เคมีฟิสิกัลของแร่และวัสดุ
Physical Chemistry of Materials and Minerals
ศึกษาเกี่ยวกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ
เพื่อให้การศึกษาเกี่ยวกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ มีความเข้าใจมากขึ้น
คำอธิบายรายวิชา เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ
6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ความปลอดภัยกับการเกิดอุบัติเหตุ ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานความปลอดภัย หลักและวิธีป้องกัน ควบคุมอุบัติเหตุและอันตราย การตรวจความปลอดภัย และการตรวจสอบระบบความปลอดภัย เทคนิคการวิเคราะห์ความปลอดภัย การจัดลำดับความสำคัญของภัยเสี่ยง การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย การสอบสวนวิเคราะห์และบันทึกรายงาน จิตวิทยาและการจูงใจเพื่อความปลอดภัยอันตรายจากสารเคมี แร่ และความปลอดภัยจากหินตกใส่ กฏหมายเหมืองแร่ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณและออกแบบระบบท่อ ปั๊มและเครื่องอัดอากาศ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือการสร้างเหตุการณ์สมมุติ
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือการสร้างเหตุการณ์สมมุติ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการ วิธีการคำนวณ การรวมองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ด้านองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาในด้านองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษาในด้านองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ด้านองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการ ในกรณีศึกษาต่างๆ
3.3.2 วัดผลจากการสอบวิเคราะห์องค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการอุตสาหกรรม
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการสอบวิเคราะห์องค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม และเครื่องมือปฏิบัติการอุตสาหกรรม
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กระบวนการทำงานในด้านผลการปฎิบัติการจริง ที่มีผลมาแล้วจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้ตามเกี่ยวกับองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม 4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การวิเคราะห์กระบวนการทำงานในด้านผลการปฎิบัติการจริง ที่มีผลมาแล้วจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้ตามเกี่ยวกับองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับแร่และวัสดุด้าน พันธะ การละลาย การขึ้นรูปผลึก การต้านทานการกัดกร่อนกรด-ด่าง ไฮโกรสโกปีก กระบวนการทางธรรมชาติของธรณีเคมี จลนศาศตร์เคมี ไฟฟ้าเคมี คอลลิเกทีฟ แรงระหว่างโมเลกุล พลังงานพื้นผิว พื้นที่ผิวภายในจำเพาะ อะคูสติค ออพติก แม่เหล็ก เคมีความร้อน กัมมันตภาพรังสี ควันตัม 4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูล
5.1.5 ทักษะการซอฟแวร์ในการปฏิบัติการเครื่องมือของห้องปฎิบัติการ
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูล
5.1.5 ทักษะการซอฟแวร์ในการปฏิบัติการเครื่องมือของห้องปฎิบัติการ
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
5.2.1 นำเสนอผ่านกรณีศึกษา หรือ เหตุการณ์สมมุติ
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.3 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.3 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงานและรูปแบบการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 1.1, 2.1, 3.1,5.1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 16 10% 25% 10% 25% 2 1.1,4.1 วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20% 3 1.1 2.1,3.1,5.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10% |
1. Shamsuddin, M., & TMS. (2016). Physical chemistry of metallurgical processes. Wiley, TMS.
2.Navrotsky, A. (1994). Physics and chemistry of earth materials (No. 6). Cambridge University Press.
3.Spencer, N. D., & Moore, J. H. (Eds.). (2001). Encyclopedia of chemical physics and physical chemistry: Applications.
2.Navrotsky, A. (1994). Physics and chemistry of earth materials (No. 6). Cambridge University Press.
3.Spencer, N. D., & Moore, J. H. (Eds.). (2001). Encyclopedia of chemical physics and physical chemistry: Applications.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ