หน้าหลัก
รายวิชา
อาจารย์
หลักสูตร
มคอ.
ข้อมูลบริการ
นโยบายความปลอดภัย
ติดต่อเรา
เข้าสู่ระบบอาจารย์
เข้าสู่ระบบนักศึกษา
การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
Cross Cultural Communication
หมวดที่ 1
ข้อมูลทั่วไป
1.รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสรายวิชา
BOAEC149
ชื่อรายวิชาภาษาไทย
การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
Cross Cultural Communication
2.จำนวนหน่วยกิต
3( 2 - 2 - 5 )
3.หลักสูตร และประเภทของรายวิชา
5 หลักสูตร
4.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
นางสาว ศุภณิตา พงศ์สุวรรณ
นางสาว นฤภร ปาลวัฒน์วิไชย
นาย Reuben Hilario Esteban
นางสาว สุมนา โสระธิวา
5.ภาคเรียน/ปีการศึกษา
ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2567
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisites)
-
7.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites)
-
8.สถานที่เรียน
เชียงใหม่
9.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
1 เมษายน 2568 09:58
ประเภท :
มคอ.3
สถานะการกรอกข้อมูล :
อยู่ระหว่างจัดทำ
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย :
สอนเสริม :
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน :
การศึกษาด้วยตนเอง :
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4
การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.2 วิธีการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.2 วิธีการสอน
2.3 วิธีการประเมินผล
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.2 วิธีการสอน
3.3 วิธีการประเมินผล
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.2 วิธีการสอน
4.3 วิธีการประเมินผล
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.2 วิธีการสอน
5.3 วิธีการประเมินผล
6. ด้านทักษะพิสัย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.2 วิธีการสอน
6.3 วิธีการประเมินผล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ 1
หัวข้อ/รายละเอียด
Introduction 1 - Break the ice: Get to know each other - Understanding cultures - Learning from the Experts: Cross Cultural Theory - Cross-Cultural Guidelines
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
- Getting to know who we are with Padlet and Kahoot
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 2
หัวข้อ/รายละเอียด
Cultural Dimensions Session 1 - Characteristics of individualist cultures - Characteristics of collective cultures - Activities and worksheet
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
- Food sharing
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 3
หัวข้อ/รายละเอียด
Cultural Dimensions Session 2 - Characteristics of individualist cultures - Characteristics of collective cultures - Guidelines: Individualist or Collective?
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
- Something is off - What culture is this?
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 4
หัวข้อ/รายละเอียด
Social Framework: High Context or Low Context? Session 1 - High-context culture - Low-context cultures - Direct vs. indirect communication - Activities and worksheet
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
Quiz 1
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 5
หัวข้อ/รายละเอียด
Social Framework: High Context or Low Context? Session 2 - High-context culture - Low-context cultures - Direct vs. indirect communication - Guidelines: High or Low context
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
Assignment 1: Cross Cultural Cases Presentation
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 6
หัวข้อ/รายละเอียด
Time: Linear, Flexible, or Cyclical? Session 1 - Linear time - Flexible time - Cyclical time - Activities and worksheet
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
Assignment 1: Cross Cultural Cases Presentation - The Collage
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 7
หัวข้อ/รายละเอียด
Time: Linear, Flexible, or Cyclical? Session 2 - Linear time - Flexible time - Cyclical time - Guidelines: Attitudes toward time
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
- How can we tell time?
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 8
หัวข้อ/รายละเอียด
Mid-Term
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 9
หัวข้อ/รายละเอียด
Power: Hierarchical or Democratic? Session 1 - Hierarchical cultures - Democratic cultures - Signs and symbols of power - Activities and worksheet
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
- Seek good in bad: Try to find good reason to justify bad behaviours
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 10
หัวข้อ/รายละเอียด
Power: Hierarchical or Democratic? Session 2 - Hierarchical cultures - Democratic cultures - Signs and symbols of power - Guidelines: Attitudes toward power
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
Quiz 2
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 11
หัวข้อ/รายละเอียด
Intercultural Communication Competence - Cultural adaptation and flexibility - Developing intercultural sensitivity - Overcoming stereotypes and biases
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 12
หัวข้อ/รายละเอียด
Writing Session 1 - Preferred channel - Directness - Immediacy - Clarity and conciseness - Guidelines for writing across cultures
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
Assignments 2: Thai Culture TikTok Challenge
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 13
หัวข้อ/รายละเอียด
Communicating Across Cultures: Using language - English: a language of action - Sino-tibetan languages: A rich contrast - Thai style communication - Guidelines for using language
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (The International Workshop on Effective Intercultural Communication from an Asian Perspective)
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 14
หัวข้อ/รายละเอียด
Communicating nonverbally - Eye contact - Facial expression - Hand gestures - Space - Silence and the rhythm of language - Guidelines
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 15
หัวข้อ/รายละเอียด
Negotiating: Process, Persuasion, and Law Session 1 - Analyzing the negotiation process - Enhancing your persuasiveness - Understanding international law - Guidelines for negotiation
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 16
หัวข้อ/รายละเอียด
Negotiating: Process, Persuasion, and Law Session 2 - Analyzing the negotiation process - Enhancing your persuasiveness - Understanding international law - Guidelines for negotiation
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
Last minutes essay on Cross-Culture
ผู้สอน :
-
สัปดาห์ที่ 17
หัวข้อ/รายละเอียด
Final Examination
จำนวนชั่วโมง:
0 ชั่วโมง
กิจกรรม
ผู้สอน :
-
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผล
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
ผลการเรียนรู้ *
วิธีการประเมินผลนักศึกษา
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
3. การปรับปรุงการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา