ. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตนทบุรี. นนทบุรี : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
1.5 ไชยศักดิ์ ศรีสุขเดช. การวัดละเอียด. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตาก. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ
แบบประเมินอาจารย์ผู้สอนและแบบประเมินนักศึกษา หลังจบภาคเรียน ในระบบทะเบียนกลาง
2.1 การสังเกตจากการเรียนการสอน
2.2 ผลงานที่ได้รับมอบหมาย
ปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา และให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่จริง
4.1 การทดสอบการเรียนการสอนก่อนปิดภาคเรียน ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ
4.2 รายงานผลการเรียนต่อฝ่ายทะเบียนและวัดผล
5.1 ปรับปรุงแนวการสอนจากผลการเมินของนักศึกษาทุกๆ ปี