การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
Small and Medium-Sized Business Management
มีความรู้พื้นฐานในด้านการประเมินความพร้อมของตนเอง ในการเป็นผู้ประกอบการ
เข้าใจบทบาทและความสำคัญของธุรกิจขนาดย่อม
มีความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อธุรกิจขนาดย่อม
มีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของธุรกิจ และวิธีการประกอบธุรกิจขนาดย่อม
เข้าใจหลักการบูรณาการศาสตร์ด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด การจัดการผลิต การจัดหา เงินทุน ระบบบัญชี การจัดการทรัพยากรมนุษย์
รู้และเข้าใจหลักการและวิธีการเขียนแผนธุรกิจ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจในรูปแบบของโครงสร้างองค์การในรูปแบบต่างๆ แนวความคิดหลักการทฤษฎีองค์การต่างๆ ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความท้าทายและประเด็นในการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การเริ่มต้นการประกอบธุรกิจ ประเภทและรูปแบบของธุรกิจ การวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม การฝึกวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกล่างและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา
การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8/15 | 25 : 25 | |
2 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | 1-6 | 10 | |
3 | แผนธุรกิจฉบับสมบูรณ์ | 10-16 | 20 | |
4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 10 |
1.เอกสารประกอบการสอนในรายวิชา
2. จากเวบไซด์
2. จากเวบไซด์
1. เว็ปไซด์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
2. งานวิจัยในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่
3. กิจกรรมการให้บริการวิชาการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง
2. งานวิจัยในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่
3. กิจกรรมการให้บริการวิชาการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง
ให้นักศึกษาให้คะแนนร่วม แบบ Rubic Score
การสังเกตุ
การสัมภาษณ์
การให้ Feedback
การสังเกตุ
การสัมภาษณ์
การให้ Feedback
การประเมินโดย
ข้อสอบชนิดเลือกคำตอบ
ข้อสอบชนิดสร้างคำตอบแบบให้อธิบาย
ข้อสอบแบบปากเปล่า
การนำเสนอแผนธุรกิจรายกลุ่มและรายบุคคล
การประเมินทางพฤติกรรม
ลงมือปฏิบัติจริงด้วยการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน (PBL)
ข้อสอบชนิดเลือกคำตอบ
ข้อสอบชนิดสร้างคำตอบแบบให้อธิบาย
ข้อสอบแบบปากเปล่า
การนำเสนอแผนธุรกิจรายกลุ่มและรายบุคคล
การประเมินทางพฤติกรรม
ลงมือปฏิบัติจริงด้วยการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน (PBL)
การทบทวนการสอน โดย นักศึกษา จากการสะท้อนคิดและให้นักศึกษา มีส่วนร่วมในการวางแผนการสอน
การทบทวนการสอนโดย อาจารย์ที่มิใช่ผู้สอน
การทบทวนการสอน โดย นักศึกษา
การทบทวนการสอน โดย นักศึกษา
ระหว่างการจัดการเรียนการสอน
หลังจากเสร็จสิ้นการจัดการเรียนการสอน
หลังจากเสร็จสิ้นการจัดการเรียนการสอน