งานยานยนต์ไฟฟ้า

Electric Vehicle Practice

หนักศึกษาต้องมีความสามารถในการเข้าใจหลักการทำงานของยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนประกอบของโครงสร้างและตัวถัง การออกแบบโครงรถและตัวถัง ระบบการ จัดการระบบไฟฟ้า (BMS) ระบบขับเคลื ่อนและส่งกำลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า แบบยาน ยนต์ไฮบริด (HEV) ยานยนต์ไฮบริดที ่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากสายส่งพลังงานภายนอก (PHEV) ยานยนต์ที ่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี ่ (BEV) ยานยนต์เซลล์เชื ้อเพลิง (FCEV) แบตเตอรี ่ ที ่ ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ ชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Supervisory ECU) ระบบการประจุไฟฟ้ารวมทั้งระบบควบคุมเครือข่ายข้อมูล (CAN BUS) และความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน การบำรุงรักษา การวิเคราะห์ปัญหาและ แก้ไขข้อขัดของยานยนต์ไฟฟ้า
จากแผนยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561–2580) ที ่กล่าวถึงการเปลี ่ยนแปลงทางเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว รวมถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการสื่อสารแบบก้าวกระโดด ที ่นำมาใช้ในการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะประชากรในศตวรรษที่ 21 ทำให้เกิดการเปลี ่ยนแปลง ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมรวมทั ้งเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม ให้ทันต่อการเปลี ่ยนแปลงและความต้องการกำลังคนยุค 4.0
ศึกษาและปฎิบัติงานเกี ่ยวกับพื ้นฐานและหลักการทำงานของยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนประกอบของโครงสร้างและตัวถัง การออกแบบโครงรถและตัวถัง ระบบการ จัดการระบบไฟฟ้า (BMS) ระบบขับเคลื ่อนและส่งกำลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า แบบยาน ยนต์ไฮบริด (HEV) ยานยนต์ไฮบริดที ่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากสายส่งพลังงานภายนอก (PHEV) ยานยนต์ที ่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี ่ (BEV) ยานยนต์เซลล์เชื ้อเพลิง (FCEV) แบตเตอรี ่ ที ่ ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ ชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Supervisory ECU) ระบบการประจุไฟฟ้ารวมทั้งระบบควบคุมเครือข่ายข้อมูล (CAN BUS) และความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน การบำรุงรักษา การวิเคราะห์ปัญหาและ แก้ไขข้อขัดของยานยนต์ไฟฟ้า
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
1.1.5 สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้ มีการปลูกฝังความรับผิดชอบให้นักศึกษา ตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย การทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์ โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้น
1.2.2 บรรยายพร้อมยกประเด็นตัวอย่างเกี่ยวกับจริยธรรม ความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพด้านการทำความเย็น การนำเอาวิชาชีพไปใช้อย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ วิชาชีพใน การแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสังคมและผู้ประกอบการที่อาจจะได้รับความเสียหายได้
1.3.1 ประเมินจาการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
1.3.2 ประเมินจากการส่งงานตามกำหนด ระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม การมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเนื้อหาของวิชายานยนต์สมัยใหม่ในการแก้ปัญหา สามารถใช้ความรู้และทักษะในวิชายานยนต์สมัยใหม่ในการแก้ปัญหา ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.2 สามารถนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในออกแบบระบบยานยนต์สมัยใหม่ในการแก้ปัญหา รวมถึงสามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในงานจริงได้
2.2.1 เน้นหลักการทางทฤษฏีของยานยนต์สมัยใหม่ และยกตัวอย่างประกอบเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งานจริงในเชิงวิศวกรรม
2.2.2 เน้นการแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิศวกรรม โดยใช้พื้นฐานของยานยนต์สมัยใหม่ในการแก้ปัญหา
2.3.1 มีการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค และประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.1.1 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านยานยนต์สมัยใหม่ได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 ใช้หลักการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และรายงานทางเอกสารรวมถึงรายงานหน้าชั้นเรียน โดยมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโดยใช้พื้นฐานด้านการยานยนต์สมัยใหม่มาประยุกต์
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น
4.1.1 รู้จักบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบงานที่มอบหมาย สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตาม 4.1.2 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและสอดคล้องกับวิชาชีพ 4.1.3 สามารถริเริ่มแสดงการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่มสามารถวางแผนและรับผิดชอบในการ พัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและผู้อื่น
4.2.1 มอบหมายงานและค้นคว้ารายกลุ่มและรายบุคคล 4.2.2 ให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในการวิเคราะห์กรณีศึกษา 4.2.3 มอบหมายโจทย์ปัญหาของบทเรียน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำมาเสนอทั้งรายบุคคลและกลุ่ม 4.3.2 ประเมินจากการอภิปรายแสดงความคิดเห็น 4.3.3 ประเมินจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียนและการสื่อความหมาย 5.1.2 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้ากรณีศึกษาจากเว็บไซต์ 5.2.2 นำเสนอกรณีศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี
5.3.1 ประเมินจากการเสนอกรณีศึกษาจากการค้นคว้า 5.3.2 ประเมินจากรายงานข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล