การประมวลผลภาพดิจิทัล และการมองเห็นโดยคอมพิวเตอร์

Digital Image Processing and Computer Vision

1 การปรับปรุงคุณภาพภาพ (Image Enhancement): เรียนรู้วิธีการปรับปรุงความคมชัด ความสว่าง และความเปรียบต่างของภาพ เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีขึ้น
2 การคืนสภาพภาพ (Image Restoration): ศึกษาเทคนิคการกำจัดสิ่งรบกวนหรือความบกพร่องต่าง ๆ ในภาพ เช่น การเบลอหรือสัญญาณรบกวน
3 การวิเคราะห์และแยกแยะส่วนประกอบของภาพ (Image Segmentation): ทำความเข้าใจวิธีการแบ่งภาพออกเป็นส่วนย่อย ๆ หรือวัตถุต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
4 การจำแนกประเภทวัตถุ (Object Recognition): เรียนรู้การสอนให้คอมพิวเตอร์สามารถระบุและจำแนกวัตถุต่าง ๆ ในภาพได้
5 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้: สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาจริงในด้านต่าง ๆ เช่น การแพทย์ การเกษตร การรักษาความปลอดภัย และอุตสาหกรรม
 
1 ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและครอบคลุม: เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับเทคนิคและอัลกอริทึมล่าสุดในด้านการประมวลผลภาพดิจิทัลและการมองเห็นโดยคอมพิวเตอร์ เช่น การใช้ Deep Learning และ Neural Networks ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
2 เน้นการเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง: เพิ่มชั่วโมงปฏิบัติการและโครงงานให้มากขึ้น เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้ลงมือเขียนโค้ดและพัฒนาโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลภาพ
3 ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา: ออกแบบโจทย์และกิจกรรมที่ท้าทาย เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนด้วยตนเอง
4 สร้างความเชื่อมโยงกับโลกอุตสาหกรรม: เชิญผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรมมาบรรยายพิเศษ หรือให้นักศึกษาได้ทำโครงงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการทำงานจริงหลังสำเร็จการศึกษา
 
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ โมเดลการมองเห็นภาพของมนุษย์ หลักการของการเก็บข้อมูลภาพในระบบดิจิตอล การปรับปรุงคุณภาพของภาพ การหาขอบและเส้น การแบ่งพื้นที่ภาพ การฟิลเตอร์ด้วยวิธีแบบเชิงเส้น และแบบไม่เป็นเชิงเส้น การหารูปทรงจากภาพสองตา เฉดสี ลวดลาย เทคโนโลยีการเรียนรู้จดจำเพื่อประมวลผลภาพ
 
Study and practice of the Human visual system model, principle of digital image storage, image enhancement, edge and line detection, image segmentation, linear and non-liner filtering, stereo vision, shade and texture, image recognition.
 
1. ให้คำปรึกษาผ่านระบบโซเชียลเนตเวิร์ค เช่น ไลน์ หรือเฟสบุค ทั้งการคุยโต้ตอบทันทีและการฝากข้อความทิ้งไว้ใน E-mail และมีการตอบภายหลัง โดยนักศึกษาสามารถขอคำปรึกษาผ่านทางระบบนี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง (นอกเวลาราชการฝากข้อความ) หรือใช้ช่องทางโทรศัพท์ปรึกษาระยะสั้น ใน 8 ชั่วโมงของทุกวันและเวลาราชการ
2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
 
1.1.1 ปลูกฝังความมีวินัย ใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบและความมีน้ำใจ
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.2.1 นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียน และส่งงานที่มอบหมายตามกำหนดเวลา
1.2.2 ชี้แจงวิธีการปฏิบัติในการเรียนการสอน และกฎระเบียบข้อบังคับ
1.2.3 บรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเขียนแบบวิศวกรรมในงานอุตสาหกรรม
1.2.4 มอบหมายงานประจำวิชา ค้นคว้าหาความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และรายงาน
1.2.5 สอดแทรกกรณีศึกษาและตัวอย่างระหว่างการเรียนการสอนในรายวิชา
1.3.1 พิจารณาพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งผลงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามกำหนดเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 การร่วมกิจกรรมระหว่างเรียนการร่วมอภิปรายที่มีเหตุผลถูกต้องเหมาะสมและสร้างสรรค์
1.3.4 ประเมินจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักศึกษา การทุจริตในการสอบ และจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สาคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติใน เนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
2.2.1 บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่าง
2.2.2 ฝึกปฏิบัติและสร้างผลงานในการเขียนแบบ โดยใช้เครื่องมือและแนวทางในวิชาชีพจริง
2.2.3 มีกิจกรรม ประเด็นปัญหาเพื่อการถาม –ตอบในระหว่างการเรียนการสอน
2.2.4 การนาเสนอผลงานและรายงาน การวิเคราะห์งานเขียนแบบที่นักศึกษาทา
2.3.1 ผลงานรายบุคคล
2.3.2 ผลงานรายกลุ่ม
2.3.3 ผลการทดสอบและเขียนแบบ จากแบบ Drawing โจทย์ปัญหา
2.3.4 ผลงานออกแบบที่ได้รับมอบหมาย
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.5 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำการอ่านแบบ การวิเคราะห์ และเขียนแบบส่วน Partแล้วนำมาประกอบเป็น Assembly จากนั้นนำมาสร้างแบบ Drawing โดยซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
3.2.2 การรวมกลุ่มทำงานและรายงานผล
3.2.3 กรณีศึกษาทางการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ จากการออกแบบและเขียนแบบได้อย่างเหมาะสม
3.2.4 ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริงด้วยการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์
3.2.5 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา มีแนวคิดของการแก้ปัญหา และหรือมีการวิเคราะห์แนวคิดในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์
3.3.2 วัดผลจากการประเมินวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา
3.3.3 วัดผลจากทักษะการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามสภาพจริงของนักศึกษา
3.3.4 การทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์
3.3.5 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถอ่านบบทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ
4.1.3 สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นา และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ การออกแบบ การเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม ในชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูลที่ได้
5.1.1 มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สาหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.4 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.1.5 สามารถใช้เครื่องมือการคานวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาแก้ปัญหา วิเคราะห์ประสิทธิภาพของวิธีแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ อาจมีการวิจารณ์ในเชิงวิชาการระหว่างอาจารย์กับกลุ่มนักศึกษา
5.2.4 ให้นักศึกษาลงมือเขียนโปรแกรมด้วยตนเองเพื่อพิสูจน์ผลจากการวิเคราะห์
5.3.1 ประเมินจากผลลัพธ์การเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และแสดงรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อ VDO
5.3.2 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจากัด เหตุผลในการเลือกใช้คำสั่ง เครื่องมือต่างๆ ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.3.3 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้อง
5.3.4 กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
6.1.1 สามารถใช้อุปกรณ์ เครื่องมือได้อย่างถูกต้อง ปฏิบัติการอย่างเป็นระบบและปลอดภัย
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สาธิตการปฏิบัติการการเขียนแบบ การอ่านแบบ และการจำลองแรง การไหลทั้งของเหลวและก๊าซเพื่อเพิ่มความเข้าใจในการศึกษารูปแบบของแบบทางวิศวกรรม
6.2.2 ให้ความสาคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
6.2.3 แสดงความชื่นชมในความสามารถและให้รางวัลแก่นักศึกษาที่มีผลงานการฝึกปฏิบัติดี
6.2.4 นำเสนอโดยใช้รูปแบบโจทย์ปัญหาและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์ และลงมือเขียนโปรแกรมด้วยใจ
6.2.5 อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในการเขียนโปรแกรมและดูแลฝึกทักษะตลอดเวลา
6.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคมพิวเตอร์และจดบันทึก
6.3.2 สร้างแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
6.3.3 พิจารณาผลการปฏิบัติงานเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งงานที่มอบหมาย
6.3.4 ให้คะแนนผลการปฏิบัติงานเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในด้านต่างๆ โดยเปิดเผย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทดสอบย่อย 1 ทดสอบย่อย 2 สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน แบบทดสอบ Google Form, ข้อสอบทฤษฎี, ข้อสอบปฏิบัติ 4 8 9 17 10% 10% 25% 25%
2 การทำงานกลุ่มและผลงาน วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 เข้าชั้นเรียน การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ ตลอดภาคการศึกษา 10%
1 Rafael C. Gonzalez, Richard E. Woods, และ Steven L. Eddins. Digital Image Processing. ฉบับที่ 4 หรือล่าสุด, Pearson Education, 2018. (เป็นตำราหลักที่ครอบคลุมเนื้อหาพื้นฐานและขั้นสูงของการประมวลผลภาพดิจิทัลอย่างละเอียด)
2 Prince, Jerry L., และ Jonathan M. Scott. Image Processing: A Signal Detection and Analysis Approach. John Wiley & Sons, 2012. (นำเสนอแนวคิดการประมวลผลภาพในมุมของทฤษฎีสัญญาณ ซึ่งช่วยให้เข้าใจหลักการทางคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น)
3 เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา: จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน ซึ่งจะมีการสรุปเนื้อหาหลักในแต่ละบทเรียน พร้อมตัวอย่างประกอบ และแบบฝึกหัด
 
1 บทความวิจัย: บทความวิจัยในวารสารระดับนานาชาติที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่าง ๆ ในรายวิชา เช่น IEEE Transactions on Image Processing, Computer Vision and Image Understanding เป็นต้น
2 คู่มือและเอกสารอ้างอิงของไลบรารี: คู่มือการใช้งานไลบรารีที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น OpenCV (เป็นไลบรารีหลักสำหรับการมองเห็นโดยคอมพิวเตอร์) และ Scikit-image (สำหรับการประมวลผลภาพในภาษา Python)
3 ชุดข้อมูลสาธารณะ: แหล่งรวมชุดข้อมูลภาพที่ใช้ในการฝึกฝนโมเดล เช่น MNIST (สำหรับตัวเลข), CIFAR-10 (สำหรับวัตถุขนาดเล็ก), และ COCO Dataset (สำหรับวัตถุขนาดใหญ่และซับซ้อน)
 
1 Computer Vision: Algorithms and Applications โดย Richard Szeliski (ให้ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับอัลกอริทึมและแนวคิดของการมองเห็นโดยคอมพิวเตอร์)
2 Deep Learning โดย Ian Goodfellow, Yoshua Bengio, และ Aaron Courville (เป็นตำราหลักที่อธิบายพื้นฐานของ Deep Learning ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการมองเห็นโดยคอมพิวเตอร์สมัยใหม่)
3 Coursera, edX: คอร์สออนไลน์ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น "Computer Vision" จาก Stanford University หรือ "Deep Learning Specialization" จาก deeplearning.ai
4 Blog และบทความทางเทคนิค: แหล่งข้อมูลจากนักพัฒนาและผู้เชี่ยวชาญ เช่น https://www.google.com/search?q=blog.openai.com, medium.com/tag/computer-vision หรือ paperswithcode.com
 
1 การประเมินผลการสอนออนไลน์: ใช้แบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ท้ายภาคเรียนเพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาการสอน วิธีการสอน สื่อการสอน และการวัดผล
2 การพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ: มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ให้ข้อเสนอแนะและสะท้อนความคิดเห็นในชั้นเรียนระหว่างการสอน
3 การประชุมตัวแทนนักศึกษา: จัดประชุมระหว่างผู้สอนกับตัวแทนนักศึกษาเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกและข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงรายวิชา
 
1 การประเมินโดยเพื่อนร่วมงาน: ให้เพื่อนอาจารย์ในสาขาวิชาเดียวกันเข้าร่วมสังเกตการณ์การสอน และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์
2 การประเมินตนเอง: ผู้สอนทบทวนและประเมินการสอนของตนเองเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อปรับปรุงวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3 ผลการประเมินของนักศึกษา: นำผลการประเมินรายวิชาที่นักศึกษาให้ไว้ในส่วนที่ 1 มาใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการประเมินและพัฒนาการสอน
 
1 การปรับปรุงเนื้อหาและสื่อการสอน: เพิ่มตัวอย่างและกรณีศึกษาที่ทันสมัย รวมถึงปรับปรุงสไลด์และเอกสารประกอบการสอนให้เข้าใจง่ายขึ้น
2 การปรับปรุงวิธีการสอน: จัดกิจกรรมในชั้นเรียนที่หลากหลาย เช่น การอภิปรายกลุ่ม การนำเสนอผลงาน และการใช้ PBL (Problem-Based Learning) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก
3 การเพิ่มเครื่องมือช่วยสอน: นำโปรแกรมจำลองหรือชุดข้อมูลใหม่ ๆ มาใช้ในการสอนภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนกับโจทย์ที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงมากขึ้น
 
1 การทวนสอบข้อสอบและคะแนน: ตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของข้อสอบ การให้คะแนน และประเมินผล
2 การสุ่มตรวจผลงาน: สุ่มตรวจผลงานและชิ้นงานของนักศึกษา เช่น รายงานโครงงาน หรือการบ้าน เพื่อตรวจสอบว่าการให้คะแนนสอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่
3 การประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ: เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกมาช่วยประเมินผลงานของนักศึกษาในส่วนที่สำคัญ เช่น โครงงานปลายภาคเรียน  
 
1 การรวบรวมข้อมูล: รวบรวมข้อมูลจากการประเมินในทุกด้าน ทั้งจากนักศึกษา ผู้สอน และเพื่อนร่วมงาน
2 การประชุมผู้สอน: จัดประชุมผู้สอนในรายวิชาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมมา และระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการปรับปรุง
3 การวางแผนปรับปรุง: กำหนดแผนการปรับปรุงที่ชัดเจนสำหรับภาคการศึกษาถัดไป เช่น การปรับปรุงเนื้อหา การเพิ่มกิจกรรม หรือการเปลี่ยนแปลงวิธีการประเมิน
4 การนำไปปฏิบัติและติดตามผล: นำแผนการปรับปรุงไปใช้ และติดตามผลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าการปรับปรุงนั้นส่งผลดีต่อคุณภาพของรายวิชาอย่างแท้จริง