แนวคิดทางการบัญชีและการรายงานทางการเงิน

Accounting Concepts and Financial Reporting

1.1 เพื่อให้รู้แนวคิดและข้อสมมติฐานทางการบัญชี รวมถึงจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
1.2 เพื่อให้รู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินกับเหตุการณ์ทางบัญชีที่เกี่ยวข้อง
1.3 เพื่อให้รู้ถึงแนวคิดการเปลี่ยนแปลงทางการบัญชีและข้อผิดพลาด
1.4 เพื่อให้สามารถรู้เข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการเงินระหว่างกาล ตลอดจนการเปิดเผยข้อมูลตามข้อกำหนดในมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
1.5 เพื่อให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการแปลความหมายของรายงานการเงินที่ไม่ใช่ข้อมูลทางการเงิน เช่น รายงานความยั่งยืน และรายงานแบบบูรณาการ เป็นต้น
1.6 เพื่อให้รู้เกี่ยวกับการบัญชีเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน สินทรัพย์ไม่หมุนเวีนที่ถือไว้เพื่อขายและการดำเนินงานที่ยกเลิก รวมถึงผลประโยชน์พนักงาน
2.1 เพื่อพัฒนาความสามารถของนักศึกษาในการเข้าใจแนวคิดทางการบัญชีและการรายงานทางการเงินของธุรกิจ
 2.2 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางการบัญชีและฝึกทักษะการแปลผล และการตีความ การรายงานทางการเงิน
ศึกษาแนวคิดและข้อสมมติทางการบัญชี จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี การประยุกต์ใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินกับเหตุการณ์ทางบัญชีเกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลงทางการบัญชีและข้อผิดพลาด การจัดทำรายงานการเงินระหว่างกาล การเปิดเผยข้อมูลตามข้อกำหนดในมาตรฐานการรายงานทางการเงิน การแปลความหมายของรายงานการเงินที่ไม่ใช่ข้อมูลทางการเงิน เช่น รายงานความยั่งยืน และรายงานแบบบูรณาการ เป็นต้น ตลอดจนการบัญชีเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน สินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขายและการดำเนินงานที่ยกเลิก และผลประโยชน์พนักงาน
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบเป็นรายกลุ่ม โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1)  มีความรับผิดชอบเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม ทัศนคติ จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
2)  มีวินัย  ซื่อสัตย์สุจริต  ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
3)  สามารถทำงานที่มอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว และปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนได้
1) กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าเรียน การแต่งกาย การส่งงานหรือแบบฝึกหัดตามเวลาที่กำหนด
2) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม
1)  ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา ให้คะแนน 10%
2)  สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
3)  ประเมินจากการทุจริตในการสอบ
4)  ประเมินจากส่งงานหรือแบบฝึกหัดทันตามเวลาที่กำหนด
1) แนวคิด หลักการ ทฤษฎี และแนวคิดทางการบัญชีรวมถึงการรายงานทางการเงินของธุรกิจ
2)  จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
3)  การประยุกต์ใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินในประเด็นหรือเหตุการณ์ทางบัญชีที่เกี่ยวข้อง
4)  การเปิดเผยข้อมูลตามข้อกำหนดในมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
1)  การบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากรายงานการเงินของธุรกิจซึ่งเปิดเผยในเวปไซด์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
2)  มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
3)  ให้นักศึกษาวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหา ตัวอย่างงบการเงินจริง โดยถาม - ตอบในห้องเรียน
1)  สอบกลางภาค
2)  สอบปลายภาค
3)  งานที่มอบหมาย  
4)  ความถูกต้องของการระบุถึงแนวคิดทางการบัญชีและการวิเคราะห์รายงานทางการเงินจากกรณีศึกษา
         1)  สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับงบการเงินของธุรกิจจากเวปไซด์ อ่านและอธิบายฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน กระแสเงินสดของกิจการในภาพรวมและสามารถสรุปผลได้
2)  สามารถประยุกต์ และบูรณาการความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น เศรษฐศาสตร์ การเงิน การตลาด ให้เข้ากับการวิเคราะห์รายงานการเงินได้
3)  สามารถติดตาม ประเมินผล  และสรุปผลรายงานผลการวิเคราะห์รายงานการเงินได้
1)  บรรยาย ยกตัวอย่าง ถาม – ตอบในชั้นเรียน
2)  ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
3)  ให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า แนวคิดทางการบัญชีและข้อสมมติฐานทางการบัญชี ตลอดจนแนวคิดเกี่ยวกับการรายงานทางการเงินของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจ หรือ กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย และ นำเสนอในชั้นเรียน 
1)  สอบกลางภาค
2)  สอบปลายภาค
3)  การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดและปัญหาต่างๆ
4)  คุณภาพของ กรณีศึกษา การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การตอบปัญหาในชั้นเรียน
1)  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2)  สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
3)  มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
1)  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2)  สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
3)  มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
1)  ประเมินผลจากแบบทดสอบหลังเรียนและหรือกรณีศึกษาที่มอบหมาย
2)  ประเมินผลจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
3)  นักศึกษาในกลุ่มประเมินผลและให้คะแนนระหว่างกลุ่มและแสดงผลการประเมิน 
1)  สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดทางการบัญชีและรายงานทางการเงิน เพื่ออธิบายแนวคิดทางการบัญชีที่ปรากฎในรายงานทางการเงินได้
2)  สามารถอธิบายถึงแนวคิดทางการบัญชี และแนวคิดเกี่ยวกับการรายงานทางการเงินได้อย่างเหมาะสม
3)  สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้
1)  สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับแนวคิดทางการบัญชี การรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับงบการเงินของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจจากเวปไซด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ในชั้นเรียน
2)  จัดทำสื่อประกอบประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3)  มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
1)  การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล
2)  ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3)  การวิเคราะห์  การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา  ที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC131 แนวคิดทางการบัญชีและการรายงานทางการเงิน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1,2,3,4 การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค 3 และ 6 30 % 30 %
2 5,6,7,8,9 รายงานกลุ่ม การนำเสนองาน การวิเคราะห์ปัญหาหน้าชั้นเรียน และ ในขณะเรียน 5 20 %
3 1,2,3,5,6 แบบทดสอบ และกรณีศึกษาหลังเรียน ทุกสัปดาห์ 10%
4 1,2,3,8,9 สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถามในห้องเรียน ผลงานกลุ่มและการทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่ม ทุกสัปดาห์ 10 %
สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (2559). มาตรฐานการบัญชี. สมศักดิ์ ประถมศรีเมฆ (2558). การรายงานทางการเงิน ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินไทยฉบับปรับปรุงปี พ.ศ. 2558. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นุชจรี พิเชฐกุล. (2561). รายงานการเงินและการวิเคราะห์. สาขาวิชาการบัญชีและการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  การวิเคราะห์งบการเงิน. พิมพ์ครั้งที่  5. ฉบับปรับปรุง. 2551. สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์.  แม่บทการบัญชี และมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. การวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน e-book รุ่งนภา  สันติธรรมา. (2560), รายงานทางการเงิน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ. ทีพีเอ็นเพลส. ประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่องกำหนด รายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์, มาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้  เสียสาธารณะ (Non-Publicly Accountable Entities : NPAEs) วรศักดิ์ ทุมมานนท์. (2557). มาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการ NPAs:ความเป็นมา การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากข้อกำหนดเดิมและแนวทางปฏิบัติทางบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ ชวนพิมพ์ 50. สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์, TFRS for SMEs มีประโยชน์อย่างไร  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, หลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นงบการเงิน พ.ศ. 2555   สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงิน และผลการ ดำเนินงาน กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง, ประมวลรัษฎากร มาตรา 69 สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (2567). มาตรฐานการบัญชีฉบับที่เกี่ยวข้อง
-  www.fap.or.th
-  www.sec.or.th
          ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา การทดสอบหลังเรียน และจากการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากกรณีศึกษาประจำสัปดาห์
- ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
- ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา  การทำกรณีศึกษา
- ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
- ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินข้อ 1 ข้อ 3 ข้อ 4 มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา เรื่อง ผู้สอน ตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ