ระบบไมโครคอมพิวเตอร์และการอินเตอร์เฟสซิ่ง

Microcomputer System and Interfacing

ศึกษาการจัดองค์กรภายในไมโครคอมพิวเตอร์ ไมโครโปรเซสเซอร์ ศึกษาซอฟต์แวร์สำหรับไมโครคอมพิวเตอร์ ศึกษาโปรแกรมควบคุมระบบงานและโปรแกรมประยุกต์ ศึกษามโนภาพของการอินเตอร์เฟสซิ่ง แฮนเช็คกิ้ง โปรแกรมขัดจังหวะ ศึกษาการอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมและขนาน ศึกษาการเชื่อมโยงไมโครคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ฝึกปฏิบัติการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และแก้ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์
เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้ทันสมัย
ศึกษาการจัดองค์กรภายในไมโครคอมพิวเตอร์ ไมโครโปรเซสเซอร์ ชนิด 8 บิต 16 บิต      32 บิต และ 64 บิต ศึกษาซอฟต์แวร์สำหรับไมโครคอมพิวเตอร์ ศึกษาโปรแกรมควบคุมระบบงานและโปรแกรมประยุกต์ ศึกษามโนภาพของการอินเตอร์เฟสซิ่ง แฮนเช็คกิ้ง โปรแกรมขัดจังหวะ ศึกษาการอินเตอร์เฟสแบบอนุกรมและขนาน ศึกษาการเชื่อมโยงไมโครคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ฝึกปฏิบัติการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และแก้ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์
วันศุกร์ ของสัปดาห์
1. มีวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
3. ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
4. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ร้อยละ 10
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
2. สามารถวิเคราะห์ปัญหาเข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4. ประเมินจากโครงการที่นำเสนอ
5. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
6. ประเมินจากรายวิชาประสบการณ์วิชาชีพ
ร้อยละ 60
1. คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
2. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
ร้อยละ 20
1. มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
1. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และความครบถ้วน ชัดเจน ตรงประเด็นของข้อมูล
ร้อยละ 5
1. มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
2. สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
 
1. ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศหรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง
2. ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่าง ๆ มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
ร้อยละ 5
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1 1.2, 2.1, 2.3, 3.1 1. ทดสอบปฏิบัติย่อยครั้งที่ 1 2. สอบกลางภาค, 3. ทดสอบปฏิบัติย่อยครั้งที่ 2 4. สอบปลายภาค 4, 9, 12, 16 10%, 25%, 10%, 25%
2 1.1,1.2, 2.1-2.3 4.4, 5.1-5.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอผลงาน รายงานผลการเขียนโปรแกรมตามใบงาน การทำงานกลุ่ม/เดี่ยวและผลงาน การเขียนโปรแกรมและสรุปผลการทำงานโปรแกรม การส่งงานตามที่มอบหมายตรงเวลา ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.1,1.2, 3.1 4.4 5.1 , 5.2 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย/นำเสนอ เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
1. จักรพันธ์ จิตรทรัพย์. (2546). ใบงานทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51. กรุงเทพฯ: บริษัท อีทีที จำกัด.
2. ชินาพัฒน์ สกุลราศรีสวย, ตรี วาทกิจ, ลาภวัต วงศ์ประชา และสมเทพ, อังศุมาลิน. (2018). การเปรียบเทียบประสิทธิภาพระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเห็ดในโรงเพาะเห็ด กรณีศึกษา: ฟาร์มเห็ดบ้านเนินสะอาด จังหวัดนครพนม. Journal Of Information Sciences And Technology, 8(2), 46-55.
3. ไชยยันต์ บุญมี และนภัทร วัจนเทพินทร์. (2545). คู่มือการทดลองไมโครโปรเซสเซอร์และอินเตอร์เฟซ. กรุงเทพฯ: บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด.
4. ดอนสัน ปงผาบ. (2553). ไมโครอคอนโทรลเลอร์และการประยุกต์ใช้งาน 1 (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
5. เดชฤทธิ์ มณีธรรม และสำเริง เด็มราม. (2548). คัมภีร์ไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51. กรุงเทพฯ: เคทีพี คอมพ์แอนคอนซัลท์.
6. ทีมงานสมาร์ทเลิร์นนิ่ง. (2552). เรียนรู้ไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51 ด้วยภาษา C พร้อมโครงงาน. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนสามัญสมาร์ทเลิร์นนิ่ง.
7. ธีรบูลย์ หล่อวิเชียรรุ่ง, นคร ภักดีชาติ และชัยวัฒน์ ลิ้มพรจิตรวิไล. (2541). ปฏิบัติการไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51 ด้วยโปรแกรมภาษา C. กรุงเทพฯ: บริษัท อินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต์ จำกัด.
8. ธีรวัฒน์ ประกอบผล. (2545). การพัฒนาไมโครคอนโทรลเลอร์ด้วยภาษาซี. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
9. ธีรวัฒน์ ประกอบผล. (2546). การประยุกต์ใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
10. ธีรวัฒน์ ประกอบผล. (2548). ภาษาแอสเซมบลีสำหรับ MCS-51. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
11. ธีรวัฒน์ ประกอบผล. (2551). ไมโครโปรเซสเซอร์. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด.
12. ประจิน พลังสันติกุล และชัยวัฒน์ ลิ้มพรจิตรวิไล. (2550). ไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51 กับ Keil C51. กรุงเทพฯ: อินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต์.
13. ประภาส สุวรรณเพรช. (2547). เอกสารประกอบการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ (3105-2014)   Retrieved from http://www.mediafire.com/file/9i4grjjon6gs5jh/KruPraphasMCS51-Book.pdf
14. พนัส นัถฤทธิ์. (2560). ไมโครคอนโทรลเลอร์และการประยุกต์ใช้งานควบคุมหุ่นยนต์. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
15. พิศาล พิทยาธุรวิวัฒน์. (2556). ติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Intranet/Internet ฉบับผู้เริ่มต้น. กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั้น จำกัด (มหาชน).
16. มงคล ทองสงคราม. (2536). ไมโครโพรเซสเซอร์ (Z80). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์พรศิวการพิมพ์.
17. มงคล ธุระ. (2541). วงจรไฟฟ้าภาคทฤษฏี. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จิตรวัฒน์.
18. วรพจน์ กรแก้ววัฒนกุล และชัยวัฒน์ ลิ้มพรจิตรวิไล. (2550). เรียนรู้และปฏิบัติการไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51. กรุงเทพฯ: อินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต์.
19. วศิน เพิ่มทรัพย์, ปัทมาภรณ์ พิมพ์หานาม, วิโรจน์ ชัยมูล, สุพรรษา ยวงทอง และภาสกร พาเจริญ. (2561). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: บริษัท โปรวิชั่น จำกัด.
20. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ: สำนักอินโนเวตีฟ เอ็กเพอริเมนต์ จำกัด.
21. สัญญา มีโพธิ์. (2556). เรียน-เล่น-เป็นง่าย-ประกอบคอมฯ ด้วยตนเอง   Retrieved from https://www.mebmarket.com/
22. สันติ นุราช และอุกฤษฏ์ ตันทสุทธานนท์. (2547). เรียนรู้ไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51 ฉบับภาษา C. กรุงเทพฯ: บริษัท ไมโครรีเซิส์ธเทคโนโลยี จำกัด
23. อทัย สุขสิงห์. (2547). ไมโครโปรเซสเซอร์และไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
24. อาณัติ รัตนถิรกุล. (2556). ก้าวสู่อาชีพดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในองค์กร (ภาคปฏิบัติ). กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั้น จำกัด (มหาชน).
25. อุดม จีนประดับ. (2541). ไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51. กรุงเทพฯ: ศูนย์ผลิตตำรา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
26. อุดม จีนประดับ. (2545). การทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51. กรุงเทพฯ: ศูนย์ผลิตตำรา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
27. แอพซอฟต์เทค. (2547). เริ่มต้นไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS-51 ด้วยภาษา C. กรุงเทพฯ: แอพซอฟต์เทค.
28. Arm. (2021). Keil Software. from https://www.keil.com/product/
29. Autodesk. (2021). Tinkercad. from https://www.tinkercad.com/circuits
30. Labcenter Electronics. (2021). PCB Design & Simulation Made Easy by Proteus. from https://www.labcenter.com/downloads/
31. Mazidi, Muhammad Ali, Mazidi, Janice Gillispie และMcKinlay, Rolin D. (2006). The 8051 microcontroller and embedded systems: using Assembly and C.: Pearson/Prentice Hall.
32. NotebookSPEC. (2564). Step to Step ประกอบคอมมือใหม่สไตล์ Old School 2020. from https://notebookspec.com/web/515679-step-by-step-build-pc-2020?fbclid=IwAR3DQFFEmYKkuSjLf5JWRw1dnkUiLYFWSbukPJlqv7RBjsbRpVjVcXiYurA
1. โปรแกรม Ms.team
2. โปรแกรม Keil
3. โปรแกรม Proteus
5. โปรแกรม Tinkercad
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เพื่อสื่อสารเนื้อหาให้ผู้เรียนศึกษาก่อนล่วงหน้า 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา เพื่อนำผลมาปรับปรุงการเรียนการสอน 1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน (หากมี) 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา ที่มีการสอบเก็บคะแนนแต่ละครั้งนำมาประเมิน 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ ให้งานตามที่มอบหมายและสังเกตพฤติกรรม
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน เพื่อปรับปรุงและแก้ไขกรณีในห้องเรียนและการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ผู้สอน 4.2 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ