การออกแบบระบบความปลอดภัยและระบบการจัดการด้าน สิ่งแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรม
Design of Safety System and Environment Management System in Industrial Plant
เพื่อให้เข้าใจในหลักการออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน การออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงานสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งแวดล้อมทางเคมี หลักการออกแบบระบบแสงสว่าง การระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า หลักการออกแบบระบบป้องกันอัคคีภัย การควบคุมมลภาวะในอุตสาหกรรม ได้แก่ มลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง มลพิษทางขยะ การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน
เพื่อพัฒนารายวิชาความปลอดภัยให้มีความก้าวหน้าตามการใช้งานจริงในปัจจุบันที่โรงงานอุตสาหกรรมใช้กัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน การออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงานสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งแวดล้อมทางเคมี หลักการออกแบบระบบแสงสว่าง การระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า หลักการออกแบบระบบป้องกันอัคคีภัย การควบคุมมลภาวะในอุตสาหกรรม ได้แก่ มลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง มลพิษทางขยะ การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ
ต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
ให้ความรู้โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในลักษณะงานกลุ่มและส่งภายในเวลาที่กำหนด โดยการฝึกปฏิบัติ และค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และศึกษาจากพื้นที่จริง และมีการอ้างอิงแหล่งที่มา ให้นักศึกษานำผลการศึกษาและความรู้ที่ค้นคว้าได้มาแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนต่างกลุ่มและนำเสนอผลงานที่ไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อสังคมหรือชุมชน
1.3.1 การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
1.3.2 การสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.3 การส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
1.3.4 การพิจารณาจากคุณภาพผลงานของนักศึกษาที่ส่งในเวลาที่กำหนด
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฏีและปฏิบัติใน
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบระบบความปลอดภัยและระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรม
2.1.2 สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนไปประยุกต์แก้ปัญหาในงานได้
2.2.1 บรรยายและให้นักศึกษาหาความรู้จากเนื้อหาทางทฤษฎีในบทเรียนต่างๆ และประยุกต์ใช้ความรู้ในการลงมือปฏิบัติจริงจากกรณีตัวอย่างที่ศึกษา ประกอบตามเนื้อหาที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 อภิปรายผล เพื่อสรุปความรู้ ที่ได้จาการทำแบบฝึกหัดและการลงมือปฏิบัติ
2.2.3 ให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อประกอบการสอน เช่น Power point & Website ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
2.3.1 การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3.2 การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย
2.3.3 การทำแบบฝึกหัด
2.3.4 การทำรายงาน
2.3.5 การทดสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอด
ชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้ของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 ให้นักศึกษาฝึกการใช้สมองและแสดงความรู้ ความเข้าใจทั้งรายบุคคลและกลุ่มย่อย
3.2.2 ให้นักศึกษาอภิปรายข้อบกพร่องและฝึกแก้ไขข้อผิดพลาดที่พบในงานที่ได้จัดทำ
3.2.3 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานกลุ่มของแต่ละกลุ่ม
3.3.1 การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
3.3.2 การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย
3.3.3 การอภิปรายและตอบคำถาม
3.3.4 การทดสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.3.5 รายงานที่นักศึกษาจัดทำ
รู้จักบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ และวางตัวได้เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ
4.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับงานที่เกี่ยวข้อง
4.2.2 จัดกิจกรรมในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว
4.2.3 ทำรายงานจากกรณีศึกษาจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น
4.3.1 การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนและสถานศึกษา
4.3.2 การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย
4.3.3 การพิจารณาจากพฤติกรรมของนักศึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ช่วยในการทำงาน
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ช่วยในการทำงาน
5.2.1 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามเนื้อหาและตัวอย่างที่ใช้ศึกษา
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานกลุ่มเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกชั้นเรียนจากสื่อออนไลน์
หรือ Web site ที่เกี่ยวข้อง
5.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อจัดทำรายงาน
ได้อย่างมีคุณภาพ
5.3.1 ผลการทำงานรายบุคคลและกลุ่มย่อยของแต่ละเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
5.3.2 ผลการศึกษาจากตัวอย่างที่ให้ลงมือปฏิบัติ และการวิเคราะห์ที่เหมาะสม
และถูกต้อง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8,17 | 60 |
2 | 2.3, 5.1 2.2, 2.4, 5.1 3.4, 4.1 2.3 | การทำรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอรายงานกลุ่ม การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | 1.2, 1.3 3.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กลิ่นประทุม ปัญญาปิง, ตำราระบบสิ่งแวดล้อมและการจัดการ. 2561.
หนังสือเกี่ยวกับ ISO 14001 หนังสือเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม
หนังสือเกี่ยวกับ ISO 14001 หนังสือเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม
1. กรมโรงงานอุตสาหกรรม. www.diw.go.th/
2. กระทรวงมหาดไทย. http://www.moi.go.th/
3. กระทรวงสาธารณสุข. www.moph.go.th/
4. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. www.moac.go.th/
5. กระทรวงกลาโหม. www.mod.go.th/
6. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี . www.most.go.th/
7. กระทรวงคมนาคม. www.mot.go.th/
8. กระทรวงพาณิชย์. www.moc.go.th/
9. กระทรวงพลังงาน. www.energy.go.th/
10. การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย. www.ieat.go.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อแนะนำผ่านการให้คำปรึกษานอกชั้นเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์ พฤติกรรมการเรียนของผู้เรียนจาการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียนและงานที่มอบหมาย รวมทั้งความคิดเห็นของผู้เรียน
2.2 ผลการเรียนและการทำงานของนักศึกษา ทั้งกลางภาคและปลายภาค