ออกแบบชุมชนเมือง
Urban Design
1. เพื่อให้นักศึกษา เข้าใจขอบเขตและความสำคัญของการออกแบบชุมชนเมืองหรือวิชาชีพสถาปัตยกรรมผังเมือง
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความเป็นมา พัฒนาการ แนวคิดและหลักการ ในการออกแบบชุมชนเมือง
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจองค์ประกอบเมือง การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อม การสร้างสุนทรียภาพของพื้นที่ในชุมชนและเมือง
5. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการศึกษาค้นคว้ากรณีศึกษา การสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูล ในการออก แบบชุมชนเมือง
6. เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการออกแบบชุมชนเมืองในพื้นที่ขนาดเล็กเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู หรือพัฒนาให้มีคุณภาพที่เหมาะสมต่อบริบทชุมชนและเมือง
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความเป็นมา พัฒนาการ แนวคิดและหลักการ ในการออกแบบชุมชนเมือง
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจองค์ประกอบเมือง การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อม การสร้างสุนทรียภาพของพื้นที่ในชุมชนและเมือง
5. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการศึกษาค้นคว้ากรณีศึกษา การสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูล ในการออก แบบชุมชนเมือง
6. เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการออกแบบชุมชนเมืองในพื้นที่ขนาดเล็กเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู หรือพัฒนาให้มีคุณภาพที่เหมาะสมต่อบริบทชุมชนและเมือง
เพื่อพัฒนาเนื้อหาของวิชาให้มีความทันสมัย การสอนภาคทฤษฎีสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ภาคปฏิบัติ 4 ชั่วโมง วางแผนมอบหมายงานภาคปฏิบัติ ด้วยการค้นคว้าและนำเสนอข้อมูลจากกรณีศึกษา กำหนดการปฏิบัติการสำรวจ วิเคราะห์พื้นที่ภาคสนาม เพื่อนำมาออกแบบพื้นที่ชุมชนและเมือง ตามกำหนดการที่มอบหมาย สามารถปฏิบัติการได้ทั้งในชั้นเรียนและภาคสนามรวมถึงการออกไปศึกษาดูงานกรณีศึกษาเพื่อสร้างประสบการณ์จริงในภาคสนามและมีการเข้าร่วมปฏิบัติการร่วมกับชุมชนในการพัฒนาชุมชนร่วมกับองค์กรณ์หรือหน่วยงานท้องถิ่น จึงได้ทำการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา BARAT508 ออกแบบชุมชนเมือง เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบชุมชนเมือง หลักการและแนวคิดในการออกแบบชุมชนเมือง การสร้างสุนทรียภาพ การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อม ฝึกปฏิบัติการออกแบบชุมชนเมืองในพื้นที่ขนาดเล็กเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู หรือพัฒนา
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยประกาศเวลาให้คำปรึกษา
3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
กําหนดกติกาการเข้าเรียนและการส่งงาน ให้ความสําคัญและสร้างความตระหนักในบทบาท สถาปนิกชุมชนทีควรจะมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม ชุมชนและสิงแวดล้อม ส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และการสังเกตพฤติกรรม การเข้าเรียน การทำงานภาคสนาม งานภาคปฏิบัติ การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด และ ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมศาสตร์
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมศาสตร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาสถาปัตยกรรม
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาในสถาปัตยกรรมศาสตร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชาออกแบบชุมชนเมือง นอกจากนี้ อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการสำรวจภาคสนาม การศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา ในด้านต่าง ๆ คือ
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.4 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
2.3.5 ประเมินจากการทำงานในภาคสนาม
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.4 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
2.3.5 ประเมินจากการทำงานในภาคสนาม
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ใช้กรณีศึกษาการออกแบบชุมชนเมือง การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
3.2.2 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษาและการออกแบบ
3.2.2 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษาและการออกแบบ
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษาและการนําเสนองาน
3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.3.1 ประเมินจากบทบาทของนักศึกษาในกลุ่ม และผลสำเร็จของงานแต่ละกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อสังคมและพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรม
4.3.1 ประเมินจากบทบาทของนักศึกษาในกลุ่ม และผลสำเร็จของงานแต่ละกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อสังคมและพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรม
2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีสำรวจภาคสนาม สัมภาษณ์ความต้องการ การใช้กรณีศึกษาการออกแบบชุมชนเมือง วิเคราะห์แนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริง โดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARAT508 | ออกแบบชุมชนเมือง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | -มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม การเข้าชั้นเรียน/พฤติกรรมในชั้นเรียน/การส่งงานตรงเวลา/มีส่วนร่วมในการทำงานเป็นกลุ่มและสังคม | 1-8 และ 10-17 | ร้อยละ 10 |
2 | มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมศาสตร์ | สอบทฤษฎีกลางภาค สอบทฤษฎีปลายภาค การนำเสนองานที่มอบหมาย และ การวิเคราะห์ สังเคราะห์กรณีศึกษามาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอผลงานการออกแบบ Final Project | 9 สอบกลางภาค 17 สอบปลายภาค 1-8 และ10-16 | ร้อยละ 20 |
3 | ทักษะทางปัญญา | -มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ จากการสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลเมืองหรือชุมชนและผลงานการออกแบบพัฒนาพื้นที่เมือง -มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ จากการวิเคราะห์ข้อมูลและกรณีศึกษานำมาประยุกต์ใช้ในผลงานการออกแบบพัฒนาพื้นที่เมือง | 12-16 | ร้อยละ 20 |
4 | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | -สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม การทำงานกลุ่ม -สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม การศึกษาวิเคราะห์ แก้ปัญหาในพื้นที่จริง | 1-8 และ 10-16 | ร้อยละ10 |
5 | ทักษะการสื่อสารและใช้เทคโนโลยี | |||
6 | ทักษะพิสัย | -มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง ผลงานงานที่มอบหมาย และ งานFinal Projectมีการศึกษาข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง -มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน งานFinal Project ผลงานการออกแบบพัฒนาพื้นที่เมือง | 14-16 | ร้อยละ 40 |
-หนังสือ / ตำรา
1.กฤตพร ห้าวเจริญ 2561. ทฤษฎีและแนวความคิดทางการวางแผนและผังเมือง. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
2.กำธร กุลชล. 2545. การออกแบบชุมชนเมืองคืออะไร การติดตามหาคำตอบในรอบ 40 ปี. มหาวิทยาลัยศิลปากร. พิมพ์ครั้งที่ 1
3. จิตติศักดิ์ ธรรมาภรณ์พิลาศ. 2558. สถาปัตยกรรมผังเมืองเบื้องต้น .สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. ชูวิทย์ สุจฉายา. 2552. การอนุรักษ์เมือง. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.อัมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับบลิชชิ่ง.
5. ปรานอม ตันสุขานันท์. 2559. การอนุรักษ์ชุมชนเมือง. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
6. ภคนันท์ เสนาขันธ์ รุ่งแสง. 2556. เมืองมีชีวิต: การใช้พื้นที่สาธารณะ. กรุงเทพมหานคร: บริษัทลายเส้น พับบลิชชิ่ง จำกัด. แปลจาก J. Gehl. 1971. Life Between Building. Island press: Washington DC. และ J. Gehl. 2011. Livert Mellem Husene. Copenhagen
7. ระหัตร โรจนประดิษฐ์. 2558. การออกแบบชุมชนเมืองในสหราชอาณาจักร. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
8. ระหัตร โรจนประดิษฐ์. 2558. กระบวนการออกแบบชุมชนเมือง. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
9. วิมลสิทธิ์ หรยางกูร, บุษกร เสรฐวรกิจและศิวาพร กลิ่นมาลัย. 2556. จิตวิทยาสภาพแวดล้อม: มูลฐานการสร้างสรรค์และจัดการสภาพแวดล้อมน่าอยู่ อาศัย. กรุงเทพมหานคร: จี.บี.พี.เซ็นเตอร์.
10. สดใส ขันติวรพงศ์. 2550. ภูฐาน ต้นธาร ความสุขมวลรวมประชาชาติ: คิดใหม่เกี่ยวกับการพัฒนา. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา
11.องค์กรสหประชาชาติ. 2537. แผนปฏิบัติการ 21 เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน.
12.อิทธิพร ขำประเสริฐ. 2554. แนวคิดและทฤษฎีการศึกษาทางสังคมวิทยาเบื้องต้น. มหาวิทยาลัยคริสเตียน นครปฐม.
- เอกสารและข้อมูลสำคัญ/บทความวิชาการ
13.กนกวรรณ มะสุวรรณ และ ภูษิต เลิศวัฒนารักษ์. 2564. การเปรียบเทียบการใช้นวัตกรรมการออกแบบกลุ่มอาคารด้วยการใช้ Form-Based Codes กรณีศึกษาเมืองเดนเวอร์ (สหรัฐอเมริกา) ฮ่องกง (สาธารณรัฐประชาชนจีน) และภูเก็ต (ประเทศไทย). JARS 18(1). 2021
14.กนกวรรณ อินทรีย์, มานัส ศรีวณิช และ จาตุรงค์ โพคะรัตน์ศิริ . 2565 การผสานแนวความคิด Form-Based Codes เข้ากับแนวทางการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อจำแนกบทบาทตามลำดับชั้นในพื้นที่ตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง. 13th Built Environment Research Associates Conference, BERAC 2022 June 27th, 2022
15. กรุณา รักษวิณ. 2555. Form-Based Codes ในงาน Urban Design.หน้าจั่ว: สถาปัตยกรรม การออก
แบบ และสภาพแวดล้อม. วารสารวิชาการ คณะสถาปัตกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
16 ฉัตรชัย พงศ์ประยูร. 2541. ชีวิตชาวเมืองฝรั่งในยุคกลาง (European Urban Life in the Middle Ages). Journal of Letters, 27 (1), 8-22
17. ชวิตรา ตันติมาลา. 2560. พื้นที่สาธารณะและการผลิตพื้นที่: ความหมายใหม่ของความสัมพันธ์ทางสังคม. วารสารบรรณศาสตร์ มศว., 10(1), 92-103.
18.วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2559. การออกแบบและพัฒนาชุมชนเมือง: สู่การสร้างสรรค์ความน่าอยู่อาศัย. วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม. 3 (2). 3-23.
19. วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2560. แนวทางการพัฒนาการออกแบบชุมชนเมืองด้วยการเติมเต็มบทบาททางวิชาชีพ. วารสาร Journal of Architectural/Planning Research and Studies (JARS). 14(2).
20. สิทธิพร ภิรมย์รื่น. 2526. การออกแบบสภาพแวดล้อมกายภาพเพื่อป้องกันอาชญากรรม, NAJUA: Architecture, Design and Built Environment: Vol. 3 (1983).
21. สิทธิพร ภิรมย์รื่น. 2550. การออกแบบชุมชนเมืองที่น่าอยู่และยั่งยืน: ทฤษฎีและประสบการณ์, NAJUA: Architecture, Design and Built Environment: Vol. 22(2007): กันยายน 2549 - สิงหาคม 2550
22. สินีนาถ ศุกลรัตนเมธี. 2558. องค์ประกอบในการออกแบบสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน. หน้าจั่ว: ว่าด้วยสถาปัตยกรรมการออกแบบและสภาพแวดล้อม.วารสารวิชาการประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 29(1), 475-488.
23. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. 2548 “มองให้ไกล ไปให้ถึง กับการพัฒนาที่ยั่งยืน แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบทไทย” เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา
ข้อกำหนดทางกฎหมาย
24. กฎกระทรวง กำหนดวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม พ.ศ.2549. เล่ม 123 ตอนที่ 70 ก 5 ราชกิจจานุ เบกษา 5 กรกฎาคม 2549. เข้าถึงจาก https://act.or.th/uploads/legal/1/ministerial-vocation.pdf เมื่อ 15 กันยายน 2566
25. ประกาศสภาสถาปนิก เรื่อง มาตรฐานในการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม ว่าด้วยขอบเขตและขั้นตอนในการปฏิบัติวิขาชีพ สาขาสถาปัตยกรรมผังเมือง พ.ศ. 2558. เข้าถึงจาก https://act.or.th/uploads/legal/81/standard_of_urban_architecture.pdf เมื่อ 15 กันยายน 2566
1.กฤตพร ห้าวเจริญ 2561. ทฤษฎีและแนวความคิดทางการวางแผนและผังเมือง. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
2.กำธร กุลชล. 2545. การออกแบบชุมชนเมืองคืออะไร การติดตามหาคำตอบในรอบ 40 ปี. มหาวิทยาลัยศิลปากร. พิมพ์ครั้งที่ 1
3. จิตติศักดิ์ ธรรมาภรณ์พิลาศ. 2558. สถาปัตยกรรมผังเมืองเบื้องต้น .สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. ชูวิทย์ สุจฉายา. 2552. การอนุรักษ์เมือง. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.อัมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับบลิชชิ่ง.
5. ปรานอม ตันสุขานันท์. 2559. การอนุรักษ์ชุมชนเมือง. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
6. ภคนันท์ เสนาขันธ์ รุ่งแสง. 2556. เมืองมีชีวิต: การใช้พื้นที่สาธารณะ. กรุงเทพมหานคร: บริษัทลายเส้น พับบลิชชิ่ง จำกัด. แปลจาก J. Gehl. 1971. Life Between Building. Island press: Washington DC. และ J. Gehl. 2011. Livert Mellem Husene. Copenhagen
7. ระหัตร โรจนประดิษฐ์. 2558. การออกแบบชุมชนเมืองในสหราชอาณาจักร. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
8. ระหัตร โรจนประดิษฐ์. 2558. กระบวนการออกแบบชุมชนเมือง. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
9. วิมลสิทธิ์ หรยางกูร, บุษกร เสรฐวรกิจและศิวาพร กลิ่นมาลัย. 2556. จิตวิทยาสภาพแวดล้อม: มูลฐานการสร้างสรรค์และจัดการสภาพแวดล้อมน่าอยู่ อาศัย. กรุงเทพมหานคร: จี.บี.พี.เซ็นเตอร์.
10. สดใส ขันติวรพงศ์. 2550. ภูฐาน ต้นธาร ความสุขมวลรวมประชาชาติ: คิดใหม่เกี่ยวกับการพัฒนา. กรุงเทพฯ: สวนเงินมีมา
11.องค์กรสหประชาชาติ. 2537. แผนปฏิบัติการ 21 เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน.
12.อิทธิพร ขำประเสริฐ. 2554. แนวคิดและทฤษฎีการศึกษาทางสังคมวิทยาเบื้องต้น. มหาวิทยาลัยคริสเตียน นครปฐม.
- เอกสารและข้อมูลสำคัญ/บทความวิชาการ
13.กนกวรรณ มะสุวรรณ และ ภูษิต เลิศวัฒนารักษ์. 2564. การเปรียบเทียบการใช้นวัตกรรมการออกแบบกลุ่มอาคารด้วยการใช้ Form-Based Codes กรณีศึกษาเมืองเดนเวอร์ (สหรัฐอเมริกา) ฮ่องกง (สาธารณรัฐประชาชนจีน) และภูเก็ต (ประเทศไทย). JARS 18(1). 2021
14.กนกวรรณ อินทรีย์, มานัส ศรีวณิช และ จาตุรงค์ โพคะรัตน์ศิริ . 2565 การผสานแนวความคิด Form-Based Codes เข้ากับแนวทางการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อจำแนกบทบาทตามลำดับชั้นในพื้นที่ตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง. 13th Built Environment Research Associates Conference, BERAC 2022 June 27th, 2022
15. กรุณา รักษวิณ. 2555. Form-Based Codes ในงาน Urban Design.หน้าจั่ว: สถาปัตยกรรม การออก
แบบ และสภาพแวดล้อม. วารสารวิชาการ คณะสถาปัตกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
16 ฉัตรชัย พงศ์ประยูร. 2541. ชีวิตชาวเมืองฝรั่งในยุคกลาง (European Urban Life in the Middle Ages). Journal of Letters, 27 (1), 8-22
17. ชวิตรา ตันติมาลา. 2560. พื้นที่สาธารณะและการผลิตพื้นที่: ความหมายใหม่ของความสัมพันธ์ทางสังคม. วารสารบรรณศาสตร์ มศว., 10(1), 92-103.
18.วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2559. การออกแบบและพัฒนาชุมชนเมือง: สู่การสร้างสรรค์ความน่าอยู่อาศัย. วารสารวิชาการ การออกแบบสภาพแวดล้อม. 3 (2). 3-23.
19. วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2560. แนวทางการพัฒนาการออกแบบชุมชนเมืองด้วยการเติมเต็มบทบาททางวิชาชีพ. วารสาร Journal of Architectural/Planning Research and Studies (JARS). 14(2).
20. สิทธิพร ภิรมย์รื่น. 2526. การออกแบบสภาพแวดล้อมกายภาพเพื่อป้องกันอาชญากรรม, NAJUA: Architecture, Design and Built Environment: Vol. 3 (1983).
21. สิทธิพร ภิรมย์รื่น. 2550. การออกแบบชุมชนเมืองที่น่าอยู่และยั่งยืน: ทฤษฎีและประสบการณ์, NAJUA: Architecture, Design and Built Environment: Vol. 22(2007): กันยายน 2549 - สิงหาคม 2550
22. สินีนาถ ศุกลรัตนเมธี. 2558. องค์ประกอบในการออกแบบสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน. หน้าจั่ว: ว่าด้วยสถาปัตยกรรมการออกแบบและสภาพแวดล้อม.วารสารวิชาการประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 29(1), 475-488.
23. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. 2548 “มองให้ไกล ไปให้ถึง กับการพัฒนาที่ยั่งยืน แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบทไทย” เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา
ข้อกำหนดทางกฎหมาย
24. กฎกระทรวง กำหนดวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม พ.ศ.2549. เล่ม 123 ตอนที่ 70 ก 5 ราชกิจจานุ เบกษา 5 กรกฎาคม 2549. เข้าถึงจาก https://act.or.th/uploads/legal/1/ministerial-vocation.pdf เมื่อ 15 กันยายน 2566
25. ประกาศสภาสถาปนิก เรื่อง มาตรฐานในการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม ว่าด้วยขอบเขตและขั้นตอนในการปฏิบัติวิขาชีพ สาขาสถาปัตยกรรมผังเมือง พ.ศ. 2558. เข้าถึงจาก https://act.or.th/uploads/legal/81/standard_of_urban_architecture.pdf เมื่อ 15 กันยายน 2566
- ตำราและหนังสืออ้างอิง ภาษาอังกฤษ
26. Jacobs, J. 1961. The death and life of great American cities. New York: Vintage.
27. Gehl, J. 2010. Cities for People. Washington DC: Island press.
28. Lang, Jon. 2005. Urban Design a Typology of procedures and products. Oxford, England: Burling Ton, MAElsevier/Architectural Press, 2005.
29. Lynch, K. 1960. The Image of the City. Cambridge, MA: MIT Press.
-Internet-online
30. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. 2014. พัฒนาสู่การเป็นเมืองศิวิไลซ์: กรณีตัวอย่างเมืองคูริติบา เข้าถึงจาก
https://drdancando.com/พัฒนาสู่การเป็นเมืองศิวิไลซ์-กรณีตัวอย่างเมืองคูริติบา/ เมื่อ20 ตุลาคม 2566
31. สมาคมสถาปนิกสยาม. 2021.ประกวดแบบแก่งคอยเมืองสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด green city
เข้าถึงได้จาก https://asa.or.th/news/kaengkoi-creative-green-city-competition-2021-2/ เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
32. Healthy Space Forum. 2566. เครื่องมือทางผังเมืองที่ช่วยแก้ปัญหาภายในเมืองด้วยการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย. เข้าถึงได้จาก https://healthyspaceforum.org/en/projects/.เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
33. Mae kha City Lab. 2018. IMAGINE MAE KHA. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/ImagineMaeKha เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
34. Singhanat Sangsehanat. 2020. อัตลักษณ์เมือง: ความหมาย ความสำคัญ และเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง. เข้าถึงได้จาก https://sangsehanat-s.medium.com/อัตลักษณ์เมือง-ความหมาย-ความสำคัญ-และเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง-d2431eb2329f. เมื่อ 1 สิงหาคม 2566
35.Uma Phanita Surinta. 2018. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่องานออกแบบชุมชนเมือง. เข้าถึงได้จาก https://medium.com/umapupphachai/analysis-e2b808bdf693 เมื่อ 20 ตุลาคม 2566
36. Uma Phanita Surinta. 2018. การวิเคราะห์กายภาพเมือง เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/urban-morphology-66e3c9e5bc1f เมื่อ 20 ตุลาคม 2566
37. Uma Phanita Surinta. 2018. การนำไปสู่การปฏิบัติของงานออกแบบชุมชนเมือง. เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/implementation-340104fa071d เมื่อ20 ตุลาคม 2566
38. Uma Phanita Surinta. 2018. การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบชุมชนเมือง เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/synthesis-5db2ed8a4af เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
39. Uma Phanita Surinta. 2018. Urban Design Guidelines ข้อเสนอแนะแนวทางในการออกแบบเมืองเข้าถึงได้จาก https://medium.com/umapupphachai/design-guidelines-cddcc22b8e93 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
40. Uma Phanita Surinta. 2018. Urban design considerations ข้อพิจารณาในงานออกแบบชุมชนเมือง เข้าถึงได้จาก https://phanita.medium.com/urban-design-considerations-de78cb636802 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
41. Uma Phanita Surinta. 2018. SWOT analysis การวิเคราะห์เมืองด้วยเทคนิค SWOT เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/swot-analysis-2c95084bb6a2 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
42. Uma Phanita Surinta. 2018. User and Behavioral Analysis. เข้าถึงได้จาก https://medium.com
/umapupphachai/user-and-behavior-analysis-8ed38c9ef367 เมื่อ1 ตุลาคม2566
43. Uma Phanita Surinta. 2018. Elements of urban identity องค์ประกอบที่แสดงถึงลักษณะเฉพาะของเมือง. เข้าถึงได้จาก https://medium.com/umapupphachai/key-areas-938002e8a290 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
44. Uma Phanita Surinta. 2019. หกวิธีการออกแบบเมืองสุขภาวะ เข้าถึงได้จาก https://medium.com/ umapupphachai/ หกวิธีการออกแบบเมืองสุขภาวะ-73fe457337f8 เมื่อ 4 กันยายน 2566
45. Uma Phanita Surinta. 2019. Visual survey การสำรวจเมืองด้วยสายตา เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/visual-survey-f73137289321 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
46. Uma Phanita Surinta. 2020. What is urban design? งานออกแบบชุมชนเมืองคืออะไร. เข้าถึงได้จาก https://phanita.medium.com/what-is-urban-design-ec6d1f172c78 เมื่อ 1 ตุลาคม 2566
47.Uma Phanita Surinta. 2023. องค์ประกอบของงานออกแบบชุมชนเมือง เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/elements-of-urban-design-d157c2d8e9b2 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
48. Uma Phanita Surinta. 2024. Mid-Period of Modernist Urban Planning เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/@phanita/mid-period-of-modernist-urban-planning-cddef44e6d2a
เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
49.Uma Phanita Surinta. 2024. Modernist Urban Planning ผังเมืองสมัยใหม่ เข้าถึงได้จาก https://medium.com/@phanita/modernist-urban-planning-0121bcaf8b26 เมื่อ 4 ตุลาคม 2566
50 URDRU: Urban Renewal and Development Research Unit. 2017. การพัฒนาพื้นที่ชุมชนวัดนิมมานรดี Community Rehabilitation Project จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เข้าถึงได้จาก https://www.urban.arch.chula.ac.th/archive /ชุมชนวัดนิมมานรดี/ เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
51. Urban Studies Lab. 2023. คลองผดุงกรุงเกษมแบบไหนที่ประชาชนต้องการ เข้าถึงได้จาก https://www.uslbangkok.com/blog/categories/cities-diary เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
รายงานฉบับสมบูรณ์-รายงานวิจัย-วิทยานิพนธ์
52. กนกวรรณ คชสีห์. 2546. โครงการปรับปรุงระบบพื้นที่เปิดโล่งและกิจกรรมบริเวณสองฝั่งแม่น้าปิง เมืองเชียงใหม่. URBAN DESIGN STUDIO 3. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
53. การเคหะแห่งชาติ และ สาขาสถาปัตยกรรม มทร. ล้านนา. 2555. โครงการฟื้นฟูเมืองการอยู่อาศัยในภูมิภาค ขอบเขตพื้นที่เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
54. เครือข่ายนักผังเมืองเชียงใหม่. 2554. โครงการปฎิบัติการเชียงใหม่เอี่ยมด้านผังเมือง.
55. พิกุล สิทธิประเสริฐกุล และครรชิต จูประพัทธศรี. 2556. กระบวนการฟื้นฟูเมืองเก่า (Machizukuri) ในโตเกียวและเกียวโต: บทเรียนสำหรับการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าในประเทศไทย กรุงเทพฯ. บางกอกฟอรั่ม
56. ศิวพงศ์ ทองเจือ.2552. บทบาทการทำงานของนักออกแบบชุมชนเมืองในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการออกแบบชุมชนเมือง. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
57. ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2558. โครงการจัดทำผังแม่บทการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าและอนุรักษ์ฟื้นฟูย่านกะดีจีน-คลองสาน.
58. ศูนย์บริการวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2546. โครงการนำร่องเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนา สภาพแวดล้อมคลองอัมพวา
26. Jacobs, J. 1961. The death and life of great American cities. New York: Vintage.
27. Gehl, J. 2010. Cities for People. Washington DC: Island press.
28. Lang, Jon. 2005. Urban Design a Typology of procedures and products. Oxford, England: Burling Ton, MAElsevier/Architectural Press, 2005.
29. Lynch, K. 1960. The Image of the City. Cambridge, MA: MIT Press.
-Internet-online
30. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. 2014. พัฒนาสู่การเป็นเมืองศิวิไลซ์: กรณีตัวอย่างเมืองคูริติบา เข้าถึงจาก
https://drdancando.com/พัฒนาสู่การเป็นเมืองศิวิไลซ์-กรณีตัวอย่างเมืองคูริติบา/ เมื่อ20 ตุลาคม 2566
31. สมาคมสถาปนิกสยาม. 2021.ประกวดแบบแก่งคอยเมืองสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด green city
เข้าถึงได้จาก https://asa.or.th/news/kaengkoi-creative-green-city-competition-2021-2/ เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
32. Healthy Space Forum. 2566. เครื่องมือทางผังเมืองที่ช่วยแก้ปัญหาภายในเมืองด้วยการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย. เข้าถึงได้จาก https://healthyspaceforum.org/en/projects/.เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
33. Mae kha City Lab. 2018. IMAGINE MAE KHA. เข้าถึงได้จาก https://www.facebook.com/ImagineMaeKha เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
34. Singhanat Sangsehanat. 2020. อัตลักษณ์เมือง: ความหมาย ความสำคัญ และเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง. เข้าถึงได้จาก https://sangsehanat-s.medium.com/อัตลักษณ์เมือง-ความหมาย-ความสำคัญ-และเรื่องที่เกี่ยวเนื่อง-d2431eb2329f. เมื่อ 1 สิงหาคม 2566
35.Uma Phanita Surinta. 2018. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่องานออกแบบชุมชนเมือง. เข้าถึงได้จาก https://medium.com/umapupphachai/analysis-e2b808bdf693 เมื่อ 20 ตุลาคม 2566
36. Uma Phanita Surinta. 2018. การวิเคราะห์กายภาพเมือง เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/urban-morphology-66e3c9e5bc1f เมื่อ 20 ตุลาคม 2566
37. Uma Phanita Surinta. 2018. การนำไปสู่การปฏิบัติของงานออกแบบชุมชนเมือง. เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/implementation-340104fa071d เมื่อ20 ตุลาคม 2566
38. Uma Phanita Surinta. 2018. การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบชุมชนเมือง เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/synthesis-5db2ed8a4af เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
39. Uma Phanita Surinta. 2018. Urban Design Guidelines ข้อเสนอแนะแนวทางในการออกแบบเมืองเข้าถึงได้จาก https://medium.com/umapupphachai/design-guidelines-cddcc22b8e93 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
40. Uma Phanita Surinta. 2018. Urban design considerations ข้อพิจารณาในงานออกแบบชุมชนเมือง เข้าถึงได้จาก https://phanita.medium.com/urban-design-considerations-de78cb636802 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
41. Uma Phanita Surinta. 2018. SWOT analysis การวิเคราะห์เมืองด้วยเทคนิค SWOT เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/swot-analysis-2c95084bb6a2 เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2566
42. Uma Phanita Surinta. 2018. User and Behavioral Analysis. เข้าถึงได้จาก https://medium.com
/umapupphachai/user-and-behavior-analysis-8ed38c9ef367 เมื่อ1 ตุลาคม2566
43. Uma Phanita Surinta. 2018. Elements of urban identity องค์ประกอบที่แสดงถึงลักษณะเฉพาะของเมือง. เข้าถึงได้จาก https://medium.com/umapupphachai/key-areas-938002e8a290 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
44. Uma Phanita Surinta. 2019. หกวิธีการออกแบบเมืองสุขภาวะ เข้าถึงได้จาก https://medium.com/ umapupphachai/ หกวิธีการออกแบบเมืองสุขภาวะ-73fe457337f8 เมื่อ 4 กันยายน 2566
45. Uma Phanita Surinta. 2019. Visual survey การสำรวจเมืองด้วยสายตา เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/visual-survey-f73137289321 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
46. Uma Phanita Surinta. 2020. What is urban design? งานออกแบบชุมชนเมืองคืออะไร. เข้าถึงได้จาก https://phanita.medium.com/what-is-urban-design-ec6d1f172c78 เมื่อ 1 ตุลาคม 2566
47.Uma Phanita Surinta. 2023. องค์ประกอบของงานออกแบบชุมชนเมือง เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/umapupphachai/elements-of-urban-design-d157c2d8e9b2 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
48. Uma Phanita Surinta. 2024. Mid-Period of Modernist Urban Planning เข้าถึงได้จาก
https://medium.com/@phanita/mid-period-of-modernist-urban-planning-cddef44e6d2a
เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
49.Uma Phanita Surinta. 2024. Modernist Urban Planning ผังเมืองสมัยใหม่ เข้าถึงได้จาก https://medium.com/@phanita/modernist-urban-planning-0121bcaf8b26 เมื่อ 4 ตุลาคม 2566
50 URDRU: Urban Renewal and Development Research Unit. 2017. การพัฒนาพื้นที่ชุมชนวัดนิมมานรดี Community Rehabilitation Project จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เข้าถึงได้จาก https://www.urban.arch.chula.ac.th/archive /ชุมชนวัดนิมมานรดี/ เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
51. Urban Studies Lab. 2023. คลองผดุงกรุงเกษมแบบไหนที่ประชาชนต้องการ เข้าถึงได้จาก https://www.uslbangkok.com/blog/categories/cities-diary เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566
รายงานฉบับสมบูรณ์-รายงานวิจัย-วิทยานิพนธ์
52. กนกวรรณ คชสีห์. 2546. โครงการปรับปรุงระบบพื้นที่เปิดโล่งและกิจกรรมบริเวณสองฝั่งแม่น้าปิง เมืองเชียงใหม่. URBAN DESIGN STUDIO 3. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
53. การเคหะแห่งชาติ และ สาขาสถาปัตยกรรม มทร. ล้านนา. 2555. โครงการฟื้นฟูเมืองการอยู่อาศัยในภูมิภาค ขอบเขตพื้นที่เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
54. เครือข่ายนักผังเมืองเชียงใหม่. 2554. โครงการปฎิบัติการเชียงใหม่เอี่ยมด้านผังเมือง.
55. พิกุล สิทธิประเสริฐกุล และครรชิต จูประพัทธศรี. 2556. กระบวนการฟื้นฟูเมืองเก่า (Machizukuri) ในโตเกียวและเกียวโต: บทเรียนสำหรับการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าในประเทศไทย กรุงเทพฯ. บางกอกฟอรั่ม
56. ศิวพงศ์ ทองเจือ.2552. บทบาทการทำงานของนักออกแบบชุมชนเมืองในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญาสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการออกแบบชุมชนเมือง. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
57. ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2558. โครงการจัดทำผังแม่บทการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าและอนุรักษ์ฟื้นฟูย่านกะดีจีน-คลองสาน.
58. ศูนย์บริการวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2546. โครงการนำร่องเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนา สภาพแวดล้อมคลองอัมพวา
สอบถามนักศึกษาถึงจุดอ่อน จุดแข็งของรายวิชาและสิ่งที่ต้องการให้ปรับปรุงขณะสอน
แบบประเมินรายวิชา
2.1 แบบประเมินการสอน
2.2 ข้อมูลจาก มคอ.5 ของปีการศึกษาที่ผ่านมา
2.2 ข้อมูลจาก มคอ.5 ของปีการศึกษาที่ผ่านมา
3.1 นำผลการประเมินรายวิชา และการประเมินการสอนมาปรับปรุงในจุดอ่อน
3.2 แก้ปัญหาข้อจำกัดด้านทรัพยากรที่มีเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.2 แก้ปัญหาข้อจำกัดด้านทรัพยากรที่มีเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนของนักศึกษา
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนของนักศึกษา
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา ดังนี้
5.1 ปรับปรุงแผนการสอนทุกปี
5.2 การปรับปรุงรายวิชาตามรอบการปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี
5.1 ปรับปรุงแผนการสอนทุกปี
5.2 การปรับปรุงรายวิชาตามรอบการปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี