อินเทอร์เน็ตเพื่อสรรพสิ่ง

Internet of Things

เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของระบบฝังตัว วิวัฒนาการพัฒนาของโครโปรเซสเซอร์ ไมโครคอนโทรลเลอร์  หน่วยความจำ  อินพุต  เอาต์พุต และอุปกรณ์รอบข้าง การเขียนโปรแกรมภาษาแบบฝังตัวในการควบคุมอุปกรณ์     
พัฒนารายวิชาเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนาผู้เรียน
ให้ครบทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความ
รับผิดชอบ ทักษะการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อสรรพสิ่ง รวมทั้งการประยุกต์ใช้ในรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของอินเทอร์เน็ทเพื่อสรรพสิ่ง วิวัฒนาการพัฒนาของโครโปรเซสเซอร์ ไมโครคอนโทรลเลอร์  หน่วยความจำ  อินพุต  เอาต์พุต และอุปกรณ์รอบข้าง ฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมภาษาแบบฝังตัวในการควบคุมอุปกรณ์ อินเตอร์รัพต์  และเรียนรู้การประยุกต์ใช้งานอินเทอร์เน็ทเพื่อสรรพสิ่ง  
      - อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
       - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1ชั่วโมง/สัปดาห์
          (เฉพาะรายที่ต้องการ)
      1)  ตระหนักถึงคุณค่าของคุณธรรม  จริยธรรมในวิชาชีพ  มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ          
ตรงต่อเวลา รู้จักกาลเทศะและมีระเบียบวินัย
      2)  เห็นคุณค่าของการเรียนรู้  อดทนขยันหมั่นเพียรและมีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
      3)  มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  รับฝังความคิดเห็นผู้อื่นในการทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไข               ข้อขัดแย้ง ปฏิบัติตนตามกฏระเบียบของหน่วยงานและสังคม
      1)  บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ประเด็นคุณธรรมและจริยธรรมที่เกี่ยวกับวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ เข้าเรียนและส่งงานตรงเวลา รู้จักกาลเทศะและมีระเบียบวินัย
      2)  บรรยายให้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้ ยกตัวอย่างความขยันหมั่นเพียรและผลของการกระทำ
      3)  กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและอภิปรายกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น 
      1)  สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกจากการเรียนในชั้นเรียน การเข้าเรียน การส่งงาน การแสดงพฤติกรรมต่ออาจารย์และผู้อื่น
      2)  สังเกตจากพฤติกรรมการเรียน ความขยันหมั่นเพียร
      3)  ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม การแสดงความคิดเห็น การรับฝังความคิดเห็นจากผู้อื่น
              มีความรู้ในเรื่องกลุ่มของไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลต่าง ๆ  หน่วยความจําแบบเก็บโปรแกรมหรือคําสั่งและข้อมูล  รีจีสเตอร์และการอ้างแอดเดรส ภาษาแอสแซมบลี้ การออกแบบซอฟต์แวร์และการเชื่อมโยงกับภายนอก การขยายไมโครคอนโทรลเลอร์ การประยุกต์ ใช้งานไมโครคอนโทรเลอร์ในระบบควบคุมทั้งแบบ 8 และ 16 บิท ปฏิบัติและสร้างชิ้นงานเกี่ยวข้องกับรายวิชาที่ศึกษา
ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้และข้อมูลเพิ่มเติม การสอนโดยการฝึกปฏิบัติจริงกับอุปกรณ์และเครื่องมือ เกี่ยวกับไมโครคอนโทรลเลอร์    การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าจากหนังสือ ตำรา บทความและทางอินเตอร์เน็ต
      1)  ประเมินผลจากการทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
      2)  ประเมินจากการปฏิบัติตามกิจกรรมที่จัดให้ ตามใบงาน
      3)  ประเมินจากชิ้นงานเกี่ยวข้องกับรายวิชาที่นักศึกษาสร้าง
     1)  พัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณ
     2)  สามารถคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์และประเมินค่า
     3)  เข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาและหาวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
     4)  พัฒนาการเรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
     5)  พัฒนาองค์ความรู้เพื่อออกแบบนวัตกรรมหรือกระบวนการทำงานที่เหมาะสม
      1)  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกระบวนการคิดเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ด้วยเหตุผล  และมีวิจารณญาณ ประเมินค่า เช่น อภิปรายกลุ่ม  ฝึกแก้ปัญหาเป็นกลุ่ม  จัดสถานการณ์จำลองให้ผู้เรียนฝึกตัดสินใจ เป็นต้น
      2)  จัดการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ  แนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหา
      3)  จัดองค์ความรู้ การเรียนรู้ การออกแบบและสร้างนวัตกรรมหรือสร้างกระบวนการทำงาน
      1)  ประเมินด้วยการสังเกตพฤติกรรมทางปัญญาของผู้เรียนตั้งแต่  ขั้นสังเกตุตั้งคำถาม สืบค้น คิดวิเคราะห์  สังเคราะห์และประเมินค่า
      2)  ประเมินด้วยการตรวจผลการปฏิบัติ ผลการแก้ไขปัญหา ผลจากการสอบถามวิธีการแก้ไขปัญหา
      3)  ประเมินด้วยผลงานการสร้างนวัตกรรม  ผลการสร้างกระบวนการทำงาน การสัมภาษณ์
      1)  พัฒนาการทำงานเป็นทีมและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
      2)  พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      3)  มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      4)  สามารถปรับตัวในการทำงานและการดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้
      5)  สามารถวางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ
      6)  ตระหนักถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น ในการปฏิบัติงาน
        1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การทำงานเป็นทีมหรือร่วมกับผู้อื่น เพื่อฝึกความรับผิดชอบ  ทักษะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีมีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์ปรับตัวและยอมรับความแตกต่างของคนในสังคม เพื่อให้งานที่รับผิดชอบสำเร็จ
        2) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ปรับตัว และวางตัวให้เหมาะสมกับหน้าที่ ความรับผิดชอบ มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน เช่น  ทำงานกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมุติร่วมกัน เป็นต้น
        3) จัดกิจกรรมการเรียนรู้แสดงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
        1)  สังเกตการร่วมกิจกรรม ทำงานเป็นทีม ของผู้เรียน
        2)  สอบถามเพื่นร่วมทีมเพื่อวัดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ  สำหรับให้ผู้เรียนประเมินผลตนเองและประเมินเพื่อน
        3)  ตรวจสอบขณะปฏิบัติงาน ความปลอดภัยในการปฏิบัติของผู้ปฏิบัติ
     1)  พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารและการสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ                   
     2)  พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข เชิงปริมาณ หลักสถิติ สำหรับการแก้ไขปัญหา
     3)  พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารทั้งการฟัง  การพูด  การเขียน การอ่านและตีความ โดยจัดทำเป็นรายงานและนำเสนอในชั้นเรียนเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ
      1)  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาด้านการสื่อสาร และการใช้สารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
      2)  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข เชิงปริมาณ การใช้ค่าสถิติ สำหรับการแก้ไขปัญหา พร้อมยกตัวอย่างการ
      3)  กำหนดให้นักศึกษานำเสนอผลงาน โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เพื่อนร่วมห้องสอบถาม แลกเปลี่ยนความรู้
      1)  ประเมินผลจากการให้ผู้เรียนนำเสนอผลการสืบค้นข้อมูลที่ได้
      2)  ให้ผู้เรียนนำเสนอผลการใช้สถิติในการแก้ไขปัญหา
      3)  สังเกตมการนำเสนอผลงานโดยใช้ เครื่องมือ เทคโนโลยี เพื่อนร่วมห้องแลกเปลี่ยนความรู้
1.   การวัดผล
ค้นคว้ารายงาน               20   %
สอบย่อย                        10   %
สอบกลางภาค                20   %
จิตพิสัย                           20   %
สอบปลายภาค                30   %
รวม                                  100  %
2.  การประเมินผลการเรียน
การตัดสินผลการเรียนโดยวิธี  อิงเกณฑ์
คะแนนระหว่าง        80 - 100         ได้ระดับ A
คะแนนระหว่าง        75 - 80            ได้ระดับ B+
คะแนนระหว่าง        70 - 74            ได้ระดับ B
คะแนนระหว่าง         65 - 69           ได้ระดับ C+
คะแนนระหว่าง         60 - 64           ได้ระดับ C
คะแนนระหว่าง         55 - 59           ได้ระดับ D+
คะแนนระหว่าง         50 - 54           ได้ระดับ D
คะแนนระหว่าง           0 - 49           ได้ระดับ F
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล