การวางแผนภาษีอากร
Tax Planning
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการวางแผนภาษี การหนีภาษีและการหลบหลีกภาษี
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับวิธีการวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมหา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีหัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่ม
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจหลักเกณฑ์ในการเสียภาษีอย่างประหยัดภายใต้กรอบของกฎหมาย
เพื่อให้นักศึกษาฝึกการคิด วิเคราะห์ เกี่ยวกับการวางแผนภาษี
ศึกษาหลักการวางแผนภาษีอากร ข้อแตกต่างระหว่างการวางแผนภาษีกับการหนีภาษีและการหลบหลีกภาษี ศึกษาวิธีการประหยัดภาษีโดยถูกต้องตามกรอบของกฎหมายไม่ขัดต่อจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
7
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1 มีความรู้ และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
1.1.2 สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทาง ปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
1.1.3 แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบในการ ทํางานและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย การทำโจทย์ปัญหา และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ การพูดเรื่องจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
- ติดตามการปฎิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และให้คะแนน 10%
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการปฏิบัติดงานการบัญชี เพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2.1.2 มีความรู้ ความเข้าใจ ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการ ปฏิบัติงาน
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทําและนําเสนอสารสนเทศทางบัญชีที่เป็น ประโยชน์ต่อผู้ใช้
2.1.4 มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพ บัญชี
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ
- พูดคุย โต้ตอบ
- ทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาร่วมกัน
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร และศึกษาวิธีการปฏิบัติและวิธีการคำนวณ การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับ บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
- พูดคุย โต้ตอบ
- ทำแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาร่วมกัน
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร และศึกษาวิธีการปฏิบัติและวิธีการคำนวณ การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับ บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
การตอบคำถามในชั้นเรียน การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ การประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วย วิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3.1.2 มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและ เหมาะสม
3.1.3 มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและ ศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
2.3.4 มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานทางบัญชีในเรื่องที่มี ความสําคัญต่อองค์กร และสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการ แก้ไขปัญหา
- บรรยาย
- พูดคุย โต้ตอบ และฝึกปฏิบัติสืบค้นกฎหมายภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง อัพเดทหลักปฎิบัติใหม่ทั้งบัญชีและภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล
- มอบหมายรายงานให้นักศึกษา
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร และศึกษาวิธีการปฏิบัติและวิธีการคำนวณ การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร และศึกษาวิธีการปฏิบัติและวิธีการคำนวณ การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- ประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายงาน
4.1.1 มีความอดทน ความรับผิดชอบ ทักษะทางสังคม และจิตสาธารณะ สามารถ ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ วัฒนธรรมองค์ และการทํางานร่วมกับ ผู้อื่น
4.1.2 มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ สามารถทํางานให้สําเร็จ ตาม เป้าหมายภายในระยะเวลาที่กําหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และตำราอื่นๆ
- มอบหมายให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มใน case study เดียวกัน
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
คุณภาพของรายงานที่ได้รับมอบหมายรายกลุ่มและประเมินคะแนนเป็นรายบุคคล
5.1.1 มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมทั้งการใช้ความรู้ ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงาน การควบคุม การประเมินผล และ การรายงานผล ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคํานึงถึงผลกระทบที่อาจ เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
5.1.2 มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชี โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบัน เพื่อพัฒนากระบวนการทํางานด้าน วิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน โดย เลือกใช้รูปแบบการนําเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
- บรรยาย โดยการใช้ MS Power Point หนังสือ บทความวิชาการ และงานวิจัย
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร และศึกษาวิธีการปฏิบัติและวิธีการคำนวณ การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจในรูปแบบบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
- พูดคุย โต้ตอบ
- ให้นักศึกษา Self-study
- มอบหมายให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร และศึกษาวิธีการปฏิบัติและวิธีการคำนวณ การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจในรูปแบบบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล
- ให้นักศึกษาเขียนตอบและตอบปากเปล่า
- การพูดคุยโต้ตอบระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
- คะแนนสอบกลางภาคและปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษาะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
1 | BACAC149 | การวางแผนภาษีอากร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,4,5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 25% 25% |
2 | 1,2,3,4,5 | การทำงานกลุ่มและรายงานผลงานกลุ่ม การวัดผลจากการมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม การส่งงานตามที่มอบหมาย | 8,16 | 15%, 20% |
3 | 1,2,3,4,5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย ความกล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5% |
4 | 2,3,4,5 | มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อการวางแผนทางภาษีอากร บริการวิชาการ | 16 | 10% |
วารสารตำราและเอกสารเกี่ยวกับการวางแผนภาษีอากร
หนังสือ การบัญชีภาษีอากร อื่น ๆ
หนังสือภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร
ประมวลรัษฎากร
พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543
กลยุทธ์การวางแผนภาษีขั้นสูง
การวางแผนภาษีหัก ณ ที่จ่ายอย่างเหนือชั้น
140 สวัสดิการการวางแผนภาษีและการบันทึกบัญชีผลประโยชน์พนักงาน
หนังสือภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร
ประมวลรัษฎากร
พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543
กลยุทธ์การวางแผนภาษีขั้นสูง
การวางแผนภาษีหัก ณ ที่จ่ายอย่างเหนือชั้น
140 สวัสดิการการวางแผนภาษีและการบันทึกบัญชีผลประโยชน์พนักงาน
เว็บไซด์ สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ www.tfac.or.th
เว็บไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
เว็บไซด์ กรมสรรพากร www.rd.go.th
เว็บไซด์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
เว็บไซด์ กรมสรรพากร www.rd.go.th
ให้นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ตามแบบประเมินของมหาวิทยาลัย
2.1 พิจารณาจากผลคะแนนการสอบ
2.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้
2.3 พิจารณาจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมายให้
2.3 พิจารณาจากพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
นำผลการประเมินประสิทธิผลการสอนรายวิชาโดยนักศึกษามาพิจารณาปรับปรุงการสอน
สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนโดยเน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ
สรุปผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากผลการสอบ การทำกรณีศึกษา ปรับปรุงการสอนโดยเน้นในเรื่องที่นักศึกษาขาดทักษะ
การทวนข้อสอบและเกณฑ์ที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้
นำผลการประเมินจากข้อ 1 ข้อ 3 และ ข้อ 4 มาพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา ในเรื่อง
อาจารย์ผู้สอน การจัดตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนและปรับปรุงเนื้อหา มาตรฐานข้อสอบ
อาจารย์ผู้สอน การจัดตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนและปรับปรุงเนื้อหา มาตรฐานข้อสอบ