ระบบสมองกลฝังตัว
Embedded Systems
1. เข้าใจสถาปัตยกรรมและหลักการทำงานของไมโครคอนโทรลเลอร์เพื่อนำไปสร้างโครงงานระบบสมองกล
2. เข้าใจหลักการการออกแบบและกระบวนการทำงานของโครงงานระบบสมองกลโดยใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์จากโครงงานที่มีอยู่แล้วในอินเตอร์เน็ต
3. ออกแบบสร้างและเขียนโปรแกรมควบคุมโครงงานสมองกลโดยใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
4. นำความรู้ที่ได้ศึกษา มาสอนให้เพื่อนได้เข้าใจถึงโครงงานสมองกลที่ได้สร้างขึ้น
5. มีทัศนคติที่ดีต่อการสร้างโครงงานระบบสมองกลโดยใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และปฏิบัติการเกี่ยวกับโครงงานระบบสมองกล สามารถออกแบบ สร้าง เขียนโปรแกรมและปรับปรุงแก้ไขโครงงานอย่างมีหลักการ อันจะเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและโครงสร้างของสมองกลฝังตัว การจัดสรรหน่วยความจำและการเชื่อมต่อ อุปกรณ์ต่อพ่วง อุปกรณ์ควบุคมการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกแบบต่างๆ การประมวลผลและระบบระบบปฏิบัติการของระบบสมองกลฝังตัว การเชื่อมต่อในระบบเครือข่าย การออกแบบพัฒนาโปรแกรมและการทดสอบหาข้อผิดพลาด การนำไปใช้งานควบคุม
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
2.
1.
2. จุดเน้น
4.
5.
2. จุดเน้น
4.
5.
1.
3.
5.
3.
5.
4.
1.
2.
5.
2.
5.
1.
2. จุดเน้น
2. จุดเน้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 4. | 5. | 1. | 2. | 3. | 4. | 5. | 1. | 2. | 3. | 4. | 5. | 1. | 2. | 3. | 4. | 5. | 1. | 2. |
1 | ENGEL112 | ระบบสมองกลฝังตัว |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 3.1, 5.1,5.2 | สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 8 5,13 17 | 15% 30% 15% |
เทคโนโลยีสมองกลฝังตัว ชื่อผู้แต่ง Japan System House Association (JASA) แปลโดย ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง 2549 REAL-TIME SYSTEMS Design Principles for Distributed Embedded Applications ชื่อผู้แต่ง Hermann Kopetz สำนักพิมพ์ / ปีที่พิมพ์ KLUWER/ 2002 ISBN 0-792-39894-7
Embedded Ethernet and Internet Complete: Designing and Programming Small Devices for Networking ชื่อผู้แต่ง JAN AXELSON สำนักพิมพ์ / ปีที่พิมพ์ Lakeview Research LLC / 2003 ISBN 1-931448-00-0
Embedded Ethernet and Internet Complete: Designing and Programming Small Devices for Networking ชื่อผู้แต่ง JAN AXELSON สำนักพิมพ์ / ปีที่พิมพ์ Lakeview Research LLC / 2003 ISBN 1-931448-00-0
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4