ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 4

Practical Skills in Plant Science 4

มีทักษะความชำนาญที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช 1.2 มีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานทางการผลิตพืช 1.3 มีทักษะในการเตรียมดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การปลูก การดูแลรักษา และเก็บเกี่ยวผลผลิต ในแผนกที่นักศึกษาสนใจเป็นพิเศษ 1.4 สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ฝึกทักษะวิชาชีพทางพืชศาสตร์เพื่อสร้างประสบการณ์ในการผลิตพืชอย่างเป็นระบบ โดยให้เลือกฝึกปฏิบัติงานในแผนกต่างๆ ของสาขาพืชศาสตร์ที่นักศึกษาสนใจเป็นพิเศษ ดำเนินการสร้างทักษะในการผลิตพืชครบวงจร เพื่อให้สามารถเข้าใจช่องทางในการสร้างอาชีพและรายได้
- มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
- มีการสอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม  จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- ร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานตรงเวลา
- มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่าง ถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
- บรรยายความรู้ทั่วไปและปฏิบัติในการปลูกและดูแลรักษาพืช รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตพืช ตามแผนแต่ละสัปดาห์
- ความถูกต้อง ความเรียบรอ้ย  รวมทั้งปริมาณและคุณภาพของการปฏิบัติงาน
- ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ - แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในโรงเรือนและแปลงเพาะปลูกพืชชนิดต่าง ๆ
- การมีทักษะในการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทของงาน
- กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม - มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาและฝึกทักษะวิชาชีพตามแผนการเรียน - ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานร่วมกัน
- ประเมินจากพฤติกรรมในระหว่างปฏิบัติงานร่วมกันของนักศึกษา - ประเมินผลจากการทำความสะอาดและส่งคืนเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
- การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การใช้ข้อมูลจากสถานีอากาศเพื่อวางแผนการผลิตพืช
- ประเมินผลจากการนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาการผลิต
มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทางวิชาชีพ
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะ ความ สัมพันธ์ ระหว่าง บุคคลและ ความ รับผิดชอบ 5. ทักษะการ วิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้ เทคโนโลยี สารสนเทศ 6. ด้านทักษะ พิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 1 2 1 2 1 2 1
1 BSCAG104 ทักษะวิชาชีพพืชศาสตร์ 4
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ตรงต่อเวลา มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม สังเกตพฤติกรรม ในการทำงานด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ ขยันและอดทน มีจิตสำนึก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม 1-17 10
2 มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ผลของงานมอบหมาย ทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพ 1-17 90