การออกแบบระบบความปลอดภัยและระบบการจัดการด้าน สิ่งแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรม

Design of Safety System and Environment Management System in Industrial Plant

เพื่อให้เข้าใจในหลักการออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน การออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงานสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งแวดล้อมทางเคมี หลักการออกแบบระบบแสงสว่าง การระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า หลักการออกแบบระบบป้องกันอัคคีภัย การควบคุมมลภาวะในอุตสาหกรรม ได้แก่ มลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง มลพิษทางขยะ การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน
เพื่อพัฒนารายวิชาความปลอดภัยให้มีความก้าวหน้าตามการใช้งานจริงในปัจจุบันที่โรงงานอุตสาหกรรมใช้กัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน การออกแบบระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงานสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งแวดล้อมทางเคมี หลักการออกแบบระบบแสงสว่าง การระบายอากาศ ระบบไฟฟ้า หลักการออกแบบระบบป้องกันอัคคีภัย การควบคุมมลภาวะในอุตสาหกรรม ได้แก่ มลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง มลพิษทางขยะ การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ
1.1.1   มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
ให้ความรู้โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในลักษณะงานกลุ่มและส่งภายในเวลาที่กำหนด โดยการฝึกปฏิบัติ และค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และศึกษาจากพื้นที่จริง และมีการอ้างอิงแหล่งที่มา ให้นักศึกษานำผลการศึกษาและความรู้ที่ค้นคว้าได้มาแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนต่างกลุ่มและนำเสนอผลงานที่ไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อสังคมหรือชุมชน
1.3.1  การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา 1.3.2  การสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน 1.3.3  การส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนดทุกครั้ง 1.3.4  การพิจารณาจากคุณภาพผลงานของนักศึกษาที่ส่งในเวลาที่กำหนด
 2.1.1   มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฏีและปฏิบัติใน  เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบระบบความปลอดภัยและระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรม   2.1.2  สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนไปประยุกต์แก้ปัญหาในงานได้
2.2.1   บรรยายและให้นักศึกษาหาความรู้จากเนื้อหาทางทฤษฎีในบทเรียนต่างๆ และประยุกต์ใช้ความรู้ในการลงมือปฏิบัติจริงจากกรณีตัวอย่างที่ศึกษา ประกอบตามเนื้อหาที่กำหนดในบทเรียน  2.2.2    อภิปรายผล เพื่อสรุปความรู้ ที่ได้จาการทำแบบฝึกหัดและการลงมือปฏิบัติ  2.2.3    ให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อประกอบการสอน เช่น Power point & Website ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
2.3.1  การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน               2.3.2   การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย               2.3.3   การทำแบบฝึกหัด               2.3.4   การทำรายงาน               2.3.5    การทดสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
 3.1.1  สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอด                       ชีวิตและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้ของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
      3.2.1   ให้นักศึกษาฝึกการใช้สมองและแสดงความรู้ ความเข้าใจทั้งรายบุคคลและกลุ่มย่อย             3.2.2   ให้นักศึกษาอภิปรายข้อบกพร่องและฝึกแก้ไขข้อผิดพลาดที่พบในงานที่ได้จัดทำ             3.2.3   ให้นักศึกษานำเสนอผลงานกลุ่มของแต่ละกลุ่ม
           3.3.1   การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน             3.3.2   การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย             3.3.3   การอภิปรายและตอบคำถาม             3.3.4   การทดสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน             3.3.5   รายงานที่นักศึกษาจัดทำ
รู้จักบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ และวางตัวได้เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ
4.2.1  ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับงานที่เกี่ยวข้อง 4.2.2  จัดกิจกรรมในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว 4.2.3   ทำรายงานจากกรณีศึกษาจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น
4.3.1  การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนและสถานศึกษา 4.3.2  การพิจารณาจากงานที่มอบหมาย 4.3.3  การพิจารณาจากพฤติกรรมของนักศึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ช่วยในการทำงาน
  5.2.1   ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามเนื้อหาและตัวอย่างที่ใช้ศึกษา               5.2.2   ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานกลุ่มเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกชั้นเรียนจากสื่อออนไลน์               หรือ Web site ที่เกี่ยวข้อง              5.2.3   ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อจัดทำรายงาน              ได้อย่างมีคุณภาพ
 5.3.1   ผลการทำงานรายบุคคลและกลุ่มย่อยของแต่ละเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง  5.3.2   ผลการศึกษาจากตัวอย่างที่ให้ลงมือปฏิบัติ และการวิเคราะห์ที่เหมาะสม              และถูกต้อง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8,17 60
2 2.3, 5.1 2.2, 2.4, 5.1 3.4, 4.1 2.3 การทำรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การนำเสนอรายงานกลุ่ม การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30
3 1.2, 1.3 3.4 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
กลิ่นประทุม  ปัญญาปิง, ตำราระบบสิ่งแวดล้อมและการจัดการ. 2561.
หนังสือเกี่ยวกับ ISO 14001 หนังสือเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม
        1.   กรมโรงงานอุตสาหกรรม. www.diw.go.th/        2.   กระทรวงมหาดไทย. http://www.moi.go.th/        3.   กระทรวงสาธารณสุข. www.moph.go.th/        4.   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. www.moac.go.th/        5.   กระทรวงกลาโหม. www.mod.go.th/        6.   กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี . www.most.go.th/        7.   กระทรวงคมนาคม. www.mot.go.th/        8.   กระทรวงพาณิชย์. www.moc.go.th/        9.   กระทรวงพลังงาน. www.energy.go.th/       10.   การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย. www.ieat.go.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้      1.1   การสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน      1.2   แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา      1.3   ข้อแนะนำผ่านการให้คำปรึกษานอกชั้นเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้      2.1 การสังเกตการณ์ พฤติกรรมการเรียนของผู้เรียนจาการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียนและงานที่มอบหมาย รวมทั้งความคิดเห็นของผู้เรียน        2.2  ผลการเรียนและการทำงานของนักศึกษา ทั้งกลางภาคและปลายภาค