มนุษยสัมพันธ์

Human Relations

1. เข้าใจธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ 2. เข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ การทำงาน การเป็นผู้นำ การสื่อสาร 3. เห็นความสำคัญและนำความรู้มนุษยสัมพันธ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
เพื่อปรับปรุงกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐาน และความสำคัญของมนุษย์สัมพันธ์ การศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมมนุษย์ ทฤษฎีเกี่ยวกับมนุษย์สัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มนุษยสัมพันธกับความเป็นผู้นำ การบริหารความขัดแย้ง การติอต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษย์สัมพันธ
วันพุธ 15.00-18.00น. ห้องพักอาจารย์ 701 อาคาร 7
 
1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2  มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3  มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4  เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1  จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2  สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา 3  สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ขยัน อดทน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4  ส่งเสริมให้นักศึกษารับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม ยกย่องและเชิดชูผู้ที่ทำความดีและเสียสละ
1  การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักใน   คุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2  การประเมินจากแบบทดสอบ 3  การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบ หมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม 4   การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม
1  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2  มีสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1  จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนี้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ 2  จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ 3  จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
1  การทดสอบย่อยกลางภาคและปลายภาค 2  รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ 3  ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
 1  มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ  2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
 1  จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการกับการเรียนการสอนกับการทำงาน 2  จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากกรณีศึกษา 3  จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติผ่านทางบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง
1  ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา เช่นในสถานประกอบการ 2  การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ใขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่างๆ 3  การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง
1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1  สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง 2  จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและ ผู้ตาม 3  จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป 4  มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
1 การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 2  พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษ 3  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษา 4  พฤติกรรมและผลการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา
1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2  สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
1  สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 2  จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา 3  จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
1  การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค 2  ผลงานของนักศึกษาจากงานที่ได้รับมอบหมาย 3  พฤติกรรมและความสามารถในการใช้ภาษาของนักศึกษาเพื่อสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ
 
1  มีพฤติกรรมและมีทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้เป็นอย่างดี 2  สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ  
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกปฎิบัติผ่านการทำงานเป็นกลุ่ม 
1  พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา 2  การสะท้อนคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (ETHICS AND MORAL) 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับการพัฒนา (KNOWLEDGE) 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(COGNITIVE SKILLS) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(INTERPERSONAL SKILLS AND RESPONSIBILITY) 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (NUMERICAL ANALYSIS, COMMUNICATION AND
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2 มีสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเเละเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 GEBSO503 มนุษยสัมพันธ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การส่งงานตามที่มอบหมาย ทำคลิปวิดีโอ การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ การเข้าร่วมกิจกรรมและการฝึกปฏิบัติ การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์ภาพยนตร์ วิเคราะห์ข่าว ทดสอบย่อย ใบงาน การทำใบงาน คลิปวิดีโอ กิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอ 1-17 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สัดส่วน 20% สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 สัดส่วน 20% กิจกรรมตลอดทั้งภาคเรียน สัดส่วน 50% จิตพิสัย สัดส่วน 10%
วิมล  เหมือนคิด.  มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.       นพมาศ  ธีรเวคิน.  ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540.       สุจิตรา  พรมนุชาธิป.  มนุษยสัมพันธ์.  กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543. 
 
-  หนังสือพิมพ์  และตำราเรียนที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์
 
 
-  เว็บไซค์ที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์  Clips จาก You Tube, วีดิทัศน์, โทรทัศน์
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา                      1.1  นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ              1.2  นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้                      2.1  สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่                      2.2  สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน                      2.3  ประเมินจากผลการนำเสนอ                       2.4  ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ                        3.1  แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน                       3.2  ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้                       3.3  ทำวิจัยนอกชั้นเรียน 
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1  วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่าง ๆ          5.2  เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้          5.3  ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม