การวิจัยทางธุรกิจและสถิติ
Business Research and Statistics
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. รู้และเข้าใจหลักการวางแผนการวิจัยทางธรุกิจ
2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถิติเชิงพรรณนาสำหรับการวิจัยทางธุรกิจ
3. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถิติเชิงอนุมานสำหรับการวิจัยทางธุรกิจ
4. สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และสรุปผลการวิจัยได้
5. สามารถเขียนโครงการวิจัย ดำเนินการวิจัย และเขียนรายงานการวิจัยได้
6. ปลูกฝังนิสัยและส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นผู้มีความละเอียดรู้จักเหตุผล
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการวิจัยและสถิติสำหรับการวิจัยไปประยุกต์ในเชิงธุรกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจอยู่เสมอ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ ที่มาและการเตรียมการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนโครงการและรายงานการวิจัย ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ การวิจัยทางธุรกิจเพื่อพัฒนาแก้ปัญหาชุมชนและสังคม โดยฝึกปฏิบัติงานวิจัยในพื้นที่จริง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติสำหรับการวิจัย การเลือกใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมมติฐาน
อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มนอกชั้นเรียน ตามความต้องการของนักศึกษา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
3.1 วันศุกร์ เวลา 13.00 - 15.00 น. ของทุกสัปดาห์ ห้อง 2214
3.2 chat group_การวิจัย 4.3
1.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจรติ มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฏระเบีบของสถาบันและสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจรติ มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฏระเบีบของสถาบันและสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1.2.1 ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
1.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
1.2.3 มอบหมายงาน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
1.2.4 ให้นักศึกษาแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบฯ
1.2.2 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
1.2.3 มอบหมายงาน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
1.2.4 ให้นักศึกษาแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบฯ
1.2.1 เช็คชื่อนักศึกษาหลังจากเวลาเรียนไปแล้ว 15 นาที
1.2.2 สังเกตนักศึกษาในทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
1.2.3 ตรวจผลงานที่มอบหมายงาน
1.2.4 สังเกตการแต่งกายของนักศึกษา (หากนักศึกษาแต่งกายผิดระเบียบฯ ผู้สอนจะทำการว่ากล่าวตักเตือน)
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้หลักวิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้หลักวิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 ให้นักศึกษาตอบคำถามในเนื้อหาที่สอน
2.2.2 ให้นักศึกษายกตัวอย่างเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน
2.2.3 ทำข้อสอบประจำบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษายกตัวอย่างเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน
2.2.3 ทำข้อสอบประจำบทเรียน
2.3.1 สังเกตลักษณะคำตอบและการมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
2.3.2 สังเกตลักษณะการยกตัวอย่างและการมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
2.3.3 ข้อสอบประจำบทเรียน
2.3.2 สังเกตลักษณะการยกตัวอย่างและการมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
2.3.3 ข้อสอบประจำบทเรียน
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
3.2.2 มอบหมายงาน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
3.2.3 ทำข้อสอบประจำบ ทเรียน
3.2.2 มอบหมายงาน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
3.2.3 ทำข้อสอบประจำบ ทเรียน
3.3.1 สังเกตนักศึกษาในทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
3.3.2 ตรวจผลงานที่มอบหมายงาน
3.3.3 ข้อสอบประจำบทเรียน
3.3.2 ตรวจผลงานที่มอบหมายงาน
3.3.3 ข้อสอบประจำบทเรียน
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถใช้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานกาณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถใช้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานกาณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของตนเองอย่างต่อเนื่อง
ให้นักศึกษาศึกษาและสืบค้นงานวิจัยทางธรุกิจจากเว็บไซต์ ตลอดจนนำเสนองานและโครงร่างการวิจัยฯ หน้าชั้นเรียน เป็นรายกลุ่ม
ตรวจผลงานและการนำเสนอผลงาน
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
ให้นักศึกษาศึกษาและสืบค้นงานวิจัยทางธรุกิจจากเว็บไซต์ ตลอดจนนำเสนองานและโครงร่างการวิจัยฯ หน้าชั้นเรียน เป็นรายกลุ่ม
ตรวจผลงานและการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3 | การสอบกลาง | 9 | 20% |
2 | 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3 | การสอบปลายภาค | 18 | 20% |
3 | 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2, 5.3 | เสนอโครงร่างการวิจัย ดำเนินการวิจัย และเขียนรายงานการวิจัย | 7 | 25% |
4 | 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2, 5.3 | นำเสนอผลงานวิจัย | 17 | 25% |
5 | 1.3, 1.4 | เจตคติ การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในรายวิชา | 1-8, 10-17 | 10% |
1.กัลยา วานิชย์บัญชา. (2554). การวิเคราะห์สถิติ: สถิติสำหรับการบริหารและวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. นราศรี ไววนิชกุล และชูศักดิ์ อุดมศรี. (2543). การวิจัยธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3. ศิริชัย กาญจนวาสี. (2550). สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
4. http://www.thairesearch.in.th/
5. http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/index.php
6. http://fap.or.th/
7. http://set.or.th/
8. https://www.tci-thaijo.org/
2. นราศรี ไววนิชกุล และชูศักดิ์ อุดมศรี. (2543). การวิจัยธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3. ศิริชัย กาญจนวาสี. (2550). สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
4. http://www.thairesearch.in.th/
5. http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/index.php
6. http://fap.or.th/
7. http://set.or.th/
8. https://www.tci-thaijo.org/
อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษารายงานตนเองเพื่อสะท้อนถึงความรู้ความเข้าใจต่อการเรียนรายวิชานี้ โดยเขียนบรรยายลงบนกระดาษที่แจกให้ในชั้นเรียน
การประเมินการสอนโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา ซึ่งนักศึกษาจะต้องทำการประเมินผลการสอนออนไลน์ในระบบทะเบียนกลางของมหาวิทยาลัย
แก้ไขข้อบกพร่องจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา ได้แก่ ด้านการสอน ด้านสื่อ ด้านประเมิน เป็นต้น
4.1 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา จากการตั้งคำถามต่างๆ เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของนักศึกษา
4.2 ทวนสอบงานที่มอบหมายของนักศึกษา ผลการสอบกลางภาค และผลการสอบปลายภาค
4.3 ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจผลงานที่นำเสนอ โครงร่างการวิจัยฯ ข้อสอบ คะแนนสอบ และคะแนนพฤติกรรมการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.2 ทวนสอบงานที่มอบหมายของนักศึกษา ผลการสอบกลางภาค และผลการสอบปลายภาค
4.3 ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจผลงานที่นำเสนอ โครงร่างการวิจัยฯ ข้อสอบ คะแนนสอบ และคะแนนพฤติกรรมการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการประเมินการโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา
5.2 วิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหา โดยวิธีการสอนที่หลากหลายและ/หรือจากงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอน (ถ้ามี)
5.2 วิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหา โดยวิธีการสอนที่หลากหลายและ/หรือจากงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอน (ถ้ามี)