การพัฒนาโปรแกรมทางฐานข้อมูล
Database Application Software Development
1. พัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล: ให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและแนวคิดพื้นฐานของการออกแบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูล เช่น ระบบฐานข้อมูลเชิงวัตถุ, ระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย และการเชื่อมต่อกับผู้ใช้ในลักษณะต่าง ๆ
2. ศึกษาการออกแบบระบบฐานข้อมูล: ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการออกแบบฐานข้อมูลที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และองค์กร โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น และความปลอดภัยในการจัดการข้อมูล
3. การพัฒนาระบบฐานข้อมูลแบบไคลเอนต์/เซิร์ฟเวอร์: ฝึกปฏิบัติในการพัฒนาและเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ไคลเอนต์/เซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่กระจายได้
4. การประยุกต์ใช้เครื่องมือและผลิตภัณฑ์ทางด้านการจัดการฐานข้อมูล: ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ข้อดีและอุปสรรคในการใช้เครื่องมือและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการจัดการฐานข้อมูลในสถานการณ์ต่าง ๆ
5. การประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูลในงานจริง: ให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลในงานด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการข้อมูลในองค์กร การพัฒนาแอปพลิเคชัน และการสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ
1. เพื่อปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตรให้ทันสมัย: ปรับปรุงเนื้อหาของรายวิชาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฐานข้อมูล เช่น ระบบฐานข้อมูลเชิงวัตถุ, ระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย, และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการพัฒนาฐานข้อมูล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในปัจจุบันได้
2. เพื่อเสริมทักษะการปฏิบัติจริง: พัฒนาหลักสูตรเพื่อเน้นการฝึกปฏิบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการพัฒนาระบบฐานข้อมูล เช่น การเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับผู้ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ หรือการพัฒนาระบบฐานข้อมูลในลักษณะไคลเอนต์/เซิร์ฟเวอร์
3. เพื่อพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบฐานข้อมูล: ให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูลที่มีความซับซ้อนได้โดยไม่เพียงแค่เข้าใจทฤษฎี แต่ยังสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาจริงในองค์กรหรือธุรกิจได้
4. เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูล: ปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจข้อดีและอุปสรรคของเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการจัดการฐานข้อมูล เพื่อให้สามารถเลือกและใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
5. เพื่อพัฒนาแนวทางการประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูลในสถานการณ์จริง: ปรับปรุงรายวิชาให้ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง ทั้งในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ การบริหารจัดการข้อมูล และการสนับสนุนการตัดสินใจในองค์กร
7. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์: พัฒนารายวิชาให้มีการเรียนรู้ที่เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียนกับอาจารย์หรือผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อสร้างการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบระบบจัดการฐานข้อมูล หลักและวิธีการสร้างระบบฐานข้อมูลเชิงวัตถุ ระบบฐานข้อมูลแบบกระจาย การเชื่อมต่อกับผู้ใช้ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลแบบไคลเอนต์/เซิร์ฟเวอร์ ข้อดีและอุปสรรคต่าง ๆ ของเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ทางด้านการจัดการฐานข้อมูล การประยุกต์ใช้ระบบฐานข้อมูล
2
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ปัญญา | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | (2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม | (2) มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | (1) มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ | (4) สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม |
1 | BBAIS207 | การพัฒนาโปรแกรมทางฐานข้อมูล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.2 | 1. การเข้าชั้นเรียน 2. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 3. การส่งงานตรงเวลา | ทุกสัปดาห์ | 10 |
2 | สอบข้อเขียน ทฤษฎี ครั้งที่ 1 | 8 | 15 | |
3 | สอบปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 | 8 | 15 | |
4 | สอบข้อเขียน ทฤษฎี ครั้งที่ 2 | 16 | 15 | |
5 | สอบปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 | 16 | 15 | |
6 | งานที่ได้รับมอบหมาย (ทฤษฏี, ปฏิบัติ) | ทุกสัปดาห์ | 30 |
เอกสารประกอบการสอน
เว็บไซต์ E-Learning ของมหาวิทยาลัย
ธีรวัฒน์ ประกอบผล. 2556. คู่มือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุภาษา JAVA OOP ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ : รีไวว่า.
รังสิต ศิริรังษี. 2556. แนวคิดเชิงวัตถุด้วยจาวา. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
วรเศรษฐ สุวรรณิก และ ทศพล ธนะทิพานนท์. 2549. เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
สุดา เธียรมนตรี. 2555. คู่มือเรียนเขียนโปรแกรมภาษา Java ฉบับสมบูรณ์. นนทบุรี : ไอดีซี พรีเมียร์.
https://docs.oracle.com/javase/tutorial/java/concepts/index.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านระบบสังคมออนไลน์ (Social Network) ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุง ดังนี้
1. ปรับหัวข้อ และ ระยะเวลาในการสอนให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน
2. ปรับปุรงเนื้อหา ให้เหมาะสมกับ การเรียนการสอน
3. ปรับวิธีการสอน แก้ไขผลการเรียนรู้ข้อ 5.1.4 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นเพียงแค่จุดขาวเพราะในปัจจุบันจะไม่ยึดติดกับเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง
แก้ไขผลการเรียนรู้ข้อ 1.1 โดยให้จุดดำเพียงแค่มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในรายวิชามีการเชคชื่อ และมีกฎระเบียบต่างๆ ในการเข้าชั้นเรียน
1. ปรับหัวข้อ และ ระยะเวลาในการสอนให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน
2. ปรับปุรงเนื้อหา ให้เหมาะสมกับ การเรียนการสอน
3. ปรับวิธีการสอน แก้ไขผลการเรียนรู้ข้อ 5.1.4 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นเพียงแค่จุดขาวเพราะในปัจจุบันจะไม่ยึดติดกับเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง
แก้ไขผลการเรียนรู้ข้อ 1.1 โดยให้จุดดำเพียงแค่มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในรายวิชามีการเชคชื่อ และมีกฎระเบียบต่างๆ ในการเข้าชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตร ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามประเมินผลการเรียนรู้ และ/หรือตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ