กฎหมายเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

Law for Business Information System

1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจศึกษาหลักทั่วไปเกี่ยวกับสิทธิและการใช้สิทธิ การตีความกฎหมาย ทรัพย์สิน ทรัพย์สินทางปัญญา เอกเทศสัญญาที่สำคัญ กฎหมายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศที่สำคัญ ตลอดจนถึงกฎหมายอื่นที่จำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน 2. นักศึกษาสามารถประยุกต์หลักจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจและสามารถใช้หลักจริยธรรม จรรยาบรรณ เหล่านั้นเพื่อการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3. เพื่อให้นักศึกษาเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานและเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดองค์กรธุรกิจและกฎหมายเกี่ยวกับการการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ เช่น หลักกฎหมายซื้อขาย เอกเทศสัญญา ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายอื่นที่จำเป็น  เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไข หรือการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ให้ทันยุคทันสมัยกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน 2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับหลักจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมาย ให้สอดคล้องกับหลักจริยธรรม หลักกฎหมาย ที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน
ศึกษากฎหมายพื้นฐานที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายสำคัญด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ อาทิ กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และกฎหมายอื่นที่จำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน
 -   อาจารย์จัดให้คำปรึกษาผ่านอีเมลของอาจารย์ผู้สอน หรือกลุ่มเฟซบุ๊กของรายวิชา  -   อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต - มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม - เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ - เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.2 วิธีการสอน
- สอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา - ปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนดตลอดจนการแต่งกาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย - ใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน -อธิบายระเบียบลงโทษผู้ทุจริตการสอบโดยการสอดแทรกในการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
- การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม - การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย - การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่ มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม - การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
-มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา -สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ -มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง -สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 วิธีการสอน
-จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน -มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อน               ร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป -การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
2.3 วิธีการประเมินผล
-การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน -ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
-คิดอย่างมีวิจารณญานและอย่างเป็นระบบ -สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2 วิธีการสอน
-จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา (งานที่ได้รับมอบหมาย) -การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง -การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียน และมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3.3 วิธีการประเมินผล
-การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบาย -ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
-สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้แนะสังคมในประเด็นที่เหมาะสม -มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบในงานกลุ่ม -มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2 วิธีการสอน
-จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม -จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและการ -มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.3 วิธีการประเมินผล
-การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค -สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง -สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
-สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม -สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
-สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง -จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา -จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
5.3 วิธีการประเมินผล
-การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค -ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม -ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 5 4 6 7 1 2 3 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4
1 BBAIS821 กฎหมายเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1,2 คำถามท้ายคาบเพื่อทบทวนความเข้าใจ 1,2,3,5,6,9, 10,11,12,14, 15 40
2 1,2,3,4 แบบฝึกหัดการปรับใช้กฎหมายกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 4,7,13 10
3 1,2,3,4,5 นำเสนองานเพื่ออธิบายความเข้าใจด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางธุรกิจ 16 20
4 2 สอบกลางภาค 8 15
5 2 สอบปลายภาค 17 15
เอกสารประกอบการสอน กฎหมายเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
 
ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์. (2562). กฎหมายเบื้องต้นทางธุรกิจ ดร.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์. กรุงเทพฯ : วิญญูชน. เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล , อิสริยาศิริ พยัตติกุล, ผู้แต่งร่วม , ตุลญา โรจน์ทังคำ, ผู้แต่งร่วม. (2556). หลักกฎหมายธุรกิจ. กรุงเทพฯ: ศูนย์กฎหมายการแพทย์ฯ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศักดา ธนิตกุล. (2559). กฎหมายกับธุรกิจ : แนวคิด หลักกฎหมาย และคำพิพากษา. กรุงเทพฯ: นิติธรรม. บุญเพราะ แสงเทียน. (2560). กฎหมายธุรกิจเพื่อการจัดการ. กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์. คณาธิป ทองรวีวงศ์. (2563). กฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์. กรุงเทพฯ: นิติธรรม. คณาธิป ทองรวีวงศ์. (2564). กฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2. กรุงเทพฯ: นิติธรรม. สราวุธ ปิติยาศักดิ์. (2561). คำอธิบายพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 พร้อมด้วยประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้อง. กรุงเทพฯ: นิติธรรม. ไพจิตร สวัสดิการ. (2560). กฎหมายที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ LAW 4053. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง                         . (2565). กฎหมายในความรับผิดชอบของกระทรวง. เข้าถึงเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565, ข้อมูลจาก https://www.mdes.go.th/law/128.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับกฎหมายในรายวิชา เช่น mdes.go.th หรือ krisdika.go.th
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 3.ข้อเสนอแนะหรือข้อสนทนากับนักศึกษาผ่านช่องทางสื่อเทคโนโลยี
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 1.การสังเกตการณ์ความตั้งใจของนักศึกษา 2.ผลการเรียนของนักศึกษา 3.การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 1.การจัดกิจกรรมในการระดมสมอง 2.หาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 1.การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น 2.ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ -ปรับปรุงรายวิชาให้ทันสมัยกับการแก้ไขข้อกฎหมาย หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4